Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận
Soạn bài Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị chi tiết
<p style="text-align: justify;"><br /><!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;"><strong>I. YẾU TỐ TỰ SỰ V&Agrave; MI&Ecirc;U TẢ TRONG VĂN NGHỊ LUẬN</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1.</strong> Đọc c&aacute;c đoạn văn tr&iacute;ch trong Thuế m&aacute;u của Nguyễn &Aacute;i Quốc (trang 113 &ndash; 114 SGK Ngữ văn 8 tập 2) v&agrave; trả lời c&aacute;c c&acirc;u hỏi sau.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; V&igrave; sao trong đoạn tr&iacute;ch thứ nhất c&oacute; yếu tố tự sự nhưng kh&ocirc;ng phải l&agrave; văn bản tự sự, c&ograve;n ở đoạn tr&iacute;ch thứ hai tuy c&oacute; nhiều yếu tố mi&ecirc;u tả m&agrave; lại kh&ocirc;ng phải l&agrave; văn mi&ecirc;u tả?</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Giả sử đoạn tr&iacute;ch (a) kh&ocirc;ng c&oacute; những chi tiết cụ thể kể lại một kiểu bắt l&iacute;nh k&igrave; quặc v&agrave; tan &aacute;c, liệu ta c&oacute; thể lường hết được việc mộ l&iacute;nh &ldquo;t&igrave;nh nguyện&rdquo; đ&atilde; g&acirc;y ra sự nhũng lạm trắng trợn đến mức n&agrave;o kh&ocirc;ng? C&ograve;n ở đoạn tr&iacute;ch (b) nếu thiếu những d&ograve;ng mi&ecirc;u tả sinh động về những ngtoười l&iacute;nh Việt Nam bị x&iacute;ch tay, hay bị nhốt trong trường học, &ldquo;c&oacute; l&iacute;nh Ph&aacute;p canh g&aacute;c, lưỡi l&ecirc; tuốt trần, đạn l&ecirc;n n&ograve;ng sẵn&rdquo; th&igrave; ta c&oacute; h&igrave;nh dung r&otilde; sự giả dối, lừa gạt trong lời r&ecirc;u rao về &ldquo;l&ograve;ng sốt sắng đầu qu&acirc;n tấp nập v&agrave; kh&ocirc;ng ngần ngại&rdquo; được kh&ocirc;ng?</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Từ việc t&igrave;m hiểu tr&ecirc;n, em c&oacute; nhận x&eacute;t g&igrave; về vai tr&ograve; của c&aacute;c yếu tố tự sự v&agrave; mi&ecirc;u tả trong văn nghị luận?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Hai đoạn tr&iacute;ch đ&atilde; n&ecirc;u được t&aacute;c giả viết ra nhằm mục đ&iacute;ch vạch trần sự t&agrave;n bạo giả dối của bọn thực d&acirc;n. N&oacute; thuộc kiểu văn bản nghị luận. D&ugrave; c&oacute; nhiều yếu tố kể v&agrave; tả song đ&oacute; kh&ocirc;ng phải mục đ&iacute;ch ch&iacute;nh của c&aacute;c đoạn v&igrave; thế n&oacute; kh&ocirc;ng thể l&agrave; văn bản tự sự hay mi&ecirc;u tả được.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Nhưng nếu đoạn văn thứ nhất lược đi những chi tiết kể cụ thể về một kiểu bắt l&iacute;nh k&igrave; quặc, t&agrave;n &aacute;c th&igrave; ch&uacute;ng ta chắc chắn kh&ocirc;ng thể thấy hết được sự nhũng lạm trắng trợn trong việc mộ l&iacute;nh &ldquo;t&igrave;nh nguyện&rdquo; của bọn thực d&acirc;n. Cũng vậy, ở đoạn sau nếu kh&ocirc;ng c&oacute; đoạn mi&ecirc;u tả sinh động về cảnh những người l&iacute;nh Việt Nam bị x&iacute;ch tay, hay bị nhốt trong trường học,&hellip; th&igrave; ch&uacute;ng ta cũng kh&ocirc;ng thể h&igrave;nh dung r&otilde; sự giả dối v&agrave; sự lừa gạt trong lời r&ecirc;u rao về &ldquo;l&ograve;ng sốt sắng đầu qu&acirc;n tấp nập v&agrave; kh&ocirc;ng ngần ngại&rdquo; được.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; C&oacute; thể n&ecirc;u ra nhận x&eacute;t về vai tr&ograve; của c&aacute;c yếu tố tự sự v&agrave; mi&ecirc;u tả trong b&agrave;i văn nghị luận như sau: Trong một b&agrave;i văn nghị luận, l&yacute; lẽ v&agrave; dẫn chứng l&agrave; những yếu tố kh&ocirc;ng thể thiếu. Cũng c&oacute; thể kh&ocirc;ng cần đưa v&agrave;o c&aacute;c yếu tố tự sự v&agrave; mi&ecirc;u tả. Tuy nhi&ecirc;n, nếu c&aacute;c yếu tố tự sự v&agrave; mi&ecirc;u tả được đưa v&agrave;o một c&aacute;ch thoả đ&aacute;ng sẽ gi&uacute;p cho c&aacute;ch lập luận, c&aacute;ch n&ecirc;u dẫn chứng hấp dẫn, sinh động hơn.</p> <p style="text-align: justify;">+ Yếu tố tự sự được d&ugrave;ng để tr&igrave;nh b&agrave;y một chuỗi c&aacute;c sự việc, sự kiện nối tiếp nhau, sự việc n&agrave;y nối tiếp sự việc kia để cuối c&ugrave;ng dẫn đến một kết th&uacute;c, thể hiện một &yacute; nghĩa. C&ograve;n yếu tố mi&ecirc;u tả gi&uacute;p người đọc, người<strong>&nbsp;</strong>nghe h&igrave;nh dung ra những đặc điểm, t&iacute;nh chất nổi bật của sự vật, sự việc, người hoặc cảnh&hellip; l&agrave;m cho ch&uacute;ng hiện l&ecirc;n trước mắt người đọc, người nghe với những đặc điểm như ch&uacute;ng vốn c&oacute;.</p> <p style="text-align: justify;">+ Trong văn nghị luận, c&aacute;c yếu tố tự sự v&agrave; mi&ecirc;u tả chỉ đ&oacute;ng vai tr&ograve; phụ (giống như vai tr&ograve; của c&aacute;c yếu tố biểu cảm). V&igrave; vậy, việc d&ugrave;ng c&aacute;c yếu tố n&agrave;y cũng cần đ&uacute;ng l&uacute;c, đ&uacute;ng chỗ để l&agrave;m tăng được sức thuyết phục cho b&agrave;i văn nhưng kh&ocirc;ng ph&aacute; vỡ mạch lập luận của b&agrave;i.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2.</strong> Đọc đoạn văn (trang 115 SGK Ngữ văn 8 tập 2)&nbsp;v&agrave; trả lời c&aacute;c c&acirc;u hỏi sau.</p> <p style="text-align: justify;">a) T&igrave;m những yếu tố tự sự v&agrave; mi&ecirc;u tả trong đoạn văn v&agrave; cho biết t&aacute;c dụng của ch&uacute;ng.</p> <p style="text-align: justify;">b) V&igrave; sao trong đoạn tr&iacute;ch t&aacute;c giả lại kh&ocirc;ng kể đầy đủ v&agrave; cặn kẽ truyện&nbsp;<em>Ch&agrave;ng Trăng&nbsp;</em>v&agrave;<em>&nbsp;N&agrave;ng Han</em>, m&agrave; chỉ tả cụ thể một số h&igrave;nh ảnh v&agrave; kể kĩ một số chi tiết trong những c&acirc;u chuyện ấy?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">a)&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">Những yếu tố mi&ecirc;u tả v&agrave; biểu cảm trong đoạn văn tr&ecirc;n: <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&ndash; Yếu tố tự sự kể về chuyện ch&agrave;ng Trăng ( mẹ ch&agrave;ng mơ thấy thỏ trắng nhảy qua ngực v&agrave; đẻ ra ch&agrave;ng, sau đ&oacute; ch&agrave;ng giết t&ecirc;n bạo ch&uacute;a v&agrave; biến v&agrave;o mặt trăng) của d&acirc;n tộc Mơ- n&ocirc;ng v&agrave; chuyện N&agrave;ng Han (c&oacute; c&ocirc;ng đ&aacute;nh giặc ngoại x&acirc;m sau đ&oacute; n&agrave;ng bay về trời) của d&acirc;n tộc Th&aacute;i.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&ndash; Yếu tố mi&ecirc;u tả:</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp; + Mơ thấy thỏ trắng nhảy qua ngực.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp; + Ch&agrave;ng kh&ocirc;ng n&oacute;i, kh&ocirc;ng cười, chỉ th&iacute;ch chơi khi&ecirc;n đao</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp; + D&ograve;ng th&aacute;c P&ocirc;ng-gơ-ni những vầng s&aacute;ng bạc</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp; + Cờ lệnh bằng chăn dệt ngũ sắc</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp; + Những vũng, những ao chi ch&iacute;t nối tiếp vết ch&acirc;n voi ngựa của qu&acirc;n n&agrave;ng.</p> <p style="text-align: justify;">b) T&aacute;c giả kh&ocirc;ng kể đầy đủ v&agrave; cặn kẽ hai c&acirc;u chuyện n&ecirc;u tr&ecirc;n, bời v&igrave; thế, n&oacute; sẽ kh&ocirc;ng c&oacute; lợi cho việc l&agrave;m s&aacute;ng tỏ luận điểm. Luận điểm chỉ cần phục vụ bởi những chi tiết (trong hai truyện) c&oacute; n&eacute;t giiống với truyện&nbsp;<em>Th&aacute;nh Gi&oacute;ng</em>&nbsp;của người Kinh, v&igrave; thế kể ra v&agrave; mi&ecirc;u tả tỉ mỉ c&aacute;c chi tiết trong cả hai c&acirc;u chuyện l&agrave; việc l&agrave;m thừa th&atilde;i, g&acirc;y sự rườm r&agrave; cho đoạn văn.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 3. </strong>Từ việc t&igrave;m hiểu tr&ecirc;n, h&atilde;y cho biết: Khi đưa c&aacute;c yếu tố tự sự v&agrave; mi&ecirc;u tả v&agrave;o b&agrave;i văn nghị luận, cần ch&uacute; &yacute; những g&igrave;?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Khi đưa c&aacute;c yếu tố tự sự v&agrave; mi&ecirc;u tả v&agrave;o b&agrave;i văn nghị luận cần ch&uacute; &yacute;:</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Kh&ocirc;ng d&ugrave;ng tr&agrave;n lan c&aacute;c yếu tố mi&ecirc;u tả, tự sự. Bởi lẽ đ&acirc;y kh&ocirc;ng phải l&agrave; mục đ&iacute;ch của văn bản nghị luận.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; C&aacute;c yếu tố mi&ecirc;u tả v&agrave; tự sự chỉ được d&ugrave;ng với mục đ&iacute;ch l&agrave;m s&aacute;ng r&otilde;, nổi bật luận điểm của b&agrave;i văn nghị luận.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>II. LUYỆN TẬP</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1. </strong>Chỉ ra c&aacute;c yếu tố tự sự v&agrave; mi&ecirc;u tả trong đoạn văn nghị luận&nbsp;(trang 116 SGK Ngữ văn 8 tập 2) v&agrave; cho biết t&aacute;c dụng chủa ch&uacute;ng.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Những yếu tố tự sự v&agrave; mi&ecirc;u tả c&oacute; trong đoạn nghị luận của L&ecirc; Tr&iacute; Viễn:</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Yếu tố tự sự:</p> <p style="text-align: justify;">+ Kể thời gian:&nbsp;<em>sắp trung thu, mười mấy ng&agrave;y qua, đ&ecirc;m trước rằm đầu ti&ecirc;n&hellip;</em></p> <p style="text-align: justify;">+ Kể sự việc, sự vật: trừ c&aacute;i bực m&igrave;nh ban đầu khi bị bắt giữ v&ocirc; cớ, c&aacute;i khẳng định m&igrave;nh vẫn l&agrave; kh&aacute;ch tự do,&nbsp;<em>chỉ l&agrave; một x&acirc;u những sự vật lỉnh kỉnh, l&iacute;ch k&iacute;ch đ&aacute;ng lạ, đ&aacute;ng cười, đ&aacute;ng gh&eacute;t của bộ mặt nh&agrave; giam</em>&hellip;</p> <p style="text-align: justify;">Những yếu tố tự sự n&agrave;y tuy kh&ocirc;ng nhiều nhưng cũng gi&uacute;p người đọc hiểu r&otilde; hơn về ho&agrave;n cảnh s&aacute;ng t&aacute;c b&agrave;i thơ.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Yếu tố mi&ecirc;u tả:</p> <p style="text-align: justify;">+ Tả &aacute;nh trăng:&nbsp;<em>Bỗng đ&ecirc;m nay trăng s&aacute;ng qu&aacute; chừng. Trong suốt, bao la, huyền ảo, vỗ về. Ngay b&ecirc;n cửa sổ lồng b&oacute;ng c&acirc;y&hellip; N&oacute; ăm ắp t&igrave;nh tứ, n&oacute; rạo rực, n&oacute; muốn y&ecirc;u, muốn thưởng thức, muốn chan ho&agrave;, muốn gi&atilde;i b&agrave;y, bộc lộ</em>&hellip;</p> <p style="text-align: justify;">+ Tả t&acirc;m trạng:&nbsp;<em>bực m&igrave;nh, trong l&ograve;ng rạo rực bao nỗi niềm, n&oacute; ăm ắp t&igrave;nh tứ, n&oacute; rạo rực&hellip;</em></p> <p style="text-align: justify;">Những yếu tố mi&ecirc;u tả kết hợp với biểu cảm gi&uacute;p người đọc hiểu được khung cảnh đẹp của đ&ecirc;m trăng v&agrave; t&acirc;m hồn phơi phới của thi nh&acirc;n. Đ&oacute; cũng l&agrave; t&igrave;nh cảm của B&aacute;c d&agrave;nh cho thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, cho &aacute;nh trăng đ&ecirc;m rằm.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2. </strong>Nếu viết b&agrave;i tập l&agrave;m văn theo đề b&agrave;i &ldquo;N&ecirc;u &yacute; kiến của em về vẻ đẹp của b&agrave;i ca dao <em>Trong đầm g&igrave; đẹp bằng sen</em>&rdquo; th&igrave; em c&oacute; cần vận dụng c&aacute;c yếu tố tự sự v&agrave; mi&ecirc;u tả v&agrave;o b&agrave;i l&agrave;m kh&ocirc;ng? V&igrave; sao?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Nếu viết b&agrave;i tập l&agrave;m văn theo đề b&agrave;i: &ldquo;N&ecirc;u &yacute; kiến của em về vẻ đẹp của b&agrave;i ca dao&nbsp;<em>Trong đầm g&igrave; đẹp bằng sen</em>&ldquo;, c&oacute; thể đưa v&agrave;o một số yếu tố tự sự v&agrave; mi&ecirc;u tả như sau:</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Mi&ecirc;u tả: tả vẻ đẹp của b&ocirc;ng sen, của c&agrave;nh, của l&aacute;, của m&agrave;u sắc v&agrave; hương vị. Tả cảnh đẹp của sen trong đầm&hellip;</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Tự sự: kể một kỉ niệm về cảnh đầm sen giữa m&ugrave;a h&egrave; hoặc một kỉ niệm về những c&acirc;u thơ, b&agrave;i thơ n&oacute;i về vẻ đẹp của b&ocirc;ng sen.</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài