Bài 2. Hoán vị - Chỉnh hợp - Tổ hợp
Lý thuyết Hoán vị - Chỉnh hợp - Tổ hợp
<p><strong>1. Ho&aacute;n vị</strong></p> <p>Cho <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>n</mi></math>&nbsp;phần tử kh&aacute;c nhau <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mfenced><mrow><mi>n</mi><mo>&ge;</mo><mn>1</mn></mrow></mfenced></math>. Mỗi c&aacute;ch sắp thứ tự của <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>n</mi></math>&nbsp;phần tử đ&atilde; cho, m&agrave; trong đ&oacute; mỗi phần tử c&oacute;</p> <p>mặt đ&uacute;ng một lần, được gọi l&agrave; một ho&aacute;n vị của&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>n</mi></math>&nbsp;phần tử đ&oacute;.</p> <p><em><strong>Định l&iacute;</strong></em></p> <p>Số c&aacute;c ho&aacute;n vị của <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>n</mi></math>&nbsp;phần tử kh&aacute;c nhau đ&atilde; cho <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mfenced><mrow><mi>n</mi><mo>&ge;</mo><mn>1</mn></mrow></mfenced></math>&nbsp;được k&iacute; hiệu l&agrave; <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msub><mi>P</mi><mi>n</mi></msub></math>&nbsp;v&agrave; bằng:</p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msub><mi>P</mi><mi>n</mi></msub><mo>=</mo><mi>n</mi><mfenced><mrow><mi>n</mi><mo>-</mo><mn>1</mn></mrow></mfenced><mfenced><mrow><mi>n</mi><mo>-</mo><mn>2</mn></mrow></mfenced><mo>.</mo><mo>.</mo><mo>.</mo><mn>2</mn><mo>.</mo><mn>1</mn><mo>=</mo><mi>n</mi><mo>!</mo></math></p> <p><strong>V&iacute; dụ:</strong></p> <p>T&iacute;nh số c&aacute;ch xếp 6 bạn học sinh th&agrave;nh một h&agrave;ng dọc.</p> <p><strong>Hướng dẫn:</strong></p> <p>Mỗi c&aacute;ch xếp 6 bạn học sinh th&agrave;nh một h&agrave;ng dọc l&agrave; một ho&aacute;n vị của 6 phần tử.</p> <p>Vậy số c&aacute;ch xếp 6 bạn học sinh th&agrave;nh một h&agrave;ng dọc l&agrave; <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msub><mi>P</mi><mn>6</mn></msub><mo>=</mo><mn>6</mn><mo>!</mo><mo>=</mo><mn>720</mn></math>.</p> <p><strong>2. Chỉnh hợp</strong></p> <p><em><strong>Định nghĩa</strong></em></p> <p>Cho tập hợp <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>A</mi></math>&nbsp;gồm&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>n</mi></math>&nbsp;phần tử&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mfenced><mrow><mi>n</mi><mo>&ge;</mo><mn>1</mn></mrow></mfenced></math>.</p> <p>Kết quả của việc lấy <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>k</mi></math>&nbsp;phần tử kh&aacute;c nhau từ&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>n</mi></math>&nbsp;phần tử của tập hợp&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>A</mi></math>&nbsp;v&agrave; sắp xếp ch&uacute;ng theo một thứ tự n&agrave;o đ&oacute; được gọi l&agrave; một&nbsp;<strong>chỉnh hợp chập <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>k</mi></math></strong><strong>&nbsp;của <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>n</mi></math></strong><strong>&nbsp;phần tử</strong>&nbsp;đ&atilde; cho.</p> <p><em><strong>Ch&uacute; &yacute;</strong></em></p> <p>Mỗi ho&aacute;n vị của n phần tử kh&aacute;c nhau đ&atilde; cho ch&iacute;nh l&agrave; một chỉnh hợp chập&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>n</mi></math> của&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>n</mi></math>&nbsp;phần tử đ&oacute;.</p> <p><em><strong>Định l&iacute;</strong></em></p> <p>Số chỉnh hợp chập <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>k</mi></math>&nbsp;của&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>n</mi></math>&nbsp;phần tử kh&aacute;c nhau đ&atilde; cho được k&iacute; hiệu l&agrave;&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msubsup><mi>A</mi><mi>n</mi><mi>k</mi></msubsup></math>&nbsp;v&agrave; bằng</p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msubsup><mi>A</mi><mi>n</mi><mi>k</mi></msubsup><mo>=</mo><mi>n</mi><mfenced><mrow><mi>n</mi><mo>-</mo><mn>1</mn></mrow></mfenced><mo>.</mo><mo>.</mo><mo>.</mo><mfenced><mrow><mi>n</mi><mo>-</mo><mi>k</mi><mo>+</mo><mn>1</mn></mrow></mfenced><mo>=</mo><mfrac><mrow><mi>n</mi><mo>!</mo></mrow><mrow><mfenced><mrow><mi>n</mi><mo>-</mo><mi>k</mi></mrow></mfenced><mo>!</mo></mrow></mfrac><mo>&nbsp;</mo><mfenced><mrow><mn>1</mn><mo>&le;</mo><mi>k</mi><mo>&le;</mo><mi>n</mi></mrow></mfenced></math></p> <p>Với quy ước <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mn>0</mn><mo>!</mo><mo>=</mo><mn>1</mn></math>.</p> <p><strong>V&iacute; dụ:</strong></p> <p>C&oacute; bao nhi&ecirc;u số tự nhi&ecirc;n gồm 4 chữ số kh&aacute;c nhau được lập th&agrave;nh từ c&aacute;c chữ số 1,2,3,4,5,6,7?</p> <p><strong>Hướng dẫn:</strong></p> <p>Mỗi số tự nhi&ecirc;n gồm 4 chữ số kh&aacute;c nhau được lập bằng c&aacute;ch lấy 4 chữ số từ tập&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>A</mi><mo>=</mo></math>{1;2;3;4;5;6;7}&nbsp;v&agrave; xếp</p> <p>ch&uacute;ng theo một thứ tự nhất định.</p> <p>Mỗi số như vậy được coi l&agrave; một chỉnh hợp chập 4 của 7 phần tử.</p> <p>Vậy số c&aacute;c số cần t&igrave;m l&agrave; <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msubsup><mi>A</mi><mn>7</mn><mn>4</mn></msubsup><mo>=</mo><mn>840</mn></math>&nbsp;số.</p> <p><strong>3. Tổ hợp</strong></p> <p><em><strong>Định nghĩa</strong></em></p> <p>Cho <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>n</mi></math>&nbsp;phần tử kh&aacute;c nhau <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mfenced><mrow><mi>n</mi><mo>&ge;</mo><mn>1</mn></mrow></mfenced></math>. Mỗi tập con gồm <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>k</mi></math>&nbsp;phần tử kh&aacute;c nhau (kh&ocirc;ng ph&acirc;n biệt thứ tự) của tập</p> <p>hợp&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>n</mi></math> phần tử đ&atilde; cho&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mfenced><mrow><mn>0</mn><mo>&le;</mo><mi>k</mi><mo>&le;</mo><mi>n</mi></mrow></mfenced></math> được gọi l&agrave; một tổ hợp chập <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>k</mi></math>&nbsp;của&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>n</mi></math> phần tử đ&atilde; cho (với quy ước tổ hợp</p> <p>chập&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mn>0</mn></math> của n phần tử bất kỳ l&agrave; tập rỗng).</p> <p><em><strong>Định l&iacute;</strong></em></p> <p>Số c&aacute;c tổ hợp chập <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>k</mi></math>&nbsp;của&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>n</mi></math>&nbsp;phần tử kh&aacute;c nhau đ&atilde; cho được k&iacute; hiệu l&agrave;&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msubsup><mi>C</mi><mi>n</mi><mi>k</mi></msubsup></math>&nbsp;v&agrave; bằng</p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msubsup><mi>C</mi><mi>n</mi><mi>k</mi></msubsup><mo>=</mo><mfrac><mrow><mi>n</mi><mo>!</mo></mrow><mrow><mi>k</mi><mo>!</mo><mfenced><mrow><mi>n</mi><mo>-</mo><mi>k</mi></mrow></mfenced><mo>!</mo></mrow></mfrac><mo>=</mo><mfrac><msubsup><mi>A</mi><mi>n</mi><mi>k</mi></msubsup><mrow><mi>k</mi><mo>!</mo></mrow></mfrac><mo>,</mo><mo>&nbsp;</mo><mo>&nbsp;</mo><mfenced><mrow><mn>0</mn><mo>&le;</mo><mi>k</mi><mo>&le;</mo><mi>n</mi></mrow></mfenced></math></p> <p><strong>V&iacute; dụ:</strong></p> <p>Một b&agrave;n học sinh c&oacute; 3 nam v&agrave; 2 nữ. C&oacute; bao nhi&ecirc;u c&aacute;ch chọn ra 2 bạn để l&agrave;m trực nhật?</p> <p><strong>Hướng dẫn:</strong></p> <p>Mỗi c&aacute;ch chọn ra 2 bạn để l&agrave;m trực nhật l&agrave; một tổ hợp chập 2 của 5 phần tử.</p> <p>Vậy số c&aacute;ch chọn l&agrave;: <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msubsup><mi>C</mi><mn>5</mn><mn>2</mn></msubsup><mo>=</mo><mn>10</mn></math>&nbsp;(c&aacute;ch)</p> <p><em><strong>Định l&iacute;</strong></em></p> <p>Với mọi <span id="MathJax-Element-59-Frame" class="mjx-chtml MathJax_CHTML" style="margin: 0px; padding: 1px 0px; display: inline-block; line-height: 0; text-indent: 0px; text-align: left; text-transform: none; font-style: normal; font-weight: normal; font-size: 21.78px; letter-spacing: normal; overflow-wrap: normal; word-spacing: normal; white-space: nowrap; float: none; direction: ltr; max-width: none; max-height: none; min-width: 0px; min-height: 0px; border: 0px; position: relative;" tabindex="0" role="presentation" data-mathml="&lt;math xmlns=&quot;http://www.w3.org/1998/Math/MathML&quot;&gt;&lt;mi&gt;n&lt;/mi&gt;&lt;mo&gt;&amp;#x2265;&lt;/mo&gt;&lt;mn&gt;1&lt;/mn&gt;&lt;mo&gt;;&lt;/mo&gt;&lt;mn&gt;0&lt;/mn&gt;&lt;mo&gt;&amp;#x2264;&lt;/mo&gt;&lt;mi&gt;k&lt;/mi&gt;&lt;mo&gt;&amp;#x2264;&lt;/mo&gt;&lt;mi&gt;n&lt;/mi&gt;&lt;/math&gt;"><span class="MJX_Assistive_MathML" role="presentation"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>n</mi><mo>&ge;</mo><mn>1</mn><mo>;</mo><mo>&nbsp;</mo><mn>0</mn><mo>&le;</mo><mi>k</mi><mo>&le;</mo><mi>n</mi></math></span></span>, ta c&oacute;:</p> <p>a)&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msubsup><mi>C</mi><mi>n</mi><mi>k</mi></msubsup><mo>=</mo><msubsup><mi>C</mi><mi>n</mi><mrow><mi>n</mi><mo>-</mo><mi>k</mi></mrow></msubsup></math></p> <p>b)<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msubsup><mi>C</mi><mi>n</mi><mi>k</mi></msubsup><mo>+</mo><msubsup><mi>C</mi><mi>n</mi><mrow><mi>k</mi><mo>+</mo><mn>1</mn></mrow></msubsup><mo>=</mo><msubsup><mi>C</mi><mrow><mi>n</mi><mo>+</mo><mn>1</mn></mrow><mrow><mi>k</mi><mo>+</mo><mn>1</mn></mrow></msubsup></math> .</p> <p><strong>4. Một số dạng to&aacute;n thường gặp</strong></p> <p><strong>Dạng 1: Giải phương tr&igrave;nh, hệ phương tr&igrave;nh ho&aacute;n vị, chỉnh hợp, tổ hợp</strong></p> <p><strong>Phương ph&aacute;p chung:</strong></p> <p>- Sử dụng c&aacute;c c&ocirc;ng thức t&iacute;nh số ho&aacute;n vị, chỉnh hợp, tổ hợp để biến đổi phương tr&igrave;nh.</p> <p>- Kiểm tra điều kiện của nghiệm v&agrave; kết luận.</p> <p><strong>Dạng 2: Giải bất phương tr&igrave;nh ho&aacute;n vị, chỉnh hợp, tổ hợp</strong></p> <p><strong>Phương ph&aacute;p chung:</strong></p> <p>- Sử dụng c&aacute;c c&ocirc;ng thức t&iacute;nh số ho&aacute;n vị, chỉnh hợp, tổ hợp để biến đổi bất phương tr&igrave;nh.</p> <p>- Kiểm tra điều kiện của nghiệm v&agrave; kết luận.</p> <p><br /><br /><br /></p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài