Bài 1. Giới thiệu khái quát môn Sinh học
Luyện tập và vận dụng (Trang 11 SGK Sinh học 10, Bộ Kết nối tri thức)
<p><strong>Luyện tập v&agrave; vận dụng (Trang 11 SGK Sinh học 10, Bộ Kết nối tri thức):</strong></p> <p><strong>1. Nếu trở th&agrave;nh một nh&agrave; sinh học, em chọn đối tượng v&agrave; mục ti&ecirc;u nghi&ecirc;n cứu l&agrave; g&igrave;?</strong></p> <p><strong>Hướng dẫn giải:</strong></p> <p>- Học sinh nghi&ecirc;n cứu đối tượng v&agrave; mục ti&ecirc;u nghi&ecirc;n cứu của sinh học để đưa ra c&acirc;u trả lời của bản th&acirc;n.</p> <p>- C&acirc;u trả lời tham khảo:</p> <p>Nếu trở th&agrave;nh một nh&agrave; sinh học, em chọn đối tượng v&agrave; mục ti&ecirc;u nghi&ecirc;n cứu l&agrave;:</p> <p>+ Đối tượng nghi&ecirc;n cứu: con người.</p> <p>+ Mục ti&ecirc;u nghi&ecirc;n cứu: t&igrave;m hiểu cấu tr&uacute;c, sự vận h&agrave;nh của c&aacute;c qu&aacute; tr&igrave;nh sống ở con người, qua đ&oacute; đề xuất c&aacute;c biện ph&aacute;p nhằm n&acirc;ng cao sức khỏe v&agrave; khai th&aacute;c tối đa tiềm năng sinh học của mỗi con người.</p> <p><strong>2. H&atilde;y cho biết một v&agrave;i vật dụng m&agrave; em d&ugrave;ng hằng ng&agrave;y l&agrave; sản phẩm c&oacute; li&ecirc;n quan trực tiếp đến c&aacute;c ứng dụng sinh học.</strong></p> <p><strong>Hướng dẫn giải:</strong></p> <p>Một v&agrave;i vật dụng m&agrave; em d&ugrave;ng hằng ng&agrave;y l&agrave; sản phẩm c&oacute; li&ecirc;n quan trực tiếp đến c&aacute;c ứng dụng sinh học</p> <p>- Sử dụng nước rửa tay, nước s&aacute;t khuẩn sinh học.</p> <p>- Sử dụng nước giặt, nước rửa b&aacute;t sinh học.</p> <p>- Sử dụng thuốc kh&aacute;ng sinh, c&aacute;c vitamin tổng hợp.</p> <p>- Sử dụng t&uacute;i đựng r&aacute;c, t&uacute;i đựng đồ ăn sinh học.</p> <p>- Sử dụng c&aacute;c sản phẩm l&ecirc;n men: Sữa chua, dưa chua, tương, nước mắm,&hellip;</p> <p><strong>3. Em c&ugrave;ng gia đ&igrave;nh n&ecirc;n sử dụng những loại vật dụng g&igrave; để c&oacute; thể g&oacute;p phần giảm thiểu &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường? Tại sao ch&uacute;ng ta cần ph&acirc;n loại r&aacute;c thải v&agrave; hạn chế sử dụng sản phẩm l&agrave;m ph&aacute;t sinh r&aacute;c thải nhựa?</strong></p> <p><strong>Hướng dẫn giải:</strong></p> <p>-<strong>&nbsp;Những loại vật dụng n&ecirc;n sử dụng để c&oacute; thể g&oacute;p phần giảm thiểu &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường:</strong></p> <p>+ Sử dụng c&aacute;c vật dụng c&oacute; nguồn gốc sinh học, an to&agrave;n v&agrave; dễ ph&acirc;n hủy: m&agrave;ng bọc thực phẩm, t&uacute;i đựng r&aacute;c, nước giặt, nước rửa b&aacute;t,&hellip;</p> <p>+ Sử dụng c&aacute;c đồ d&ugrave;ng bằng nhựa d&ugrave;ng được nhiều lần hoặc c&aacute;c đồ d&ugrave;ng thay thế th&acirc;n thiện hơn với m&ocirc;i trường để thay thế cho c&aacute;c đồ d&ugrave;ng bằng nhựa chỉ sử dụng được một lần.</p> <p>+ Sử dụng ph&acirc;n vi sinh, chế phẩm thuốc bảo vệ thực vật sinh học để trồng c&acirc;y.</p> <p>+ Sử dụng c&aacute;c phương tiện đi lại &iacute;t g&acirc;y &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường như xe đạp, xe điện,&hellip;</p> <p>-&nbsp;<strong>Cần ph&acirc;n loại r&aacute;c thải v&igrave;:&nbsp;</strong>Việc ph&acirc;n loại r&aacute;c thải đ&oacute;ng vai tr&ograve; quan trọng trong c&ocirc;ng t&aacute;c quản l&iacute; chất thải; g&oacute;p phần giảm thiểu nguy cơ ph&aacute;t t&aacute;n c&aacute;c t&aacute;c nh&acirc;n g&acirc;y bệnh, c&aacute;c yếu tố độc hại, nguy hiểm; g&oacute;p phần tiết kiệm t&agrave;i nguy&ecirc;n (t&aacute;i chế r&aacute;c thải); giảm chi ph&iacute; cho c&ocirc;ng t&aacute;c thu gom v&agrave; xử l&iacute; r&aacute;c thải.</p> <p>-<strong>&nbsp;Cần hạn chế sử dụng sản phẩm l&agrave;m ph&aacute;t sinh r&aacute;c thải nhựa v&igrave;:</strong>&nbsp;R&aacute;c thải nhựa g&acirc;y &ocirc; nhiễm nghi&ecirc;m trọng đến m&ocirc;i trường, cụ thể:</p> <p>- R&aacute;c thải nhựa rất kh&oacute; bị ph&acirc;n huỷ trong m&ocirc;i trường tự nhi&ecirc;n. Mỗi loại chất nhựa c&oacute; số năm ph&acirc;n huỷ kh&aacute;c nhau với thời gian rất d&agrave;i, h&agrave;ng trăm năm c&oacute; khi tới h&agrave;ng ngh&igrave;n năm. VD: chai nhựa ph&acirc;n hủy sau 450 năm &ndash; 1000 năm; ống h&uacute;t, nắp chai sẽ ph&acirc;n hủy sau 100 năm &ndash; 500 năm; b&agrave;n chải đ&aacute;nh răng ph&acirc;n hủy sau 500 năm,&hellip;&nbsp;</p> <p>- C&aacute;c lo&agrave;i động vật khi ăn phải r&aacute;c thải nhựa c&oacute; thể chết dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng, g&acirc;y mất c&acirc;n bằng sinh th&aacute;i.</p> <p>- Khi đốt, r&aacute;c thải nhựa sẽ sinh ra chất độc dioxin, furan g&acirc;y &ocirc; nhiễm kh&ocirc;ng kh&iacute;, g&acirc;y ngộ độc, ảnh hưởng đến tuyến nội tiết, l&agrave;m giảm khả năng miễn dịch, g&acirc;y ung thư,&hellip;&nbsp;</p> <p>- Khi ch&ocirc;n lấp, r&aacute;c thải nhựa sẽ l&agrave;m cho đất kh&ocirc;ng giữ được nước, dinh dưỡng v&agrave; ngăn cản qu&aacute; tr&igrave;nh kh&iacute; oxygen đi qua đất g&acirc;y t&aacute;c động xấu đến sự sinh trưởng của c&acirc;y trồng. Hơn nữa, n&oacute; c&oacute; thể l&agrave;m &ocirc; nhiễm nguồn nước, g&acirc;y ra c&aacute;i chết của c&aacute;c vi sinh vật c&oacute; lợi cho c&acirc;y ở dưới l&ograve;ng đất.&nbsp;</p> <p>- R&aacute;c thải nhựa g&acirc;y ra t&igrave;nh trạng &ldquo;&ocirc; nhiễm trắng&rdquo; tại c&aacute;c điểm du lịch, ảnh hưởng đến kh&ocirc;ng gian nghỉ ngơi v&agrave; thư gi&atilde;n của con người,&hellip;</p> <p><strong>4. N&ecirc;u một v&iacute; dụ về nghi&ecirc;n cứu sinh học c&oacute; thể g&acirc;y n&ecirc;n mối lo ngại của x&atilde; hội về đạo đức sinh học.</strong></p> <p><strong>Hướng dẫn giải:</strong></p> <p>VD1: Việc giải tr&igrave;nh tự hệ gene của một người c&oacute; thể gi&uacute;p cho c&ocirc;ng t&aacute;c chữa bệnh được hiệu quả nhưng những ai c&oacute; quyền biết th&ocirc;ng tin n&agrave;y, liệu c&aacute;c c&ocirc;ng ty bảo hiểm c&oacute; sẵn s&agrave;ng bảo hiểm cho một người khi biết rằng người đ&oacute; mang gene quy định một số bệnh hiểm ngh&egrave;o,&hellip;</p> <p>VD2: Việc chẩn đo&aacute;n, lựa chọn giới t&iacute;nh thai nhi sớm khiến nạn nạo ph&aacute; thai ra tăng v&agrave; mất c&acirc;n bằng giới t&iacute;nh d&acirc;n số.</p> <p>VD3: Nh&acirc;n bản người dẫn đến nhiều mối lo ngại của x&atilde; hội về đạo đức sinh học như vấn đề tội phạm,&hellip;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài