Blog Chia sẻ kiến thức 7 Cách học thuộc bài nhanh trong 5 phút cực kỳ hiệu quả

7 Cách học thuộc bài nhanh trong 5 phút cực kỳ hiệu quả

09:23 07/02/2022

Đối với học sinh, học thuộc lòng đã là một cụm từ cực kỳ quen thuộc. Tuy nhiên để học thuộc lòng một cách nhanh chóng và hiệu quả thì không phải ai cũng có thể làm được. Hôm nay các bạn hãy cùng mình tìm hiểu cách học thuộc bài nhanh trong 5 phút nhé.


Biết được cách học thuộc bài nhanh trong 5 phút giúp học sinh tiết kiệm thời gian học

Lựa chọn không gian và thời gian học bài hợp lý

Muốn học bài thuộc nhanh trong 5 phút thì yếu tố đầu tiên cực kì quan trọng chính là không gian học tập hợp lí. Nếu được học tập trong một không gian lý tưởng, bạn sẽ dễ dàng ghi nhớ kiến thức hơn.

Hãy đảm bảo bạn đã loại bỏ được những tác nhân khiến mình phân tâm như tránh xa mạng xã hội và tivi. Trong khoảng thời gian này hãy tập trung hoàn toàn vào bài học và đừng bận tâm tới những thứ xung quanh.

Xem thêm: 7 Cách học Văn nhanh thuộc nhất và nhớ lâu nhất


Đồng hồ sinh học mỗi người khác nhau nên hãy chọn thời gian học phù hợp nhất

Ngoài không gian học tập thì lựa chọn thời điểm học tập cũng một yếu tố thiết yếu. Nên chọn buổi sáng sớm hoặc buổi tối, khi đầu óc đang trong trạng thái tỉnh táo nhất để tập trung tối đa tiếp thu kiến thức.

Lựa chọn học các ý chính của bài học

Trước khi học bài, hãy lựa ra những ý chính trong bài học, xác định lại những ý cần phải học thuộc là gì, lấy bút màu tô đạm những ý chính đó. Từ những ý chính được chọn lọc ra, bạn có thể triển khai thành các nhánh và cành của sơ đồ tư duy. Nếu các em đăng ký hỏi bài gia sư của Colearn có thể cải thiện năng lực nhanh hơn.

Với sơ đồ tư duy bài học, các bạn hoàn toàn có thể học bài thuộc nhanh trong 5 phút bởi dựa vào đó bạn có thể mường tượng ngay các kiến cần ghi nhớ.

Nếu chỉ học bằng việc đọc từ trang này qua trang khác, không cô đọng kiến thức lại sẽ dễ gây chán nản bởi lượng kiến thức thu nạp quá lớn. Việc lọc các ý chính theo phương pháp Colearn vừa trình bày cùng ý chính được thêm nhiều màu sắc sẽ tạo cảm giác hứng khởi cho việc học rất nhiều.

Xem thêm: Mách bạn 5 phương pháp tự học hiệu quả cho học sinh hiện nay

Chia nhỏ thời gian để học 

Hãy chia nhỏ thời gian học tập ra, không nên dồn dập bởi rất dễ khiến não của chúng ta bị quá tải, khiến mất tập trung và gây ra cảm giác chán nản, học không vào.

Khi não bạn được thư giãn, nó sẽ như một miếng "bọt xốp" và sẵn sàng tiếp thu kiến thức một cách thoải mái nhất.


Một bài học được chia nhỏ ra giúp bạn nhớ nội dung lâu hơn

Một ví dụ nhỏ, khi học một bài khoảng 2 trang giấy A4, bạn nên chia nhỏ ra học mỗi đoạn nhỏ 10 phút, thời gian nghỉ giữa các đoạn là 2-3 phút để não được thư giãn. Lúc này não sẽ dễ dàng tiếp nhận lượng kiến thức vừa được nạp vào tốt nghiệp, đồng thời cũng có đủ chỗ tróng cho các kiến thức tiếp theo.

Tuy nhiên, với cách học thuộc bài trong 5 phút chính là hãy luôn tôn trọng cảm xúc bản thân, tuy nhiên bạn đừng hiểu nhầm với việc chiều chuộng cảm xúc mà bỏ bê việc học. 

Xem thêm: Gia sư là gì? Tìm hiểu thông tin cần biết về công việc của gia sư

Liên hệ với các bài học thực tế

Cách học thuộc bài nhanh trong 5 phút mà Colearn muốn giới thiệu tiếp theo với các bạn chính là liên hệ kiến thức bài học với thực tế. Khi liên hệ những vấn đề thường gặp trong cuộc sống vào bài học hoặc áp dụng kiến thức bài học vào thực tế, sẽ giúp bạn hiểu và nhớ bài tốt hơn.

Để có thể dễ dàng tạo sợi dây liên kết giữa bài học và thực tế, các bạn hãy rèn luyện thêm trí tưởng tượng, tìm hiểu thêm về các bài viết, video thực tế có liên quan đến kiến thức bạn đang học để có thể nhanh chóng hiểu và học thuộc một cách tốt hơn. Với hệ thống thư viện bài giảng trực tuyến sẽ giúp học sinh nâng cao năng lực học tập nhanh nhất.

Cách học thuộc trong 5 phút bằng mắt 

Hạn chế đọc to thành tiếng, vì như vậy vừa tốn nhiều thời gian lại còn khó lòng nhớ lâu. Hãy tập cách học bằng phương pháp đọc lướt chữ bằng mắt sẽ giúp các bạn tập trung hơn, từ đó có thể nghiền ngẫm để hiểu sâu kiến thức hơn.

Tránh học nhiều môn cùng lúc

Việc phân bổ thời gian học cho từng môn học là vô cùng cần thiết. Các bạn nên tránh việc bỏ dở giữa chừng môn đang học để nhảy sang học môn khác, vì làm như thế dễ gây rối loạn kiến thức, dẫn đến tình trạng “râu ông này đem đi cắm cằm bà kia”. Cố gắng học dứt điểm từng môn học một, sau đó nghỉ ngơi thư, giãn một tí trước khi bắt đầu môn tiếp theo. Nếu các em tham khảo giải bài tập sách giáo khoa có thể dễ dàng nắm vững kiến thức trọng tâm và giải các bài tập cùng dạng nhanh nhất.


Chỉ nên tập trung học một môn trong một khoảng thời gian để có kết quả tốt nhất

Ôn lại bài ngay trong ngày

Một tuyệt chiêu vô cùng hữu dụng nữa chính là ôn lại bài ngay trong ngày bằng phương pháp viết. Đây có thể xem là cách “dặm lại” thêm một lần kiến thức đã tiếp thu, giúp củng cố vững chắc hơn những gì đã được học. Mặt khác, khi viết lại những gì đã học cũng được xem là một bài “kiểm tra thử”, do đó khi vào kiểm tra thật, sẽ không quá khó khăn cho các bạn nhớ từng chữ đã học.

Xem thêm: HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG KẾ HOẠCH HỌC TẬP HOÀN HẢO VỚI 5 MẸO CƠ BẢN

Trên đây là những cách học thuộc bài nhanh trong 5 phút mà Colearn đã trải nghiệm. Những cách này cũng đã được nhiều sĩ tử áp dụng thành công. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn có thể học tập đơn giản và hiệu quả hơn.

Tác giả: Haien

Chia sẻ