2. Các thành phần biệt lập (tiếp theo)
Soạn bài Các thành phần biệt lập (tiếp theo) siêu ngắn
<div id="box-content">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phần I. </strong><strong>THÀNH PHẦN GỌI – ĐÁP</strong></span></p>
</div>
<div id="sub-question-1" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Trả lời câu 1 (trang 31 SGK Ngữ văn 9, tập 2):</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Từ “này” dùng để gọi.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Từ “thưa ông” dùng để đáp.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Trả lời câu 2 (trang 31 SGK Ngữ văn 9, tập 2):</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Những từ để gọi – đáp trên không tham gia diễn đạt sự việc của câu.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Trả lời câu 3 (trang 31 SGK Ngữ văn 9, tập 2):</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Từ “này” dùng để thiết lập cuộc thoại.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Cụm từ “thưa ông” dùng để duy trì cuộc thoại.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-2" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Phần II. </strong><strong>THÀNH PHẦN PHỤ CHÚ</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Trả lời câu 1 (trang 32 SGK Ngữ văn 9, tập 2):</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Nghĩa sự vật của các câu trên không thay đổi khi lược bỏ phần từ ngữ in đậm.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Vì nội dung chính của câu không nằm trong thành phần này.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Trả lời câu 2 (trang 32 SGK Ngữ văn 9, tập 2):</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Cụm từ “và cũng là đứa con gái duy nhất của anh” chú thích cho “đứa con gái đầu lòng”.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Trả lời câu 3 (trang 32 SGK Ngữ văn 9, tập 2):</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Cụm chủ vị “tôi nghĩ vậy” giải thích việc “lão không hiểu tôi” mới là điều suy đoán của “tôi”, chưa chắc đã đúng với “lão”, thể hiện thái độ người nói.</span></p>
<div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><span style="color: #000000;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></span></div>
</div>
<div id="sub-question-3" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Phần III. </strong><strong>LUYỆN TẬP</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Trả lời câu 1 (trang 32 SGK Ngữ văn 9, tập 2):</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Các thành phần gọi đáp: <em>này </em>(để gọi), <em>vâng </em>(để đáp)</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">-> Thể hiện quan hệ trên – dưới và quan hệ thân mật.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Trả lời câu 2 (trang 32 SGK Ngữ văn 9, tập 2):</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Thành phần gọi đáp: <em>Bầu ơi</em>.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đây là lời gọi hướng tới mọi người nói chung.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Trả lời câu 3 (trang 33 SGK Ngữ văn 9, tập 2):</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Các thành phần phụ chú:</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">a. <em>kể cả anh</em></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">b. <em>các thầy, cô giáo, các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người mẹ</em></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">c. <em>những người chủ thực sự của đất nước trong thế kỉ tới</em></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">d.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- <em>có ai ngờ</em></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- <em>thương thương quá đi thôi</em></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Trả lời câu 4 (trang 33 SGK Ngữ văn 9, tập 2):</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Các từ ngữ liên quan:</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">a. <em>“kể cả anh”</em> liên quan đến bộ phận chủ ngữ của câu: <em>Chúng tôi, mọi người.</em></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">b. <em>“các thầy, cô giáo, các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người mẹ” </em>liên quan đến bộ phận chủ ngữ của câu: <em>Những người chủ tương lai…</em></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">c. “<em>những người chủ thực sự của đất nước trong thế kỉ tới”</em> liên quan tới bổ ngữ <em>lớp trẻ.</em></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">d. “<em>có ai ngờ”</em> liên quan tới hai câu <em>Cô bé nhà bên/ Cũng vào du kích.</em></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> “<em>thương thương quá đi thôi”</em> liên quan đến câu <em>Mắt đen tròn.</em></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Trả lời câu 5 (trang 33 SGK Ngữ văn 9, tập 2):</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới là một văn bản độc đáo, đặc sắc. Tác giả đứng trên tầm cao của thời đại mới, với ý chí tự cường để trao đổi với thế hệ trẻ những cái mạnh, những cái yếu của dân ta, động viên thanh thiếu niên Việt Nam vươn lên gánh vác sứ mệnh lịch sử. Và mang trong mình trọng trách to lớn ấy không ai khác chính là chúng ta – những người trẻ đầy nhiệt huyết và cũng chính là những chủ nhân tương lai của đất nước. Hơn ai hết, thanh niên phải nhanh chóng nắm vững tri thức và kịp thời vận dụng các tri thức ấy vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Chỉ có vậy thì đất nước mới nhanh chóng thoát khỏi tình trạng đói nghèo, lạc hậu, hội nhập với kinh tế khu vực và thế giới một cách bình đẳng, phát triển đất nước bền vững.</span></p>
</div>
<div id="end_sub_question_nav"></div>
</div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài