Bài 3. Bất phương trình bậc nhất hai ẩn
Lý thuyết Bất phương trình bậc nhất hai ẩn
<p><strong>1. Bất phương tr&igrave;nh bậc nhất hai ẩn</strong></p> <p>+) Bất phương tr&igrave;nh bậc nhất hai ẩn x, y c&oacute; <strong>dạng tổng qu&aacute;t</strong> l&agrave;:</p> <p><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>a</mi><mi>x</mi><mo>+</mo><mi>b</mi><mi>y</mi><mo>&#8804;</mo><mi>c</mi><mo>&#160;</mo><mfenced><mrow><mi>a</mi><mi>x</mi><mo>+</mo><mi>b</mi><mi>y</mi><mo>&#8805;</mo><mi>c</mi><mo>,</mo><mo>&#160;</mo><mi>a</mi><mi>x</mi><mo>+</mo><mi>b</mi><mi>y</mi><mo>&#60;</mo><mi>c</mi><mo>,</mo><mo>&#160;</mo><mi>a</mi><mi>x</mi><mo>+</mo><mi>b</mi><mi>y</mi><mo>&#62;</mo><mi>c</mi></mrow></mfenced></math> trong đ&oacute; a, b, c l&agrave; những số thực đ&atilde; cho, a v&agrave; b</p> <p>kh&ocirc;ng đồng thời bằng 0, x v&agrave; y l&agrave; c&aacute;c ẩn số.</p> <p>V&iacute; dụ:&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mn>2</mn><mi>x</mi><mo>+</mo><mn>3</mn><mi>y</mi><mo>&#62;</mo><mn>10</mn></math></p> <p>+) Cặp số <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mfenced><mrow><msub><mi>x</mi><mn>0</mn></msub><mo>;</mo><msub><mi>y</mi><mn>0</mn></msub></mrow></mfenced></math>&nbsp;được gọi l&agrave; một <strong>nghiệm</strong> của BPT bậc nhất hai ẩn&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>a</mi><mi>x</mi><mo>+</mo><mi>b</mi><mi>y</mi><mo>&#8804;</mo><mi>c</mi></math> nếu bất đẳng thức <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>a</mi><msub><mi>x</mi><mi>o</mi></msub><mo>+</mo><mi>b</mi><msub><mi>y</mi><mn>0</mn></msub><mo>&#8804;</mo><mi>c</mi></math> đ&uacute;ng.</p> <p>V&iacute; dụ: cặp số (3; 5)l&agrave; một nghiệm của BPT&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mn>2</mn><mi>x</mi><mo>+</mo><mn>3</mn><mi>y</mi><mo>&#62;</mo><mn>10</mn></math> v&igrave;&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mn>2</mn><mo>.</mo><mn>3</mn><mo>+</mo><mn>3</mn><mo>.</mo><mn>5</mn><mo>=</mo><mn>21</mn><mo>&#62;</mo><mn>10</mn></math></p> <p>+) BPT bậc nhất hai ẩn lu&ocirc;n c&oacute; v&ocirc; số nghiệm.</p> <p><strong>2. Biểu diễn miền nghiệm của bất phương tr&igrave;nh bậc nhất hai ẩn tr&ecirc;n mặt phẳng tọa độ</strong></p> <p>+) Trong mặt phẳng tọa độ Oxy, tập hợp c&aacute;c điểm c&oacute; tọa độ l&agrave; nghiệm của bất phương tr&igrave;nh&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>a</mi><mi>x</mi><mo>+</mo><mi>b</mi><mi>y</mi><mo>&#8804;</mo><mi>c</mi></math><span id="MathJax-Element-9-Frame" class="mjx-chtml MathJax_CHTML" style="margin: 0px; padding: 1px 0px; display: inline-block; line-height: 0; text-indent: 0px; text-align: left; text-transform: none; font-style: normal; font-weight: normal; font-size: 21.78px; letter-spacing: normal; overflow-wrap: normal; word-spacing: normal; white-space: nowrap; float: none; direction: ltr; max-width: none; max-height: none; min-width: 0px; min-height: 0px; border: 0px; position: relative;" tabindex="0" role="presentation" data-mathml="&lt;math xmlns=&quot;http://www.w3.org/1998/Math/MathML&quot;&gt;&lt;mi&gt;a&lt;/mi&gt;&lt;mi&gt;x&lt;/mi&gt;&lt;mo&gt;+&lt;/mo&gt;&lt;mi&gt;b&lt;/mi&gt;&lt;mi&gt;y&lt;/mi&gt;&lt;mo&gt;&amp;#x2264;&lt;/mo&gt;&lt;mi&gt;c&lt;/mi&gt;&lt;mspace width=&quot;thickmathspace&quot; /&gt;&lt;/math&gt;"><br /><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mspace width="thickmathspace"></mspace></math></span>được gọi l&agrave;&nbsp;<strong>miền nghiệm</strong>&nbsp;của BPT đ&oacute;.</p> <p>+) Đường thẳng&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>d</mi><mo>:</mo><mo>&#160;</mo><mi>a</mi><mi>x</mi><mo>+</mo><mi>b</mi><mi>y</mi><mo>=</mo><mi>c</mi></math> <span id="MathJax-Element-10-Frame" class="mjx-chtml MathJax_CHTML" style="margin: 0px; padding: 1px 0px; display: inline-block; line-height: 0; text-indent: 0px; text-align: left; text-transform: none; font-style: normal; font-weight: normal; font-size: 21.78px; letter-spacing: normal; overflow-wrap: normal; word-spacing: normal; white-space: nowrap; float: none; direction: ltr; max-width: none; max-height: none; min-width: 0px; min-height: 0px; border: 0px; position: relative;" tabindex="0" role="presentation" data-mathml="&lt;math xmlns=&quot;http://www.w3.org/1998/Math/MathML&quot;&gt;&lt;mi&gt;d&lt;/mi&gt;&lt;mo&gt;:&lt;/mo&gt;&lt;mi&gt;a&lt;/mi&gt;&lt;mi&gt;x&lt;/mi&gt;&lt;mo&gt;+&lt;/mo&gt;&lt;mi&gt;b&lt;/mi&gt;&lt;mi&gt;y&lt;/mi&gt;&lt;mo&gt;=&lt;/mo&gt;&lt;mi&gt;c&lt;/mi&gt;&lt;mspace width=&quot;thickmathspace&quot; /&gt;&lt;/math&gt;"><br /><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mspace width="thickmathspace"></mspace></math></span>chia mặt phẳng tọa độ Oxy th&agrave;nh hai nửa mặt phẳng bờ d:</p> <p>- Một nửa mặt phẳng (kh&ocirc;ng kể bờ d) gồm c&aacute;c điểm c&oacute; tọa độ (x; y) thỏa m&atilde;n <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>a</mi><mi>x</mi><mo>+</mo><mi>b</mi><mi>y</mi><mo>&#62;</mo><mi>c</mi></math></p> <p>- Một nửa mặt phẳng (kh&ocirc;ng kể bờ d) gồm c&aacute;c điểm c&oacute; tọa độ (x; y) thỏa m&atilde;n <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>a</mi><mi>x</mi><mo>+</mo><mi>b</mi><mi>y</mi><mo>&#60;</mo><mi>c</mi></math></p> <p>- Bờ d gồm c&aacute;c điểm c&oacute; tọa độ (x; y) thỏa m&atilde;n <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>a</mi><mi>x</mi><mo>+</mo><mi>b</mi><mi>y</mi><mo>=</mo><mi>c</mi></math></p> <p>+)&nbsp;<strong>C&aacute;ch biểu diễn miền nghiệm của BPT&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>a</mi><mi>x</mi><mo>+</mo><mi>b</mi><mi>y</mi><mo>&#8804;</mo><mi>c</mi></math><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mspace width="thickmathspace"></mspace></math></strong></p> <p>Bước 1: Vẽ đường thẳng d: <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>a</mi><mi>x</mi><mo>+</mo><mi>b</mi><mi>y</mi><mo>=</mo><mi>c</mi></math><span id="MathJax-Element-15-Frame" class="mjx-chtml MathJax_CHTML" style="margin: 0px; padding: 1px 0px; display: inline-block; line-height: 0; text-indent: 0px; text-align: left; text-transform: none; font-style: normal; font-weight: normal; font-size: 21.78px; letter-spacing: normal; overflow-wrap: normal; word-spacing: normal; white-space: nowrap; float: none; direction: ltr; max-width: none; max-height: none; min-width: 0px; min-height: 0px; border: 0px; position: relative;" tabindex="0" role="presentation" data-mathml="&lt;math xmlns=&quot;http://www.w3.org/1998/Math/MathML&quot;&gt;&lt;mi&gt;d&lt;/mi&gt;&lt;mo&gt;:&lt;/mo&gt;&lt;mi&gt;a&lt;/mi&gt;&lt;mi&gt;x&lt;/mi&gt;&lt;mo&gt;+&lt;/mo&gt;&lt;mi&gt;b&lt;/mi&gt;&lt;mi&gt;y&lt;/mi&gt;&lt;mo&gt;=&lt;/mo&gt;&lt;mi&gt;c&lt;/mi&gt;&lt;mspace width=&quot;thickmathspace&quot; /&gt;&lt;/math&gt;"><span id="MJXc-Node-172" class="mjx-math" aria-hidden="true"><span id="MJXc-Node-173" class="mjx-mrow"><span id="MJXc-Node-175" class="mjx-mo MJXc-space3"><span class="mjx-char MJXc-TeX-main-R">&nbsp;</span></span><br /></span></span><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mspace width="thickmathspace"></mspace></math></span>tr&ecirc;n hệ trục Oxy</p> <p>Bước 2: Lấy một điểm <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msub><mi>M</mi><mn>0</mn></msub><mfenced><mrow><msub><mi>x</mi><mn>0</mn></msub><mo>;</mo><msub><mi>y</mi><mn>0</mn></msub></mrow></mfenced></math> kh&ocirc;ng thuộc d</p> <p>Bước 3: T&iacute;nh <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>a</mi><msub><mi>x</mi><mn>0</mn></msub><mo>+</mo><mi>b</mi><msub><mi>y</mi><mn>0</mn></msub></math>&nbsp;v&agrave; so s&aacute;nh với c.</p> <p>Bước 4: Nếu <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>a</mi><msub><mi>x</mi><mn>0</mn></msub><mo>+</mo><mi>b</mi><msub><mi>y</mi><mn>0</mn></msub><mo>&#60;</mo><mi>c</mi></math> th&igrave; nửa mặt phẳng bờ d chứa <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msub><mi>M</mi><mn>0</mn></msub></math> l&agrave; miền nghiệm của bất phương tr&igrave;nh. Nếu <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>a</mi><msub><mi>x</mi><mn>0</mn></msub><mo>+</mo><mi>b</mi><msub><mi>y</mi><mn>0</mn></msub><mo>&#62;</mo><mi>c</mi></math>th&igrave; nửa mặt phẳng bờ d kh&ocirc;ng chứa <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msub><mi>M</mi><mn>0</mn></msub></math>&nbsp;l&agrave; miền nghiệm của BPT.</p> <p><strong>* Ch&uacute; &yacute;:</strong></p> <p>- Nếu <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>c</mi><mo>&#8800;</mo><mn>0</mn></math> ta thường chọn&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msub><mi>M</mi><mn>0</mn></msub></math>&nbsp;l&agrave; gốc tọa độ.</p> <p>-&nbsp; Nếu <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>c</mi><mo>=</mo><mn>0</mn></math> ta thường chọn <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msub><mi>M</mi><mn>0</mn></msub></math> c&oacute; tọa độ <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mfenced><mrow><mn>1</mn><mo>;</mo><mn>0</mn></mrow></mfenced></math> hoặc&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mfenced><mrow><mn>0</mn><mo>;</mo><mn>1</mn></mrow></mfenced></math>.</p> <p>-&nbsp; Miền nghiệm của BPT&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>a</mi><mi>x</mi><mo>+</mo><mi>b</mi><mi>y</mi><mo>&#60;</mo><mi>c</mi></math><span id="MathJax-Element-28-Frame" class="mjx-chtml MathJax_CHTML" style="margin: 0px; padding: 1px 0px; display: inline-block; line-height: 0; text-indent: 0px; text-align: left; text-transform: none; font-style: normal; font-weight: normal; font-size: 21.78px; letter-spacing: normal; overflow-wrap: normal; word-spacing: normal; white-space: nowrap; float: none; direction: ltr; max-width: none; max-height: none; min-width: 0px; min-height: 0px; border: 0px; position: relative;" tabindex="0" role="presentation" data-mathml="&lt;math xmlns=&quot;http://www.w3.org/1998/Math/MathML&quot;&gt;&lt;mi&gt;a&lt;/mi&gt;&lt;mi&gt;x&lt;/mi&gt;&lt;mo&gt;+&lt;/mo&gt;&lt;mi&gt;b&lt;/mi&gt;&lt;mi&gt;y&lt;/mi&gt;&lt;mo&gt;&amp;lt;&lt;/mo&gt;&lt;mi&gt;c&lt;/mi&gt;&lt;mspace width=&quot;thickmathspace&quot; /&gt;&lt;/math&gt;"><br /><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mspace width="thickmathspace"></mspace></math></span>&nbsp;l&agrave; miền nghiệm của BPT <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>a</mi><mi>x</mi><mo>+</mo><mi>b</mi><mi>y</mi><mo>&#8804;</mo><mi>c</mi></math> bỏ đi đường thẳng <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>a</mi><mi>x</mi><mo>+</mo><mi>b</mi><mi>y</mi><mo>=</mo><mi>c</mi></math> v&agrave; biểu diễn đường thẳng bằng n&eacute;t đứt.</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài