Blog Chia sẻ kiến thức Cách học môn Hóa hiệu quả cho những người bị mất gốc

Cách học môn Hóa hiệu quả cho những người bị mất gốc

15:39 15/02/2022

Với những bạn chọn ban khoa học tự nhiên thì không thể bỏ qua môn hóa- một trong những môn quyền lực ở ban này. Tuy nhiên hiện nay một số bạn đã đánh rơi kiến thức dẫn đến tình trạng mất gốc hóa. Chính vì vậy mà hôm nay Colearn sẽ hướng dẫn bạn một số phương pháp lấy lại “gốc” hiệu quả. Cùng Colearn theo dõi bài viết dưới đây bạn nhé.

Mất gốc hóa là nỗi sợ của học sinh
Mất gốc hóa là nỗi ám ảnh của nhiều học sinh trước mỗi kỳ thi hay năm học mới

Mất gốc hóa nên bổ sung kiến thức môn liên quan

Để chữa mất gốc hóa thì các bạn nên có cho bản thân một số kiến thức nền tảng các môn liên quan, một môn liên quan rất cần thiết cho hóa học chính là môn Toán. Dường như các bạn sẽ không cảm thấy sự cần thiết của môn toán và hóa, tuy nhiên hãy nhìn nhận lại vấn đề này. Khi bạn học tốt toán bạn sẽ có nền tảng cho những số công thức, một số phương trình tìm kết quả và tính toán các bài tập, từ đó đem đến kết quả cao môn hóa. Nếu các em đăng ký lớp luyện thi của Colearn có thể dễ dàng cải thiện năng lực học tập của bản thân.

Nếu bạn đang loay hoay trong việc giải các phương trình bậc 2, bậc 3, hay hệ phương trình bậc nhất, hãy nhanh chóng xem lại các bài học trên trước khi học lại hóa học từ đầu.

Xem thêm: BÍ KÍP ĐỂ TRỞ THÀNH HỌC SINH GIỎI HÓA TOÀN DIỆN

Mất gốc hóa nên cải thiện từ môn toán
Tầm quan trọng của môn toán cho việc cải thiện mất gốc hóa học

Bảng tuần hoàn hóa học

Một trong những nguyên nhân khiến bạn đang loay hoay với môn hóa chính là bạn vẫn chưa nắm chắc bảng tuần hoàn hóa học, đây được xem là một trong những điều giúp bạn thành công trong việc học giỏi môn hóa. 

Mất gốc hóa nên ôn luyện bảng tuần hoàn hóa học
Nếu như ở toán học có các hằng đẳng thức đáng nhớ thì ở hóa học có bảng tuần hoàn

Đầu tiên bạn nên hiểu thật kỹ các mục trong bảng tuần hoàn, cố gắng học thuộc lòng các yếu tố của những nguyên tố. Vì học thuộc bảng tuần hoàn không chỉ giúp bạn cải thiện việc mất gốc hóa, nó còn giúp bạn phân biệt được sự khác nhau những nguyễn tố này với nguyên tố khác, đặc điểm cấu hình e, nguyên tố đó là kim loại hay phi kim, nguyên tố nào là khí hiếm,... 

Vậy mất gốc hóa nên bắt đầu từ đâu? Colearn đã cho bạn một phần đáp án, chính là bắt đầu từ bảng tuần hoàn hóa học.

Xem thêm: HỌC TOÁN ĐỂ LÀM GÌ? 3 MẸO HỌC TỐT MÔN TOÁN CHO HỌC SINH CÁC CẤP

Kết hợp lý thuyết và thực hành

Với những học sinh mất gốc hóa thì Colearn khuyên các bạn nên có quá trình cải thiện lý thuyết và thực hành song song. Việc làm này sẽ hỗ trợ các bạn ôn luyện kỹ kiến thức tối đa.

  • Ôn tập kiến thức đã học

Mất gốc hóa bạn nên bắt đầu từ những kiến thức cơ bản, đơn giản nhất. Học được những kiến thức cơ bản thì chính bạn sẽ tạo động lực cho bản thân học tiếp những kiến thức khó hơn. Bên cạnh đó bạn nên tự hệ thống lại những kiến thức đã mất, nếu bạn gặp khó khăn ở mục nào thì không nên quá vội vàng bỏ cuộc, thay vào đó bạn hãy nghiên cứu những khái niệm cơ bản, trau dồi thêm qua bạn bè, thầy cô.

Ngoài ra, trong quá trình ôn luyện kiến thức bạn nên tự mình ghi những kiến thức ra sổ tay hay giấy để tiện ghi nhớ. Cách này còn giúp bạn nhớ lâu và sâu hơn, từ đó bạn sẽ thấy môn hóa không còn là “nỗi ám ảnh”. Nếu học sinh học tập theo thư viện bài giảng của Colearn có thể dễ dàng nắm vững kiến thức trọng tâm của từng môn học nhanh nhất.

  • Thực hành

Sau khi đã có nền kiến thức vững chắc thì bạn hãy bắt đầu thực hành những công thức đã học để nhớ bài kỹ hơn.

Ngoài ra, cách thực hành bằng việc liên tưởng đến những điều xung quanh ta cũng là một gợi ý thú vị. Khi các bạn hiểu được sự liên kết của công thức hóa học cùng thực tế sinh động bên ngoài thì não bộ dễ ghi nhớ một cách tự nhiên. 

Có thể thấy môn hóa không khó, tuy nhiên môn học này đòi hỏi khả năng tổng hợp đi kèm sự tư duy của người học. Chỉ cần bạn cố gắng thì việc xóa mất gốc hóa sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Xem thêm: TOP 5 Cách học online hiệu quả như ở trường

Tham khảo nhiều nguồn tài liệu

Bên cạnh sách giáo khoa khô khan thì học sinh mất gốc hóa nên tham khảo thêm nhiều nguồn tài liệu bên ngoài như website học hóa, youtube, sách,... Nếu các em gặp những câu hỏi khó chưa biết cách giải có thể tham gia hỏi đáp gia sư tại Colearn để tìm được đáp án chính xác nhanh nhất.

Mất gốc hóa nên tham khảo tài liệu bên ngoài
Bổ sung kiến thức nền bằng tài liệu bên ngoài là điều cần thiết

Những kiến thức bên ngoài đôi khi lại dễ tiếp cận các bạn học sinh hơn là kiến thức sách giáo khoa khô cứng, lý thuyết nhiều. Kiến thức bên ngoài thông thường sẽ miễn phí nên các bạn học sinh không cần lo lắng về chi phí. Tuy nhiên nếu các bạn muốn tham khảo các tài liệu nước ngoài hay sách giấy thì sẽ có hai trường hợp cho bạn lựa chọn chính là mua mới hoặc thuê lại (mượn lại), dù cách làm nào thì việc bổ sung kiến thức là điều quan trọng hơn cả, không nên đặt nặng vấn đề sách cũ hay sách mới. Các em có thể xem giải bài tập sách giáo khoa tất cả các môn để hiểu sâu kiến thức trọng tâm và giải những bài tập khó nhanh nhất.

Có lẽ sau bài viết, bạn đã trả lời được cho câu hỏi mất gốc hóa nên bắt đầu từ đầu. Colearn hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp cho bạn cải thiện được môn hóa, để từ đó hóa không còn là nỗi lo thời học sinh nữa. Chúc bạn chinh phục được bộ môn này.

Chia sẻ