Soạn bài Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận chi tiết
<p style="text-align: justify;"><br /><!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Câu 1.</strong> Để làm sáng tỏ vấn đề trên, cách sắp xếp các luận điểm theo trình tự dưới đây có hợp lí không? Vì sao? Nên sửa như thế nào?</p>
<p style="text-align: justify;">a) Những chuyến tham quan, du lịch giúp ta hiểu biết nhiều hơn và yêu mến hơn vẻ đẹp của thiên nhiên, của quê hương đất nước.</p>
<p style="text-align: justify;">b) Những chuyến tham quan, du lịch mang lại cho ta nhiều bài học có thể chưa có trong sách vở.</p>
<p style="text-align: justify;">c) Những chuyến tham quan, du lịch khiến ta hiểu cụ thể hơn, sâu hơn những điều được học trong nhà trường.</p>
<p style="text-align: justify;">d) Những chuyến tham quan, du lịch đem đến cho ta thật nhiều niềm vui.</p>
<p style="text-align: justify;">e) Những chuyến tham quan, du lịch giúp ta tăng cường sức khỏe.</p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Cách sắp xếp các luận điểm còn lộn xộn, chưa thật hợp lí. Đây là chỉ là sự liệt kê luận điểm, chưa phải là sự sắp xếp luận điểm. Hơn nữa, các luận điểm này chưa thể hiện rõ đâu là luận điểm chính (ý lớn), đâu là luận điểm phụ (ý nhỏ). Có thể sắp xếp các ý đã có trong bài tập lại và đưa thêm một số nội dung để lập thành một dàn bài với những nội dung lớn như sau.</p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p><strong>Mở bài: </strong>Nêu vấn đề cần bàn bạc: ích lợi của những chuyến tham quan, du lịch đối với học sinh</p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Thân bài</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Nêu những luận điểm và lập luận để khẳng định những lợi ích của tham quan, du lịch. Cụ thể:</p>
<p style="text-align: justify;"><strong>–</strong><strong> </strong>Mở rộng tầm hiểu biết cho mỗi cá nhân</p>
<p style="text-align: justify;">+ Hiểu cụ thể hơn, sâu hơn những điều được học trong nhà trường.</p>
<p style="text-align: justify;">+ Hơn thế nữa, tham quan, du lịch còn giúp ta hiểu được cả những điều chưa được nói đến trong sách vở, chưa được nghe các thầy cô giáo giảng dạy trên lớp.</p>
<p style="text-align: justify;"><strong>–</strong><strong> </strong>Bồi dưỡng về tình cảm</p>
<p style="text-align: justify;">+ Hiểu và yêu mến hơn vẻ đẹp của thiên nhiên, quê hương đất nước.</p>
<p style="text-align: justify;">+ Hiểu và yêu hơn những vẻ đẹp của lao động sáng tạo.</p>
<p style="text-align: justify;">+ Nhận rõ trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ danh lam thắng cảnh của quê hương, đất nước cũng như nhiệm vụ của bản thân mình trong việc giữ gìn bản sắc văn hoá và truyền thống tốt đẹp của dân tộc.</p>
<p style="text-align: justify;"><strong>–</strong> Là hình thức vui chơi giải trí bổ ích</p>
<p style="text-align: justify;">+ Tham quan, du lịch là một trong những hình thức thư giãn, vui chơi giải trí đem lại nhiều niềm vui cho mọi người</p>
<p style="text-align: justify;">+ Giảm bớt sự căng thẳng sau những ngày học tập vất vả.</p>
<p style="text-align: justify;">+ Là điều kiện để các bạn trong lớp sống gần gũi, thông cảm và gắn bó với nhau hơn.</p>
<p style="text-align: justify;"><strong>–</strong><strong> </strong>Tăng cường sức khoẻ cho mọi người</p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Kết bài: </strong>Khẳng định những ích lợi to lớn của tham quan và du lịch đối với học sinh nói chung và đối với bản thân nói riêng.</p>
<p style="text-align: justify;"> </p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Câu 2. </strong>Hãy trình bày các luận điểm đó cho có sức truyền cảm bằng việc thực hiện các bài tập sau:</p>
<p style="text-align: justify;">a) Tham khảo đoạn văn sau và tìm nhúng gợi ý cho em về việc đưa yếu tố biểu cảm vào trong bài văn nghị luận.</p>
<p style="text-align: justify;">Biết bao hứng thú khác nhau ta tập hợp được nhờ cách ngao du thú vị ấy, không kể sức khỏe được tăng cường, tính khí trở nên vui vẻ. Tôi thường thấy những kẻ ngồi trong các cỗ xe tốt chạy rất êm nhưng mơ màng, buồn bã, cáu kỉnh hoặc đau khổ; những người đi bộ lại luôn luôn vui vẻ, khoan khoái và hài lòng với tất cả. Ta hân hoan biết bao khi về gần đến nhà! Một bữa cơm đạm bạc mà sao có vẻ ngon lành thế! Ta thích thú biết bao khi lai ngồi vào bàn ăn! Ta ngủ ngon giấc biết bao trong một cái giường tồi tàn!</p>
<p style="text-align: right;">(Ru-xô, Đi bộ ngao du)</p>
<p style="text-align: justify;">b) Nếu phải trình bày luận điểm “Những chuyến tham quan, du lịch đem đến cho ta thật nhiều niềm vui”, hãy cho biết:</p>
<p style="text-align: justify;">– Luận điểm ấy gợi cho em cảm xúc gì?</p>
<p style="text-align: justify;">– Theo em, đoạn nghị luận dưới dây đã thể hiện được hết cảm xúc ấy chưa? <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p>
<p style="text-align: justify;">Không chỉ tăng cường sức mạnh thể chất, những chuyến tham quan, du lịch còn đem lại cho ta rất nhiều niềm vui sướng trong tâm hồn. Chắc các bạn vẫn chưa quên lần cả lớp đến tham quan vịnh Hạ Long. Hôm ấy không ai trong chúng ta kìm nổi một tiếng reo, khi sau một chặng đường dài, chợt thấy trải ra trước mắt cả một cảnh trời biển, núi non mênh mông, kì thú. Tôi nhớ hôm trước bạn Lệ Quyên còn đang âu sầu vì bị cô giáo phê bình. Tôi để ý thấy Lệ Quyên lúc đầu vẫn lặng lẽ, nhưng nét mặt bạn cứ rạng rỡ dần lên trước cảnh nước biếc non xanh. Nỗi buồn kia đã tan đi hẳn, như có một phép màu. Niềm sung sướng ấy không thể có khi chúng ta suốt năm chỉ quanh quẩn trong căn nhà, nơi góc phố hay trên con đường mòn quen thuộc.</p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">a) Trong đoạn văn <em>Đi bộ ngao du</em>, sau khi nêu ý chính (“<em>Biết bao hứng thú khác nhau ta tập hợp được nhờ cách ngao du ấy</em>“), Ru-xô đã vận dụng cả hai phương thức trực tiếp và gián tiếp để đưa các yếu tố biểu cảm vào bài:</p>
<p style="text-align: justify;">– Gián tiếp: nêu các yếu tố đối lập (ngồi trong cỗ xe tốt, chạy rất êm >< đi bộ, luôn vui vẻ, khoan khoái).</p>
<p style="text-align: justify;">– Trực tiếp biểu lộ cảm xúc qua các cụm từ: <em>Ta hân hoan biết bao, ta sung sướng biết bao, Một bữa cơm đạm bạc mà sao có vẻ ngon lành thế!…</em></p>
<p style="text-align: justify;">b) Luận điểm “<em>Những chuyến tham quan, du lịch đem đến cho ta nhiều niềm vui</em>” có thể gợi cho chúng ta nhiều cảm xúc:</p>
<p style="text-align: justify;">– Muốn được hít thở bầu không khí thoáng đãng, trong lành.</p>
<p style="text-align: justify;">– Muốn được khám phá thới giới tự nhiên, xã hội, tìm hiểu những vẻ đẹp của quê hương, đất nước, con người.</p>
<p style="text-align: justify;">– Niềm vui được hoà nhập với thiên nhiên, xã hội.</p>
<p style="text-align: justify;">– Khát vọng cống hiến cho Tổ quốc nhiều hơn…</p>
<p style="text-align: justify;">Trong đoạn trích (SGK, tr. 109), những cảm xúc được thể hiện khá rõ qua nhiều thủ pháp, nổi bật lên trong đó là những thủ pháp miêu tả, kể chuyện được đan xen, phối hợp với một giọng văn nhẹ nhàng nhưng khá truyền cảm.</p>
<p style="text-align: justify;">Tuy vậy, khi viết văn, mỗi người có một giọng điệu, một cách viết riêng. Bởi vậy, hoàn toàn có thể thêm vào các yếu tố biểu cảm, thậm chí thay đổi trật tự các câu văn cho phù hợp với cách cảm, cách nghĩ của mình.</p>
<p style="text-align: justify;"> </p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Câu 3. </strong>Theo trình tự luyện tập trên lớp, hãy tiếp tục tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn được viết theo đề bài: “Chứng minh rằng nhiều bài thơ em đã học như Cảnh khuya của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khi con tu hú của Tố Hữu, Quê hương của Tế Hanh,… đều biểu hiện rõ tình cảm thiết tha của các nhà thơ đối với thiên nhiên, đất nước”.</p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Thiên nhiên, phong cảnh luôn là đề tài mà được các nhà thơ yêu thích và nhất là khi nói về tình yêu quê hương đất nước. Tình cảm rộng lớn ấy kết hợp với thiên nhiên hùng vĩ dường như là một chủ đề không bao giờ phai nhạt trong nền văn học nước ta. Trong đó phải nhắc tới ba bài thơ được yêu thích nhất đó là Cảnh khuya của Hồ Chí Minh,Khi con tu hú của Tố Hữu và cuối cùng là Quê hương của Tế Hanh.</p>
<p>Chỉ có thiên nhiên mới có thể làm tâm hồn ta thư thái, thanh thản, tinh thần sảng khoái. Hòa mình vào thiên nhiên cảm thấy tâm hồn ta nhẹ nhõm, bay bổng thả mình theo những làn gió thổi… tất cả đều có đặc điểm chung là toát lên tình yêu quê hương đất nước tha thiết, đằm thắm. Mỗi bài thơ là một dòng cảm xúc riêng của tác giả, là một bức tranh nhiên nhiên tươi sáng đẹp đẽ dưới con mắt của người thi sĩ đều ẩn chứa tình cảm sâu đậm với quê hương.</p>
<p>“ Tiếng suối trong như tiếng hát xa</p>
<p>Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa</p>
<div>
<div><span class="ctaText">Xem thêm:</span> <span class="postTitle">Kể lại truyện Ông già và bốn người con</span></div>
</div>
<p>Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ</p>
<p>Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà”.</p>
<p>( Cảnh khuya – Hồ Chí Minh )</p>
<p>Bốn câu thơ là tâm trạng của người thi sĩ nhớ về quê hương khi bị giam cầm trên nơi đất khách quê người. Tiếng suối,tiếng hát, trăng, hoa đều là những hình ảnh thiên nhiên đẹp nhất được cảm nhận dưới con mắt của con người lạc quan, yêu đời.. và đặc biệt hơn cả là nó ẩn chứa lòng yêu nước sâu sắc: “ chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà”. Với bốn câu thơ ngắn ngọn, mà tác giả đã cho ta cảm nhận được lòng yêu nước nồng nàn, dù có bị giam trong ngục tối nhưng tinh thần lạc quan, yêu đời, tin tưởng vào một tương lai tươi sáng vẫn lan tỏa ra khắp không gian nơi đây. Gửi tâm tình của mình vào những hình ảnh vô cùng tươi đẹp, bút pháp ước lệ tô đậm thêm cho tình yêu của Người đối với đất nước. Cũng là viết về quê hương nhưng Tố Hữu lại vẽ một bức tranh vô cùng nhộn nhịp:</p>
<p>“ Khi con tu hú gọi bầy</p>
<p>Lúa chiêm đang chín trái cây ngọt dần</p>
<p>Vườn rân dậy tiếng ve ngân</p>
<p>Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào</p>
<p>Trời xanh càng rộng càng cao</p>
<p>Đôi con diều sáo lộn nhào từng không…”</p>
<p>Bức tranh thiên nhiên đồng quê vui nhộn với những tiếng tu hú gọi bầy, tiếng ve ngân râm ran, trên đồng lúa đã chín vàng rộ gọi theo trái cây bắt đầu căng mọng, ngọt dần. Nền trời xanh trong vắt, lại được điểm thêm đôi con diều nhào lộn trên không….. bức tranh đồng quê như hiện ra trước mắt người đọc, ta lại nhớ về một tuổi thơ đầy áp những tiếng cười và niềm vui. Nhưng đọc đến khổ thứ hai ta cảm nhận được cảm xúc của tác giả được đẩy lên đến đỉnh điểm, dường như tác giả muốn thoát ra khỏi sự kiềm chế, áp bức:</p>
<p>“ Ta nghe hè dây bên lòng</p>
<p>Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ơi</p>
<p>Ngột ngạt làm sao, chết uất thôi</p>
<p>Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu”</p>
<p>Hình như đây cũng là tâm trạng của người chiến sĩ cách mạng, muốn thoát khỏi sự tù túng, muốn đi đến cái tự do. Muốn đạp tan cánh cửa ngột ngạt để hòa mình với thên nhiên, đó là một tâm hồn yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp, mượn tiếng tu hú đến giải tỏa nỗi lòng của mình. Và cái chất muối nồng đậm trong bài thơ quê hương của Tế Hanh lại làm lòng ta càng thêm yêu quê thương tha thiết hơn:</p>
<p>“ làng tôi ở vốn làm nghề chài lưới</p>
<p>Nước bao vây cách biển nửa ngày sông.</p>
<p>Khi trời trong, gió nhẹ sớm mai hồng</p>
<p>Dân trai cháng bơi thuyền đi đánh cá:</p>
<p>Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã</p>
<p>Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt Trường Giang</p>
<p>Cánh buồm trương to như mảnh hồn làng</p>
<p>Rướn thân trắng bao la thâu góp gió…”</p>
<p>Khác với hai bài thơ trên, Quê hương của Tế Hanh lại là một bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp của người dân làng chài. Tác giả nhớ đến từng con người, từng khung cảnh khi làm việc bầu trời trong xanh với từng cơn gió thổi nhè nhẹ…. những chàng trai dướn tấm thân rám nắng của mình ra biển đánh cá, tuy chiếc thuyền không to không đẹp nhưng nó vẫn hăng hái ra biển không kém gì những con tuấn mã. Đọc mấy câu thơ đầu mà ta cảm thấy được vị muối nồng mặn trong từng câu từng chữ của thơ Tế Hanh, hiện lên là những con người lao động chất phác, cần cù, chăm chỉ.Tình cảm ấy thấm đượm trong từng câu thơ của ông, và ngẫm lại ta vẫn cảm nhận được vấn vương đâu đó là chất muối nặn của người dân chài lưới.</p>
<div> </div>
<p>Đều là thiên nhiên, đều là tình yêu quê hương đất nước mà mỗi bài thơ đều có những nét đẹp riêng, một vẻ đẹp riêng biệt. Mỗi bài thơ là mỗi bức tranh tâm trạng mà các nhà thơ gửi gắm, ta hiểu được phần nào tình yêu, tình thương của các tác giả khi hướng về quê hương. Là một đề tài không mới nhưng thiên nhiên, quê hương, đất nước luôn là đề tài mà các tác giả muốn hướng tới, đọc mỗi bài thơ ta càng cảm thấy yêu đất nước mình nhiều hơn.</p>
<p style="text-align: right;">(Sưu tầm)</p>