Blog Chia sẻ kiến thức Bổ ngữ là gì? Tổng hợp ngữ pháp về bổ ngữ trong Tiếng Anh

Bổ ngữ là gì? Tổng hợp ngữ pháp về bổ ngữ trong Tiếng Anh

09:42 18/05/2022

Như tên gọi của nó, bổ ngữ trong tiếng Anh có nhiệm vụ bổ sung ý nghĩa cho một từ cụ thể. Nếu bạn thấy thuật ngữ này có vẻ không quen thuộc, đừng lo lắng nhé! Colearn sẽ giúp bạn hiểu rõ bổ ngữ là gì trong Tiếng Anh. Các bạn nên đọc kỹ bài này để tránh những lỗi thường gặp khi sử dụng bổ ngữ nhé!

Khái niệm bổ ngữ trong Tiếng Anh là gì?
Tìm hiểu khái niệm bổ ngữ trong tiếng anh là gì?

Tổng quan về bổ ngữ

Bổ ngữ giúp hoàn thành ý nghĩa của một câu, có phần bổ ngữ mang lại ý nghĩa cho chủ thể và có phần bổ sung mang lại ý nghĩa cho đối tượng. 

Bổ ngữ tiếng Anh là một từ, cụm từ hoặc có thể là một mệnh đề gồm chủ ngữ + vị ngữ được yêu cầu để hoàn thành một cấu trúc câu nhất định hay một cách diễn đạt cụ thể. 

Nếu học sinh muốn cải thiện năng lực cá nhân nhanh hơn nên đăng ký khóa học trực tuyến online của Colearn. Với đội ngũ gia sư uy tín, chất lượng sẽ giúp các em bám sát kiến thức và học tập môn Tiếng Anh cũng như các môn học khác tốt nhất.

Ví dụ: Every morning is a gift.

Trong câu này, "every morning" là chủ ngữ, "is" là động từ nối, và "a gift" là phần bổ ngữ. Phần bổ ngữ này giúp hoàn thiện ý của câu trở nên dễ hiểu, xúc tích, cô đọng. Nếu không có "a gift", bạn sẽ không hiểu câu này đang biểu hiện điều gì và đề cập đến nội dung gì.

Xem thêm: Giới từ trong Tiếng Anh: Khái niệm, vị trí và bài tập áp dụng

Bổ ngữ chủ ngữ

Bổ sung ý nghĩa cho chủ ngữ hoặc làm rõ ý nghĩa mà nội động từ của chủ ngữ không đề cập đến. Trong câu bổ ngữ theo sau các động từ và cung cấp thông tin cho chủ thể được gọi tên hay được nhắc đến trong câu. 

Bổ ngữ tân ngữ

Bổ ngữ cho vị trí tân ngữ hoặc từ bổ sung ý nghĩa cho một đối tượng còn thiếu không được bao hàm bởi một ngoại động từ. 

Khi đã nắm vững phân loại của bổ ngữ cùng câu phủ định là gì giúp học sinh học tốt môn Tiếng Anh hiệu quả.

Phân loại bổ ngữ chủ ngữ và bổ ngữ tân ngữ
Phân loại của bổ ngữ trong Tiếng Anh

Vị trí của bổ ngữ trong Tiếng Anh

Trước đó chúng mình đã tìm hiểu rõ về định nghĩa của bổ ngữ là gì trong tiếng Anh. Vậy bổ ngữ xuất hiện ở vị trí nào trong câu nhỉ? Cùng tìm hiểu vị trí của bổ ngữ tiếng Anh một cách nhanh chóng qua các thông tin dưới đây.

Bổ ngữ chủ ngữ

Trong tiếng Anh, bổ ngữ chủ ngữ thường đứng ngay sau động từ liên kết hay còn được biết đến là động từ nối. 

Phần bổ ngữ của chủ thể/ chủ ngữ được biểu diễn bằng Cs (Subject Complement).

Cấu trúc: S + V + Cs

Ví dụ: Her brother is an elementary school student.

Nắm vững vị trí của bổ ngữ giúp học sinh áp dụng vào câu dễ dàng hơn. Nếu trong quá trình giải các câu hỏi gặp khó khăn các em có thể tham gia hỏi bài gia sư tại Colearn để tìm ra đáp án nhanh và chính xác nhất. Tham khảo thêm giải bài tập sách giáo khoa cũng là phương pháp giúp học sinh hiểu sâu kiến thức và cách giải các dạng bài tập hơn.

Bổ ngữ chủ ngữ

Bổ ngữ chủ ngữ thường đứng ngay sau tân ngữ trực tiếp trong tiếng Anh. Bổ ngữ của tân ngữ trực tiếp được biểu diễn bằng OC (Object Complement)

Cấu trúc: S + V + dO + OC

Ví dụ: The detective issued a questionnaire to the suspect.

Việc nắm vững vị trí của bổ ngữ giúp các em học sinh sử dụng bổ ngữ thành thạo trong Tiếng Anh. Nếu các em ghi nhớ cả cách dùng của trạng từ trong Tiếng Anh cũng sẽ giúp các em nâng cao năng lực học tập môn học này nhanh hơn.

Vị trí bổ ngữ trong Tiếng Anh
Vị trí của bổ ngữ ở trong câu

Hình thức của bổ ngữ thường gặp và cách sử dụng

Bổ ngữ chủ ngữ

Chủ ngữ của câu là người, địa điểm, sự vật hoặc ý tưởng có liên quan đến câu. Phần bổ ngữ của chủ ngữ chỉ đứng sau động từ nối (không phải động từ chỉ hành động), là hình thức của động từ to be. Một số động từ có thể hoạt động như động từ hành động hoặc động từ nối, tùy thuộc vào từng câu. Phần bổ sung của chủ ngữ có thể là một danh từ, một tính từ, một từ đơn, một danh từ hoặc một cụm tính từ.

Bổ ngữ tân ngữ

Đối tượng của câu là người, địa điểm, đối tượng hoặc ý tưởng nhận hành động của động từ. Bổ ngữ cũng thường đi sau động từ liên kết. Tuy nhiên, đơn vị ngữ pháp này cung cấp thêm thông tin về đối tượng và bổ sung ý nghĩa cho đối tượng. 

Bổ ngữ của tân ngữ cũng có thể là một danh từ, một tính từ, một từ đơn, một danh từ hoặc một cụm tính từ. Những câu có vẻ như để bổ nghĩa cho các đối tượng thường sử dụng các động từ bắc cầu.

Xem thêm: Thì quá khứ đơn là gì? Dấu hiệu nhận biết, cách dùng thì quá khứ đơn

Bổ ngữ dạng câu hỏi

Câu hỏi bổ ngữ - Một loại câu hỏi rất phổ biến và được sử dụng phổ biến trong tiếng Anh. Mục đích của việc sử dụng bổ ngữ là để đặt câu hỏi. Có rất nhiều loại câu hỏi tiếng Anh, và chúng có cách sử dụng khác nhau tùy thuộc vào từ được hỏi. Có bốn dạng câu hỏi bổ trợ chính trong tiếng Anh, cụ thể tương ứng với bốn hình thức câu hỏi chính sau đây:

  • Các câu hỏi bổ ngữ về lý do “Why”: Các câu hỏi bao gồm các từ nghi vấn được sử dụng để hỏi lý do cho một hành động/ việc cụ thể của một người cụ thể.
  • Các câu hỏi bổ ngữ về địa điểm “Where”: Câu hỏi dạng câu hỏi dùng để hỏi về vị trí của một hành động hoặc điều gì đó được thực hiện bởi một chủ thể, hoặc nơi nào đó tồn tại.
  • Các câu hỏi bổ ngữ về thời điểm “When”: Câu hỏi nghi vấn khi được sử dụng với mục đích hỏi khi nào hoặc khi nào một hành động/ sự kiện cụ thể được thực hiện bởi ai đó/ điều gì đó.
  • Các câu hỏi bổ ngữ về cách thức “How”: Các câu hỏi với các từ nghi vấn như được sử dụng để hỏi cách một sự vật/ hành động/ hoạt động cụ thể xảy ra như thế nào. Ngoài ra, bạn còn được hỏi về bản chất/ trạng thái của sự vật, hiện tượng như thế nào?


Khi đã nắm vững được hình thức của bổ ngữ sẽ giúp học sinh học tốt môn Tiếng Anh hơn. Đồng thời, khi các em biết cấu trúc đề thi tiếng Anh vào lớp 10 thì sẽ dễ dàng đạt điểm cao nhé!


Bổ ngữ dạng câu hỏi
Một số hình thức bổ ngữ thường gặp

Bài viết trên là tổng hợp tất cả những kiến ​​thức về bổ ngữ. Chúng mình hy vọng rằng một số thông tin mà chúng mình đã cung cấp bên trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về định dạng, vị trí và cách sử dụng bổ ngữ trong tiếng Anh. Colearn chúc bạn học tập tốt và trau dồi kiến thức thật vững chắc để tiếp thu những kiến thức mới.

Tác giả: Haien

Chia sẻ