Bài 4: Phép cộng và phép trừ phân số
Hướng dẫn Giải Bài 4 (Trang 18, SGK Toán 6, Tập 2, Bộ Chân Trời Sáng Tạo)
<p><strong>B&agrave;i 4 (Trang 18 SGK To&aacute;n lớp 6 Tập 2 - Bộ Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo):</strong></p> <p>Bảo đọc hết một quyển s&aacute;ch trong 4 ng&agrave;y. Ng&agrave;y thứ nhất đọc được <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mfrac><mn>2</mn><mn>5</mn></mfrac></math> quyển s&aacute;ch, ng&agrave;y thứ hai đọc được <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mfrac><mn>1</mn><mn>3</mn></mfrac></math>quyển s&aacute;ch, ng&agrave;y thứ ba đọc được <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mfrac><mn>1</mn><mn>4</mn></mfrac></math> quyển s&aacute;ch. Hỏi hai ng&agrave;y đầu Bảo đọc nhiều hơn hay &iacute;t hơn hai ng&agrave;y sau? T&igrave;m ph&acirc;n số để chỉ số ch&ecirc;nh lệch đ&oacute;.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Hướng dẫn giải:</strong></p> <p>Hai ng&agrave;y đầu Bảo đọc được số phần quyển s&aacute;ch l&agrave;:&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mfrac><mn>2</mn><mn>5</mn></mfrac><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#160;</mo><mfrac><mn>1</mn><mn>3</mn></mfrac><mo>=</mo><mfrac><mn>6</mn><mn>15</mn></mfrac><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#160;</mo><mfrac><mn>5</mn><mn>15</mn></mfrac><mo>&#160;</mo><mo>=</mo><mo>&#160;</mo><mfrac><mn>11</mn><mn>15</mn></mfrac><mo>&#160;</mo><mo>(</mo><mi>q</mi><mi>u</mi><mi>y</mi><mi>&#7875;</mi><mi>n</mi><mo>&#160;</mo><mi>s</mi><mi>&#225;</mi><mi>c</mi><mi>h</mi><mo>)</mo></math></p> <p>Hai ng&agrave;y sau bảo đọc được số phần quyển s&aacute;ch l&agrave;:&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mn>1</mn><mo>&#160;</mo><mo>-</mo><mo>&#160;</mo><mfrac><mn>11</mn><mn>15</mn></mfrac><mo>&#160;</mo><mo>=</mo><mo>&#160;</mo><mfrac><mn>4</mn><mn>15</mn></mfrac><mo>&#160;</mo><mo>(</mo><mi>q</mi><mi>u</mi><mi>y</mi><mi>&#7875;</mi><mi>n</mi><mo>&#160;</mo><mi>s</mi><mi>&#225;</mi><mi>c</mi><mi>h</mi><mo>)</mo></math></p> <p>V&igrave;&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mo>&#160;</mo><mfrac><mn>11</mn><mn>15</mn></mfrac><mo>&#60;</mo><mfrac><mn>4</mn><mn>15</mn></mfrac></math>&nbsp;n&ecirc;n hai ng&agrave;y đầu Bảo đọc được nhiều hơn hai ng&agrave;y sau.</p> <p>Ph&acirc;n số chỉ số ch&ecirc;nh lệch l&agrave;:&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mo>&#160;</mo><mfrac><mn>11</mn><mn>15</mn></mfrac><mo>-</mo><mfrac><mn>4</mn><mn>15</mn></mfrac><mo>=</mo><mfrac><mn>7</mn><mn>15</mn></mfrac></math></p> <p>Vậy hai ng&agrave;y đầu Bảo đọc được nhiều hơn hai ng&agrave;y sau v&agrave; ph&acirc;n số chỉ số ch&ecirc;nh lệch l&agrave; <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mfrac><mn>7</mn><mn>15</mn></mfrac></math>.</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài