Bài 5. Chuyển động tổng hợp
Hướng dẫn giải Luyện tập 2 (Trang 35 SGK Vật lý 10, Bộ Chân trời sáng tạo)
<p>Một đo&agrave;n t&agrave;u đang chuyển động đều với tốc độ 8 m/s v&agrave; c&oacute; một người so&aacute;t v&eacute; đang ổn định kh&aacute;ch trong toa t&agrave;u. Một học sinh đứng b&ecirc;n đường thấy người so&aacute;t v&eacute; đi với vận tốc bằng bao nhi&ecirc;u trong c&aacute;c trường hợp sau:</p> <p>a) Người so&aacute;t v&eacute; đi với tốc độ 1,5 m/s về ph&iacute;a đu&ocirc;i t&agrave;u.</p> <p>b) Người so&aacute;t v&eacute; đi với tốc độ 1,5 m/s về ph&iacute;a đầu t&agrave;u.</p> <p>c) Người so&aacute;t v&eacute; đứng y&ecirc;n tr&ecirc;n t&agrave;u.</p> <p><strong>Lời giải:</strong></p> <p>Quy ước:</p> <p>(1) &ndash; t&agrave;u</p> <p>(2) &ndash; người so&aacute;t v&eacute;</p> <p>(3) &ndash; học sinh đứng b&ecirc;n đường</p> <p>Gọi&nbsp;<span id="MathJax-Element-1-Frame" class="mjx-chtml MathJax_CHTML" style="box-sizing: border-box; display: inline-block; line-height: 0; text-indent: 0px; text-align: left; text-transform: none; font-style: normal; font-weight: normal; font-size: 21.78px; letter-spacing: normal; overflow-wrap: normal; word-spacing: normal; white-space: nowrap; float: none; direction: ltr; max-width: none; max-height: none; min-width: 0px; min-height: 0px; border: 0px; margin: 0px; padding: 1px 0px; position: relative;" tabindex="0" role="presentation" data-mathml="&lt;math xmlns=&quot;http://www.w3.org/1998/Math/MathML&quot;&gt;&lt;msub&gt;&lt;mover accent=&quot;true&quot;&gt;&lt;mi&gt;v&lt;/mi&gt;&lt;mo&gt;&amp;#x2192;&lt;/mo&gt;&lt;/mover&gt;&lt;mn&gt;13&lt;/mn&gt;&lt;/msub&gt;&lt;/math&gt;"><span id="MJXc-Node-1" class="mjx-math" aria-hidden="true"><span id="MJXc-Node-2" class="mjx-mrow"><span id="MJXc-Node-3" class="mjx-msub"><span class="mjx-base"><span id="MJXc-Node-4" class="mjx-mover"><span class="mjx-stack"><span class="mjx-over"><span id="MJXc-Node-6" class="mjx-mo"></span></span></span></span></span></span></span></span><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msub><mover><mi>v</mi><mo>&#8594;</mo></mover><mn>13</mn></msub></math><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msub><mn></mn></msub></math></span>&nbsp;l&agrave; vận tốc tuyệt đối của t&agrave;u đối với bạn học sinh (bạn học sinh được gắn với hệ quy chiếu đ&uacute;ng y&ecirc;n l&agrave; mặt đất).</p> <p><span id="MathJax-Element-2-Frame" class="mjx-chtml MathJax_CHTML" style="box-sizing: border-box; display: inline-block; line-height: 0; text-indent: 0px; text-align: left; text-transform: none; font-style: normal; font-weight: normal; font-size: 21.78px; letter-spacing: normal; overflow-wrap: normal; word-spacing: normal; white-space: nowrap; float: none; direction: ltr; max-width: none; max-height: none; min-width: 0px; min-height: 0px; border: 0px; margin: 0px; padding: 1px 0px; position: relative;" tabindex="0" role="presentation" data-mathml="&lt;math xmlns=&quot;http://www.w3.org/1998/Math/MathML&quot;&gt;&lt;msub&gt;&lt;mover accent=&quot;true&quot;&gt;&lt;mi&gt;v&lt;/mi&gt;&lt;mo&gt;&amp;#x2192;&lt;/mo&gt;&lt;/mover&gt;&lt;mn&gt;12&lt;/mn&gt;&lt;/msub&gt;&lt;/math&gt;"><span id="MJXc-Node-8" class="mjx-math" aria-hidden="true"><span id="MJXc-Node-9" class="mjx-mrow"><span id="MJXc-Node-10" class="mjx-msub"><span class="mjx-base"><span id="MJXc-Node-11" class="mjx-mover"><span class="mjx-stack"><span class="mjx-over"><span id="MJXc-Node-13" class="mjx-mo"></span></span></span></span></span></span></span></span><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msub><mover><mi>v</mi><mo>&#8594;</mo></mover><mn>12</mn></msub></math><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msub><mn></mn></msub></math></span>&nbsp;l&agrave; vận tốc tương đối của t&agrave;u đối với người so&aacute;t v&eacute; (người so&aacute;t v&eacute; được coi l&agrave; hệ quy chiếu chuyển động).</p> <p><span id="MathJax-Element-3-Frame" class="mjx-chtml MathJax_CHTML" style="box-sizing: border-box; display: inline-block; line-height: 0; text-indent: 0px; text-align: left; text-transform: none; font-style: normal; font-weight: normal; font-size: 21.78px; letter-spacing: normal; overflow-wrap: normal; word-spacing: normal; white-space: nowrap; float: none; direction: ltr; max-width: none; max-height: none; min-width: 0px; min-height: 0px; border: 0px; margin: 0px; padding: 1px 0px; position: relative;" tabindex="0" role="presentation" data-mathml="&lt;math xmlns=&quot;http://www.w3.org/1998/Math/MathML&quot;&gt;&lt;msub&gt;&lt;mover accent=&quot;true&quot;&gt;&lt;mi&gt;v&lt;/mi&gt;&lt;mo&gt;&amp;#x2192;&lt;/mo&gt;&lt;/mover&gt;&lt;mn&gt;23&lt;/mn&gt;&lt;/msub&gt;&lt;/math&gt;"><span id="MJXc-Node-15" class="mjx-math" aria-hidden="true"><span id="MJXc-Node-16" class="mjx-mrow"><span id="MJXc-Node-17" class="mjx-msub"><span class="mjx-base"><span id="MJXc-Node-18" class="mjx-mover"><span class="mjx-stack"><span class="mjx-over"><span id="MJXc-Node-20" class="mjx-mo"></span></span></span></span></span></span></span></span><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msub><mover><mi>v</mi><mo>&#8594;</mo></mover><mn>23</mn></msub></math><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msub><mn></mn></msub></math></span>&nbsp;l&agrave; vận tốc k&eacute;o theo của người so&aacute;t v&eacute; đối với bạn học sinh (hệ quy chiếu chuyển động đối với hệ quy chiếu đứng y&ecirc;n).</p> <p>C&ocirc;ng thức cộng vận tốc:&nbsp;<span id="MathJax-Element-4-Frame" class="mjx-chtml MathJax_CHTML" style="box-sizing: border-box; display: inline-block; line-height: 0; text-indent: 0px; text-align: left; text-transform: none; font-style: normal; font-weight: normal; font-size: 21.78px; letter-spacing: normal; overflow-wrap: normal; word-spacing: normal; white-space: nowrap; float: none; direction: ltr; max-width: none; max-height: none; min-width: 0px; min-height: 0px; border: 0px; margin: 0px; padding: 1px 0px; position: relative;" tabindex="0" role="presentation" data-mathml="&lt;math xmlns=&quot;http://www.w3.org/1998/Math/MathML&quot;&gt;&lt;msub&gt;&lt;mover accent=&quot;true&quot;&gt;&lt;mi&gt;v&lt;/mi&gt;&lt;mo&gt;&amp;#x2192;&lt;/mo&gt;&lt;/mover&gt;&lt;mn&gt;13&lt;/mn&gt;&lt;/msub&gt;&lt;mo&gt;=&lt;/mo&gt;&lt;msub&gt;&lt;mover accent=&quot;true&quot;&gt;&lt;mi&gt;v&lt;/mi&gt;&lt;mo&gt;&amp;#x2192;&lt;/mo&gt;&lt;/mover&gt;&lt;mn&gt;12&lt;/mn&gt;&lt;/msub&gt;&lt;mo&gt;+&lt;/mo&gt;&lt;msub&gt;&lt;mover accent=&quot;true&quot;&gt;&lt;mi&gt;v&lt;/mi&gt;&lt;mo&gt;&amp;#x2192;&lt;/mo&gt;&lt;/mover&gt;&lt;mn&gt;23&lt;/mn&gt;&lt;/msub&gt;&lt;mo&gt;&amp;#x21D2;&lt;/mo&gt;&lt;msub&gt;&lt;mover accent=&quot;true&quot;&gt;&lt;mi&gt;v&lt;/mi&gt;&lt;mo&gt;&amp;#x2192;&lt;/mo&gt;&lt;/mover&gt;&lt;mn&gt;23&lt;/mn&gt;&lt;/msub&gt;&lt;mo&gt;=&lt;/mo&gt;&lt;msub&gt;&lt;mover accent=&quot;true&quot;&gt;&lt;mi&gt;v&lt;/mi&gt;&lt;mo&gt;&amp;#x2192;&lt;/mo&gt;&lt;/mover&gt;&lt;mn&gt;13&lt;/mn&gt;&lt;/msub&gt;&lt;mo&gt;&amp;#x2212;&lt;/mo&gt;&lt;msub&gt;&lt;mover accent=&quot;true&quot;&gt;&lt;mi&gt;v&lt;/mi&gt;&lt;mo&gt;&amp;#x2192;&lt;/mo&gt;&lt;/mover&gt;&lt;mn&gt;12&lt;/mn&gt;&lt;/msub&gt;&lt;/math&gt;"><span id="MJXc-Node-22" class="mjx-math" aria-hidden="true"><span id="MJXc-Node-23" class="mjx-mrow"><span id="MJXc-Node-24" class="mjx-msub"><span class="mjx-base"><span id="MJXc-Node-25" class="mjx-mover"><span class="mjx-stack"><span class="mjx-over"><span id="MJXc-Node-27" class="mjx-mo"></span></span></span></span></span></span></span></span><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msub><mover><mi>v</mi><mo>&#8594;</mo></mover><mn>13</mn></msub><mo>=</mo><msub><mover><mi>v</mi><mo>&#8594;</mo></mover><mn>12</mn></msub><mo>+</mo><msub><mover><mi>v</mi><mo>&#8594;</mo></mover><mn>23</mn></msub><mo>&#8658;</mo><msub><mover><mi>v</mi><mo>&#8594;</mo></mover><mn>23</mn></msub><mo>=</mo><msub><mover><mi>v</mi><mo>&#8594;</mo></mover><mn>13</mn></msub><mo>-</mo><msub><mover><mi>v</mi><mo>&#8594;</mo></mover><mn>12</mn></msub></math><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msub><mn></mn></msub></math></span></p> <p>Chọn chiều dương l&agrave; chiều chuyển động của t&agrave;u.</p> <p>a) Người so&aacute;t v&eacute; đi với tốc độ 1,5 m/s về ph&iacute;a đu&ocirc;i t&agrave;u. Khi đ&oacute; người so&aacute;t v&eacute; chuyển động ngược chiều dương đ&atilde; chọn v&agrave; c&oacute; vận tốc so với bạn học sinh đứng b&ecirc;n đường l&agrave;:</p> <p>v<sub>23</sub> = 8 - 1,5 = 6,5 m/s</p> <p>b) Người so&aacute;t v&eacute; đi với tốc độ 1,5 m/s về ph&iacute;a đầu t&agrave;u. Khi đ&oacute; người so&aacute;t v&eacute; chuyển động c&ugrave;ng chiều dương đ&atilde; chọn v&agrave; c&oacute; vận tốc so với bạn học sinh đứng b&ecirc;n đường l&agrave;:</p> <p>v<sub>23</sub>&nbsp;= 8 - ( -1,5) = 9,5 m/s</p> <p>c) Người so&aacute;t v&eacute; đứng y&ecirc;n tr&ecirc;n t&agrave;u c&oacute; vận tốc so với bạn học sinh đứng b&ecirc;n đường l&agrave;:</p> <p>v<sub>23</sub>&nbsp;= 8 - 0 = 8 m/s</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài