Blog Chia sẻ kiến thức 5 Cách sắp xếp thời gian học tập hợp lý cho học sinh

5 Cách sắp xếp thời gian học tập hợp lý cho học sinh

00:03 20/12/2021

Các bạn học sinh đã từng rơi vào trạng thái có quá nhiều bài tập về nhà với đủ các môn học từ tự nhiên cho tới xã hội? Điều đó khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Lý do chính là việc sắp xếp thời gian học chưa hợp lý, vậy cùng Colearn tìm hiểu 5 cách sắp xếp thời gian hợp lý cho học sinh nhé!. 

1. Lập kế hoạch học tập

Lập kế hoạch học tập giúp tiết kiệm thời gian hơnLập kế hoạch học tập giúp tiết kiệm thời gian hơn

  • Sau khi kết thúc môn học trên lớp, thầy cô sẽ giao bài tập về nhà để các bạn học sinh luyện tập và hiểu hơn kiến thức. Không chỉ một môn học mà là gần như tất cả các môn học đều có được giao nhiệm vụ. Điều này khiến các bạn học sinh bối rối, không biết bắt đầu từ đâu. 
  • Việc các bạn học sinh cần làm là hệ thống tất cả các nhiệm vụ được giao để biết được mình cần phải làm những gì và số lượng bài tập nhiều hay ít.  Sau khi hệ thống lại các bạn cần sắp xếp và lên kế hoạch thực hiện. Nhiệm vụ nào quan trọng hơn sẽ ưu tiên thực hiện trước, ít quan trọng sẽ hoàn thành sau. 
  • Đôi khi việc thực hiện sẽ không được như những gì dự định trong kế hoạch, không sao cả hãy linh động thời gian để phù hợp hơn. Hãy luôn để một khoảng thời gian trống khoảng 30 phút đến 1 giờ để đề phòng và nghỉ ngơi. 

 

Xem thêm: [Chia sẻ] Cách học thuộc nhanh bằng những mẹo đơn giản

 

2. Loại bỏ các tác nhân khiến bạn mất tập trung

 

Tập trung cao độ giúp học tập hiệu quả hơn
Tập trung cao độ giúp học tập hiệu quả hơn

  • Lứa tuổi học sinh thường sẽ có nhiều cám giỗ như đi chơi với bạn bè. Nếu chưa hoàn thành nhiệm vụ bài tập, bạn hãy bỏ qua nó và tập trung vào bài tập được giao. Hoặc có thể hẹn bạn bè vào một thời gian khác không trùng với kế hoạch học. Hãy xem việc đi chơi như món quà tự thưởng đối với bản thân và đó là động lực để cố gắng hoàn thành hết tất cả nhiệm vụ được giao. 
  • Ngày nay việc học sinh chơi game hay tiếp xúc với mạng xã hội khá phổ biến. Điều này là nguyên nhân làm mất tập trung khiến việc học không còn hiệu quả, thậm chí còn sa sút hơn. Vậy nên khi học hãy tắt điện thoại để tránh ảnh hưởng trong quá trình học .
  • Vừa học vừa ăn là tâm lý trung của học sinh, nó gây ảnh hưởng tới sự tập trung. Vì vậy chúng ta cần chia quãng thời gian hợp lý để cân bằng việc cá nhân và việc học. Chúng ta có thể đặt đồng hồ học liên tục trong 45 phút sau đó nghỉ 5 phút đến 10 phút. Hãy tận dụng quãng thời gian nghỉ nếu muốn ăn thứ gì đó.

Trong quá trình học tập các em có thể đăng ký hỏi bài gia sư của Colearn để bám sát kiến thức trọng tâm và ghi nhớ kiến thức tốt nhất.

3. Luôn Ghi chú

  • Sổ tay luôn là một trợ thủ đắc lực giúp học sinh ghi lại những yêu cầu và nhiệm vụ của giáo viên trên lớp. Các bạn học sinh sẽ nắm kĩ phần nhiệm vụ được giao giúp học sinh dễ dàng hơn xong việc thực hiện nhiệm vụ.  Chính vì vậy đừng nghĩ mình có trí nhớ siêu phàm là sẽ nhớ được hết tất cả. Bạn sẽ quên ngay sau khi môn học kết thúc. Vì vậy hãy luôn có một cuốn sổ tay ghi chép bên người nhé!

 

4. Cài đặt báo thức

  • Bất kể độ tuổi nào cũng vậy, việc hay quên là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy các bạn học sinh hãy đặt đồng hồ hẹn giờ để học để chủ động hơn trong thời gian cũng như bám sát theo kế hoạch đã đề ra.

 

Tham khảo: 5 Mẹo nhỏ tăng sự tập trung khi học

5. Lựa chọn giờ học phù hợp

  • Lựa chọn thời điểm học rất quan trọng giúp các bạn học sinh tăng năng suất và hiệu quả. Theo khoa học chứng minh. Buổi sáng là thời điểm thích hợp để học các môn xã hội như văn, sử, địa cũng như Tiếng Anh, Tiếng Trung. Buổi chiều nên học các môn tự nhiên cần nhiều sự logic hơn như toán, lý, hóa. Dưới đây là khung giờ vàng để học. 

Phân bổ thời gian học tập hợp lýPhân bổ thời gian học tập hợp lý

Hi vọng rằng 5 tips sắp xếp thời gian đã tổng hợp ở trên sẽ giúp các bạn học sinh có thể tự sắp xếp thời gian học của mình.

Chia sẻ