Blog Chia sẻ kiến thức MÁCH BẠN 3 CÁCH HỌC THUỘC BẢNG HÓA TRỊ LỚP 8 NHANH NHẤT

MÁCH BẠN 3 CÁCH HỌC THUỘC BẢNG HÓA TRỊ LỚP 8 NHANH NHẤT

14:55 28/03/2022

Bảng hóa trị lớp 8 được xem là nền tảng quan trọng cho toàn bộ kiến thức về sau. Bởi lẽ đó, việc học và ghi nhớ bảng hóa trị là điều bắt buộc mà học sinh nào cũng đều phải thực hiện, nhất là với những bạn có ý định chuyên Hóa hoặc thi đại học khối ngành có Hóa.

Vậy, làm thế nào để học thuộc toàn bộ nội dung có trong bảng hóa trị trong thời gian ngắn và ghi nhớ chúng cách lâu bền?

CoLearn bật mí cho bạn 3 cách học thuộc bảng hóa trị lớp 8 cực kỳ đơn giản trong bài viết dưới đây.

Cách học thuộc bảng hóa trị lớp 8

Bảng hóa trị lớp 8 là nền tảng quan trọng cho toàn bộ kiến thức về sau

Hóa trị của một nguyên tố là gì? Tại sao cần học thuộc bảng hóa trị?

Hóa trị của một nguyên tố là chỉ số biểu thị khả năng liên kết hóa học của nguyên tử trong nguyên tố đó tạo thành trong phân tử. 

Tùy vào bản chất và môi trường tham gia phản ứng mà một nguyên tố có thể có một hoặc nhiều hóa trị khác nhau. Để nhớ cụ thể hóa trị từng nguyên tố cơ bản, học sinh cần học thuộc bảng hóa trị ngay khi mới tiếp cận môn Hóa học lớp 8. Nếu đăng ký hỏi gia sư  của Colearn sẽ giúp các em học tập môn Hóa nhanh hơn.

Việc học thuộc bảng hóa trị giúp các bạn dễ dàng vận dụng giải bài tập từ cơ bản đến nâng cao. Hơn nữa, quy trình cân bằng hóa học cũng như tiếp thu những bài giảng sau diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ hơn. Vì vậy, học sinh nên biết cách học thuộc bảng hóa trị lớp 8 để đạt kết quả học tập tốt nhất.

Xem thêm: Cách học Hóa cho người mất gốc

3 cách học thuộc bảng hóa trị lớp 8 siêu nhanh và đơn giản

Cách 1: Học thuộc bảng hóa trị lớp 8 theo thứ tự sắp trong sách giáo khoa

Cách nhớ hóa trị các nguyên tố cơ bản nhất là học theo thứ tự sắp xếp sẵn có trong sách giáo khoa Hóa học lớp 8 trang 42. 

Dựa vào bảng hóa trị trong sách, để việc ghi nhớ được bài bản hơn, các bạn học sinh có thể phân chia thành 2 nhóm nguyên tố chính yếu như sau: 

Nhóm 1: Nhóm các nguyên tố chỉ có 1 hóa trị:

  • Nhóm các nguyên tố hóa trị I bao gồm: H, Li, F, Na, Cl, K, Ag, Br
  • Nhóm các nguyên tố hóa trị II bao gồm: Be, O, Mg, Ca, Zn, Ba, Hg
  • Nhóm các nguyên tố hóa trị III bao gồm: B, Al
  • Nhóm các nguyên tố hóa trị IV bao gồm: Si


Nắm được các nhóm nguyên tố là cách học thuộc bảng hóa trị lớp 8 nhanh nhất hiện nay. Nếu học sinh biết thêm cách học giỏi Hóa thì có thể chinh phục được môn học này dễ dàng hơn.

Nhóm 2: Nhóm các nguyên tố có nhiều hóa trị 

  • Nguyên tố Cacbon (C) với 2 hóa trị: IV, II
  • Nguyên tố Chì (Pb) với 2 hóa trị: II, IV
  • Nguyên tố Crom (Cr) với 2 hóa trị: III, II
  • Nguyên tố Nito (N) với 3 hóa trị: III, II, IV
  • Nguyên tố Photpho (P) với 2 hóa trị: III, V
  • Nguyên tố Lưu huỳnh (S) với 3 hóa trị: IV, II, VI
  • Nguyên tố Mangan (Mn) với hóa trị: IV, II, VII...

Nắm vững kiến thức lý thuyết giúp các em học sinh chinh phục môn Hóa dễ dàng. Với kho thư viện bài giảng điện tử của Colearn sẽ là công cụ hỗ trợ các em rèn luyện kiến thức nhanh hơn.

Cách học thuộc bảng hóa trị lớp 8 trang 42

Bảng hóa trị của các nguyên tố hóa học trong sách giáo khoa lớp 8 trang 42

Nắm vững cách học thuộc bảng hóa trị lớp 8 giúp học sinh dễ dàng giải các bài tập về hóa trị. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên lưu ý thêm một số hóa trị quan trọng của các gốc gồm nhiều nguyên tố hóa học, chẳng hạn như:

  • Các gốc hóa trị I: OH (Hidroxit), NO3 (Nitrat)
  • Các gốc hóa trị II: CO3 (Cacbonat), SO4 (Sunfat)
  • Các gốc hóa trị III: PO4 (Photphat)

Cách 2: Học thuộc bảng hóa trị lớp 8 thông qua bài ca hóa trị

Một trong những cách học hóa trị nhanh và mau thuộc đang phổ biến nhất hiện nay là học thông qua bài ca hóa trị. Không chỉ các bạn học sinh mà giáo viên cũng đều yêu thích phương pháp học thuộc này. 

Bài ca hóa trị không chỉ là cách ghi nhớ hữu hiệu mà còn là yếu tố tạo nên tính sinh động cho môn Hóa học – vốn được nhận là môn học khá khô khan, phức tạp. Bởi lẽ đó, tùy vào tính sáng tạo cũng như sự thống nhất giữa đội ngũ giáo viên tại các trường học, địa phương mà bài ca hóa trị sẽ có nhiều biến thể đa dạng. Đây là cách học thuộc bảng hóa trị lớp 8 nhanh nhất được hầu hết các thầy cô giảng dạy. Nắm được cách ôn thi hiệu quả giúp học sinh học tốt các môn học trong đó có môn Hóa học. Bạn có thể làm đề thi thử Hóa học kỳ 2 để biết được năng lực bản thân nhé.

Dưới đây là bài ca phổ biến nhất, được công nhận và lưu truyền rộng rãi giữa nhiều thế hệ học sinh. Các bạn có thể tham khảo để có phương pháp học hóa trị thú vị hơn:

Học thuộc bảng hóa trị lớp 8 thông qua bài ca hóa trị
Dùng bài ca hóa trị là cách học thuộc bảng hóa trị lớp 8 hiệu quả

Cách 3: Học thuộc bảng hóa trị lớp 8 bằng cách làm thật nhiều dạng bài tập khác nhau

Siêng năng làm bài tập Hóa hàng ngày vẫn là cách nhớ hóa trị hiệu quả hàng đầu. Nói cách khác, nếu chỉ học thuộc mà không thực hành, bạn sẽ mau quên. Chi bằng nên kết hợp cả 2, vừa nhớ để làm và vừa làm để ghi nhớ. Nếu các em muốn cải thiện năng lực môn Hóa lớp 8 hiệu quả nên tham khảo giải bài tập SGK Hóa học 8 để nắm vững cách giải nhanh nhất. 

Bài tập của môn Hóa vô cùng đa dạng. Hầu hết bài nào cũng yêu cầu viết phương trình hóa học, nghĩa là đòi hỏi phải thuộc hóa trị nguyên tố để cân bằng cho chính xác. Do đó, bằng cách luyện tập thật nhiều dạng bài khác nhau, bạn sẽ tự lưu giữ kiến thức hóa trị, vận động tư duy linh hoạt và hình thành phản xạ nhanh khi làm. Cách học thuộc bảng hóa trị lớp 8 này đang được nhiều học sinh áp dụng để nắm vững kiến thức hơn.

Học thuộc bảng hóa trị lớp 8 không quá khó như bạn từng nghĩ, phải không? CoLearn tin rằng 3 phương pháp kể trên, kết hợp cùng tính siêng năng, kiên trì, các bạn sẽ nhanh chóng ghi nhớ hóa trị các nguyên tố cách khoa học, lâu bền ngay thôi! Hãy cùng thử nghiệm nhé!

Chúc các bạn thành công!

Tác giả: Haien

Chia sẻ