Hỏi gia sư
Chuyên đề
Trắc nghiệm
Tài liệu
Cửa hàng
Chọn lớp
Lớp 6
Lớp 7
Lớp 8
Lớp 9
Lớp 10
Lớp 11
Lớp 12
Đăng ký
Đăng nhập
Trang chủ
Hỏi gia sư
Chuyên đề
Trắc nghiệm
Tài liệu
Cửa hàng
Trang chủ
/
Giải bài tập
/ Lớp 8 / Toán học /
Bài 4: Những Hằng Đẳng Thức Đáng Nhớ (Tiếp)
Bài 4: Những Hằng Đẳng Thức Đáng Nhớ (Tiếp)
Hướng dẫn giải Bài 29 (Trang 14 SGK Toán Đại số 8, Tập 1)
<p>Đố: Đức tính đáng quý.</p> <p>Hãy viết mỗi biểu thức sau dưới dạng bình phương hoặc lập phương của một tổng hoặc một hiệu, rồi điền</p> <p>chữ cùng dòng với biều thức đó vào bảng cho thích hợp. Sau khi thêm dấu, em sẽ tìm ra một trong những</p> <p>đức tính quý báu của con người.</p> <p style="text-align: left;">x<sup>3 </sup>– 3x<sup>2</sup> + 3x – 1 N</p> <p style="text-align: left;">16 + 8x + x<sup>2</sup> U</p> <p style="text-align: left;"> 3x<sup>2</sup> + 3x + 1 + x<sup>3</sup> H</p> <p style="text-align: left;"> 1 – 2y + y<sup>2</sup> Â</p> <table style="border-collapse: collapse; width: 66.1445%; height: 75px;" border="1"> <tbody> <tr> <td style="width: 14.3094%;"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mfenced><mrow><mi>x</mi><mo>-</mo><mn>1</mn></mrow></mfenced><mn>3</mn></msup></math></td> <td style="width: 14.3094%;"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mfenced><mrow><mi>x</mi><mo>+</mo><mn>1</mn></mrow></mfenced><mn>3</mn></msup></math></td> <td style="width: 14.3094%;"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mfenced><mrow><mi>y</mi><mo>-</mo><mn>1</mn></mrow></mfenced><mn>2</mn></msup></math></td> <td style="width: 14.3094%;"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mfenced><mrow><mi>x</mi><mo>-</mo><mn>1</mn></mrow></mfenced><mn>3</mn></msup></math></td> <td style="width: 14.3094%;"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mfenced><mrow><mn>1</mn><mo>+</mo><mi>x</mi></mrow></mfenced><mn>3</mn></msup></math></td> <td style="width: 14.3094%;"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mfenced><mrow><mn>1</mn><mo>-</mo><mi>y</mi></mrow></mfenced><mn>2</mn></msup></math></td> <td style="width: 14.0092%;"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mfenced><mrow><mi>x</mi><mo>+</mo><mn>4</mn></mrow></mfenced><mn>2</mn></msup></math></td> </tr> <tr> <td style="width: 14.3094%;"> </td> <td style="width: 14.3094%;"> </td> <td style="width: 14.3094%;"> </td> <td style="width: 14.3094%;"> </td> <td style="width: 14.3094%;"> </td> <td style="width: 14.3094%;"> </td> <td style="width: 14.0092%;"> </td> </tr> </tbody> </table> <p style="text-align: left;"><strong>Giải:</strong></p> <p style="text-align: left;">Ta có:</p> <p>N: x<sup>3 </sup>– 3x<sup>2</sup> + 3x – 1 = x<sup>3 </sup>– 3 . x<sup>2</sup>. 1+ 3 . x .1<sup>2</sup> – 1<sup>3</sup> = (x – 1)<sup>3</sup></p> <p>U: 16 + 8x + x<sup>2</sup>= 4<sup>2</sup> + 2 . 4 . x + x<sup>2</sup> = (4 + x)<sup>2</sup></p> <p> = (x + 4)<sup>2</sup></p> <p>H: 3x<sup>2</sup> + 3x + 1 + x<sup>3</sup> = x<sup>3</sup> + 3x<sup>2</sup> + 3x + 1</p> <p> = (x + 1)<sup>3</sup> = (1 + x)<sup>3</sup></p> <p>Â: 1 – 2y + y<sup>2</sup> = 1<sup>2</sup> - 2 . 1 . y + y<sup>2</sup> = (1 - y)<sup>2</sup></p> <p> = (y - 1)<sup>2</sup></p> <table style="border-collapse: collapse; width: 68.3203%; height: 67px;" border="1"> <tbody> <tr style="height: 23.3906px;"> <td style="width: 14.3646%; height: 23.3906px;"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mfenced><mrow><mi>x</mi><mo>-</mo><mn>1</mn></mrow></mfenced><mn>3</mn></msup></math></td> <td style="width: 14.3646%; text-align: center; height: 23.3906px;"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mfenced><mrow><mi>x</mi><mo>+</mo><mn>1</mn></mrow></mfenced><mn>3</mn></msup></math></td> <td style="width: 14.3646%; height: 23.3906px;"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mfenced><mrow><mi>y</mi><mo>-</mo><mn>1</mn></mrow></mfenced><mn>2</mn></msup></math></td> <td style="width: 14.3646%; height: 23.3906px;"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mfenced><mrow><mi>x</mi><mo>-</mo><mn>1</mn></mrow></mfenced><mn>3</mn></msup></math></td> <td style="width: 14.3646%; height: 23.3906px;"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mfenced><mrow><mn>1</mn><mo>+</mo><mi>x</mi></mrow></mfenced><mn>3</mn></msup></math></td> <td style="width: 14.3646%; height: 23.3906px;"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mfenced><mrow><mn>1</mn><mo>-</mo><mi>y</mi></mrow></mfenced><mn>2</mn></msup></math></td> <td style="width: 14.0546%; height: 23.3906px;"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mfenced><mrow><mi>x</mi><mo>+</mo><mn>4</mn></mrow></mfenced><mn>2</mn></msup></math></td> </tr> <tr style="height: 22.3906px;"> <td style="width: 14.3646%; text-align: center; height: 22.3906px;">N</td> <td style="width: 14.3646%; text-align: center; height: 22.3906px;">H</td> <td style="width: 14.3646%; text-align: center; height: 22.3906px;">Â</td> <td style="width: 14.3646%; text-align: center; height: 22.3906px;">N</td> <td style="width: 14.3646%; text-align: center; height: 22.3906px;">H</td> <td style="width: 14.3646%; text-align: center; height: 22.3906px;">Ậ</td> <td style="width: 14.0546%; text-align: center; height: 22.3906px;">U</td> </tr> </tbody> </table> <p>Vậy: Đức tính đáng quý là "NHÂN HẬU"</p> <p>Chú ý:</p> <p>Có thế khai triển các biểu thức (x – 1)<sup>3</sup> , (x + 1)<sup>3</sup> , (y - 1)<sup>2</sup> , (x + 4)<sup>2</sup> ... để tìm xem kết quả ứng với chữ nào và điền vào bảng.</p>
Hướng dẫn Giải Bài 29 (Trang 14, SGK Toán 8, Tập 1)
GV:
GV colearn
Xem lời giải bài tập khác cùng bài
Hướng dẫn giải Bài 26 (Trang 14 SGK Toán Đại số 8, Tập 1)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Bài 27 (Trang 14 SGK Toán Đại số 8, Tập 1)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Bài 28 (Trang 14 SGK Toán Đại số 8, Tập 1)
Xem lời giải
Video hướng dẫn giải bài tập
Hướng dẫn Giải Bài 29 (Trang 14, SGK Toán 8, Tập 1)
GV:
GV colearn