Blog Chia sẻ kiến thức Hướng dẫn mẹo khoanh trắc nghiệm Tiếng Anh tỷ lệ đúng cực cao

Hướng dẫn mẹo khoanh trắc nghiệm Tiếng Anh tỷ lệ đúng cực cao

09:39 23/02/2022

Trong hầu hết các bài thi Tiếng Anh, phần trắc nghiệm luôn chiếm ưu thế về điểm số hơn phần tự luận. Song, các câu hỏi trắc nghiệm lại vô cùng đa dạng, tích hợp nhiều kiến thức khác nhau nhằm kiểm tra trình độ hiểu biết cũng như kỹ năng đọc-hiểu của học sinh cách tổng quát.

Bạn vẫn đang băn khoăn không biết làm bài thi trắc nghiệm Tiếng Anh sao cho hiệu quả? Vậy hãy cùng CoLearn tham khảo ngay 5 mẹo khoanh trắc nghiệm tiếng anh có tỷ lệ đúng cực cao trong bài viết dưới đây. 

Một số dạng bài thường gặp trong trắc nghiệm tiếng Anh

Trong thực tế, không ít học sinh gặp khó khăn với môn tiếng Anh với nhiều lý do khác nhau. Ngoài việc học chưa được tốt thì hầu hết các bạn thường cảm thấy hoang mang bởi hình thức ra đề thi đa phần là trắc nghiệm, tổng hợp nhiều dạng bài cũng như nguồn kiến thức vô cùng rộng lớn. Nếu các em học sinh đăng ký các lớp luyện thi tiếng Anh của Colearn có thể học tốt môn Tiếng Anh cũng như các môn học khác. 

4 dạng bài thường gặp trong trắc nghiệm môn Anh văn bao gồm:

- Điền vào chỗ trống

- Tìm trọng âm khác biệt

- Tìm lỗi sai

- Bài đọc hiểu văn bản

Để có thể vượt qua 4 dạng trắc nghiệm tiếng Anh này khi không còn đủ thời gian học thật tốt môn tiếng Anh, Colearn mách bạn một số mẹo khoanh trắc nghiệm tiếng Anh có tỷ lệ đúng cao nhất dưới đây.

Mẹo khoanh dạng bài điền vào chỗ trống 

Điền vào chỗ trống là dạng bài không thể thiếu trong cấu trúc đề thi trắc nghiệm Tiếng Anh. Dạng bài này còn được thể hiện dưới nhiều cách khác nhau, trong đó 2 cách thông dụng nhất là: điền vào chỗ trống câu hỏi đơn lẻ và điền vào chỗ trống còn thiếu trong cả đoạn văn dài.

Tuy nhiên, nhìn chung, cách giải quyết bao gồm các bước sau:

- Bước 1: Đọc nhanh nội dung cả câu hoặc cả đoạn văn để nắm được nội dung chính. Chú ý đừng quá quan tâm đến từ vựng mới hoặc những thông tin chưa hiểu nhằm tiết kiệm thời gian. 

- Bước 2: Quay lại xem xét kỹ phần chỗ trống cần điền và tiến hành phân tích các yếu tố cơ bản như: từ cần điền thuộc từ loại nào, có thể mang nghĩa là gì, đóng vai trò ngữ pháp ra sao. Với dạng bài là đoạn văn dài thì cần đọc cả những câu trước và sau liền kề với chỗ trống để xác định ngữ cảnh hợp lý. 

- Bước 3: Xem xét các đáp án trong đề, dùng phương pháp lọai trừ hoặc các cách khoanh bừa trắc nghiệm tiếng anh chống liệt để tìm ra kết quả có tỷ lệ đúng cao nhất. 

Tới đây, các em học sinh đã biết được mẹo khoanh trắc nghiệm Tiếng Anh với tỉ lệ đúng cao nhất. Đồng thời, trong quá trình học tập các em nên tham khảo thư viện bài giảng trực tuyến của Colearn để cải thiện năng lực nhanh nhất.

Mẹo khoanh trắc nghiệm Tiếng Anh điền vào chỗ trống
Điền vào chỗ trống là dạng bài quen thuộc trong các đề thi trắc nghiệm Tiếng Anh

Mẹo khoanh dạng bài trọng âm, ngữ âm

Đa phần các bạn học sinh thường mất điểm phần bài tập chọn từ có trọng âm hoặc ngữ âm khác biệt. Lý do lớn nhất đến từ việc chưa luyện tập phát âm đúng trong quá trình học. Các em học sinh nên tham khảo giải bài tập SGK trong quá trình học tập để hiểu sâu kiến thức nhanh hơn hoặc có thể hỏi gia sư Colearn để được hướng dẫn giải chi tiết.

Song, đừng quá lo vì hầu hết các câu hỏi ở dạng bài trọng âm, ngữ âm đều xoay quanh một số quy tắc nhất định. Trong trường hợp chưa thể phát âm chuẩn chỉnh, bạn có thể ghi chú một số mẹo dưới đây: 

Dạng bài ngữ âm: 2 kiểu câu hỏi thường gặp nhất là chọn từ có phát âm đuôi “-s/-es” và “-ed” khác biệt so với các từ còn lại. Trong đó, quy tắc phát âm từng kiểu được quy định rõ ràng:

  • Đuôi –s/-es có 3 cách phát âm: 

  • Phát âm /s/ khi tận cùng là: -f, -k, -p, -t; 

  • Phát âm /iz/ khi tận cùng là: -s,-ss,-ch,-sh,-x,-z,-o,-ge,-ce 

  • Phát âm /z/ với các từ còn lại.

  • Đuôi –ed có 3 cách phát âm: 

  • Phát âm /id/ khi tận cùng là âm: /t/ và /d/

  • Phát âm /t/ khi tận cùng là âm: /ch/, /p/, /f/, /s/, /k/, /th/, /ʃ/, /tʃ/

  • Phát âm là /d/ với các trường hợp còn lại

Đối với dạng bài trọng âm, CoLearn tổng hợp một số mẹo hữu ích như sau:

  • Các từ có vần đuôi - ic, - ish, - ical, - sion, - tion, - ance, - idle, - ious,- ence, - iar, - ience, - id, - eous, - ian, - ity thì trọng âm thường rơi vào âm tiết ngay trước nó.

  • Các từ có hậu tố: - ee, - eer, - ese, - ique, - esque , - ain thì trọng âm nhấn ngay tại âm tiết đó.

  • Các từ có vần đuôi: - graphy, - ate, - gy, - cy, - ity, - phy, - al thì trọng âm rơi vào âm tiết thứ 3 từ phải sang trái.

Xem thêm: Cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà cho người mất gốc

Mẹo khoanh trắc nghiệm Tiếng Anh trọng âm, ngữ âm
Các câu hỏi ở dạng bài trọng âm, ngữ âm đều xoay quanh một số quy tắc nhất định

Mẹo khoanh dạng bài tìm lỗi sai

Mục đích của dạng bài thi tìm lỗi sai là kiểm tra kiến thức toàn diện cũng như thử thách độ nhanh nhạy của học sinh trong việc xử lý vấn đề. 

Để hoàn thành phần thi này nhanh gọn, bạn lưu ý 4 lỗi sai thường được áp dụng trong các đề thi trắc nghiệm tiếng Anh dưới đây:

  • Lỗi sai 1: Lỗi sai về cách dùng từ loại, ngữ nghĩa của từ.
  • Lỗi sai 2: Lỗi sai về ngữ pháp, cách chia thì của động từ.
  • Lỗi sai 3: Lỗi sai về cách dùng giới từ chỉ thời gian hoặc giới từ đi kèm với động từ hoặc cụm động từ. 
  • Lỗi sai 4: Lỗi sai về vị trí sắp xếp các từ hoặc cụm từ trong câu, nhất là câu đảo ngữ.

Tất nhiên sẽ còn nhiều cách sửa lỗi khác nhau. Song, hãy cân nhắc 4 lỗi kể trên trước rồi mới  xét đến các phần kiến thức khác để chọn đáp án đúng nhất nhé!

Xem thêm: 6 Cách học từ vựng tiếng Anh nhanh nhớ, lâu quên

Mẹo khoanh dạng bài đọc hiểu

Cùng với dạng bài điền vào chỗ trống, dạng bài đọc hiểu luôn góp mặt trong tất cả các đề thi Tiếng Anh. Hơn nữa, đây được xem là “nỗi ám ảnh” lớn nhất với học sinh vì bài đọc trong đề thường rất dài và chứa số lượng lớn từ vựng mới cũng như các điểm ngữ pháp.

Chính vì tâm lý “sợ hãi” này mà nhiều bạn cố gắng đọc kỹ từng câu và dịch từng chữ trong bài. Cách làm này hoàn toàn sai lầm nhé. 

Thay vào đó, hãy thay đổi cách giải quyết dạng bài đọc hiểu với 3 bước sau:

Bước 1: Đọc lướt qua bài đọc: Nhớ là chỉ đọc lướt để nắm mục đích chính của bài, bốc cục bài và nội dung từng đoạn văn. Tránh bị phân tâm bởi từ vựng hoặc cấu trúc câu mới lạ. 

Bước 2: Đọc trước phần câu hỏi rồi mới quay lại tìm đoạn văn chứa thông tin mà câu hỏi đang đề cập tới. Lợi thế lớn nhất trong phần thi này là câu hỏi thường được sắp xếp theo thứ tự đoạn văn trong bài đọc nên bạn cứ bình tĩnh tìm rồi trả lời nhé. 

Bước 3: Với những câu hỏi khó, hãy dựa vào quy tắc loại trừ hoặc một số cách khoanh bừa và khoanh lụi trắc nghiệm Tiếng Anh để hoàn thành chúng. 

Xem thêm: Cách học giỏi Tiếng Anh nghe nói như người bản địa

Mẹo khoanh trắc nghiệm Tiếng Anh dạng bài đọc hiểu
Dạng bài đọc hiểu luôn góp mặt trong tất cả các đề thi Tiếng Anh

Hy vọng với những chia sẻ về cách khoanh trắc nghiệm Tiếng Anh trong bài viết, các bạn học sinh sẽ không còn áp lực với môn học này nữa. Song, mẹo chỉ là cách để hỗ trợ, kiến thức bạn học được mới là chân ái.

Hãy lấy những bí quyết ấy làm động lực để siêng năng ôn tập môn Tiếng Anh, chuẩn bị thật tốt cho các kỳ thi nhé!

Chia sẻ