4. Thực hành Tiếng Việt bài 8
Soạn bài Thực hành Tiếng Việt bài 8 SGK Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 47 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Trong c&aacute;c từ sau, đ&acirc;u l&agrave; từ mượn tiếng H&aacute;n, đ&acirc;u l&agrave; từ mượn c&aacute;c ng&ocirc;n ngữ kh&aacute;c?</p> <p><em>Nh&acirc;n loại, thế giới, video, nhận thức, cộng đồng, x&iacute;ch l&ocirc;, c&ocirc; đơn, nghịch l&iacute;, m&ecirc; cung, a-xit, ba-zơ.</em></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Từ mượn tiếng H&aacute;n l&agrave;: <em>nh&acirc;n loại, thế giới, nhận thức, cộng đồng, c&ocirc; đơn, nghịch l&iacute;, m&ecirc; cung.</em></p> <p>- Từ mượn c&aacute;c ng&ocirc;n ngữ kh&aacute;c: <em>video, x&iacute;ch l&ocirc;, a-xit, ba-zơ.</em></p> </div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream">&nbsp;</div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 47 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Theo em, v&igrave; sao ch&uacute;ng ta mượn những từ như email, video, Internet?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Theo em, ch&uacute;ng ta mượn những từ như email, video, Internet v&igrave; tiếng Việt của ta kh&oacute; t&igrave;m được từ ngữ tương đương để biểu thị những kh&aacute;i niệm n&agrave;y.</p> <p style="text-align: justify;">- Mặt kh&aacute;c, ch&uacute;ng ta sử dụng những từ mượn gốc &Acirc;u để l&agrave;m phong ph&uacute; th&ecirc;m ng&ocirc;n ngữ của ch&uacute;ng ta nhưng phải được sử dụng theo đ&uacute;ng nguy&ecirc;n tắc tr&aacute;nh bị xem l&agrave; lạm dụng từ.</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 48 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Em h&atilde;y đọc đoạn văn sau vả trả lời c&acirc;u hỏi:</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;<em>Một c&aacute;n bộ hưu tr&iacute; ở phường H&agrave;ng Bồ, quận Ho&agrave;n Kiếm, H&agrave; Nội bực bội k&ecirc;̉ lại: "Do c&oacute; c&ocirc;ng việc tại Th&agrave;nh phố Hồ Ch&iacute; Minh một tuần n&ecirc;n t&ocirc;i đ&atilde; gọi điện tới một kh&aacute;ch sạn trong đ&oacute; để đặt ph&ograve;ng. Trong khi t&ocirc;i đang hỏi về gi&aacute; cả, dịch vụ th&igrave; c&ocirc; lễ t&acirc;n nghe điện thoại tu&ocirc;n ra một tr&agrave;ng: &ldquo;Anh book (đặt) ph&ograve;ng ạ? Anh chọn single hay double room (ph&ograve;ng đơn hay ph&ograve;ng đ&ocirc;i). &ldquo;Anh sure (chắc chắn) rồi chứ? Anh c&oacute; thể fix (cố định) lịch ch&iacute;nh x&aacute;c ng&agrave;y đến được kh&ocirc;ng? Trong trường hợp m&aacute;y bay delay (ho&atilde;n chuyến) hoặc thay đổi kế hoạch anh phải confirm (x&aacute;c nhận) lại cho em. T&ocirc;i nghe m&agrave; kh&ocirc;ng thể hiểu c&ocirc; ta đang n&oacute;i g&igrave;.&rdquo;</em></p> <p style="text-align: right;">(Bảo Linh, <em>S&agrave;nh điệu hay tự đ&aacute;nh mất m&igrave;nh?</em> B&aacute;o An ninh thủ đ&oacute;, số ra ng&agrave;y 28-4-2012)</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;Trong c&acirc;u chuyện tr&ecirc;n, v&igrave; sao người c&aacute;n bộ hưu tr&iacute; kh&ocirc;ng hiểu được những điều nh&acirc;n vi&ecirc;n lễ t&acirc;n n&oacute;i? Từ đ&oacute;, em r&uacute;t ra b&agrave;i học g&igrave; về việc sử đụng từ mượn trong giao tiếp?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Trong c&acirc;u chuyện tr&ecirc;n, người c&aacute;n bộ hưu tr&iacute; kh&ocirc;ng thể hiểu được những điều nh&acirc;n vi&ecirc;n lễ t&acirc;n n&oacute;i v&igrave; nh&acirc;n vi&ecirc;n đ&atilde; d&ugrave;ng qu&aacute; nhiều từ mượn gốc &Acirc;u khiến cho người nghe kh&oacute; hiểu. Mặt kh&aacute;c, c&aacute;n bộ hưu tr&iacute; l&agrave; người lớn tuổi sẽ kh&oacute; nghe v&agrave; kh&oacute; hiểu được từ mượn.</p> <p style="text-align: justify;">- Qua đ&oacute;, em r&uacute;t ra rằng sử dụng từ mượn cần phải th&iacute;ch hợp trong từng ho&agrave;n cảnh, đối tượng nghe ph&ugrave; hợp, kh&ocirc;ng n&ecirc;n lạm dụng sử dụng qu&aacute; nhiều từ mượn trong một c&acirc;u sẽ l&agrave;m mất đi gi&aacute; trị của tiếng mẹ đẻ.</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong> C&acirc;u 4 (trang 48 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Giải th&iacute;ch nghĩa của từ in đậm trong c&aacute;c c&acirc;u sau:</p> <p style="text-align: justify;">a. Thấy con m&igrave;nh c&oacute;&nbsp;<strong>t&agrave;i năng</strong>&nbsp;thi&ecirc;n bẩm vệ&nbsp;<strong>hội hoạ</strong>, người cha đ&atilde; cho cậu theo học thầy Ve-rốc-chi-&ocirc;, một&nbsp;<strong>họa sĩ</strong>&nbsp;nổi tiếng.</p> <p style="text-align: justify;">b. Hai c&acirc;u tục ngữ tr&ecirc;n mới đọc qua c&oacute; về m&acirc;u thuẫn,&nbsp;<strong>phủ định</strong>&nbsp;lẫn nhau, nhưng suy nghĩ kĩ th&igrave; thấy ch&uacute;ng&nbsp;<strong>bổ sung</strong>&nbsp;cho nhau, l&agrave;m cho&nbsp;<strong>nhận thức</strong>&nbsp;về việc học th&ecirc;m to&agrave;n diện.</p> <p style="text-align: justify;">c. Lực lượng chống giặc ngoại x&acirc;m, bảo vệ T&ocirc; quốc của&nbsp;<strong>d&acirc;n tộc</strong>&nbsp;b&igrave;nh thường tiềm ẩn trong&nbsp;<strong>nh&acirc;n d&acirc;n</strong>, tương tự như ch&uacute; b&eacute; l&agrave;ng Gi&oacute;ng nằm im kh&ocirc;ng n&oacute;i, kh&ocirc;ng cười.</p> <p style="text-align: justify;">d. Qu&aacute; tr&igrave;nh&nbsp;<strong>ph&aacute;t triển</strong>&nbsp;của nh&acirc;n vật Th&aacute;nh Gi&oacute;ng dồi d&agrave;o &yacute; nghĩa&nbsp;<strong>nh&acirc;n sinh</strong>&nbsp;v&agrave; n&ecirc;n thơ, n&ecirc;n hoa biết bao!</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>a.</p> <p style="text-align: justify;">- T&agrave;i năng:&nbsp;năng lực xuất sắc, khả năng l&agrave;m giỏi v&agrave; c&oacute; s&aacute;ng tạo trong c&ocirc;ng việc</p> <p style="text-align: justify;">- Hội họa: l&agrave; từ mượn H&aacute;n-Việt, hội trong hội tụ, họa trong họa sĩ, mang nghĩa&nbsp;l&agrave; một ng&agrave;nh nghệ thuật trong đ&oacute; con người sử dụng m&agrave;u vẽ để t&ocirc; l&ecirc;n một bề mặt như l&agrave; giấy, hoặc vải, để thể hiện c&aacute;c &yacute; tưởng nghệ thuật.</p> <p style="text-align: justify;">- Họa sĩ:&nbsp;người chuy&ecirc;n vẽ tranh nghệ thuật, c&oacute; tr&igrave;nh độ v&agrave; đ&atilde; được mọi người c&ocirc;ng nhận.</p> <p style="text-align: justify;">b.</p> <p style="text-align: justify;">- Phủ định:&nbsp;b&aacute;c bỏ sự tồn tại, sự cần thiết của c&aacute;i g&igrave;.</p> <p style="text-align: justify;">- Bổ sung: th&ecirc;m v&agrave;o cho đủ.</p> <p style="text-align: justify;">- Nhận thức:&nbsp;nhận ra v&agrave; biết được, hiểu được.</p> <p style="text-align: justify;">c.</p> <p style="text-align: justify;">- D&acirc;n tộc:&nbsp;t&ecirc;n gọi những cộng đồng người c&oacute; chung một ng&ocirc;n ngữ, một l&atilde;nh thổ, một nền kinh tế v&agrave; một truyền thống văn ho&aacute;.</p> <p style="text-align: justify;">- Nh&acirc;n d&acirc;n: đ&ocirc;ng đảo những người d&acirc;n, thuộc mọi tầng lớp, đang sống trong một khu vực n&agrave;o đ&oacute;.</p> <p style="text-align: justify;">d.</p> <p style="text-align: justify;">- Ph&aacute;t triển:&nbsp;biến đổi hoặc l&agrave;m cho biến đổi theo chiều hướng tăng, từ &iacute;t đến nhiều, hẹp đến rộng, thấp đến cao, đơn giản đến phức tạp.</p> <p style="text-align: justify;">- Nh&acirc;n sinh: quan niệm th&agrave;nh hệ thống về cuộc đời, về &yacute; nghĩa v&agrave; mục đ&iacute;ch sống của con người.</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 48 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>&nbsp;T&igrave;m những từ gh&eacute;p c&oacute; yếu tố H&aacute;n Việt trong bảng sau v&agrave; giải th&iacute;ch nghĩa của những từ đ&oacute;:</p> <table style="width: 100%;" border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="42"> <p align="center"><strong>STT</strong></p> </td> <td valign="top" width="294"> <p align="center"><strong>Y&ecirc;́u t&ocirc;́ Hán Vi&ecirc;̣t</strong></p> </td> <td valign="top" width="288"> <p align="center"><strong>Từ ghép Hán Vi&ecirc;̣t</strong></p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="42"> <p>1</p> </td> <td valign="top" width="294"> <p>Bình (bằng phẳng, đ&ecirc;̀u nhau)</p> </td> <td valign="top" width="288"> <p>Bình đẳng&hellip;</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="42"> <p>2</p> </td> <td valign="top" width="294"> <p>Đ&ocirc;́i (đáp lại, ứng với)</p> </td> <td valign="top" width="288"> <p>Đ&ocirc;́i thoại&hellip;</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="42"> <p>3</p> </td> <td valign="top" width="294"> <p>Tư (ri&ecirc;ng, vi&ecirc;̣c ri&ecirc;ng, của ri&ecirc;ng)</p> </td> <td valign="top" width="288"> <p>Tư ch&acirc;́t&hellip;</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="42"> <p>4</p> </td> <td valign="top" width="294"> <p>Quan (xem)</p> </td> <td valign="top" width="288"> <p>Quan đi&ecirc;̉m&hellip;</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="42"> <p>5</p> </td> <td valign="top" width="294"> <p>Tuy&ecirc;̣t (cắt đứt, h&ecirc;́t, dứt)</p> </td> <td valign="top" width="288"> <p>Tuy&ecirc;̣t chủng&hellip;</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Từ cột &ldquo;Yếu tố&rdquo;, c&aacute;c em t&igrave;m những từ H&aacute;n Việt c&oacute; chứa yếu tố đ&oacute; sau đ&oacute; giải nghĩa bằng c&aacute;ch vẽ một cột b&ecirc;n cạnh.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <table style="width: 100%;" border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="42"> <p align="center"><strong>STT</strong></p> </td> <td valign="top" width="120"> <p align="center"><strong>Y&ecirc;́u t&ocirc;́ Hán Vi&ecirc;̣t</strong></p> </td> <td valign="top" width="126"> <p align="center"><strong>Từ ghép Hán Vi&ecirc;̣t</strong></p> </td> <td valign="top" width="318"> <p align="center"><strong>Ý nghĩa</strong></p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="42"> <p>1</p> </td> <td valign="top" width="120"> <p>Bình (bằng phẳng, đ&ecirc;̀u nhau)</p> </td> <td valign="top" width="126"> <p>Bình đẳng&hellip;</p> </td> <td valign="top" width="318"> <p>Ngang hàng nhau v&ecirc;̀ trách nhi&ecirc;̣m và quy&ecirc;̀n lợi</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="42"> <p>2</p> </td> <td valign="top" width="120"> <p>Đ&ocirc;́i (đáp lại, ứng với)</p> </td> <td valign="top" width="126"> <p>Đ&ocirc;́i thoại&hellip;</p> </td> <td valign="top" width="318"> <p>Cu&ocirc;̣c nói chuy&ecirc;̣n giữa hai hay nhi&ecirc;̀u người với nhau đ&ecirc;̉ bàn bạc, trao đ&ocirc;̉i ý ki&ecirc;́n</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="42"> <p>3</p> </td> <td valign="top" width="120"> <p>Tư (ri&ecirc;ng, vi&ecirc;̣c ri&ecirc;ng, của ri&ecirc;ng)</p> </td> <td valign="top" width="126"> <p>Tư ch&acirc;́t&hellip;</p> </td> <td valign="top" width="318"> <p>Đặc tính có sẵn của m&ocirc;̣t người, ri&ecirc;ng tư nghĩa là ri&ecirc;ng của từng người</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="42"> <p>4</p> </td> <td valign="top" width="120"> <p>Quan (xem)</p> </td> <td valign="top" width="126"> <p>Quan đi&ecirc;̉m&hellip;</p> </td> <td valign="top" width="318"> <p>Cách nhìn nh&acirc;̣n, suy nghĩ m&ocirc;̣t sự v&acirc;̣t, m&ocirc;̣t v&acirc;́n đ&ecirc;̀; quan sát là xem xét từng chí ti&ecirc;́t đ&ecirc;̉ tìm hi&ecirc;̉u</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="42"> <p>5</p> </td> <td valign="top" width="120"> <p>Tuy&ecirc;̣t (cắt đứt, h&ecirc;́t, dứt)</p> </td> <td valign="top" width="126"> <p>Tuy&ecirc;̣t chủng&hellip;</p> </td> <td valign="top" width="318"> <p>M&acirc;́t hẳn nòi gi&ocirc;́ng, tuy&ecirc;̣t vọng nghĩa là m&acirc;́t h&ecirc;́t hi vọng</p> </td> </tr> </tbody> </table> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 49 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Đặt ba c&acirc;u sử dụng một số từ H&aacute;n Việt t&igrave;m được ở tr&ecirc;n.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Đặt c&acirc;u:</p> <p>- Lời <strong>đối đ&aacute;p</strong> của cậu b&eacute; đ&atilde; thể hiện sự th&ocirc;ng minh v&agrave; tư duy nhanh nhạy của cậu.</p> <p>- Lớp trưởng lớp em c&oacute; <strong>tư chất</strong> của một nh&agrave; l&atilde;nh đạo.</p> <p>- Nếu kh&ocirc;ng bảo vệ lo&agrave;i vật qu&yacute; hiếm, ch&uacute;ng sẽ dễ bị <strong>tuyệt chủng</strong> như lo&agrave;i khủng long khi xưa.</p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 7 (trang 49 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Ph&acirc;n biệt nghĩa của những yếu tố&nbsp;H&aacute;n Việt đồng &acirc;m sau đ&acirc;y:</p> <p>a) Thi&ecirc;n trong thi&ecirc;n vị, thi&ecirc;n trong thi&ecirc;n văn, thi&ecirc;n trong thi&ecirc;n ni&ecirc;n kỉ.</p> <p>b) Họa trong tai họa với họa trong hội họa, họa trong xướng họa.</p> <p>c) Đạo trong l&atilde;nh đạo, đạo trong đạo tặc, đạo trong địa đạo.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>&nbsp;a)</p> <p>- <strong>Thi&ecirc;n</strong> trong <strong>thi&ecirc;n vị</strong>: nghi&ecirc;ng theo, nghe theo một b&ecirc;n n&agrave;y hơn b&ecirc;n kia.</p> <p>- <strong>Thi&ecirc;n</strong> trong <strong>thi&ecirc;n văn</strong>: thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, vũ trụ.</p> <p>- <strong>Thi&ecirc;n</strong> trong <strong>thi&ecirc;n ni&ecirc;n kỉ</strong>: chỉ thời gian (năm).</p> <p>b)</p> <p>- <strong>Họa </strong>trong <strong>tai họa</strong>: chỉ điềm xấu xảy ra.</p> <p>- <strong>Họa </strong>trong <strong>hội họa</strong>: vẽ.</p> <p>- <strong>Họa </strong>trong <strong>xướng họa</strong>: đối đ&aacute;p với nhau bằng những b&agrave;i thơ c&ugrave;ng một thể, một vần.</p> <p>c)</p> <p>- <strong>Đạo</strong> trong <strong>l&atilde;nh đạo</strong>: chỉ đạo</p> <p>- <strong>Đạo</strong> trong <strong>đạo tặc</strong>: trộm cướp</p> <p>- <strong>Đạo</strong> trong <strong>địa đạo</strong>: đường hầm đ&agrave;o ngầm dưới đất.</p> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p><strong>Viết ngắn</strong></p> </div> <p style="text-align: justify;">Việc nh&igrave;n nhận một vấn đề từ nhiều g&oacute;c độ sẽ mang đến cho ch&uacute;ng ta những &iacute;ch lợi g&igrave;? Em h&atilde;y viết đoạn văn khoảng 150 chữ tr&igrave;nh b&agrave;y &yacute; kiến của m&igrave;nh về vấn đề tr&ecirc;n, trong đoạn văn c&oacute; sử dụng &iacute;t nhất hai từ H&aacute;n Việt.<strong> </strong></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;Việc nh&igrave;n nhận một vấn đề từ nhiều g&oacute;c độ sẽ mang đến cho ch&uacute;ng ta sự hiểu biết, c&aacute;i nh&igrave;n <strong>bao qu&aacute;t</strong> v&agrave; đi đến những h&agrave;nh động đ&uacute;ng đắn trong cuộc sống. Con người c&oacute; đ&ocirc;i mắt để nh&igrave;n đời ph&acirc;n biệt đục - trong, phải - tr&aacute;i, đ&uacute;ng - sai&hellip; Tuy nhi&ecirc;n, nếu chỉ đ&aacute;nh gi&aacute; mọi việc bằng đ&ocirc;i mắt của m&igrave;nh, c&oacute; khi ch&uacute;ng ta sẽ mắc phải những sai lầm. Suy nghĩ kh&aacute;c, g&oacute;c nh&igrave;n kh&aacute;c gi&uacute;p ta c&oacute; c&aacute;i nh&igrave;n <strong>to&agrave;n diện</strong> về sự vật, hiện tượng. N&oacute; c&ograve;n gi&uacute;p ta tr&aacute;nh được lối suy nghĩ <strong>thiển cận</strong>, <strong>phiến diện</strong> v&agrave; bồi dưỡng cho ta <strong>tri thức</strong> mới mẻ. Biết suy nghĩ kh&aacute;c biệt tạo n&ecirc;n t&iacute;nh <strong>năng động</strong> trong <strong>tư duy</strong>. Đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; cơ sở v&agrave; động lực để con người s&aacute;ng tạo v&agrave; th&agrave;nh c&ocirc;ng. Steve Jobs đ&atilde; kh&ocirc;ng ngần ngại suy nghĩ về một sản phẩm kh&aacute;c biệt trong nhiều năm. Cuối c&ugrave;ng &ocirc;ng đ&atilde; tạo ra được chiếc Iphone huyền thoại. Harland Sanders đến gần cuối cuộc đời mới nhận ra sự kh&aacute;c biệt của m&oacute;n g&agrave; r&aacute;n do &ocirc;ng s&aacute;ng tạo v&agrave; gặt h&aacute;i th&agrave;nh c&ocirc;ng lớn sau bao năm th&aacute;ng vất vả. Tất cả l&agrave; nhờ c&oacute; điểm nh&igrave;n kh&aacute;c biệt, suy nghĩ kh&aacute;c biệt. Như vậy, để nhận định vấn đề một c&aacute;ch đ&uacute;ng đắn, ch&uacute;ng ta phải thay đổi g&oacute;c nh&igrave;n, phải đặt m&igrave;nh v&agrave;o vị tr&iacute; của mọi người đến t&igrave;m hiểu mọi việc một c&aacute;ch to&agrave;n diện hơn. &ldquo;Kh&ocirc;ng c&oacute; g&igrave; tầm thường tr&ecirc;n thế giới. Tất cả đều phụ thuộc v&agrave;o g&oacute;c nh&igrave;n&rdquo;.</p> <p><strong>Ch&uacute; th&iacute;ch:</strong></p> <p>- Từ H&aacute;n Việt l&agrave; từ ngữ được in đậm trong đoạn văn.</p> <p style="text-align: right;">&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài