Ông đồ
Soạn bài Ông đồ SGK Ngữ văn 8 tập 2 chi tiết
<p style="text-align: justify;"><br /><!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;"><strong>VỀ T&Aacute;C GIẢ V&Agrave; T&Aacute;C PHẨM</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>1. T&aacute;c giả</strong></p> <p style="text-align: justify;">Nh&agrave; thơ Vũ Đ&igrave;nh Li&ecirc;n sinh ng&agrave;y 12 th&aacute;ng 11 năm 1913, qu&ecirc; ở Ch&acirc;u Kh&ecirc;, B&igrave;nh Giang, Hải Dương, mất ng&agrave;y 18 th&aacute;ng 1 năm 1996.</p> <p style="text-align: justify;">Vũ Đ&igrave;nh Li&ecirc;n nổi tiếng với b&agrave;i thơ&nbsp;<em>&Ocirc;ng đồ</em>&nbsp;từ phong tr&agrave;o Thơ mới. Nhiều năm &ocirc;ng l&agrave;m nghề dạy học. Từng l&agrave; Chủ nhiệm khoa tiếng Ph&aacute;p, Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ, l&agrave; th&agrave;nh vi&ecirc;n nh&oacute;m văn học L&ecirc; Qu&yacute; Đ&ocirc;n (gồm: L&ecirc; Thước, Trương Ch&iacute;nh, L&ecirc; Tr&iacute; Viễn<em>&hellip;</em>).</p> <p style="text-align: justify;"><strong>2. T&aacute;c phẩm</strong></p> <p style="text-align: justify;"><em>&Ocirc;ng đồ</em> l&agrave; một trong những b&agrave;i thơ hay nhất, nổi tiếng nhất của Vũ Đ&igrave;nh Li&ecirc;n v&agrave; cũng l&agrave; của phong tr&agrave;o Thơ mới. Sử dụng thể thơ năm chữ v&agrave; ng&ocirc;n ngữ gợi cảm, gi&agrave;u t&iacute;nh tạo h&igrave;nh, Vũ Đ&igrave;nh Li&ecirc;n đ&atilde; mi&ecirc;u tả &ocirc;ng đồ ngồi viết chữ thu&ecirc; tr&ecirc;n phố ng&agrave;y Tết, từ l&uacute;c &ocirc;ng c&ograve;n đắc ch&iacute; đến l&uacute;c h&igrave;nh ảnh &ocirc;ng mờ dần rồi xa khuất giữa bức tranh xu&acirc;n.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1. </strong>Ph&acirc;n t&iacute;ch h&igrave;nh ảnh &ocirc;ng đồ ngồi viết chữ nho ng&agrave;y Tết trong hai khổ thơ đầu v&agrave; h&igrave;nh ảnh của ch&iacute;nh &ocirc;ng ở khổ 3, 4. H&atilde;y so s&aacute;nh để l&agrave;m r&otilde; sự kh&aacute;c nhau giữa hai h&igrave;nh ảnh đ&oacute;. Sự kh&aacute;c nhau n&agrave;y gợi cho người đọc cảm x&uacute;c g&igrave; về t&igrave;nh cảnh &ocirc;ng đồ?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Trong hai khổ thơ đầu, h&igrave;nh ảnh &ocirc;ng đồ viết chữ nho ng&agrave;y tết l&agrave; một h&igrave;nh ảnh đẹp. Đấy l&agrave; c&aacute;i thời đắc &yacute; của &ocirc;ng.</p> <p style="text-align: justify;">&Ocirc;ng xuất hiện c&ugrave;ng hoa đ&agrave;o, với mực t&agrave;u giấy đỏ. &Ocirc;ng đem lại niềm vui cho mọi người khi viết c&acirc;u đối tết. Bao nhi&ecirc;u người nhờ đến &ocirc;ng. Bao nhi&ecirc;u người tấm tắc khen ngợi &ocirc;ng. &Ocirc;ng viết c&acirc;u đối m&agrave; như người biểu diễn thư ph&aacute;p:</p> <p style="text-align: justify;"><em>" Hoa tay thảo những n&eacute;t</em></p> <p style="text-align: justify;"><em>Như phượng m&uacute;a rồng bay"</em></p> <p style="text-align: justify;">Khổ thơ thứ ba v&agrave; thứ tư vẫn diễn tả kh&ocirc;ng gian ấy, thời gian ấy. Song l&agrave; một kh&ocirc;ng kh&iacute; kh&aacute;c.&nbsp;<em>Nhưng mỗi năm mỗi vắng</em>. Kh&ocirc;ng phải l&agrave; vắng ngắt ngay lập tức, m&agrave; theo thời gian. Người cần đến &ocirc;ng cứ giảm dần. V&agrave; b&acirc;y giờ th&igrave; hầu như kh&ocirc;ng thấy họ: Người thu&ecirc; viết nay đ&acirc;u? Giấy cũng buồn v&igrave; cảnh n&agrave;y, mực cũng sầu v&igrave; kh&ocirc;ng được d&ugrave;ng v&agrave;o việc viết. &Ocirc;ng đồ vẫn c&oacute; mặt, nhưng người ta đ&atilde; kh&ocirc;ng nhận ra &ocirc;ng. Người ta chẳng c&ograve;n ch&uacute; &yacute; đến &ocirc;ng nữa. Bởi thế m&agrave; &ocirc;ng như nho&agrave; lẫn trong l&aacute; v&agrave;ng v&agrave; mưa bụi. Sự kh&aacute;c nhau của hai h&igrave;nh ảnh &ocirc;ng đồ chủ yếu ở vị tr&iacute; của &ocirc;ng với c&ocirc;ng ch&uacute;ng. Trước &ocirc;ng ở trung t&acirc;m của sự ch&uacute; &yacute;. Nay &ocirc;ng ra ngo&agrave;i r&igrave;a của sự ch&uacute; &yacute;, gần như bị l&atilde;ng qu&ecirc;n.</p> <p style="text-align: justify;">Sự kh&aacute;c nhau n&agrave;y gợi cho người đọc cảm x&uacute;c thương cảm cho &ocirc;ng đồ, &ocirc;ng đang bị gạt ra r&igrave;a cuộc sống, &ocirc;ng đang bị l&atilde;ng qu&ecirc;n c&ugrave;ng với những g&igrave; gắn với chữ H&aacute;n, với t&acirc;m l&iacute; chuộng th&uacute; chơi c&acirc;u đối một thời. Hai c&acirc;u thơ:</p> <p style="text-align: justify;"><em>L&aacute; v&agrave;ng rơi tr&ecirc;n giấy</em></p> <p style="text-align: justify;"><em>Ngo&agrave;i giời mưa bụi bay</em></p> <p style="text-align: justify;">kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; hai c&acirc;u thơ tả cảnh, đ&oacute; l&agrave; hai c&acirc;u thơ tả t&acirc;m trạng, tả cảnh ngộ của &ocirc;ng đồ. L&aacute; v&agrave;ng rơi, một biểu hiện của sự t&agrave;n &uacute;a. Lại k&egrave;m với mưa bụi bay. Lạnh lẽo v&agrave; buồn thảm. <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2. </strong>T&acirc;m rư của nh&agrave; thơ thể hiện qua b&agrave;i thơ như thế n&agrave;o?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">T&acirc;m tư của nh&agrave; thơ thể hiện qua b&agrave;i thơ một c&aacute;ch k&iacute;n đ&aacute;o. T&aacute;c giả đ&atilde; m&ocirc; tả hai cảnh đối lập v&agrave; gợi niềm thương cảm &ocirc;ng đồ một c&aacute;ch gi&aacute;n tiếp. Chỉ đến phần cuối b&agrave;i thơ, khi kh&ocirc;ng c&ograve;n thấy &ocirc;ng đồ, t&aacute;c giả mới thốt l&ecirc;n:</p> <p style="text-align: justify;"><em>Những người mu&ocirc;n năm cũ</em></p> <p style="text-align: justify;"><em>Hồn ở đ&acirc;u b&acirc;y giờ</em></p> <p style="text-align: justify;">Kh&ocirc;ng chỉ cảm thương cho &ocirc;ng đồ, m&agrave; c&ograve;n l&agrave; cảm thương một lớp người đ&atilde; trở th&agrave;nh qu&aacute; khứ. Hơn thế nữa, sự ho&agrave;i cổ c&ograve;n l&agrave; ho&agrave;i niệm một vẻ đẹp văn ho&aacute; gắn với những gi&aacute; trị tinh thần truyền thống. Ch&iacute;nh v&igrave; thế m&agrave; b&agrave;i thơ c&oacute; sức lay động s&acirc;u xa.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 3. </strong>B&agrave;i thơ hay ở những điểm n&agrave;o? (Gợi &yacute;: c&aacute;ch dựng hai cảnh c&ugrave;ng mi&ecirc;u tả &ocirc;ng đồ ngồi viết thu&ecirc; ng&agrave;y Tết b&ecirc;n phố nhưng rất kh&aacute;c nhau gợi sự so s&aacute;nh, những chi tiết mi&ecirc;u tả đầy gợi cảm; sử dụng thể thơ năm chữ v&agrave; ng&ocirc;n ngữ giản dị m&agrave; c&ocirc; đọng, nhiều dư vị&hellip;)</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Kh&ocirc;ng chỉ hay ở nội dung ho&agrave;i niệm, b&agrave;i thơ c&ograve;n hay ở nghệ thuật. Trước hết l&agrave; dựng cảnh tương phản. Một b&ecirc;n tấp nập đ&ocirc;ng vui, một b&ecirc;n buồn b&atilde;, hiu hắt. một b&ecirc;n n&eacute;t chữ cũng như bay m&uacute;a: phượng m&uacute;a, rồng bay ; b&ecirc;n kia cả giấy cũng buồn, cả mực cũng sầu, th&ecirc;m nữa lại k&egrave;m l&aacute; v&agrave;ng, mưa bụi.</p> <p style="text-align: justify;">B&agrave;i thơ được cấu tr&uacute;c theo kiểu kết cấu đầu cuối tương ứng. Cũng l&agrave; thời gian ng&agrave;y gi&aacute;p tết, cũng l&agrave; kh&ocirc;ng gian m&ugrave;a xu&acirc;n, cũng vẫn c&oacute; hoa đ&agrave;o nở. Nhưng h&igrave;nh ảnh &ocirc;ng đồ th&igrave; cứ nhạt nho&agrave; dần. Cuối c&ugrave;ng th&igrave; kh&ocirc;ng thấy &ocirc;ng đồ nữa. &Ocirc;ng đ&atilde; th&agrave;nh &ldquo;&ocirc;ng đồ xưa&rdquo;. Kh&ocirc;ng phải l&agrave; &ocirc;ng đồ cũ. &Ocirc;ng đ&atilde; th&agrave;nh xưa, như đ&atilde; kh&ocirc;ng c&ograve;n tồn tại nữa.</p> <p style="text-align: justify;">B&agrave;i thơ l&agrave;m theo thể năm chữ, thể thơ ngũ ng&ocirc;n vốn c&oacute; từ l&acirc;u. Lời lẽ của b&agrave;i thơ dung dị, kh&ocirc;ng c&oacute; g&igrave; t&acirc;n k&igrave;. Nhưng h&igrave;nh ảnh thơ gợi cảm. H&igrave;nh ảnh:</p> <p style="text-align: justify;"><em>Hoa tay thảo những n&eacute;t</em></p> <p style="text-align: justify;"><em>Như phượng m&uacute;a, rồng bay</em></p> <p style="text-align: justify;">thật sinh động. Những h&igrave;nh ảnh:</p> <p style="text-align: justify;"><em>Giấy đỏ buồn kh&ocirc;ng thắm</em></p> <p style="text-align: justify;"><em>Mực đọng trong nghi&ecirc;n sầu</em></p> <p style="text-align: justify;"><em>L&aacute; v&agrave;ng rơi tr&ecirc;n giấy</em></p> <p style="text-align: justify;"><em>Ngo&agrave;i giời mưa bụi bay</em></p> <p style="text-align: justify;">kh&ocirc;ng phải chỉ l&agrave; h&igrave;nh ảnh thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, m&agrave; l&agrave; thi&ecirc;n nhi&ecirc;n nhuốm đầy t&acirc;m trạng.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 4. </strong>Ph&acirc;n t&iacute;ch để l&agrave;m r&otilde; c&aacute;i hay của những c&acirc;u thơ sau:</p> <p style="text-align: justify;">- Giấy đỏ buồn kh&ocirc;ng thắm;&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">Mực đọng trong nghi&ecirc;n sầu&hellip;</p> <p style="text-align: justify;">- L&aacute; v&agrave;ng rơi tr&ecirc;n giấy;</p> <p style="text-align: justify;">Ngo&agrave;i giời mưa bụi bay.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Những c&acirc;u thơ:</p> <p style="text-align: justify;"><em>&ndash; Giấy đỏ buồn kh&ocirc;ng thắm</em></p> <p style="text-align: justify;"><em>Mực đọng trong nghi&ecirc;n sầu&hellip;</em></p> <p style="text-align: justify;"><em>&ndash; L&aacute; v&agrave;ng rơi tr&ecirc;n giấy</em></p> <p style="text-align: justify;"><em>Ngo&agrave;i giời mưa bụi bay</em></p> <p style="text-align: justify;">Đ&acirc;y l&agrave; những c&acirc;u thơ đặc biệt kh&ocirc;ng chỉ c&oacute; t&aacute;c dụng tả cảnh. T&aacute;c giả đ&atilde; d&ugrave;ng biện ph&aacute;p nh&acirc;n ho&aacute; l&agrave;m cho giấy, mực, những vật v&ocirc; tri như cũng biết sầu buồn. Phải chăng, c&aacute;i buồn của bản th&acirc;n &ocirc;ng đồ cũng l&agrave;m l&acirc;y nhiễm sang cảnh vật? L&aacute; v&agrave;ng, mưa bụi thật l&agrave; buồn. L&aacute; lại rơi tr&ecirc;n giấy kh&ocirc;ng thắm, mưa bụi lại l&agrave;m cho cảnh vật như nho&egrave; mờ. &Ocirc;ng đồ đ&atilde; bị l&atilde;ng qu&ecirc;n, c&agrave;ng bị khuất lấp. Những c&acirc;u thơ như thế đ&atilde; l&agrave;m cho b&agrave;i thơ tạo được cho người đọc ấn tượng v&agrave; &aacute;m ảnh s&acirc;u sắc.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài