3. Phiếu học tập số 2
Soạn bài Phiếu học tập số 2 SGK Ngữ Văn 7 tập 2
<div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream">&nbsp;</div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"><strong>I.&nbsp; Đọc</strong></div> <div id="box-content"> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><em><strong> Chọn phương án đúng</strong></em></p> <p><strong>C&acirc;u 1:</strong> Văn bản tr&ecirc;n thu&ocirc;̣c loại văn bản gì?</p> <p>A. Văn bản th&ocirc;ng tin</p> <p>B. Văn bản nghị lu&acirc;̣n</p> <p>C. Văn bản văn học</p> <p><strong>C&acirc;u 2: </strong>Theo tác giả, m&ocirc;̃i người c&acirc;̀n &ldquo;tự chịu trách nhi&ecirc;̣m&rdquo; v&ecirc;̀ những sai l&acirc;̀m của bản th&acirc;n đ&ecirc;̉ đạt được mục đích chính gì?</p> <p>A. Từng bước hoàn thi&ecirc;̣n bản th&acirc;n</p> <p>B. Bi&ecirc;́t khoan dung với người khác</p> <p>C. Đạt được thành c&ocirc;ng v&ecirc;̀ sau</p> <p>D. Thi&ecirc;́t l&acirc;̣p những quan h&ecirc;̣ t&ocirc;́t</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>C&acirc;u 1: B</p> <p>C&acirc;u 2: C</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><em><strong>Trả lời c&acirc;u hỏi</strong></em></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 122, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Vẽ sơ đ&ocirc;̀ đơn giản th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n m&ocirc;́i quan h&ecirc;̣ giữa v&acirc;́n đ&ecirc;̀ đặt ra và các ý ki&ecirc;́n, lí lẽ, bằng chứng được tác giả trình bày trong văn bản</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Khi thất bại: &rarr; Người th&agrave;nh c&ocirc;ng t&igrave;m l&yacute; do ở m&igrave;nh/ Người thất bại đổ lỗi cho ho&agrave;n cảnh &rarr; Thay đổi c&aacute;c sai lầm/ Kh&ocirc;ng d&aacute;m nh&igrave;n nhận sự yếu k&eacute;m của bản th&acirc;n &rarr; Mạnh mẽ, kh&ocirc;ng ngừng ph&aacute;t triển bản th&acirc;n/kh&ocirc;ng thay đổi được kết quả &rarr; Th&agrave;nh c&ocirc;ng/ kh&ocirc;ng thể ph&aacute;t triển bản th&acirc;n trở l&ecirc;n tốt hơn.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>&nbsp;C</strong><strong>&acirc;u 2 (trang 122, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Ph&acirc;n tích cách tri&ecirc;̉n khai, củng c&ocirc;́ lí lẽ mà tác giả đã sử dụng trong đoạn 3 của văn bản</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- C&aacute;ch triển khai l&iacute; lẽ của t&aacute;c giả trong 3 đoạn văn gi&agrave;u sức thuyết phục, mạch lạc, r&otilde; r&agrave;ng, c&oacute; dẫn chứng cụ thể để thuyết phục người đọc.</p> <p>+ Đoạn 1, t&aacute;c giả n&oacute;i về sự kh&aacute;c biệt khi đối mặt với thất bại của người th&agrave;nh c&ocirc;ng v&agrave; người thất bại.</p> <p>+ Đoạn 2, t&aacute;c giả cho rằng tự chịu tr&aacute;ch nhiệm l&agrave; việc &yacute; thức được hệ quả ng&agrave;y h&ocirc;m nay l&agrave; do những lựa chọn v&agrave; h&agrave;nh động của bản th&acirc;n trong qu&aacute; khứ.</p> <p>+ Đoạn 3, t&aacute;c giả cho rằng khi kh&ocirc;ng d&aacute;m nh&igrave;n nhận sự thật về sự yếu k&eacute;m của bản th&acirc;n v&agrave; cho rằng cần phải nghi&ecirc;m t&uacute;c nh&igrave;n nhận lại ch&iacute;nh m&igrave;nh.</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 122, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>N&ecirc;u suy nghĩ của em v&ecirc;̀ nh&acirc;̣n định sau đ&acirc;y của tác giả: &ldquo;Chỉ khi nhìn thẳng vào thi&ecirc;́u sót của bản th&acirc;n mới có cơ h&ocirc;̣i tự sửa mình và có thái đ&ocirc;̣ khoan dung với l&ocirc;̃i l&acirc;̀m của người khác đ&ecirc;̉ thi&ecirc;́t l&acirc;̣p những m&ocirc;́i quan h&ecirc;̣ t&ocirc;́t, hướng tới đi&ecirc;̀u t&ocirc;́t đẹp hơn&rdquo;</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>T&aacute;c giả cho rằng: &ldquo;Chỉ khi nh&igrave;n thẳng v&agrave;o thiếu s&oacute;t của bản th&acirc;n mới c&oacute; cơ hội để tự sửa m&igrave;nh v&agrave; c&oacute; th&aacute;i độ khoan dung với lỗi lầm của người kh&aacute;c để thiết lập những mối quan hệ tốt,hướng tới điều tốt đẹp hơn&rdquo;. Thật đ&uacute;ng như vậy mỗi con người khi sinh ra đều kh&ocirc;ng ho&agrave;n hảo, đều sẽ mắc những sai lầm tr&ecirc;n chặng đường đời. Nếu như ch&uacute;ng ta l&agrave; một con người d&aacute;m nh&igrave;n thẳng v&agrave;o thiếu s&oacute;t của m&igrave;nh th&igrave; ta sẽ c&oacute; thể t&igrave;m ra phương &aacute;n để giải quyết, khắc phục những sai lầm, những sai lầm đ&oacute; sẽ l&agrave; những b&agrave;i học kinh nghiệm qu&yacute; b&aacute;u cho ta trưởng th&agrave;nh v&agrave; khắc phục.. Ngược lại, nếu kh&ocirc;ng chịu thừa nhận c&aacute;i sai của m&igrave;nh m&agrave; biện minh, đổ lỗi th&igrave; c&aacute;i sai kia kh&ocirc;ng được sửa chữa tận gốc m&agrave; sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai. Như vậy, khi ai cũng biết lỗi sai của m&igrave;nh th&igrave; việc tự chịu tr&aacute;ch nhiệm sửa chữa được giải quyết v&agrave; tất cả c&aacute;c sai lầm được giải quyết th&igrave; đ&oacute; c&oacute; thể l&agrave; con đường dẫn tới th&agrave;nh c&ocirc;ng.</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 122, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Đọc thành ngữ, tục ngữ sau:</p> <p>- Cắn răng chịu đựng</p> <p>- Dám làm dám chịu</p> <p>- Mình làm mình chịu, k&ecirc;u mà ai thương</p> <p>- Ch&acirc;n mình thì l&acirc;́m b&ecirc; b&ecirc;/ Lại v&acirc;̀m bó đu&ocirc;́c đi r&ecirc; ch&acirc;n người</p> <p>Cho bi&ecirc;́t thành ngữ, tục ngữ nào có n&ocirc;̣i dung li&ecirc;n quan m&ocirc;̣t ph&acirc;̀n tới th&ocirc;ng đi&ecirc;̣p được n&ecirc;u trong văn bản. Vì sao em xác định như v&acirc;̣y?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- C&aacute;c c&acirc;u th&agrave;nh ngữ, tục ngữ c&oacute; nội dung li&ecirc;n quan đến th&ocirc;ng điệp của văn bản:</p> <p>+ D&aacute;m l&agrave;m d&aacute;m chịu</p> <p>+ M&igrave;nh l&agrave;m m&igrave;nh chịu, k&ecirc;u m&agrave; ai thương</p> <p>+ Ch&acirc;n m&igrave;nh th&igrave; lấm b&ecirc; b&ecirc;/ lại cầm b&oacute; đuốc đi r&ecirc; ch&acirc;n người.</p> <p>- C&aacute;c c&acirc;u tục ngữ&nbsp; li&ecirc;n quan đến văn bản v&igrave; cả 3 c&acirc;u đều chung một th&ocirc;ng điệp về việc bản th&acirc;n m&igrave;nh l&agrave;m g&igrave; th&igrave; cũng phải chịu tr&aacute;ch nhiệm với h&agrave;nh động của m&igrave;nh:</p> <p>+ D&aacute;m l&agrave;m d&aacute;m chịu: khi đ&atilde; l&agrave;m việc g&igrave; đ&oacute;, d&ugrave; hệ quả c&oacute; thế n&agrave;o đi chăng nữa th&igrave; cũng d&aacute;m g&aacute;nh v&aacute;c tr&aacute;ch nhiệm đối với việc m&igrave;nh l&agrave;m;</p> <p>+ M&igrave;nh l&agrave;m m&igrave;nh chịu, k&ecirc;u m&agrave; ai thương: n&oacute;i đến việc tự chịu tr&aacute;ch nhiệm với những việc m&igrave;nh l&agrave;m v&agrave; kh&ocirc;ng o&aacute;n th&aacute;n, tr&aacute;ch cứ ai;</p> <p>+ Ch&acirc;n m&igrave;nh th&igrave; lấm b&ecirc; b&ecirc;/ lại cầm b&oacute; đuốc đi r&ecirc; ch&acirc;n người: điển h&igrave;nh của một người kh&ocirc;ng d&aacute;m chịu tr&aacute;ch nhiệm với những h&agrave;nh vi, việc l&agrave;m của m&igrave;nh, chỉ đi kiếm t&igrave;m, chỉ tr&iacute;ch lỗi lầm của người kh&aacute;c.</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 122, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>C&acirc;̀u ti&ecirc;́n, vị th&ecirc;́, vi&ecirc;̣n d&acirc;̃n là ba trong nhi&ecirc;̀u từ được dùng trong văn bản có các y&ecirc;́u t&ocirc;́ Hán Vi&ecirc;̣t th&ocirc;ng dụng. N&ecirc;u các hi&ecirc;̉u của em v&ecirc;̀ nghĩa của những y&ecirc;́u t&ocirc;́ Hán Vi&ecirc;̣t tạo n&ecirc;n các từ đó và giải thích nghĩa của từng từ.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Cầu tiến: cầu mong sự tiến bộ.</p> <p>+ Cầu: Cầu xin, mong cầu, sở cầu&hellip;:&nbsp; Nguyện vọng của một con người</p> <p>+ Tiến: Tiến bộ, tiến l&ecirc;n,&hellip; : chỉ sự ph&aacute;t triển, tăng tiến.</p> <p>- Vị thế:địa vị, vị tr&iacute; đang đứng của một người n&agrave;o đ&oacute;.</p> <p>+ Vị: Vị tr&iacute;, địa vị, danh vị, chức vị,...:&nbsp; Vị tr&iacute; trong x&atilde; hội hoặc địa điểm cụ thể</p> <p>+ Thế: Địa thế, trận thế, trần thế,.... ho&agrave;n cảnh hay vị tr&iacute; tạo th&agrave;nh điều kiện thuận lợi hay kh&oacute; khăn cho con người.</p> <p>- Viện dẫn: dẫn chứng sự việc, sự vật n&agrave;y để chứng minh cho một sự việc n&agrave;o đ&oacute;</p> <p>+ Viện: Viện cớ, viện trợ,...:&nbsp; nhờ đến sự gi&uacute;p sức</p> <p>+ Dẫn: Dẫn chứng, dẫn giải, chỉ dẫn,....: nhờ sự &ldquo;dẫn&rdquo; m&agrave; đi đến một nơi kh&aacute;c, kết quả kh&aacute;c.</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>II. Viết </strong><strong>(trang 122, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Vi&ecirc;́t đoạn văn (khoảng 5 - 7 c&acirc;u) bày tỏ suy nghĩ của em v&ecirc;̀ những con người dám nh&acirc;̣n trách nhi&ecirc;̣m trước sai l&acirc;̀m, th&acirc;́t bại do chính họ g&acirc;y ra</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Cuộc đời của mỗi con người tr&ecirc;n bước đường th&agrave;nh c&ocirc;ng lu&ocirc;n lu&ocirc;n c&oacute; những vấp ng&atilde;, c&oacute; những sai lầm, Nhưng điều l&agrave;m n&ecirc;n sự kh&aacute;c biệt đối với mỗi người ch&iacute;nh l&agrave; việc d&aacute;m đứng l&ecirc;n thừa nhận sai lầm, d&aacute;m đứng l&ecirc;n để nhận tr&aacute;ch nhiệm trước những lỗi lầm m&igrave;nh g&acirc;y ra. Đ&acirc;y l&agrave; một phẩm chất đ&aacute;ng qu&yacute; của mỗi con người. Nhờ việc d&aacute;m nhận sai lầm m&agrave; con người c&oacute; thể tự ho&agrave;n thiện được ch&iacute;nh bản th&acirc;n m&igrave;nh. Họ sẽ được mọi người xung quanh y&ecirc;u qu&yacute; v&agrave; k&iacute;nh trọng. Nếu Edison kh&ocirc;ng dũng cảm thừa nhận những sai lầm, thất trước đ&oacute; v&agrave; tiếp tục thử nghiệm của &ocirc;ng, kh&ocirc;ng biết bao giờ ch&uacute;ng ta mới c&oacute; b&oacute;ng đ&egrave;n để sử dụng. Những con người d&aacute;m nhận tr&aacute;ch nhiệm trước sai lầm, thất bại do ch&iacute;nh họ g&acirc;y ra ch&iacute;nh l&agrave; những người dũng cảm v&agrave; sẽ vươn tới được th&agrave;nh c&ocirc;ng.</p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>III. Nói và nghe </strong><strong>(trang 122, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>L&acirc;̣p dàn ý cho bài nói v&ecirc;̀ v&acirc;́n đ&ecirc;̀: <em>Đi&ecirc;̀u em mu&ocirc;́n chu&acirc;̉n bị cho bước đường tương lai của mình</em></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Lập đề cương cho b&agrave;i n&oacute;i về vấn đề: Điều em muốn chuẩn bị cho bước đường tương lai của m&igrave;nh.</p> <p>Mở b&agrave;i: Giới thiệu về bước đường tương lai của m&igrave;nh v&agrave; điều em muốn chuẩn bị.</p> <p>Th&acirc;n b&agrave;i:</p> <p>- Vai tr&ograve; của việc x&aacute;c định được ch&iacute;nh x&aacute;c những điều m&agrave; bản th&acirc;n muốn chuẩn bị</p> <p>- N&ecirc;u điều em muốn chuẩn bị.</p> <p>- N&ecirc;u l&yacute; do em lại chuẩn bị những điều đ&oacute;.</p> <p>- N&ecirc;u những h&agrave;nh động m&agrave; bản th&acirc;n em sẽ l&agrave;m để c&oacute; thể thực hiện những dự định.</p> <p>Kết b&agrave;i: Thể hiện sự quyết t&acirc;m chuẩn bị v&agrave; k&ecirc;u gọi c&aacute;c bạn c&ugrave;ng chuẩn bị cho tương lai.</p> </div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài