Bài 1. Giới thiệu khái quát môn Sinh học
Dừng lại và suy ngẫm (Trang 9 SGK Sinh học 10, Bộ Kết nối tri thức)
<p><strong>Dừng lại v&agrave; suy ngẫm (Trang 9 SGK Sinh học 10, Bộ Kết nối tri thức):</strong></p> <p><strong>1. H&atilde;y n&ecirc;u c&aacute;c lĩnh vực nghi&ecirc;n cứu sinh học được t&igrave;m hiểu trong cấp Trung học phổ th&ocirc;ng.</strong></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Trong chương tr&igrave;nh gi&aacute;o dục phổ th&ocirc;ng, học sinh sẽ lần lượt nghi&ecirc;n cứu sinh học theo c&aacute;c lĩnh vực ph&acirc;n chia dựa v&agrave;o c&aacute;c cấp độ tổ chức của thế giới sống:</p> <p>- Lớp 10: T&igrave;m hiểu về sinh học tế b&agrave;o v&agrave; thế giới vi sinh vật.</p> <p>- Lớp 11: Nghi&ecirc;n cứu sinh học cơ thể.</p> <p>- Lớp 12: Nghi&ecirc;n cứu di truyền học, tiến h&oacute;a v&agrave; sinh th&aacute;i học.</p> <p><strong>2. H&atilde;y n&ecirc;u một số th&agrave;nh tựu ứng dụng sinh học trong đời sống.</strong></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Trong c&aacute;c ng&agrave;nh y dược học: Th&agrave;nh tựu trong giải tr&igrave;nh tự gene người v&agrave; nhiều lo&agrave;i sinh vật kh&aacute;c nhau đ&atilde; gi&uacute;p con người sản xuất ra nhiều loại thuốc được gọi l&agrave; thuốc hướng đ&iacute;ch, t&aacute;c động tới những loại protein ri&ecirc;ng biệt để chữa c&aacute;c bệnh hiểm ngh&egrave;o như ung thư.</p> <p>- Trong ng&agrave;nh ph&aacute;p y:</p> <p>+ Dựa v&agrave;o mẫu m&aacute;u, vết t&oacute;c, c&aacute;c tế b&agrave;o kh&aacute;c nhau tr&ecirc;n hiện trường để truy t&igrave;m tội phạm, đối tượng li&ecirc;n quan đến vụ &aacute;n th&ocirc;ng qua việc giải tr&igrave;nh tự DNA.</p> <p>+ Dựa v&agrave;o dấu v&acirc;n tay DNA đểt&igrave;m th&acirc;n nh&acirc;n của người bị nạn v&agrave; &nbsp;x&aacute;c định huyết thống.</p> <p>+ Sử dụng dấu v&acirc;n tay DNA d&ugrave;ng thay dấu v&acirc;n tay trong thẻ căn cước c&ocirc;ng d&acirc;n hiện tại.</p> <p>- Trong c&aacute;c ng&agrave;nh n&ocirc;ng &ndash; l&acirc;m &ndash; ngư nghiệp:</p> <p>+ C&ocirc;ng nghệ di truyền gi&uacute;p c&aacute;c nh&agrave; sinh học chuyển gen từ lo&agrave;i n&agrave;y sang lo&agrave;i kh&aacute;c hoặc l&agrave;m biến đổi gene của một lo&agrave;i sinh vật tạo ra những sinh vật biến đổi gen theo nhu cầu của con người, đem lại năng suất cao, chất lượng tốt hoặc gi&aacute; trị chữa bệnh với gi&aacute; th&agrave;nh rẻ.</p> <p>+ Nh&acirc;n giống v&ocirc; t&iacute;nh c&aacute;c c&acirc;y trồng l&acirc;u năm c&oacute; gi&aacute; trị cao để r&uacute;t ngắn thời gian sinh trưởng, ra hoa, kết tr&aacute;i của c&acirc;y.</p> <p>+ Tạo ra c&aacute;c giống c&acirc;y trồng chống chịu virus.</p> <p>+ Nh&acirc;n bản v&ocirc; t&iacute;nh c&aacute;c lo&agrave;i động vật như cừu, b&ograve;, m&egrave;o, khỉ, lợn,&hellip; mở ra triển vọng gia tăng số lượng của c&aacute;c sinh vật biến đổi gene tạo c&aacute;c sản phẩm protein chữa bệnh cho con người v&agrave; triển vọng hồi sinh c&aacute;c sinh vật đ&atilde; tuyệt chủng.</p> <p>- Trong c&ocirc;ng nghệ thực phẩm:</p> <p>+ Tạo ra sản phẩm l&agrave;m thức ăn, thuốc chữa bệnh.</p> <p>+ Sản xuất nhiều loại thức ăn, nước uống c&oacute; gi&aacute; trị dinh dưỡng cao như sữa chua v&agrave; c&aacute;c sản phẩm của qu&aacute; tr&igrave;nh l&ecirc;n men kh&aacute;c, đ&aacute;p ứng nhu cầu đa dạng của con người ở mọi lứa tuổi.</p> <p>+ Nhờ những hiểu biết về vi sinh vật, h&ocirc; hấp tế b&agrave;o c&ograve;n gi&uacute;p con người c&oacute; c&aacute;c biện ph&aacute;p bảo quản thực phẩm l&acirc;u d&agrave;i m&agrave; vẫn đảm bảo chất lượng.</p> <p>- Trong vấn đề bảo vệ m&ocirc;i trường:</p> <p>+ Sử dụng vi khuẩn&nbsp;<em>Deinococcus radiodurans</em>&nbsp;để l&agrave;m sạch c&aacute;c địa điểm bị &ocirc; nhiễm ph&oacute;ng xạ v&agrave; c&aacute;c h&oacute;a chất độc hại.</p> <p>+ Nghi&ecirc;n cứu hệ gene của c&aacute;c lo&agrave;i vi sinh vật sử dụng CO<sub>2</sub>&nbsp;l&agrave;m nguồn carbon duy nhất c&oacute; thể gi&uacute;p l&agrave;m giảm lượng CO<sub>2</sub>&nbsp;trong kh&iacute; quyển.</p> <p>+ Sử dụng vi khuẩn&nbsp;<em>Shewanella oneidensis</em>&nbsp;l&agrave;m sạch nước nhiễm thủy ng&acirc;n, ch&igrave;, sắt v&agrave; c&oacute; khả năng sản sinh năng lượng điện.</p> <p>- Trong chế tạo: Nhiều robot v&agrave; vật dụng được sản xuất dựa tr&ecirc;n những nguy&ecirc;n l&iacute; vận h&agrave;nh của c&aacute;c sinh vật đ&atilde; v&agrave; đang đem lại những lợi &iacute;ch to lớn cho x&atilde; hội</p> <p><strong>3. Lĩnh vực v&agrave; ng&agrave;nh nghề n&agrave;o của sinh học m&agrave; em muốn theo đuổi? Theo em, triển vọng tương lai của ng&agrave;nh nghề đ&oacute; như thế n&agrave;o?</strong></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Một số lĩnh vực v&agrave; ng&agrave;nh nghề của sinh học m&agrave; học sinh c&oacute; thể tham khảo trong lựa chọn nghề nghiệp tương lai:</p> <p>+ Lĩnh vực giảng dạy, nghi&ecirc;n cứu: C&ocirc;ng nghệ sinh học, kĩ thuật sinh học, l&acirc;m học, sinh học ứng dụng, khai th&aacute;c thủy sản, kĩ sư kĩ thuật y sinh,&hellip;.</p> <p>+ Lĩnh vực sản xuất: Chăn nu&ocirc;i, chế biến gỗ, nu&ocirc;i trồng thủy sản, trồng trọt, sản xuất thuốc chữa bệnh,&hellip;</p> <p>+ Lĩnh vực chăm s&oacute;c sức khỏe: Dược học, Y đa khoa, Điều dưỡng, Y học cổ truyền, Y học dự ph&ograve;ng, Y tế cộng đồng, chuy&ecirc;n gia chăm s&oacute;c sức khỏe,&hellip;</p> <p>+ Lĩnh vực hoạch định ch&iacute;nh s&aacute;ch: L&acirc;m nghiệp đ&ocirc; thị, tổ chức v&agrave; quản l&iacute; y tế; quản l&iacute; bệnh viện, quản l&iacute; t&agrave;i nguy&ecirc;n rừng,&hellip;</p> <p>- Triển vọng tương lai của một số ng&agrave;nh nghề:</p> <p>+ Ng&agrave;nh Kĩ sư kĩ thuật y sinh: Thực tế, kĩ thuật y sinh l&agrave; một trong những ng&agrave;nh nghề tốt nhất v&agrave; c&oacute; t&aacute;c động rất lớn đến x&atilde; hội trong tương lai. Kĩ sư kĩ thuật y sinh l&agrave; những người chế tạo, bảo tr&igrave; hệ thống m&aacute;y m&oacute;c thiết bị ng&agrave;nh y tế; hỗ trợ b&aacute;c sĩ, y t&aacute; trong c&ocirc;ng việc thường ng&agrave;y. Một v&agrave;i v&iacute; dụ trực quan về c&aacute;c sản phẩm của ng&agrave;nh kĩ thuật y sinh l&agrave; c&aacute;c bộ phận cơ thể nh&acirc;n tạo, bộ phận cấy gh&eacute;p nh&acirc;n tạo v&agrave; c&aacute;c phụ kiện giả tương th&iacute;ch sinh học. Nh&igrave;n chung, kĩ sư y sinh sẽ tham gia v&agrave;o to&agrave;n bộ qu&aacute; tr&igrave;nh nghi&ecirc;n cứu v&agrave; ph&aacute;t triển thiết kế giải ph&aacute;p y học.</p> <p>- Chuy&ecirc;n gia chăm s&oacute;c sức khỏe: C&oacute; thể n&oacute;i, lĩnh vực y tế ng&agrave;y nay đ&atilde; đạt đến độ ch&iacute;n muồi với tiềm năng tăng trưởng cao. Khi d&acirc;n số thế giới bắt đầu gi&agrave; đi, nhu cầu d&agrave;nh cho lĩnh vực sức khỏe cũng được dự đo&aacute;n sẽ tăng gấp đ&ocirc;i trong một thập kỉ nữa. Theo số liệu gần đ&acirc;y của Bộ Lao động Mỹ, d&acirc;n số gi&agrave; sẽ khiến nhu cầu t&igrave;m kiếm những b&aacute;c sĩ, y t&aacute;, chuy&ecirc;n gia vật l&iacute; trị liệu, điều dưỡng sức khỏe tại nh&agrave; v&agrave; nha sĩ c&agrave;ng tăng cao. Số lượng việc l&agrave;m cũng được dự đo&aacute;n sẽ duy tr&igrave; ổn định trong thời gian d&agrave;i sắp tới. Lĩnh vực chăm s&oacute;c sức khỏe sẽ ph&ugrave; hợp với những học sinh c&oacute; thế mạnh về khoa học v&agrave; to&aacute;n ứng dụng. Những c&ocirc;ng việc &iacute;t đ&ograve;i hỏi chuy&ecirc;n m&ocirc;n cũng như mức lương thấp hơn như điều dưỡng c&oacute; thể sẽ y&ecirc;u cầu phải c&oacute; bằng cấp, t&ugrave;y thuộc v&agrave;o nơi người đ&oacute; đang sống v&agrave; l&agrave;m việc. Trong khi đ&oacute;, những nghề như b&aacute;c sĩ, y t&aacute;, nha sĩ, nh&agrave; vật l&iacute; trị liệu sẽ đ&ograve;i hỏi phải c&oacute; bằng đại học v&agrave; bằng cấp chuy&ecirc;n m&ocirc;n sau khi tốt nghiệp. Học sinh muốn theo đuổi lĩnh vực n&agrave;y c&oacute; thể bắt đầu từ sớm bằng c&aacute;ch đăng k&iacute; c&aacute;c chương tr&igrave;nh học đại học ng&agrave;nh tiền y khoa (pre-med), sinh học v&agrave; khoa học.</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài