Ôn tập
Câu 11- Câu 15
<div id="sub-question-11" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 11 (trang 133, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>C&aacute;c nội dung v&agrave; y&ecirc;u cầu của phần viết trong s&aacute;ch Ngữ văn 8, tập một c&oacute; g&igrave; mới so với s&aacute;ch Ngữ văn 7?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>So s&aacute;nh phần viết ở lớp 7 với lớp 8.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>- Trong s&aacute;ch Ngữ văn 7 r&egrave;n luyện cho c&aacute;c em viết c&aacute;c kiểu văn bản:</p> <p>+ Tự sự: Kể lại sự việc c&oacute; thật li&ecirc;n quan đến nh&acirc;n vật hoặc sự kiện lịch sử, c&oacute; sử dụng c&aacute;c yếu tố mi&ecirc;u tả.</p> <p>+ Biểu cảm: Bước đầu biết l&agrave;m thơ bốn chữ, năm chữ; viết đoạn văn ghi lại cảm x&uacute;c sau khi đọc một b&agrave;i thơ. Biểu cảm về con người hoặc sự việc.</p> <p>+ Nghị luận: Nghị luận về một vấn đề trong đời sống (nghị luận x&atilde; hội) v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch đặc điểm nh&acirc;n vật (nghị luận văn học)</p> <p>+ Thuyết minh: Thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong một hoạt động hay tr&ograve; chơi.</p> <p>+ Nhật dụng: Viết bản tường tr&igrave;nh.</p> <p>- S&aacute;ch Ngữ văn 8 r&egrave;n luyện cho c&aacute;c em viết c&aacute;c kiểu văn bản:</p> <table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="80"> <p align="center"><strong>Kiểu văn bản</strong></p> </td> <td valign="top" width="544"> <p align="center"><strong>Nội dung cụ thể</strong></p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="80"> <p>Tự sự</p> </td> <td valign="top" width="544"> <p>&nbsp;Kể lại một chuyến đi hay một hoạt động x&atilde; hội, c&oacute; d&ugrave;ng yếu tố mi&ecirc;u tả, biểu cảm.</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="80"> <p>Biểu cảm</p> </td> <td valign="top" width="544"> <p>Bước đầu biết l&agrave;m một b&agrave;i thơ s&aacute;u chữ, bảy chữ. Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một b&agrave;i thơ s&aacute;u chữ, bảy chữ.</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="80"> <p>Nghị luận</p> </td> <td valign="top" width="544"> <p>&nbsp;Viết b&agrave;i nghị luận về một vấn đề của đời sống (nghị luận x&atilde; hội) v&agrave; b&agrave;i ph&acirc;n t&iacute;ch một t&aacute;c phẩm văn học (nghị luận văn học).</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="80"> <p>Thuyết minh</p> </td> <td valign="top" width="544"> <p>&nbsp;Giải th&iacute;ch một hiện tượng tự nhi&ecirc;n hoặc giới thiệu một cuốn s&aacute;ch.</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="80"> <p>Nhật dụng</p> </td> <td valign="top" width="544"> <p>&nbsp;Kiến nghị về một vấn đề đời sống.</p> </td> </tr> </tbody> </table> </div> <div id="sub-question-12" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 12 (trang 133, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>N&ecirc;u những nội dung ch&iacute;nh được r&egrave;n luyện về kĩ năng n&oacute;i v&agrave; nghe trong s&aacute;ch Ngữ văn 8, tập một. X&aacute;c định trọng t&acirc;m phần n&oacute;i v&agrave; nghe của mỗi b&agrave;i học.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Xem lại phần n&oacute;i v&agrave; nghe trong SGK</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Những nội dung ch&iacute;nh được r&egrave;n luyện về kĩ năng n&oacute;i v&agrave; nghe trong s&aacute;ch Ngữ văn 8, tập một:</p> <p>Nghe v&agrave; t&oacute;m tắt lại nội dung ch&iacute;nh của một b&agrave;i thuyết tr&igrave;nh về một vấn đề của đời sống</p> <p>Thảo luận về một vấn đề trong đời sống</p> <p>T&oacute;m tắt nội dung thuyết minh giải th&iacute;ch một hiện tượng tự nhi&ecirc;n</p> <p>Thảo luận &yacute; kiến về một vấn đề trong đời sống</p> <p>Tr&igrave;nh b&agrave;y &yacute; kiến về một vấn đề x&atilde; hội</p> <p>Trọng t&acirc;m của b&agrave;i l&agrave; r&egrave;n luyện kĩ năng nghe hiểu, t&oacute;m tắt, viết v&agrave; kỹ năng n&oacute;i trước đ&aacute;m đ&ocirc;ng.</p> </div> <div id="sub-question-13" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 13 (trang 133, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Nội dung r&egrave;n luyện kĩ năng n&oacute;i v&agrave; nghe li&ecirc;n quan với nội dung đọc hiểu v&agrave; viết trong mỗi b&agrave;i học như thế n&agrave;o? Ph&acirc;n t&iacute;ch một số v&iacute; dụ ở c&aacute;c b&agrave;i học trong s&aacute;ch Ngữ văn 8, tập một để l&agrave;m s&aacute;ng tỏ điều ấy.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Xem lại c&aacute;c b&agrave;i đọc hiểu v&agrave; phần viết của mỗi b&agrave;i</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Nội dung r&egrave;n luyện kĩ năng n&oacute;i v&agrave; nghe c&oacute; li&ecirc;n quan mật thiết với nội dung đọc hiểu v&agrave; viết trong mỗi b&agrave;i học.</p> <p>Nội dung r&egrave;n luyện kĩ năng n&oacute;i v&agrave; nghe c&oacute; c&ugrave;ng chủ đề hoặc c&ugrave;ng kiểu văn bản với c&aacute;c văn bản đọc hiểu v&agrave; viết trong mỗi b&agrave;i học.&nbsp;</p> <p>*V&iacute; dụ ở b&agrave;i 5 nội dung phần r&egrave;n luyện kỹ năng nghe v&agrave; n&oacute;i l&agrave; "Nghe v&agrave; t&oacute;m tắt lại nội dung ch&iacute;nh của một b&agrave;i thuyết tr&igrave;nh về một vấn đề của đời sống" th&igrave; c&aacute;c văn bản đọc hiểu l&agrave; nghị luận về một vấn đề x&atilde; hội, b&agrave;i viết cũng l&agrave; nghị luận về một vấn đề của đời sống.</p> </div> <div id="sub-question-14" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 14 (trang 133, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Nếu những nội dung ch&iacute;nh của phần tiếng Việt trong s&aacute;ch Ngữ văn 8, tập một. C&aacute;c nội dung n&agrave;y c&oacute; mối quan hệ như thế n&agrave;o với phần đọc hiểu, viết, n&oacute;i v&agrave; nghe?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Xem lại phần tiếng Việt trong c&aacute;c b&agrave;i</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Bốn nội dung lớn về tiếng Việt trong s&aacute;ch Ngữ văn 8 l&agrave;: Từ ngữ, ngữ ph&aacute;p, hoạt động giao tiếp, sự ph&aacute;t triển của ng&ocirc;n ngữ. Trong đ&oacute; c&oacute; c&aacute;c nội dung ch&iacute;nh như:</p> <p>- B&agrave;i 1 với c&aacute;c b&agrave;i luyện tập trợ từ v&agrave; th&aacute;n từ</p> <p>- B&agrave;i 2 với c&aacute;c b&agrave;i tập từ đồng nghĩa, tr&aacute;i nghĩa, sắc th&aacute;i nghĩa của từ.</p> <p>- B&agrave;i 3 với c&aacute;c c&aacute;ch tr&igrave;nh b&agrave;y đoạn văn, phương tiện giao tiếp phi ng&ocirc;n ngữ.</p> <p>- B&agrave;i 4 với c&aacute;c b&agrave;i về nghĩa tường minh v&agrave; nghĩa h&agrave;m ẩn</p> <p>- B&agrave;i 5 với c&aacute;c b&agrave;i tập về từ gh&eacute;p H&aacute;n Việt, th&agrave;nh ngữ, tục ngữ.</p> <p>C&aacute;c nội dung n&agrave;y l&agrave; những vấn đề được sử dụng nhiều trong c&aacute;c văn bản của phần đọc hiểu v&agrave; được &aacute;p dụng trong qu&aacute; tr&igrave;nh viết b&agrave;i, qu&aacute; tr&igrave;nh r&egrave;n luyện kỹ năng n&oacute;i v&agrave; nghe.</p> </div> <div id="sub-question-15" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 15 (trang 133, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>N&ecirc;u một số biện ph&aacute;p tu từ c&oacute; trong c&aacute;c văn bản thơ đ&atilde; học ở B&agrave;i 2 v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch t&aacute;c dụng của một biện ph&aacute;p m&agrave; em th&iacute;ch.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>T&igrave;m v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch t&aacute;c dụng một số biện ph&aacute;p tu từ trong c&aacute; văn bản thơ b&agrave;i 2</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>*Văn bản &ldquo;Nếu mai em về Chi&ecirc;m Ho&aacute;&rdquo;</p> <p><em>Khổ 2:</em></p> <p>- Đ&aacute; - ngồi, tr&ocirc;ng nhau.</p> <p>- Non Thần - trẻ lại.</p> <p>=&gt; Tác dụng: L&agrave;m cho sự vật c&oacute; hồn, bức tranh thi&ecirc;n nhi&ecirc;n m&ugrave;a xu&acirc;n trở n&ecirc;n sống động.</p> <p><em>Khổ 4:</em></p> <p>M&ugrave;a xu&acirc;n - lạc đường.</p> <p>=&gt; Tác dụng: Gợi vẻ đẹp của c&aacute;c c&ocirc; g&aacute;i bản T&agrave;y, vẻ đẹp khiến cho m&ugrave;a xu&acirc;n mải m&ecirc; say đắm đến mức lạc đường.</p> <p>*Văn bản &ldquo;Nắng mới&rdquo;:</p> <p>- Biện ph&aacute;p nghệ thuật: nh&acirc;n ho&aacute; (nắng mới reo ngo&agrave;i nội).</p> <p>=&gt; T&aacute;c dụng: khiến b&agrave;i thơ chợt ch&ugrave;ng hẳn xuống, nặng trĩu một nỗi buồn, một nỗi buồn dịu nhẹ, một t&acirc;m trạng quạnh hiu xa vắng, gợi nỗi nhớ về người mẹ đ&atilde; đi xa</p> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài