Soạn bài Hãy cầm lấy và đọc SGK Ngữ Văn 7 tập 2 chi tiết
<div id="box-content">
<div id="before_sub_question_nav"></div>
<div id="sub-question-1">
<p><strong> Nội dung chính</strong></p>
<p>“Hãy cầm lấy và đọc” như một lời nhắn nhủ trân trọng tới độc giả hãy đọc sách, tiếp xúc trực tiếp với một cuốn sách, hãy tự trải nghiệm mà không bước qua một trung gian nào.</p>
<p> </p>
</div>
<div id="sub-question-2" class="box-question top20">
<p><strong>I. Trước khi đọc</strong></p>
<p><strong>Câu 1</strong><strong> (trang 61, SGK Ngữ văn 7, tập 2)</strong></p>
<p>Nêu một câu danh ngôn nói về sách hoặc về việc đọc sách mà em cho là có ý nghĩa</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Câu danh ngôn có ý nghĩa về sách: “Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia”.</p>
</div>
<div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"> </div>
<div id="sub-question-3" class="box-question top20">
<p><strong>Câu 2</strong><strong> </strong><strong>(trang 61, SGK Ngữ văn 7, tập 2)</strong></p>
<p>Em thích đọc loại sách nào? EM đã từng thu nhận được điều gì bổ ích sau khi đọc một cuốn sách?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Em thích đọc nhất là thể loại truyện ngắn</p>
<p>Sách là kho tàng kiến thức vô hạn của nhân loại, khi đọc một cuốn sách ta sẽ học được rất nhiều điều bổ ích. Như khi em đọc các tác phẩm truyện ngắn, tiểu thuyết trong nền văn học Việt Nam 1930 -1945 em đã có thể hiểu biết thêm về khung cảnh xã hội lúc bấy giờ cũng như là sự khốn khổ của người nông dân trong xã hội xưa. Từ đó em đã hình thành được nhiều kiến thức liên quan đến lịch sử dân tộc cũng như thái độ cảm thông, thương xót cho số phận những con người lầm than.</p>
</div>
<div id="sub-question-4" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>II. Đọc văn bản</strong></p>
<p><strong>Câu 1</strong><strong> </strong><strong>(trang 61, SGK Ngữ văn 7, tập 2)</strong></p>
<p>Câu chuyện kết nối như nào với vấn đề nghị luận?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Câu chuyện chỉ là một truyện rất huyền bí, chưa xác minh được sự thật nhưng lại có ảnh hưởng lớn đến thế giới hiện nay khi mà câu nói xuất hiện trong giấc mơ và làm động lực cho nhân vật trong câu chuyện đã trở thành một câu nói khẩu hiệu hiện nay. Và lời nói trong câu chuyện đó cũng chính là thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm trong vấn đề nghị luận.</p>
</div>
<div id="sub-question-5" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 2</strong><strong> </strong><strong>(trang 61, SGK Ngữ văn 7, tập 2)</strong></p>
<p>Lí lẽ và bằng chứng nào được dùng để khẳng định vai trò của sách trong thế giới hiện đại?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Để chứng minh có vai trò của việc đọc sách trong thế giới hiện đại thì tác giả đã đưa ra rất nhiều lí lẽ sắc bén và dẫn chứng thuyết phục:</p>
<p>- Lí lẽ: Đọc là một cách nạp năng lượng cho sự sống tinh thần</p>
<p>- Bằng chứng: Người tuyệt thực, không ăn uống, có thể chết. Người không đọc, không xem, không nghe cũng có thể “chết”, cái chết dần dần, êm ái, không dễ nhận ra.</p>
</div>
<div id="sub-question-6" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 3</strong><strong> </strong><strong>(trang 63, SGK Ngữ văn 7, tập 2)</strong></p>
<p>Làm cách nào để khắc phục được sự sa sút của văn hóa đọc?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Theo tác giả thì để khắc phục được tình trạng trên thì mỗi người cần phải có đầy đủ 2 phương diện: sách và người đọc. Người đọc cần có ý thức hơn nữa trong học tập, và sách cũng phải chất lượng để phù hợp với nhu cầu của bạn đọc.</p>
</div>
<div id="sub-question-7" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 4</strong><strong> </strong><strong>(trang 63, SGK Ngữ văn 7, tập 2)</strong></p>
<p>Cách kết văn bản có gì độc đáo?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Văn bản đã kết thúc bằng một câu nói với ngụ ý khuyên bảo mọi người về việc nên đọc sách. Cái kết của văn bản còn có điều độc đáo đó là kết thúc bằng một câu tiếng anh (kết hợp một câu tuyên truyền.</p>
</div>
<div id="sub-question-8" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>III. Sau khi đọc</strong></p>
<p><strong>Câu 1</strong><strong> </strong><strong>(trang 63, SGK Ngữ văn 7, tập 2)</strong></p>
<p>Văn bản tập trung bàn về vấn đề gì? Dựa vào đâu em nhận biết được điều đó?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>- Văn bản tập trung vào vấn đề bàn về việc đọc sách</p>
<p>- Có thể dựa vào các yếu tố:</p>
<p>+ Nhan đề: <em>Hãy cầm lấy và đọc</em></p>
<p>+ Mở bài: Câu chuyện về động lực đọc sách của Thánh Au-gu-xtinh</p>
<p>+ Thân bài: Tất cả các đoạn triển khai phần Thân bài đều nói về việc đọc sách</p>
<p>+ Kết bài: Nhắc lại thông điệp về đọc sách</p>
<div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div>
</div>
<div id="sub-question-9" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 2</strong><strong> </strong><strong>(trang 63, SGK Ngữ văn 7, tập 2)</strong></p>
<p>Tóm lược một số ý kiến được tác giả lần lượt trình bày trong văn bản</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Trong văn bản tác giả đã trình bày rất nhiều ý kiến khác nhau:</p>
<p>- Đoạn 1 (từ <em>Tương truyền</em> đến <em>thời trung đại</em>): Câu chuyện về việc lĩnh hội sứ mệnh đọc sách, nghiên cứu của Thánh Au-gu-xtinh</p>
<p>- Đoạn 2 (từ <em>Vượt qua tính chất huyền bí</em> đến <em>không dễ nhận ra</em>): Vai trò của việc đọc sách đối với đời sống tinh thần của con người</p>
<p>- Đoạn 3 (từ <em>“Em hãy cầm lấy và đọc”</em> đến <em>một cuốn sách hay</em>): Sự khuyến khích đọc sách đến từ những người có trách nhiệm với ta</p>
<p>- Đoạn 4,5,6 (từ <em>Không phủ nhận vai trò</em> đến <em>Hơ-bớt Mác-kiu-dơ đã nói</em>): Sự kì diệu của sách và tác dụng to lớn của việc đọc sách</p>
<p>- Đoạn 7 (từ <em>Thời nay, với sự xuất hiên </em>đến <em>những giá trị tinh thần</em>): Đọc sách trong điều kiện thay đổi hình thức sách</p>
<p>- Đoạn 8 (từ <em>Lâu nay, chúng ta thường được nghe </em>đến <em>vẫn là vô ích</em>): Giải pháp cho tình trạng xuống cấp của văn hóa đọc</p>
<p>- Đoạn 9, 10 (còn lại): Nhắc lại thông điệp về việc đọc sách</p>
</div>
<div id="sub-question-10" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 3</strong><strong> </strong><strong>(trang 63, SGK Ngữ văn 7, tập 2)</strong></p>
<p>Chỉ ra câu văn thể hiện cách lí giải của tác giả về thông điệp “Hãy cầm lấy và đọc”. Em đồng ý với cách lí giải đó không? Vì sao?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Câu văn thể hiện cách lí giải của tác giả về thông điệp “Hãy cầm lấy và đọc”: <em>Hãy tiếp xúc trực tiếp với một cuốn sách, hãy tự trải nghiệm mà không bước qua một không gian nào</em>.</p>
<p>Em hoàn toàn đồng ý với cách lý giải về thông điệp của tác giả. Thật vậy, từ trước đến nay không ai có thể phủ nhận được vai trò của sách đối với cuộc sống của mỗi con người, sách hay và ý nghĩa nếu như chúng ta có thể cảm nhận nội dung qua từng chữ cái, từ ngữ bằng chính đôi mắt và tâm hồn của bản thân mình mà không cần phải biết từ nguồn khác, người khác. Câu chuyện và thông điệp mà cuốn sách sẽ được truyền tải đúng nhất khi bản thân bạn là người tiếp thu chính, bởi lẽ dù cùng một trang sách nhưng cảm nhận của người đọc thì hoàn toàn không giống nhau.</p>
</div>
<div id="sub-question-11" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 4</strong><strong> (trang 63, SGK Ngữ văn 7, tập 2)</strong></p>
<p>Tác giả đã dùng những lí lẽ và bằng chứng nào để khẳng định trong thế giới hiện đại, khi các phương tiện nghe nhìn phát triển không ngừng, con người vẫn cần phải đọc sách?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Những lí lẽ và dẫn chứng của tác giả:</p>
<p>- Lí lẽ: Người ta vẫn đọc sách ngay khi các phương tiện nghe nhìn phát triển là bởi sự kì diệu của chữ trên trang sách (hàm chứa văn hóa của một dân tộc, mang hồn thiêng của đất nước, kích thích trí tưởng tượng, khơi gợi tư duy hồi đáp, phản biện,...)</p>
<p>- Bằng chứng: Sách chỉ là giấy và mực mà chứa cả thế giới, phơi bày cả bí ẩn của vũ trụ cũng như xã hội con người; nhờ đọc sách, ta hiểu đời, hiểu người, hiểu chính mình; đọc một cuốn sách hay như bị cuốn vào nỗi say mê, niềm khoái cảm,...</p>
</div>
<div id="sub-question-12" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 5</strong><strong> </strong><strong>(trang 63, SGK Ngữ văn 7, tập 2)</strong></p>
<p>Theo tác giả, cần có những điều kiện gì để giải quyết tình trạng sa sút của văn hóa đọc hiện nay? Em tán thành với ý kiến của tác giả về vấn đề này không? Vì sao?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Theo tác giả cần hai điều kiện để phát triển văn hóa đọc đang ngày càng sa sút hiện nay. Đó là người đọc và sách. Người đọc thì cần ham đọc sách, còn sách cũng phải giàu giá trị và ý nghĩa. Thiếu một trong hai điều kiện này, tình trạng sa sút của văn hóa đọc khó cải thiện được.</p>
<p>Ý kiến của tác giả rất hợp lý, bởi vì việc phát triển ý thức của mỗi người đọc là điều quan trọng, người đọc cần hình thành ý thức và thái độ đọc sách để tiếp thu những bài học trong cuộc sống. Ngoài ra, hiện nay trên thị trường có rất nhiều cuốn sách không chất lượng, ý nghĩa, làm xấu đi bộ mặt của những cuốn sách chân chính. Chính vì vậy cả người đọc và sách đều cần là “bộ mặt” tốt đẹp nhất để kích thích nhau cùng phát triển.</p>
</div>
<div id="sub-question-13" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 6</strong><strong> </strong><strong>(trang 63, SGK Ngữ văn 7, tập 2)</strong></p>
<p>Từ nội dung văn bản <em>Hãy cầm lấy và đọc</em>, theo em, có thể xem đọc sách là một kiểu trải nghiệm được không? Vì sao?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>- Trải nghiệm là kinh qua, trải qua. Nói rõ hơn là được chứng kiến, tham dự một sự kiện gì, trực tiếp làm một việc gì, hay chịu một sự tác động nào từ bên ngoài, để lại những cảm giác, suy nghĩ, ấn tượng trong bản thân</p>
<p>- Qua trải nghiệm, con người hiểu biết đầy đủ hơn, suy nghĩ sâu sắc hơn, rút ra được bài học bổ ích về ứng xử. Con người sẽ trưởng thành hơn qua trải nghiệm</p>
<p>- Đọc sách, người đọc được mở mang trí tuệ, làm giàu cảm xúc, khám phá tự nhiên và xã hội, hiểu biết về con người và bản thân. Đọc sách, có khi người đọc như được xuyên thời gian về với quá khứ hay đến với tương lai xa xôi; có khi như được du lịch tới một miền đất lạ, và bằng tưởng tượng, như được sống với những số phận, những cuộc đời khác. Những gì mà sách đem lại cho đời sống tinh thần của người đọc là hết sức phong phú. Do vậy, hoàn toàn có thể xem đọc sách cũng là một kiểu trải nghiệm.</p>
</div>
<div id="sub-question-14" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>IV. Viết kết nối với đọc </strong><strong>(trang 63, SGK Ngữ văn 7, tập 2)</strong></p>
<p>Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) với chủ đề: <em>Sách là để đọc, không phải để trưng bày</em></p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p> Sách là kho tàng giá trị vô tận của con người. Kho báu ấy cần được đọc, được khai thác và tiếp thu các giá trị chứ không phải để trung bày. Trước tiên, sách mang lại nguồn tri thức, cung cấp cho con người những kiến thức bổ ích, phục vụ cho cuộc sống, lĩnh vực mà người đó làm việc, theo đuổi,…Sách là nguồn tri thức được đúc kết qua nhiều thời kì, cung cấp cho người nguồn kiến thức từ nhiều lĩnh vực khác nhau, qua sự tích lũy, con người sẽ có vốn sống riêng cho bản thân mình. Bên canh đó, sách còn giúp con người nuôi dưỡng tâm hồn, giúp con người tìm ra lí tưởng sống đúng đắn và hình thành những đức tính đẹp đẽ. Mỗi con người không thể trưởng thành, mở rộng tầm hiểu biết nếu không tiếp thu, lĩnh hội kiến thức, kiến thức được ghi lại, tập trung chủ yếu dưới dạng sách vở. Nếu sách vở chỉ là những con chữ vô hồn trên trang giấy thì chắc chắn nhân loại sẽ không thể phát triển đến ngày hôm nay, những kiến thức trên sách cũng không được nghiên cứu, ứng dụng để phát triển thành những sản phẩm hỗ trợ đời sống con người và mối quan hệ giữa con người với nhau có thể sẽ thiếu đi sự sẻ chia. </p>
</div>
<div id="sub-question-15" class="box-question top20">
<p style="text-align: center;"> </p>
</div>
<div id="end_sub_question_nav"></div>
</div>