Blog Chia sẻ kiến thức Cách tính điểm xét học bạ vào đại học chi tiết chính xác nhất

Cách tính điểm xét học bạ vào đại học chi tiết chính xác nhất

09:33 07/06/2022

Những năm gần đây các phương thức tuyển sinh bằng cách tính điểm xét học bạ là một trong những hình thức được đa số học sinh ưa thích ở thời điểm hiện tại. So với việc cạnh tranh về điểm thi THPT quốc gia, xét điểm học bạ dựa vào học lực rõ ràng là cách tạo cơ hội cho học sinh có đa dạng sự lựa chọn hơn. Tuy nhiên, “vành đai sinh mệnh” này không có tác dụng gì trừ khi bạn nắm bắt thông tin xét tuyển một cách rõ ràng. Khi mùa tuyển sinh đến gần, cách tính điểm xét học bạ vào Đại học đặc biệt là ở năm 2022 sẽ được phần lớn thí sinh đặc biệt quan tâm.

Cách tính điểm xét học bạ vào đại học
Hướng dẫn cách tính điểm xét học bạ chuẩn nhất

Cách tính điểm xét tuyển học bạ vào đại học 

Là phương thức xét tuyển vào đại học dựa trên kết quả điểm số về học lực trung bình của 3 năm học ở trường THPT hoặc chỉ riêng điểm số của lớp 12, điều này còn tùy thuộc vào tổ hợp các môn đăng ký xét tuyển. Phương thức này hiện nay cũng không còn mới mẻ với học sinh. Nó tạo điều kiện cho các thí sinh giảm bớt áp lực trong học tập và thi cử. Đây thực sự cũng là cơ hội tuyệt vời cho các bạn học sinh có thành tích cao trong quá trình học tập, dẫn dắt các bạn đến gần hơn cánh cửa mở đường vào Đại học.

Xem thêm: Cách tính điểm đại học chính xác nhất nên biết

Xem thêm: Cách sửa lại học bạ THPT

Điểm mạnh cách tính điểm xét học bạ 

Giảm áp lực trong quá trình thi cử

Tiêu chí xét điểm vào các trường Đại học có phương thức xét tuyển học bạ là điểm THPT, chỉ từ lớp 10-12 hoặc lớp 12. Đối mặt với tấm bằng tốt nghiệp THPT quốc gia, nhiều học sinh có thể cảm thấy áp lực và kém may mắn trong kỳ thi này. Do đó, kết quả bài thi không được như mong muốn. Lúc này, bạn cũng có thể sử dụng phương pháp xét học bạ, bạn có thể dễ dàng nắm bắt cơ hội vào các trường đại học với các tổ hợp môn thế mạnh. Nếu các em học sinh muốn nâng cao năng lực, điểm thi cho bản thân có thể đăng ký các khóa luyện thi của Colearn giúp các em ôn luyện kiến thức tốt nhất.

Tỉ lệ trúng tuyển cao hơn các phương thức tuyển sinh khác

Hiện nay, hầu hết các trường Đại học hay Cao đẳng sử dụng nhiều phương thức để xét tuyển sinh viên cũng như kết quả của quá trình học tập các năm cấp 3. Do đó, bạn cũng có khả năng tăng cơ hội trúng tuyển vào các ngành theo cách tính điểm xét học bạ này. 

Cơ hội học bổng cao với những học bạ có “sức hút”

Ở nhiều trường Đại học, khi áp dụng cách tính điểm xét học bạ vào Đại học, đối với những học bạ có kết quả thực sự tốt còn giúp những thí sinh nhận được nhiều ưu tiên như học bổng nhập học có giá trị cao, giảm bớt một phần gánh nặng về học phí khi nhập học. Học sinh cần nắm vững cách tính điểm trung bình môn để biết được học lực của mình và đưa ra lựa chọn trường học phù hợp nhất.

Học sinh được hướng dẫn về cách tính điểm xét học bạ
Hướng dẫn cách tính điểm xét học bạ cho học sinh 

Công thức tính điểm xét học bạ và các điều kiện cần biết

Khi đăng ký phương thức xét tuyển bằng cách tính điểm xét học bạ, các trường hợp có ưu tiên thì điểm ưu tiên chỉ được cộng vào điểm xét tuyển nếu điểm của tổ hợp môn thi đảm bảo chất lượng đầu vào của trường. Tùy thuộc vào những trường Đại học bạn đăng ký xét tuyển sẽ có những cách khác nhau về công thức tính điểm xét tuyển học bạ. Hiện có 2 phương thức phổ biến như xét tuyển học bạ 5 học kỳ xét tuyển học bạ 6 học kỳ trong chương trình THPT.

Cách tính điểm xét học bạ trong 5 học kỳ

  • Điểm đầu vào khi xét tuyển học bạ được tính bằng điểm trung bình của cả 2 học kỳ chính lớp 10, cả năm học lớp 11 và chỉ học kỳ 1 lớp 12. 
  • Điểm xét tuyển căn cứ vào điểm trung bình cộng  5 học kỳ đã nhắc trước đó của 3 môn học bạn lựa chọn để xét tuyển. 
  • Công thức tính điểm xét tuyển học bạ trong 5 học kỳ như sau: 


(ĐTBM HK1 LỚP 10 + ĐTBM HK2 LỚP 10 + ĐTBM HK1 LỚP 11 + ĐTBM HK2 LỚP 11 + ĐTBM HK1 LỚP 12)/5

Cách tính điểm xét học bạ trong 6 học kỳ

  • Quy chế tính điểm xét học bạ được tính dựa trên điểm trung bình cả ba năm Trung học phổ thông, còn được gọi là trung bình của tất cả sáu học kỳ của lớp 10 đến lớp 12.  
  • Công thức tính điểm xét tuyển học bạ trong 6 học kỳ như sau: 


(ĐTBM HK1 LỚP 10 + ĐTBM HK2 LỚP 10 + ĐTBM HK1 LỚP 11 + ĐTBM HK2 LỚP 11 + ĐTBM HK1 LỚP 12 + ĐTBM HK2 LỚP 12)/6

Khi nắm vững cách tính điểm xét học bạ vào đại học các em nên có kế hoạch học tập rõ ràng và rèn luyện theo thư viện bài giảng điện tử của Colearn để có kết quả học tập tốt nhất.

Cách tính điểm học bạ THPT

Đây là cách xét đơn giản, được nhiều giáo viên và học sinh chọn lựa trước kì thi đại học. Công thức tính điểm như sau:

(Điểm trung bình môn 1 + Điểm trung bình môn 2+ Điểm trung bình môn 3) x 10%

Trong đó: 

Điểm trung bình môn 1:

(Điểm học kỳ 1+ Điểm học kỳ 2+ Điểm học kỳ 2 + Điểm học kỳ 3 +...+  Điểm học kỳ 6)/6

Điểm trung bình môn 2:

(Điểm học kỳ 1+ Điểm học kỳ 2+ Điểm học kỳ 2 + Điểm học kỳ 3 +...+  Điểm học kỳ 6)/6

Điểm trung bình môn 3:

(Điểm học kỳ 1+ Điểm học kỳ 2+ Điểm học kỳ 2 + Điểm học kỳ 3 +...+  Điểm học kỳ 6)/6

Tính điểm xét tuyển bằng kì thi THPT quốc gia

Đa số các bạn học sinh đều cần nắm chắc cách tính điểm xét học bạ này. Công thức tính:

(Điểm thi môn 1 + Điểm thi môn 2 + Điểm thi môn 3) x 50%

Trường hợp bạn kết hợp kỳ thi THPT và học bạ cấp 3: 

Điểm thi THPT + điểm xét học bạ

Cách tính điểm thông qua kỳ thi đánh giá năng lực

Tất cả những thí sinh có nguyện vọng thi kỳ thi đánh giá năng lực sẽ được tính theo thang điểm 30 cho 100 câu hỏi. Công thức tính:

[Kết quả đạt được (ví dụ 90/100 câu thì lấy 90) x 0,3 x 40% ] + điểm thi THPT quốc gia

Nếu trong quá trình thực hiện cách tính điểm xét học bạ vào đại học gặp vấn đề khó chưa giải quyết được bạn có thể tham gia hỏi đáp tại Colearn để được giải đáp thắc mắc nhanh nhất.

Ngoài ra các bạn cũng có thể quản lý các thông tin và yêu cầu chỉnh sửa lại thông tin trên học bạ nếu xác nhận có sự nhầm lẫn trong học bạ.

Nắm vững công thức tính điểm xét học bạ vào đại học
Ghi nhớ công thức tính điểm xét học bạ vào đại học 

Những điều lưu ý khi dùng cách tính điểm xét học bạ

Dù mỗi trường Đại học đều có những cách tính điểm xét học bạ khác nhau và phù hợp với điều kiện của các trường. Các yêu cầu về thủ tục xét điểm học bạ của ứng viên sẽ khác nhau tùy theo cơ sở giáo dục của trường Đại học. Tuy nhiên, nhìn chung bạn cần tuân thủ chất lượng giáo dục của trường mình và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo như sau: 

  • Một trong những yêu cầu tiên quyết cần được đảm bảo thí sinh tuân thủ đầy đủ là thí sinh ứng tuyển đã hoàn thành và tốt nghiệp chương trình THPT khi xét tuyển Đại học
  • Xét tuyển học bạ dựa trên học lực và xét tuyển nguyện vọng là hai phương pháp hoàn toàn khác nhau, vì vậy những thí sinh đã được xét tuyển học bạ ở một trường Đại học có thể đăng ký xét tuyển nguyện vọng vào trường khác mà không gây bất kỳ bất lợi nào ở trường hợp này. 
  • Không có hạn chế về phương thức xét tuyển bằng cách tính điểm xét học bạ. Vì vậy, đây là một hình thức xét tuyển mà bạn có thể đăng ký vào các ngành vào các trường Đại học khác nhau mà bạn yêu thích.


Hi vọng các bạn thí sinh sẽ có góc nhìn cụ thể và chi tiết hơn khi sử dụng
cách tính điểm xét học bạ, từ đó có thể cân nhắc lựa chọn cho mình một ngành học phù hợp. Colearn chúc các bạn đạt được nguyện vọng yêu thích!

Chia sẻ