Soạn bài Ôn tập bài 1 SGK Ngữ Văn 7 tập 1 CTST chi tiết
<p data-id="sp-target-div-outstream"><strong>Câu 1 (trang 30, SGK Ngữ văn 7, tập 1)</strong></p>
<p>Chỉ ra một số điểm giống và khác nhau giữa hai văn bản sau bằng cách điền vào bảng dưới đây (làm vào vở):</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<table style="border-collapse: collapse; width: 99.9994%;" border="1">
<tbody>
<tr>
<td style="width: 25.3737%;">
<p><strong> Văn bản </strong><strong>Phương diện so sánh</strong></p>
</td>
<td style="width: 33.7224%; text-align: center;"><strong>Lời của cây</strong></td>
<td style="width: 40.8434%; text-align: center;"><strong>Sang thu</strong></td>
</tr>
<tr>
<td style="width: 25.3737%;">Điểm giống nhau (nội dung, nghệ thuật,...)</td>
<td style="width: 74.5659%;" colspan="2">
<p>- Cảm nhận về thiên nhiên, sự giao cảm của con người với thiên nhiên</p>
<p>- Chủ yếu gieo vần chân</p>
<p>- Biện pháp nghê thuật chủ yếu: nhân hóa</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td style="width: 25.3737%;">Điểm khác nhau (nội dung, nghệ thuật,...)</td>
<td style="width: 33.7224%;">
<p>- Về nội dung:</p>
<p>+ Bài thơ thể hiện sự nâng niu sự sống</p>
<p>+ Gửi đi thông điệp hãy lắng nghe lời của cỏ cây, loài vật để biết yêu thương nâng đỡ những sự sống ấy, tạo nên cuộc sống trên hành tinh này.</p>
<p>- Về nghê thuật:</p>
<p>+ Thơ 4 chữ</p>
<p>+ Nhịp thơ nhanh</p>
</td>
<td style="width: 40.8434%;">
<p>- Về nội dung:</p>
<p>+ Bài thơ thể hiện những cảm nhận tinh tế của tác giả về sự chuyển mình của trời đất từ cuối hạ sang thu</p>
<p>+ Thông điệp: Hãy biết lắng nghe, cảm nhận thiên nhiên bằng tất cả các giác quan để đón nhận những món quà thú vị từ thiên nhiên, tạo vật.</p>
<p>- Về nghê thuật:</p>
<p>+ Thơ 5 chữ</p>
</td>
</tr>
</tbody>
</table>
<p> </p>
<p><strong>Câu 2 (trang 30, SGK Ngữ văn 7, tập 1)</strong></p>
<p>Nhận xét về thể thơ, vần, nhịp của khổ thơ sau:</p>
<p> <em>Chừng như thu ngấp nghé</em></p>
<p><em> Trong hương vườn đâu đây</em></p>
<p><em> Khói lam chiều rất nhẹ</em></p>
<p><em>Sông vừa vơi vừa đầy</em></p>
<p>(Tạ Hữu Yên, Sang mùa)</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>- Thể thơ: 5 chữ</p>
<p>- Ngắt nhịp: chủ yếu sử dụng nhịp 3/2</p>
<p>- Gieo vần chân (nghé - nhẹ, đây - đầy)</p>
<p>=> Nhận xét: thể thơ, vần, nhịp của khổ thơ phù hợp để diễn đạt nội dung, đồng thời truyền đạt những suy tư của tác giả vào tác phẩm đến người đọc</p>
<p> </p>
<p><strong>Câu 3 (trang 30, SGK Ngữ văn 7, tập 1)</strong></p>
<p>Đọc đoạn văn sau và cho biết có thể lược bỏ ba từ được gạch dưới hay không. Vì sao?</p>
<p> <em>Lần ấy, khi con voi xuống làng thì người quản tượng không còn nữa. Không thấy ông ra đón nó ở đầu làng, con voi rảo bước về nhà. Nó quỳ xuống giữa sân, rống gọi, rền rĩ <u>mãi</u> mà <u>vẫn</u> <u>không </u>thấy người quản tượng đi ra.</em></p>
<p>(Vũ Hùng, <em>Phía Tây Trường Sơn</em>)</p>
<p>Từ đó, cho biết phó từ đảm nhận chức năng gì?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Không thể lược bỏ ba từ gạch chân vì nếu lược đi sẽ làm thay đổi nội dung của câu.</p>
<p>- Phó từ <em>mãi </em>thực hiện chức năng bổ sung cho động từ “rền rĩ” ý nghĩa: một cách kéo dài liên tục như không dứt</p>
<p>- Phó từ <em>vẫn</em>, <em>không</em> thực hiện chức năng bổ sung cho động từ “thấy” ý nghĩa: biểu thị sự tiếp tục, tiếp diễn và phủ định đối với hành động được nêu ở động từ</p>
<p>=> Tất cả các phó từ trên làm cho câu văn trở nên rõ nghĩa hơn, cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết hơn cho người đọc</p>
<p> </p>
<p><strong>Câu 4 (trang 30, SGK Ngữ văn 7, tập 1)</strong></p>
<p>Em rút ra bài học kinh nghiệm gì về cách làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Khi làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ, đó là: </p>
<p>- Đặt nhan đề phù hợp với nội dung</p>
<p>- Bài thơ sử dụng chủ yếu vần chân hoặc vần lưng</p>
<p>- Cách ngắt nhịp 2/2 cho thơ bốn chữ hoặc 3/2, 2/3 cho thơ năm chữ</p>
<p>- Bài thơ thể hiện cách nhìn, cách cảm nhận của người viết về thiên nhiên, cuộc sống</p>
<p> </p>
<p><strong>Câu 5 (trang 30, SGK Ngữ văn 7, tập 1)</strong></p>
<p>Hãy chọn một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ mà em yêu thích và viết đoạn văn chia sẻ cảm xúc của mình về bài thơ đó</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên là một bài thơ chứa đầy hàm súc, là sự tiếc nuối của tác giả về một nền văn học đã từng rất rực rỡ. Mở đầu bài thơ là khung cảnh ngày Tết rưc rỡ, hộn nhịp và ông đồ là một phần quan trọng - là người họa những nét chữ rồng múa phượng bay đem cái hồn tết Việt đến mọi nhà. Thế nhưng theo thời gian, phong tục treo câu đối ngày tết không còn được ưa chuộng và hình ảnh ông đồ gắn với nét đẹp truyền thóng cũng dần biến mất giữa phố phường ngày tết. Năm nay đào lại nở, cảnh vật vẫn như xưa, nhưng người ta đã không còn thấy ông đồ già. Ông đồ xưa đã nhập vào những người muôn năm cũ, ông đã thuộc về những gì quá khứ xa xôi, chỉ còn vương vấn hồn ở đâu bây giờ. Với kiểu kết cấu đầu cuối vô cùng độc đáo như đã liên kết hai mảng thời gian quá khứ và hiện tại lại với nhau vô cùng tinh tế. Hình ảnh ông đồ cứ mờ dần, mờ dần rồi mất hút trên con đường vô tận của thời gian. Chính vì thế hai câu kết khép lại bài thơ giống như tiếng gọi hồn cất lên thăm thẳm, day dứt. Ta như cảm nhận được qua tứ thơ là tâm trạng của thi nhân, phảng phất một nỗi xót thương, nỗi niềm hoài cổ nhớ tiếc của nhà thơ cho một thời đã qua. Và câu hỏi cuối bài thơ như lời tự vấn cũng là hỏi người, hỏi vọng về quá khứ với bao ngậm ngùi “Những người muôn năm cũ/Hồn ở đâu bây giờ?”. Ông đồ vắng bóng không chỉ khép lại một thời đại của quá khứ, đó còn là sự mai một truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Bài thơ đã chạm đến những rung cảm của lòng người, để lại những suy ngẫm sâu sắc với mỗi người.</p>
<p> </p>
<p><strong>Câu 6 (trang 30, SGK Ngữ văn 7, tập 1)</strong></p>
<p>Vì sao khi tóm tắt ý chính do người khác trình bày ta nên dùng từ khóa, các kí hiệu và sơ đồ?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Khi tóm tắt ý chính do người khác trình bày ta nên dùng từ khóa, các kí hiệu và sơ đồ vì trình bày như vậy thể hiện sự khoa học, súc tích giúp dễ theo dõi, dễ hiểu</p>
<p> </p>
<p><strong>Câu 7 (trang 30, SGK Ngữ văn 7, tập 1)</strong></p>
<p>Việc quan sát, lắng nghe, cảm nhận thế giới tự nhiên có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của chúng ta?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Việc quan sát, lắng nghe, cảm nhận giới tự nhiên có ý nghĩa quan trọng đối với cuộc sống của chúng ta. Vì quan sát, lắng nghe, cảm nhận thế giới tự nhiên giúp xoa dịu tâm hồn, khơi dậy cảm xúc và trở nên tinh tế, nhạy bén hơn</p>