Soạn bài Tập làm bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ Ngữ văn 7 tập 1 KNTT
<div id="box-content">
<p><strong class="content_question">Đề bài </strong><strong>(Trang 48, SGK Ngữ văn 7, tập 1)</strong></p>
<p dir="ltr">Thế giới xung quanh ta thật đẹp và có biết bao điều thú vị khiến ta mong muốn được lưu giữ lại. Những bức tranh, bức ảnh, bản nhạc, trang văn và cả những vần thơ có thể giúp ta thực hiện điều đó. Ở phần Đọc, em đã được làm quen với những bài thơ bốn chữ và năm chữ, nhận biết được những đặc điểm cơ bản của các thể thơ này. Hãy vận dụng những hiểu biết đó để tập làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ về một sự vật, cảnh sắc, câu chuyện,... khơi gợi trong em nhiều cảm hứng nhất.</p>
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
</div>
<p dir="ltr">1. Khởi động</p>
<p dir="ltr">a. Xác định đề tài và cảm xúc</p>
<p dir="ltr">Có thể chọn bất cứ đề tài nào mà em yêu thích như nhà trường, gia đình, thiên</p>
<p dir="ltr">nhiên, quê hương, đất nước,... và ghi lại tình cảm, cảm xúc về đối tượng được nói đến.</p>
<p dir="ltr"> </p>
<p dir="ltr">b. Tìm hình ảnh để biểu đạt cảm xúc</p>
<p dir="ltr">- Sau khi đã xác định được đề tài và tình cảm, cảm xúc, em hãy tìm hình ảnh để</p>
<p dir="ltr">thể hiện cảm xúc đó. </p>
<p dir="ltr">- Liên tưởng, tưởng tượng, kết nối sự vật, hiện tượng trong mối quan hệ với nhau và với con người để mạch cảm xúc, suy nghĩ được thể hiện và phát triển một cách tự nhiên. </p>
<p dir="ltr">- Thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của mình về sự vật, hiện tượng đó, chẳng hạn niềm</p>
<p dir="ltr">xúc động trước sự mong manh của áng mây trước gió, suy ngẫm về vòng tuần hoàn</p>
<p dir="ltr">của các hiện tượng thiên nhiên,...</p>
<div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"> </div>
<p dir="ltr">c. Tập gieo vần</p>
<p dir="ltr">Chọn thể thơ bốn chữ hoặc năm chữ và tìm vần thích hợp. Ví dụ:</p>
<p dir="ltr"><strong>- Vần liền:</strong></p>
<p dir="ltr">Ai là bạn gió</p>
<p dir="ltr">Mà gió đi tìm</p>
<p dir="ltr">Bay theo cánh <em><strong>chim</strong></em></p>
<p dir="ltr">Lùa trong tán lá</p>
<p dir="ltr">Gió nhớ bạn <em><strong>quá</strong></em></p>
<p dir="ltr">Nên gõ cửa hoài.</p>
<p dir="ltr">(Theo Ngân Hà, Bạn của gió)</p>
<p dir="ltr"><strong>- Vần cách:</strong></p>
<p dir="ltr">Nhà trẻ con đã quen</p>
<p dir="ltr">Không còn hờn khóc nữa</p>
<p dir="ltr">Nhưng cứ độ tan tầm</p>
<p dir="ltr">Con lại ra đứng <em><strong>cửa</strong></em></p>
<p dir="ltr">Mong mẹ và mong bố</p>
<p dir="ltr">Mắt nhìn về phố đông</p>
<p dir="ltr">Ôi tấm lòng thơ nhỏ</p>
<p dir="ltr">Đã thuộc giờ ngóng trông</p>
<p dir="ltr">Thành phố rộng mênh <em><strong>mông</strong></em></p>
<p dir="ltr">Bao la chiều gió thổi</p>
<p dir="ltr">Ở cuối con đường kia</p>
<p dir="ltr">Có con đang đứng <em><strong>đợi</strong></em>.</p>
<p dir="ltr">(Theo Lưu Quang Vũ, Buổi chiều đón con)</p>
<p dir="ltr"><strong>- Vần hỗn hợp:</strong></p>
<p dir="ltr">Mặt trời thổi lửa</p>
<p dir="ltr">Sông biển bốc hơi</p>
<p dir="ltr">Hơi bay cao vút</p>
<p dir="ltr">Thành mây lưng <em><strong>đồi</strong></em></p>
<p dir="ltr">Mây hồng nhẹ trôi</p>
<p dir="ltr">Mây xanh đằm thắm</p>
<p dir="ltr">Dịu dàng mây trắng</p>
<p dir="ltr">Thẩn thơ mây vàng</p>
<p dir="ltr">Mây đen lang <em><strong>thang</strong></em></p>
<p dir="ltr">Thân mình nặng trĩu</p>
<p dir="ltr">Gió trêu tí xíu</p>
<p dir="ltr">Đã vội khóc oà.</p>
<p dir="ltr">(Theo Hoàng Lựu, Mây khóc)</p>
<p dir="ltr">2. Thực hành viết</p>
<p dir="ltr">- Suy nghĩ về đề tài mà em đã chọn: hình dung trong tâm trí các hình ảnh nổi bật, từng để lại cho em ấn tượng sâu đậm; xác định tình cảm, cảm xúc của em về đối tượng; lựa chọn những từ ngữ phù hợp nhất với hình ảnh và tình cảm, cảm xúc.</p>
<div style="text-align: center; margin-top: 10px; margin-bottom: 10px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div>
<p dir="ltr">- Những dòng tiếp theo có thể triển khai cụ thể hơn, chẳng hạn miêu tả chi tiết các đặc điểm của đối tượng, kể về đối tượng; có thể diễn đạt dưới hình thức tâm tình, trò chuyện với đối tượng,</p>
<p dir="ltr">- Sử dụng những từ ngữ biểu đạt cảm xúc; sử dụng từ láy và những biện pháp tu từ như so sánh, nhân hoá, ẩn dụ, điệp ngữ,...</p>
<p dir="ltr">- Có thể kết thúc bài thơ theo nhiều cách khác nhau tạo những dòng thơ có hình ảnh ấn tượng, nêu cảm nghĩ của mình về sự vật, hiện tượng,... để tạo dư âm trong người đọc.</p>
<p dir="ltr">3. Chỉnh sửa</p>
<p dir="ltr">Sau khi đã hoàn thành, em hãy đọc lại thật kĩ bài thơ. Hãy kiểm tra xem bài thơ em</p>
<p dir="ltr">vừa làm đã đáp ứng được các yêu cầu chung của bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ chưa.</p>
<p dir="ltr">Có thể theo gợi ý sau:</p>
<table style="width: 100%;" border="1" cellspacing="0" cellpadding="0">
<tbody>
<tr>
<td colspan="2" valign="top">
<p align="center"><strong>Yêu cầu đối với bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ</strong></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td rowspan="5">
<p><strong>Hình thức</strong></p>
<p><strong>nghệ thuật</strong></p>
</td>
<td valign="top">
<p>Số tiếng trong mỗi dòng thơ: bốn tiếng hoặc năm tiếng</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top">
<p>Các dòng thơ bắt vần với nhau (vần liền, vần cách, vần hỗn hợp)</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top">
<p>Nhịp thơ phù hợp với tình cảm, cảm xúc</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top">
<p>Hình ảnh để biểu đạt cảm xúc</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top">
<p>Biện pháp tu từ để tăng tính gợi hình, gợi cảm</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td rowspan="2">
<p><strong>Nội dung</strong></p>
</td>
<td valign="top">
<p>Tình cảm, cảm xúc của em</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top">
<p>Thông điệp mà em gửi gắm qua bài thơ</p>
</td>
</tr>
</tbody>
</table>
<p dir="ltr"> </p>
<div dir="ltr" align="left"> </div>
</div>