4. Thực hành tiếng Việt trang 72
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 72 SGK Ngữ Văn 7 tập 1
<div id="box-content">
<div id="before_sub_question_nav"></div>
<div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"> </div>
<div id="sub-question-1" class="box-question top20">
<p dir="ltr"><strong>I. PHÓ TỪ</strong></p>
<p dir="ltr"><strong>Câu 1 (trang 72, SGK Ngữ văn 7, tập 1)</strong></p>
<p dir="ltr">Tìm các phó từ bổ sung ý nghĩa cho danh từ trong các câu sau:</p>
<p dir="ltr">a. Tôi nghĩ không phải chỉ riêng bà con trong làng mà nói chung mọi người, nhất là lứa tuổi trẻ, đều cần biết câu chuyện này.</p>
<p dir="ltr">b. Những lúc ấy, thầy Đuy-sen đã bế các em qua suối</p>
<p dir="ltr">c. Tuy chúng tôi còn bé, nhưng tôi nghĩ rằng lúc đó chúng tôi đều đã hiểu được những điều ấy.</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p dir="ltr">a. mọi</p>
<p dir="ltr">b. những, các</p>
<p dir="ltr">c. những</p>
</div>
<div id="sub-question-2" class="box-question top20">
<p> </p>
<p dir="ltr"><strong>Câu 2 (trang 72, SGK Ngữ văn 7, tập 1)</strong></p>
<p dir="ltr">Tìm phó từ bổ sung ý nghĩa cho động từ, tính từ trong những câu sau và cho biết mỗi phó từ bổ sung ý nghĩa gì.</p>
<p dir="ltr">a. Và tôi không nghĩ ra được cách gì hơn là thay mặt bà An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va để kể hết chuyện này.</p>
<p dir="ltr">b. Các em ghé vào đây xem là hay lắm, các em chả sẽ học tập ở đây là gì?</p>
<p dir="ltr">c. Chúng tôi cũng đứng dậy cõng những bao ki-giắc lên lưng và rảo bước về làng.</p>
<p dir="ltr">d. An-tư-nai, cái tên hay quá, mà em thì chắc là ngoan lắm phải không?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p dir="ltr">a. </p>
<p dir="ltr">Phó từ: <em>không</em> bổ sung ý nghĩa phủ định cho động từ <em>nghĩ</em></p>
<p dir="ltr">Phó từ: ra, được bổ sung ý nghĩa chỉ kết quả hành động nghĩ</p>
<p dir="ltr">b. </p>
<p dir="ltr">Phó từ: <em>lắm </em>bổ sung ý nghĩa mức độ cho tính từ <em>hay</em></p>
<p dir="ltr">Phó từ: <em>chả</em> bổ sung ý nghĩa phủ định cho động từ <em>chẳng</em></p>
<p dir="ltr">Phó từ: <em>sẽ</em> bổ sung ý nghĩa thời gian tương lai cho động từ <em>học tập</em></p>
<p dir="ltr">c. Phó từ: <em>cũng</em> bổ sung ý nghĩa tiếp diễn cho động từ <em>đứng dậy</em> </p>
<p dir="ltr">d. </p>
<p dir="ltr">Phó từ: <em>quá</em> bổ sung ý nghĩa mức độ cho tính từ <em>hay</em></p>
<p><span id="docs-internal-guid-094be09f-7fff-c8e3-719a-1522ad1be199">Phó từ: <em>lắm </em>bổ sung ý nghĩa mức độ cho tính từ <em>ngoan</em></span></p>
<div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div>
</div>
<div id="sub-question-3" class="box-question top20">
<p> </p>
<p dir="ltr"><strong>Câu 3 (trang 72, SGK Ngữ văn 7, tập 1)</strong></p>
<p dir="ltr">Trong phần (4) của văn bản Người thầy đầu tiên, phó từ<em> hãy</em> được lặp lại nhiều lần. Cho biết tác dụng của việc lặp lại phó từ này.</p>
<p dir="ltr"> <em>Và những khi ấy tôi nghĩ: Hãy nhìn đi, hãy nghiên cứu, chọn lọc. Hãy vẽ hai cây phong của Đuy-sen và An-tư-nai, chính hai cây phong đã cho tuổi thơ của mày bất nhiêu giây phút sướng vui, mặc dù mày không biết rõ sự tích của chúng. Hãy vẽ một đứa bé đi chân không, da rám nắng. Nó trèo lên cao, thật là cao và ngồi lên một cành phong, đôi mắt hân hoan nhìn vào cõi xa xăm kì ảo.</em></p>
<p dir="ltr"><em> [...] Nếu không, thì hãy vẽ người thầy giáo tiễn An-tư-nai lên tỉnh. Mày còn nhớ khi ông cất tiếng gọi An-tư-nai lần cuối cùng! Hãy vẽ một bức tranh như thế, sao cho bức tranh ấy giống như tiếng gọi của Đuy-sen mà đến nay An-tư-nai vẫn còn nghe vẳng lại, sẽ vang dội mãi trong lòng mỗi người.</em></p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p dir="ltr">Phó từ <em>hãy</em> xuất hiện nhiều lần (6 lần) trong phần kết của văn bản <em>Người thầy đầu tiên</em><em>,</em> việc lặp lại phó từ này đứng trước động từ có tác dụng bổ sung ý nghĩa cầu khiến, thuyết phục, động viên làm việc gì đó. </p>
<p dir="ltr">Đoạn văn nói đến những suy tư, trăn trở của người kể chuyện. Câu chuyện xúc động về người thầy đầu tiên - thầy Đuy-sen đã thôi thúc người kể chuyện muốn được sáng tác, muốn được vẽ lại một chi tiết trong câu chuyện hay vẽ chân dung người thầy đặc biệt này để tỏ lòng biết ơn, yêu mến, kính trọng</p>
</div>
<div id="sub-question-4" class="box-question top20">
<p> </p>
<p dir="ltr"><strong>Câu 4 (trang 72, SGK Ngữ văn 7, tập 1)</strong></p>
<p dir="ltr">Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) trình bày cảm nhận của em về nhân vật thầy Đuy-sen hoặc An-tư-nai, trong đoạn văn có sử dụng ít nhất 3 phó từ.</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p dir="ltr">Thầy Đuy-sen là người thầy luôn yêu thương, quan tâm và lo lắng cho học trò. Từng lời nói, cử chỉ và nét mặt của thầy luôn toát lên vẻ hiền hậu, nhã nhặn. Chính điều đó <strong>đã</strong> cảm hóa được trái tim, khao khát muốn được tới trường học của các em học sinh. Đối với An-tư-nai, thầy <strong>đã</strong> dành cho cô bé một tình cảm<strong> rất</strong> đặc biệt khiến cho cô bé không chỉ coi thầy là một người thầy, mà cô còn ước thầy là anh ruột của mình. Thầy luôn dành tình yêu thương và cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho những học trò nhỏ của mình, điều ấy<strong> thật</strong> đáng ngưỡng mộ. Có thể thầy Đuy-sen <strong>không </strong>phải là người thầy tuyệt vời nhất, nhưng thầy lại là người thầy đầu tiên và tuyệt vời nhất của An-tư-nai, của các bạn nhỏ miền núi.</p>
<p dir="ltr"><strong>Chú thích:</strong> phó từ được in đậm</p>
</div>
<div id="end_sub_question_nav"></div>
</div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài