Bài 4: Những Hằng Đẳng Thức Đáng Nhớ (Tiếp)
Hướng dẫn giải Bài 29 (Trang 14 SGK Toán Đại số 8, Tập 1)
<p>Đố: Đức t&iacute;nh đ&aacute;ng qu&yacute;.</p> <p>H&atilde;y viết mỗi biểu thức sau dưới dạng b&igrave;nh phương hoặc lập phương của một tổng hoặc một hiệu, rồi điền</p> <p>chữ c&ugrave;ng d&ograve;ng với biều thức đ&oacute; v&agrave;o bảng cho th&iacute;ch hợp. Sau khi th&ecirc;m dấu, em sẽ t&igrave;m ra một trong những</p> <p>đức t&iacute;nh qu&yacute; b&aacute;u của con người.</p> <p style="text-align: left;">x<sup>3&nbsp;</sup>&ndash; 3x<sup>2</sup> + 3x &ndash; 1&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;N</p> <p style="text-align: left;">16 + 8x + x<sup>2</sup>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; U</p> <p style="text-align: left;">&nbsp;3x<sup>2</sup>&nbsp;+ 3x + 1 + x<sup>3</sup>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;H</p> <p style="text-align: left;">&nbsp;1 &ndash; 2y + y<sup>2</sup>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &Acirc;</p> <table style="border-collapse: collapse; width: 66.1445%; height: 75px;" border="1"> <tbody> <tr> <td style="width: 14.3094%;"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mfenced><mrow><mi>x</mi><mo>-</mo><mn>1</mn></mrow></mfenced><mn>3</mn></msup></math></td> <td style="width: 14.3094%;"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mfenced><mrow><mi>x</mi><mo>+</mo><mn>1</mn></mrow></mfenced><mn>3</mn></msup></math></td> <td style="width: 14.3094%;"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mfenced><mrow><mi>y</mi><mo>-</mo><mn>1</mn></mrow></mfenced><mn>2</mn></msup></math></td> <td style="width: 14.3094%;"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mfenced><mrow><mi>x</mi><mo>-</mo><mn>1</mn></mrow></mfenced><mn>3</mn></msup></math></td> <td style="width: 14.3094%;"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mfenced><mrow><mn>1</mn><mo>+</mo><mi>x</mi></mrow></mfenced><mn>3</mn></msup></math></td> <td style="width: 14.3094%;"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mfenced><mrow><mn>1</mn><mo>-</mo><mi>y</mi></mrow></mfenced><mn>2</mn></msup></math></td> <td style="width: 14.0092%;"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mfenced><mrow><mi>x</mi><mo>+</mo><mn>4</mn></mrow></mfenced><mn>2</mn></msup></math></td> </tr> <tr> <td style="width: 14.3094%;">&nbsp;</td> <td style="width: 14.3094%;">&nbsp;</td> <td style="width: 14.3094%;">&nbsp;</td> <td style="width: 14.3094%;">&nbsp;</td> <td style="width: 14.3094%;">&nbsp;</td> <td style="width: 14.3094%;">&nbsp;</td> <td style="width: 14.0092%;">&nbsp;</td> </tr> </tbody> </table> <p style="text-align: left;"><strong>Giải:</strong></p> <p style="text-align: left;">Ta c&oacute;:</p> <p>N: x<sup>3&nbsp;</sup>&ndash; 3x<sup>2</sup>&nbsp;+ 3x &ndash; 1 = x<sup>3&nbsp;</sup>&ndash; 3 . x<sup>2</sup>. 1+ 3 . x .1<sup>2</sup>&nbsp;&ndash; 1<sup>3</sup>&nbsp;= (x &ndash; 1)<sup>3</sup></p> <p>U: &nbsp;16 + 8x + x<sup>2</sup>= 4<sup>2</sup>&nbsp;+ 2 . 4 . x + x<sup>2</sup>&nbsp;= (4 + x)<sup>2</sup></p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;= (x + 4)<sup>2</sup></p> <p>H: &nbsp; 3x<sup>2</sup>&nbsp;+ 3x + 1 + x<sup>3</sup>&nbsp;= x<sup>3</sup>&nbsp;+ 3x<sup>2</sup>&nbsp;+ 3x + 1</p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;= (x + 1)<sup>3</sup>&nbsp;= (1 + x)<sup>3</sup></p> <p>&Acirc;: 1 &ndash; 2y + y<sup>2</sup>&nbsp;= 1<sup>2</sup>&nbsp;- 2 . 1 . y + y<sup>2</sup>&nbsp;= (1 - y)<sup>2</sup></p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;= (y - 1)<sup>2</sup></p> <table style="border-collapse: collapse; width: 68.3203%; height: 67px;" border="1"> <tbody> <tr style="height: 23.3906px;"> <td style="width: 14.3646%; height: 23.3906px;"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mfenced><mrow><mi>x</mi><mo>-</mo><mn>1</mn></mrow></mfenced><mn>3</mn></msup></math></td> <td style="width: 14.3646%; text-align: center; height: 23.3906px;"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mfenced><mrow><mi>x</mi><mo>+</mo><mn>1</mn></mrow></mfenced><mn>3</mn></msup></math></td> <td style="width: 14.3646%; height: 23.3906px;"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mfenced><mrow><mi>y</mi><mo>-</mo><mn>1</mn></mrow></mfenced><mn>2</mn></msup></math></td> <td style="width: 14.3646%; height: 23.3906px;"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mfenced><mrow><mi>x</mi><mo>-</mo><mn>1</mn></mrow></mfenced><mn>3</mn></msup></math></td> <td style="width: 14.3646%; height: 23.3906px;"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mfenced><mrow><mn>1</mn><mo>+</mo><mi>x</mi></mrow></mfenced><mn>3</mn></msup></math></td> <td style="width: 14.3646%; height: 23.3906px;"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mfenced><mrow><mn>1</mn><mo>-</mo><mi>y</mi></mrow></mfenced><mn>2</mn></msup></math></td> <td style="width: 14.0546%; height: 23.3906px;"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><msup><mfenced><mrow><mi>x</mi><mo>+</mo><mn>4</mn></mrow></mfenced><mn>2</mn></msup></math></td> </tr> <tr style="height: 22.3906px;"> <td style="width: 14.3646%; text-align: center; height: 22.3906px;">N</td> <td style="width: 14.3646%; text-align: center; height: 22.3906px;">H</td> <td style="width: 14.3646%; text-align: center; height: 22.3906px;">&Acirc;</td> <td style="width: 14.3646%; text-align: center; height: 22.3906px;">N</td> <td style="width: 14.3646%; text-align: center; height: 22.3906px;">H</td> <td style="width: 14.3646%; text-align: center; height: 22.3906px;">Ậ</td> <td style="width: 14.0546%; text-align: center; height: 22.3906px;">U</td> </tr> </tbody> </table> <p>Vậy: Đức t&iacute;nh đ&aacute;ng qu&yacute; l&agrave; "NH&Acirc;N HẬU"</p> <p>Ch&uacute; &yacute;:</p> <p>C&oacute; thế khai triển c&aacute;c biểu thức (x &ndash; 1)<sup>3</sup>&nbsp;, (x + 1)<sup>3</sup>&nbsp;, (y - 1)<sup>2</sup>&nbsp;, (x + 4)<sup>2</sup>&nbsp;... để t&igrave;m xem kết quả ứng với chữ n&agrave;o v&agrave; điền v&agrave;o bảng.</p>
Hướng dẫn Giải Bài 29 (Trang 14, SGK Toán 8, Tập 1)
GV: GV colearn
Xem lời giải bài tập khác cùng bài
Video hướng dẫn giải bài tập
Hướng dẫn Giải Bài 29 (Trang 14, SGK Toán 8, Tập 1)
GV: GV colearn