Soạn bài Thực hành tiếng Việt bài 6 SGK Ngữ Văn 7 tập 2 CTST chi tiết
<div id="box-content">
<div id="before_sub_question_nav"></div>
<div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"><strong>Câu 1 (Trang 14, SGK Ngữ văn 7, tập 2)</strong></div>
<div id="sub-question-1" class="box-question top20">
<p>Xác định phép lặp từ ngữ trong những đoạn trích sau:</p>
<p>a. <em>Cái thú tự học cũng giống cái thú đi chơi bộ ấy. Tự học cũng như một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian</em>. (Nguyễn Hiến Lê<em>, Tự học – một thú vui bổ ích</em>)</p>
<p>b<em>. Bất kì ta ở một tình thế khắt khe, chua chát nào, mở sách ra là ta cũng gặp người đồng cảnh hay đồng bệnh mà đọc họ ta thấy ấm áp lại trong lòng. Biết bao danh sĩ đã nhờ sự đọc sách, sự tự học mà khỏi chán đời. </em>(Nguyễn Hiến Lê<em>, Tự học – một thú vui bổ ích</em>)</p>
<p>c.<em> Tôi nhìn bàn ghế chỗ tôi ngồi rất cẩn thận rồi tự nhiên lạm nhận là vật riêng của mình. Tôi nhìn người bạn tí hon ngồi bên tôi, một người bạn tôi chưa hề quen biết, nhưng lòng tôi vẫn không cảm thấy sự xa lạ chút nào. </em>(Thanh Tịnh<em>, Tôi đi học</em>)</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Phép lặp từ ngữ là:</p>
<p>a. “Tự học”</p>
<p>b. “Sách”</p>
<p>c. “Tôi”, “nhìn”, “tôi nhìn”</p>
</div>
<div id="sub-question-2" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 2 (Trang 14, SGK Ngữ văn 7, tập 2)</strong></p>
<p>Xác định phép thế trong những đoạn trích sau:</p>
<p>a. <em>Sách tất nhiên là đáng quý, nhưng cũng chỉ là một thứ tích lũy. Nó có thể làm trở ngại cho nghiên cứu học vấn.</em> (Chu Quang Tiềm, <em>Bàn về đọc sách</em>)</p>
<p>b. <em>Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ.</em> (Thanh Tịnh, <em>Tôi đi học</em>)</p>
<p>c. <em>Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim con đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ.</em> (Thanh Tịnh, <em>Tôi đi học</em>)</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>a. <em>Nó</em> thay thế cho <em>sách.</em></p>
<p>b. <em>Con đường này</em> thay thế cho <em>con đường làng dài và hẹp</em>.</p>
<p>c. <em>Họ</em> thay thế cho <em>mấy cậu học trò mới.</em></p>
</div>
<div id="sub-question-3" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 3 (Trang 15, SGK Ngữ văn 7, tập 2)</strong></p>
<p>Xác định phép nối trong những đoạn trích sau:</p>
<p>a. <em>Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã.</em> (Thanh Tịnh, <em>Tôi đi học)</em></p>
<p>b. <em>Một là, sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu. […] Hai là, sách nhiều dễ khiến người đọc lạc hướng</em>. (Chu Quang Tiềm, <em>Bàn về đọc sách</em>)</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>a. Nối bằng quan hệ từ "Nhưng"</p>
<p>b. Nối bằng các từ có tác dụng nối: Một là, … Hai là, …</p>
<div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div>
</div>
<div id="sub-question-4" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 4 (Trang 15, SGK Ngữ văn 7, tập 2)</strong></p>
<p>Chỉ ra phép liên tưởng trong những đoạn trích sau:</p>
<p>a<em>. Một mùi hương lạ xông lên trong lớp. Trông hình gì treo trên tường tôi cũng thấy lạ và hay. Tôi nh</em><em>ìn bàn ghế chỗ tôi ngồi rất cẩn thận rồi tự nhiên lạm nhận là vật riêng của mình.</em> (Thanh Tịnh, <em>Tôi đi học</em>)</p>
<p>b. <em>Biết bao danh sĩ đã nhờ sự đọc sách, sự tự học mà khỏi chán đời. […] Những nỗi đau khổ nhờ đó mà bớt nhói</em>. (Nguyễn Hiến Lê, <em>Tự học – một thú vui bổ ích</em>)</p>
<p>c. <em>Kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm lên vai người khác để thỏa mãn lòng ích kỉ. Kẻ mạnh phải là kẻ giúp đỡ người khác trên đôi vai của mình</em>. (Nam Cao, <em>Đời thừa</em>)</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Phép liên tưởng là:</p>
<p>a. Trường liên tưởng lớp học: <em>lớp, hình treo trên tường, bàn ghế</em></p>
<p>b. Trường liên tưởng bệnh âu sầu: <em>chán đời – nỗi đau khổ</em>.</p>
<p>c. Trường liên tưởng quan điểm về kẻ mạnh: <em>kẻ giẫm lên vai người khác để thỏa mãn lòng ích kỉ – kẻ giúp đỡ người khác trên đôi vai mình.</em></p>
</div>
<div id="sub-question-5" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 5 (Trang 15, SGK Ngữ văn 7, tập 2)</strong></p>
<p>Xác định các phép liên kết được dùng để liên kết hai đoạn văn sau:</p>
<p><em>Trước hết, cái thú tự học cũng giống cái thú đi chơi bộ ấy. Tự học cũng như một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian. […]</em></p>
<p><em>Hơn nữa, tự học quả là một phương thuốc trị bệnh âu sầu. Theo bác sĩ E. Gờ-ron-nơ-veo (E. Groenevelt), người Hà Lan, những bệnh nhân nào biết đọc sách cũng mai khỏe mạnh hơn những bệnh nhân khác. Nhiều bác sĩ Anh và Pháp, sau lời tuyên bố đó, làm những bảng thống kê các bệnh nhân trong các bệnh viện và thừa nhận ông E. Gờ-ron-nơ-veo có lí. […]</em> (Nguyễn Hiến lê, <em>Tự học – một thú vui bổ ích</em>)</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>− Liên kết bằng phép nối: <em>Trước hết… Hơn nữa…</em></p>
<p>− Liên kết bằng phép lặp: <em>tự học</em></p>
</div>
<div id="end_sub_question_nav"></div>
</div>