Bài 1. Giới thiệu khái quát môn Sinh học
Dừng lại và suy ngẫm (Trang 11 SGK Sinh học 10, Bộ Kết nối tri thức)
<p><strong>Dừng lại v&agrave; suy ngẫm (Trang 11 SGK Sinh học 10, Bộ Kết nối tri thức):</strong></p> <p><strong>1. Thế n&agrave;o l&agrave; ph&aacute;t triển bền vững?</strong></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Kh&aacute;i niệm ph&aacute;t triển bền vững của Li&ecirc;n Hợp quốc (1987): Ph&aacute;t triển bền vững l&agrave; sự ph&aacute;t triển đ&aacute;p ứng được nhu cầu của x&atilde; hội hiện tại, nhưng kh&ocirc;ng l&agrave;m tổn hại đến khả năng tiếp cận với nhu cầu ph&aacute;t triển của c&aacute;c thế hệ tương lai.</p> <p><strong>2. Liệt k&ecirc; một số hoạt động hằng ng&agrave;y của ch&uacute;ng ta c&oacute; thể ảnh hưởng đến sự ph&aacute;t triển bền vững.</strong></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <table class="table table-bordered"> <tbody> <tr> <td width="330"> <p><strong>Hoạt động ảnh hưởng t&iacute;ch cực</strong></p> </td> <td width="330"> <p><strong>Hoạt động ảnh hưởng ti&ecirc;u cực</strong></p> </td> </tr> <tr> <td width="330"> <p>- Vứt r&aacute;c bừa b&atilde;i, kh&ocirc;ng đ&uacute;ng quy định.</p> <p>- Xả chất thải chưa qua xử l&iacute; v&agrave;o m&ocirc;i trường.</p> <p>- Khai th&aacute;c rừng, săn bắt động, thực vật qu&aacute; mức.</p> <p>- Sử dụng nguồn năng lượng kh&ocirc;ng t&aacute;i tạo: than đ&aacute;, dầu mỏ,&hellip;</p> <p>- Kh&ocirc;ng chấp h&agrave;nh quy định về bảo vệ m&ocirc;i trường.</p> </td> <td width="330"> <p>- Vứt r&aacute;c đ&uacute;ng nơi quy định, ph&acirc;n loại r&aacute;c.</p> <p>- Khu xả thải c&oacute; hệ thống xử l&iacute; nước thải, xử l&iacute; kh&iacute; thải, r&aacute;c thải.</p> <p>- Bảo vệ rừng đầu nguồn, động thực vật qu&yacute; hiếm, khai th&aacute;c hợp l&iacute;.</p> <p>- Sử dụng nguồn năng lượng t&aacute;i tạo: gi&oacute;, thủy triều, mặt trời,&hellip;</p> <p>- Chấp h&agrave;nh đầy đủ v&agrave; tham gia tuy&ecirc;n truyền bảo vệ m&ocirc;i trường.</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p><strong>3. X&eacute;t ở g&oacute;c độ nh&agrave; sinh học, em h&atilde;y giải th&iacute;ch xem sinh học đ&oacute;ng vai tr&ograve; như thế n&agrave;o trong sự ph&aacute;t triển bền vững m&ocirc;i trường v&agrave; những vấn đề to&agrave;n cầu.</strong></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Vai tr&ograve; của sinh học trong sự ph&aacute;t triển bền vững m&ocirc;i trường:</p> <p>+ G&oacute;p phần đ&aacute;nh gi&aacute; t&aacute;c động của c&aacute;c nghi&ecirc;n cứu sinh học (c&aacute;c nghi&ecirc;n cứu về c&acirc;y trồng, vật nu&ocirc;i biến đổi gene; c&aacute;c nghi&ecirc;n cứu về nh&acirc;n bản v&ocirc; t&iacute;nh,&hellip;) đến m&ocirc;i trường tự nhi&ecirc;n v&agrave; x&atilde; hội lo&agrave;i người.</p> <p>+ G&oacute;p phần đưa ra c&aacute;c kế hoạch khai th&aacute;c; c&aacute;c biện ph&aacute;p bảo tồn, phục hồi v&agrave; sử dụng bền vững c&aacute;c hệ sinh th&aacute;i đặc biệt l&agrave; bảo vệ đa dạng sinh học nhằm bảo vệ m&ocirc;i trường sống, th&iacute;ch ứng với biến đổi kh&iacute; hậu.</p> <p>+ G&oacute;p phần cung cấp c&aacute;c kiến thức, c&ocirc;ng nghệ xử l&iacute; &ocirc; nhiễm v&agrave; cải tạo m&ocirc;i trường.</p> <p>+ G&oacute;p phần cung cấp cơ sở khoa học gi&uacute;p cho ch&iacute;nh phủ c&oacute; những chiến lược ph&aacute;t triển kinh tế ph&ugrave; hợp với sự ph&aacute;t triển bền vững.</p> <p>+ G&oacute;p phần x&acirc;y dựng &yacute; thức tr&aacute;ch nhiệm của cộng đồng về bảo vệ nguồn t&agrave;i nguy&ecirc;n thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, bảo vệ m&ocirc;i trường.</p> <p>- Vai tr&ograve; của sinh học với những vấn đề to&agrave;n cầu kh&aacute;c:</p> <p>+ Đối với vấn đề ph&aacute;t triển kinh tế: Sinh học g&oacute;p phần tạo ra những giống c&acirc;y trồng v&agrave; vật nu&ocirc;i c&oacute; năng suất v&agrave; chất lượng cao; c&aacute;c sản phẩm, chế phẩm sinh học c&oacute; gi&aacute; trị;&hellip; gi&uacute;p ứng dụng trong sản xuất, n&acirc;ng cao hiệu quả kinh tế v&agrave; tạo việc l&agrave;m. Ngo&agrave;i ra, sinh học cũng g&oacute;p phần v&agrave;o việc x&acirc;y dựng ch&iacute;nh s&aacute;ch m&ocirc;i trường v&agrave; ph&aacute;t triển kinh tế, x&atilde; hội nhằm x&oacute;a đ&oacute;i giảm ngh&egrave;o, đảm bảo an ninh lương thực.</p> <p>+ Đối với vấn đề n&acirc;ng cao chất lượng cuộc sống: Sinh học c&oacute; vai tr&ograve; quan trọng trong chăm s&oacute;c sức khỏe con người (c&aacute;c ng&agrave;nh y học, c&ocirc;ng nghệ thực phẩm), đưa ra c&aacute;c biện ph&aacute;p nhằm kiểm so&aacute;t d&acirc;n số cả về chất lượng v&agrave; số lượng,&hellip;</p> <p>+ Đối với vấn đề ph&aacute;t triển c&ocirc;ng nghệ: Nghi&ecirc;n cứu sinh học cơ bản c&ograve;n gi&uacute;p ph&aacute;t triển c&aacute;c c&ocirc;ng nghệ bắt chước c&aacute;c sinh vật &aacute;p dụng trong cải tiến, tối ưu h&oacute;a c&aacute;c c&ocirc;ng cụ m&aacute;y m&oacute;c.</p> <p><strong>4. H&atilde;y giải th&iacute;ch mối quan hệ của sinh học với kinh tế, c&ocirc;ng nghệ v&agrave; vấn đề đạo đức x&atilde; hội.</strong></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Mối quan hệ giữa sinh học v&agrave; kinh tế:</p> <p>+ Việc phổ biến kiến thức sinh học cơ bản li&ecirc;n quan đến bảo vệ sự đa dạng sinh học, khai th&aacute;c t&agrave;i nguy&ecirc;n thi&ecirc;n nhi&ecirc;n hợp l&iacute; phục vụ ph&aacute;t triển kinh tế.</p> <p>+ Những ứng dụng của sinh học đ&atilde; đem lại gi&aacute; trị kinh tế v&ocirc; c&ugrave;ng to lớn cho con người: Những giống c&acirc;y trồng v&agrave; vật nu&ocirc;i c&oacute; năng suất v&agrave; chất lượng cao được tạo ra bằng c&aacute;c biện ph&aacute;p g&acirc;y đột biến, lai hữu t&iacute;nh, biến đổi gen; c&aacute;c sản phẩm, chế phẩm sinh học c&oacute; gi&aacute; trị;&hellip; gi&uacute;p n&acirc;ng cao hiệu quả kinh tế.</p> <p>+ B&ecirc;n cạnh những lợi &iacute;ch đem lại, việc &aacute;p dụng c&ocirc;ng nghệ sinh học v&agrave;o thực tiễn cũng tiềm ẩn nguy cơ rủi ro về thiệt hại kinh tế. V&iacute; dụ như: Khi trồng c&acirc;y giống được tạo ra bằng phương ph&aacute;p nu&ocirc;i cấy m&ocirc; tế b&agrave;o tr&ecirc;n diện t&iacute;ch lớn sẽ tiềm ẩn rủi ro mất m&ugrave;a nếu điều kiện m&ocirc;i trường bất lợi.</p> <p>- Mối quan hệ giữa sinh học v&agrave; c&ocirc;ng nghệ: Nghi&ecirc;n cứu sinh học cơ bản gi&uacute;p ph&aacute;t triển c&aacute;c c&ocirc;ng nghệ bắt chước c&aacute;c sinh vật &aacute;p dụng trong cải tiến, tối ưu h&oacute;a c&aacute;c c&ocirc;ng cụ m&aacute;y m&oacute;c.</p> <p>- Mối quan hệ giữa sinh học v&agrave; vấn đề đạo đức x&atilde; hội: Nghi&ecirc;n cứu sinh học cũng l&agrave;m nảy sinh vấn đề đạo đức (đạo đức sinh học).</p> <p>+ Việc giải tr&igrave;nh tự hệ gene của một người l&agrave;m nảy sinh nhiều vấn đề x&atilde; hội như ai c&oacute; quyền biết th&ocirc;ng tin n&agrave;y, những người mang gene quy định bệnh hiểm ngh&egrave;o c&ograve;n được chấp nhận mua bảo hiểm hay kh&ocirc;ng, c&oacute; n&ecirc;n &aacute;p dụng kĩ thuật chỉnh sửa gene để chỉnh sửa gene của người kh&ocirc;ng, c&oacute; n&ecirc;n cho ph&eacute;p nh&acirc;n bản v&ocirc; t&iacute;nh con người kh&ocirc;ng,&hellip;</p> <p>+ Ảnh hưởng của việc x&aacute;c định giới t&iacute;nh thai nhi?</p> <p>+ C&aacute;c giống c&acirc;y trồng biến đổi gene c&oacute; thực sự an to&agrave;n với con người?</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài