4. Luyện tập và vận dụng - Nói và nghe
Soạn bài Nói và nghe - Luyện tập và vận dụng - Ôn tập Học kì 1 SGK Ngữ Văn 10 HK1 Kết nối tri thức - siêu ngắn
<div id="box-content">
<div id="before_sub_question_nav"></div>
<div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"><span style="color: #000000;">Chọn thực hiện theo nhóm học tập một trong các nội dung nói và nghe sau:</span></div>
<div id="sub-question-1" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Nội dung 1</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Thảo luận về một vấn đề đời sống hoặc văn học có nhiều ý kiến khác nhau do các bạn tự chọn, dựa trên những hiểu biết và trải nghiệm riêng của mình (chú ý sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ).</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Giới thiệu ngắn gọn về vấn đề đời sống hoặc văn học.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Phân tích cụ thể, rõ ràng về vấn đề đời sống hoặc văn học, đồng thời có những ngữ liệu cụ thể, sinh động.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đánh giá về vấn đề này.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">VD:<strong> </strong>Bàn về thơ, nhà phê bình văn học Belinsky (1811- 1848) cho rằng: <em>Thơ trước hết là cuộc đời, sau đó là nghệ thuật</em>. Anh/chị suy nghĩ như thế nào về ý kiến trên?</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Gợi ý bài làm:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><em>1. Mở bài:</em> Dẫn dắt và trích dẫn câu nói cần nghị luận, nêu vấn đề nghị luận: Giá trị của thơ.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><em>2. Thân bài</em></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Giải thích ý nghĩa câu nói: Vai trò của cuộc đời với thơ ca, giá trị của thơ ca là cả nội dung và hình thức nghệ thuật.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Thơ trước hết là cuộc đời.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> + Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của văn chương là gắn bó sâu sắc với cuộc sống và vì cuộc sống - giá trị nhân đạo.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> + Thơ được kết tinh bởi những rung động và tâm hồn nhạy cảm của nhà thơ với thế giới xung quanh nên chất liệu thơ chính là những chất liệu từ cuộc sống. Đó có thể là những sự vật hoặc từ chính cuộc đời nhà thơ.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> + Lấy dẫn chứng phân tích: Sang thu, Tây Tiến... phân tích chất liệu cuộc đời được sử dụng để sáng tạo bài thơ.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> + Đánh giá lại giá trị của thơ.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Thơ là nghệ thuật:</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> + Nếu cuộc đời bước vào trong thơ mà không được trau chuốt sẽ thô sơ và không có tính nghệ thuật.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> + Tất cả chất liệu cuộc sống được phát hiện và chọn lựa đều phải được mài giũa mới trở thành hình ảnh thơ.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> + Nhà thơ thường sử dụng các biện pháp nghệ thuật để đưa cuộc sống bình thường vào những bài thơ dạt dào cảm xúc</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> + Dẫn chứng: thơ Tố Hữu, Nguyễn Khoa Điềm, Huy Cận...</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><em>3. Kết bài:</em> Khẳng định lại ý nghĩa câu nói và rút ra bài học tiếp nhận văn học.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-2" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Nội dung 2</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Giới thiệu và đánh giá về một tác phẩm văn học (thơ trữ tình, truyện thần thoại, sử thi, kịch bản chèo, tuồng dân gian....) theo danh mục được gợi ý trong các phần <em>Củng cố, mở rộng</em> sau mỗi bài học.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm (nhan đề, tên tác giả,...).</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Tóm tắt tác phẩm (vừa đủ để người đọc nắm được nội dung chính).</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Phân tích cụ thể, rõ ràng về tác phẩm (chủ đề, nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng) với những cứ liệu sinh động.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đánh giá về tác phẩm dựa trên các lí lẽ và bằng chứng thuyết phục.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Khẳng định giá trị của tác phẩm.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">VD: Giới thiệu về <em>Chữ Người tử tù</em> – Nguyễn Tuân.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>1. Vài nét về tác giả Nguyễn Tuân</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> Nguyễn Tuân là một nghệ sĩ, một nhà văn lớn của nền văn học hiện đại Việt Nam. Với phong cách nghệ thuật tài hoa, uyên bác ông đã tạo nên những tác phẩm rất có giá trị về mặt nội dung cũng như nghệ thuật và <em>Chữ người tử tù</em> là một tác phẩm như thế.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>2. Giới thiệu về tác phẩm <em>Chữ người tử tù</em></strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Xuất xứ: Truyện ngắn <em>Chữ người tử tù</em> lúc đầu có tên là <em>Dòng chữ cuối cùng</em> đăng trên tạp chí <em>Tao đàn</em> số 29 vào năm 1938, sau đó đã được in trong tập <em>Vang bóng một thời</em> và được đổi tên thành <em>Chữ người tử tù</em>.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Nội dung: Trong truyện ngắn này, Nguyễn Tuân tập trung ca ngợi cái đẹp, cái tài, cái thiên lương.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> + Nhân vật trung tâm mà tác giả tập trung khắc họa đó là Huấn Cao – một tử tù của triều đình nhưng đặc biệt nổi tiếng khắp vùng với biệt tài viết chữ. Đó là một con người trọng nghĩa khí, là hiện thân của cái tài, cái đẹp, cái thiên lương.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> + Không chỉ có nhân vật Huấn Cao mà tấm lòng trong sáng, biết thưởng thức và giữ gìn cái đẹp còn được thể ở nhân vật thầy thơ lại và viên quản ngục. Đặc biệt, tấm lòng của viên quản ngục được Nguyễn Tuân coi là “một thanh âm trong trẻo chen vào một bản đàn mà nhạc luật đều hỗn loạn xô bồ".</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Nghệ thuật: <em>Chữ người tử tù</em> còn đặc biệt xuất sắc bởi những giá trị nghệ thuật mà tác giả xây dựng.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> + Đầu tiên phải kể đến nghệ thuật tạo tình huống truyện thật độc đáo đó là cuộc gặp gỡ chốn lao tù giữa Huấn Cao và viên quản ngục. Trên bình diện xã hội họ là kẻ thù. Còn trên bình diện nghệ thuật, họ là những tri kỉ. Tình huống truyện độc đáo đã góp phần khắc họa rõ nét tính cách nhân vật và tô đậm chủ đề của tác phẩm.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> + Nghệ thuật xây dựng nhân vật cũng hết sức đặc sắc. Nhân vật được xây dựng từ cái nhìn tài hoa của người nghệ sĩ với bút pháp lãng mạn, đặt nhân vật trong mối liên hệ tương phản và cách miêu tả gián tiếp.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> + Nghệ thuật tạo dựng cảnh cho chữ. Tác giả đã sử dụng triệt để thủ pháp đối lập để miêu tả cảnh cho chữ “xưa nay chưa từng có”, qua đó góp phần khắc họa rõ nét tính cách nhân vật. Nguyễn Tuân còn đặc biệt cho thấy mình là bậc thầy trong sử dụng ngôn ngữ với việc sử dụng một loạt các từ Hán Việt rất đắt giá tạo nên màu sắc lịch sử, cổ kính và bi tráng.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>3. Tổng kết</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> Truyện ngắn <em>Chữ người tử tù</em> là một tác phẩm xuất sắc cho thấy tài năng nghệ thuật tài hoa, uyên bác của Nguyễn Tuân.</span></p>
<div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><span style="color: #000000;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></span></div>
</div>
<div id="sub-question-3" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Nội dung 3</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Lớp học của bạn đã có những hoạt động trải nghiệm gì trong thời gian qua? Hãy lập đề cương cho bản báo cáo kết quả của một trong những hoạt động trải nghiệm đó và trình bày trước nhóm học tập</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Bao quát được diễn biến của cuộc thảo luận về cuộc trải nghiệm (những ý kiến đã nêu, những điều đã được làm rõ, những điều cần được trao đổi thêm...).</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Thể hiện được thái độ tán thành hay phản đối trước những ý kiến đã phát biểu.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Tôn trọng người đối thoại để cùng tìm tiếng nói chung về vấn đề.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Đề cương báo cáo kết quả hoạt động trải nghiệm của lớp 10A1</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><em>1. Số lượng người tham gia</em></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Tổng số 45 người trong đó:</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Học sinh của lớp là 40 thành viên.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Giáo viên và đại biểu của lớp là 5 người.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><em>2. Kết quả</em></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Buổi trải nghiệm diễn ra an toàn, đúng kế hoạch thực tế.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Học sinh của lớp tham gia vui vẻ.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Hăng say khám phá những điều lý thú, bổ ích, tích lũy được nhiều điều hay về truyền thống. lịch sử, tham quan và tìm hiểu rõ về các di tích, danh lam thắng cảnh.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Bày tỏ lòng biết ơn đến các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì độc lập dân tộc.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><em>3. Bài học kinh nghiệm</em></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Lớp cần tích cực nêu cao tinh thần đoàn kết.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Cần hăng hái tham gia các hoạt động hơn.</span></p>
<ul>
<li style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Mong muốn các bậc phụ huynh và GVCN tạo ra những chuyến đi ý nghĩa.</span></li>
</ul>
<p><span style="color: #000000;">CoLearn.vn</span></p>
</div>
<div id="end_sub_question_nav"></div>
</div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài