3. Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
Soạn bài Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh siêu ngắn
<div id="box-content">
<div id="before_sub_question_nav"></div>
<div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"><span style="color: #000000;"><strong>Phần I</strong></span></div>
<div id="sub-question-1" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p><span style="color: #000000;"><strong>TÌM HIỂU VIỆC SỬ DỤNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP NGHỆ THUẬT TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH</strong></span></p>
</div>
<p><span style="color: #000000;"><strong>1. Ôn tập văn bản thuyết minh</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong><strong><strong><strong><strong>Trả lời câu hỏi (trang 12 SGK Ngữ văn 9, tập 1):</strong></strong></strong></strong></strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Tính chất của văn bản thuyết minh: khách quan, xác thực, hữu ích.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Mục đích: cung cấp tri thức về đặc điểm, tính chất, nguyên nhân của các sự vật và hiện tượng trong tự nhiên, xã hội.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Phương pháp thuyết minh thường dùng: nêu định nghĩa, giải thích; liệt kê; nêu ví dụ; so sánh, ...</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>2. Viết văn bản thuyết minh có sử dụng một số biện pháp nghệ thuật</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong><strong><strong><strong><strong>Trả lời câu hỏi (trang 12 SGK Ngữ văn 9, tập 1):</strong></strong></strong></strong></strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Đối tượng thuyết minh: Sự kì lạ của Đá và Nước ở Hạ Long.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Văn bản đã cung cấp những tri thức khách quan về đối tượng.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Phương pháp thuyết minh được sử dụng: nêu định nghĩa, giải thích, liệt kê.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Để cho sinh động, tác giả còn sử dụng những biện pháp nghệ thuật: tưởng tượng, liên tưởng; nhân hóa.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-3" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Luyện tập 1</strong></span></p>
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p><span style="color: #000000;"><strong><strong><strong><strong>Trả lời câu 1 (trang 14 SGK Ngữ văn 9, tập 1):</strong></strong></strong></strong></span></p>
</div>
<p><span style="color: #000000;">a. Văn bản trên có tính thuyết minh.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Tính thuyết minh được thể hiện ở việc giới thiệu về loài ruồi rất có hệ thống: tính chất chung về họ, giống, loài; tập tính sinh sống; cung cấp những kiến thức đáng tin cậy về loài ruồi.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Những phương pháp thuyết minh được sử dụng trong văn bản: định nghĩa, phân loại, nêu số liệu, liệt kê.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">b.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Nét đặc biệt</span></p>
<p><span style="color: #000000;"> + Hình thức: giống như văn bản tường thuật một phiên toà.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"> + Nội dung: giống như câu chuyện kể về loài ruồi.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Những biện pháp nghệ thuật: nhân hoá, liệt kê.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">c. Tác dụng: gây hứng thú cho bạn đọc nhỏ tuổi, vừa là truyện vui vừa học thêm tri thức.</span></p>
<div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><span style="color: #000000;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></span></div>
</div>
<div id="sub-question-4" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Luyện tập 2</strong></span></p>
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p><span style="color: #000000;"><strong><strong><strong><strong>Trả lời câu 2 (trang 15 SGK Ngữ văn 9, tập 1):</strong></strong></strong></strong></span></p>
</div>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>- </strong>Biện pháp nghệ thuật được sử dụng là: kể chuyện ngộ nhận hồi nhỏ làm đầu mối cho câu chuyện.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Nhận xét: Mở đầu đoạn văn là tập tính của chim cú dưới dạng ngộ nhận gắn với hồi ức tuổi thơ, với nhận thức mê tín từ thuở bé. Sau này lớn lên tri thức khoa học đã đẩy lùi sự ngộ nhận ngây thơ ấy.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Tác dụng: người đọc nắm được thông tin, đồng thời cảm thấy hứng thú hơn khi tiếp nhận thông tin này vì biện pháp kể chuyện xen kẽ.</span></p>
<p align="right"> </p>
</div>
<div id="end_sub_question_nav"></div>
</div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài