Ôn tập
Câu 6- Câu 10
<div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 133, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>C&aacute;c văn bản trong B&agrave;i 5 c&oacute; chung nội dung g&igrave;? Cần lưu &yacute; những g&igrave; về c&aacute;ch đọc c&aacute;c văn bản n&agrave;y?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Xem lại c&aacute;c văn bản trong B&agrave;i 5</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>C&aacute;c văn bản trong B&agrave;i 5 c&oacute; chung nội dung chung l&agrave; văn bản nghị luận x&atilde; hội thời k&igrave; trung đại. Khi đọc c&aacute;c văn bản nghị luận cần x&aacute;c định được c&aacute;c luận đề bao tr&ugrave;m b&agrave;i viết, c&aacute;c luận điểm, luận cứ, &yacute; kiến đ&aacute;nh gi&aacute; của người viết c&ugrave;ng c&aacute;c dẫn chứng chứng minh.</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 7 (trang 133, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Nh&igrave;n chung, tất cả c&aacute;c văn bản trong s&aacute;ch Ngữ văn 8, tập một đều c&oacute; nội dung gần gũi, s&acirc;u sắc v&agrave; thiết thực đối với đời sống hiện nay. Em h&atilde;y ph&acirc;n t&iacute;ch v&agrave; l&agrave;m s&aacute;ng tỏ nhận x&eacute;t đ&oacute; th&ocirc;ng qua một số v&iacute; dụ cụ thể.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ph&acirc;n t&iacute;ch v&agrave; l&agrave;m s&aacute;ng tỏ nhận x&eacute;t</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>S&aacute;ch Ngữ Văn 8 tập một gi&uacute;p cho ch&uacute;ng ta hiểu v&agrave; cảm nhận được t&igrave;nh cảm gia đ&igrave;nh, qu&ecirc; hương ấm &aacute;p qua những c&acirc;u chuyện đời thường gần gũi th&acirc;n quen. Ở b&agrave;i một l&agrave; vườn cau của mẹ kể lại những kỉ niệm của nh&acirc;n vật t&ocirc;i về người b&agrave;. B&agrave;i hai l&agrave; c&aacute;c b&agrave;i thơ như&nbsp;<em>Đường về qu&ecirc; mẹ</em>&nbsp;với k&iacute; ức của người c&ograve;n về người mẹ v&agrave; những lần c&ugrave;ng mẹ về qu&ecirc; nhận họ. B&ecirc;n cạnh đ&oacute; cuốn s&aacute;ch c&ograve;n cũng cấp cho ch&uacute;ng ta kho t&agrave;ng kiến thức về c&aacute;c hiện tượng tự nhi&ecirc;n, c&aacute;c vấn đề x&atilde; hội th&ocirc;ng qua c&aacute;c b&agrave;i thuyết minh v&agrave; nghị luận. V&iacute; dụ như văn bản&nbsp;<em>Sao băng</em>&nbsp;cung cấp cho học sinh những th&ocirc;ng tin về hiện tượng Sao băng, văn bản&nbsp;<em>Hịch tướng sĩ&nbsp;</em>nghị luận về vấn đề đề x&atilde; hội thời trung đại. Nh&igrave;n chung, tất cả c&aacute;c văn bản trong s&aacute;ch Ngữ văn 8, tập một đều c&oacute; nội dung gần gũi, s&acirc;u sắc v&agrave; thiết thực đối với đời sống hiện nay.</p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 8 (trang 133, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>C&aacute;c dạng văn bản cụ thể được luyện viết trong s&aacute;ch Ngữ văn 8, tập một thuộc những kiểu văn bản n&agrave;o? Chỉ ra mối quan hệ giữa phần viết v&agrave; phần đọc hiểu của mỗi b&agrave;i học.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Xem lại phần viết của tất cả c&aacute;c b&agrave;i.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>- C&aacute;c dạng văn bản cụ thể được luyện viết trong s&aacute;ch Ngữ văn 8, tập một thuộc những kiểu văn bản</p> <p>+ B&agrave;i 1: Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động x&atilde; hội</p> <p>+ B&agrave;i 2: Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ sau khi đọc một b&agrave;i thơ s&aacute;u chữ, bảy chữ</p> <p>+ B&agrave;i 3: Viết văn bản thuyết minh giải th&iacute;ch một hiện tượng tự nhi&ecirc;n</p> <p>+ B&agrave;i 4: Nghị luận về một vấn đề của đời sống</p> <p>+ B&agrave;i 5: Nghị luận về một vấn đề của đời sống</p> <p>- Giữa phần viết v&agrave; phần đọc hiểu của mỗi b&agrave;i học c&oacute; quan hệ mật thiết với nhau. Mỗi b&agrave;i viết đều c&oacute; c&ugrave;ng chủ đề hoặc c&ugrave;ng kiểu văn bản với c&aacute;c văn bản đọc hiểu.</p> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 9 (trang 133, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>N&ecirc;u y&ecirc;u cầu v&agrave; t&aacute;c dụng của việc tập l&agrave;m thơ s&aacute;u chữ, bảy chữ.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Xem lại kiến thức về thơ tự do</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Y&ecirc;u cầu của việc tập l&agrave;m thơ s&aacute;u chữ, bảy chữ: Khi tập l&agrave;m thơ, cần ch&uacute; &yacute; x&aacute;c định r&otilde; đề t&agrave;i (viết về ai, về điều g&igrave;) v&agrave; cảm x&uacute;c, suy nghĩ,... của bản th&acirc;n về điều m&igrave;nh định viết; ch&uacute; &yacute; đảm bảo số chữ trong mỗi d&ograve;ng thơ v&agrave; c&aacute;ch gieo vần của b&agrave;i thơ đ&atilde; n&ecirc;u trong phần Kiến thức ngữ văn.</p> <p>T&aacute;c dụng của việc tập l&agrave;m thơ s&aacute;u chữ, bảy chữ l&agrave; gi&uacute;p học sinh hiểu hơn v&agrave; nắm bắt được c&aacute;c bước cơ bản l&agrave;m thơ.</p> </div> <div id="sub-question-10" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 10 (trang 133, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>S&aacute;ch gi&aacute;o khoa Ngữ văn 8, tập một hướng dẫn em r&egrave;n luyện những kĩ năng viết n&agrave;o? Ph&acirc;n t&iacute;ch &yacute; nghĩa v&agrave; t&aacute;c dụng của c&aacute;c kĩ năng ấy.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Xem lại c&aacute;c b&agrave;i viết đ&atilde; học</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>S&aacute;ch gi&aacute;o khoa Ngữ văn 8, tập một hướng dẫn em r&egrave;n luyện những kĩ năng viết: Vi&ecirc;́t văn ghi lại kỉ niệm, cảm nhận về một b&agrave;i thơ, thuyết minh về một hiện tượng tự nhi&ecirc;n, nghị luận về một vấn đề trong x&atilde; hội.</p> <p>=&gt; C&aacute;c kỹ năng ấy gi&uacute;p học sinh biết c&aacute;ch l&agrave;m văn khi gặp c&aacute;c dạng đề b&agrave;i n&agrave;y. Biết c&aacute;ch nh&igrave;n nhận v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch vấn đề theo c&aacute;c hướng kh&aacute;c nhau.</p> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài