Bài 3. Thực hành tính sai số trong phép đo. Ghi kết quả đo
Khởi động (Trang 17 SGK Vật lý 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
<p><strong>Khởi động (Trang 17 SGK Vật l&iacute; 10, Bộ Kết Nối Tri Thức):</strong></p> <p>Kh&ocirc;ng một ph&eacute;p đo n&agrave;o c&oacute; thể cho ta gi&aacute; trị đ&uacute;ng của đại lượng cần đo, mọi ph&eacute;p đo đều c&oacute; sai số.</p> <p>L&agrave;m thế n&agrave;o để x&aacute;c định được c&aacute;c sai số n&agrave;y? Nguy&ecirc;n nh&acirc;n g&acirc;y ra c&aacute;c sai số l&agrave; g&igrave; v&agrave; c&aacute;ch khắc</p> <p>phục như thế n&agrave;o?</p> <p><span style="text-decoration: underline;"><em><strong>Hướng dẫn giải:</strong></em></span></p> <p>- Để x&aacute;c định được c&aacute;c sai số n&agrave;y, ch&uacute;ng ta cần t&iacute;nh được c&aacute;c sai số hệ thống v&agrave; sai số ngẫu nhi&ecirc;n,</p> <p>t&iacute;nh to&aacute;n c&aacute;c sai số.</p> <p>- Nguy&ecirc;n nh&acirc;n g&acirc;y ra sai số c&oacute; thể do nguy&ecirc;n nh&acirc;n kh&aacute;ch quan (do dụng cụ, điều kiện thực h&agrave;nh,</p> <p>thời tiết, nhiệt độ, độ ẩm), nguy&ecirc;n nh&acirc;n chủ quan (thao t&aacute;c đo chưa ch&iacute;nh x&aacute;c) hoặc c&oacute; thể do&nbsp;</p> <p>dụng cụ ban đầu đ&atilde; c&oacute; sai số (sai số hệ thống).</p> <p>- C&aacute;ch khắc phục: thao t&aacute;c đ&uacute;ng c&aacute;ch, lựa chọn thiết bị ph&ugrave; hợp, tiến h&agrave;nh đo nhiều lần.</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài