Soạn bài Rừng xà nu siêu ngắn
<div id="box-content">
<div id="before_sub_question_nav"></div>
<div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"><span style="color: #000000;"><strong>Tìm hiểu chung</strong></span></div>
<div id="sub-question-0" class="box-question top20">
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Tóm tắt văn bản</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> Sau ba năm tham gia lực lượng cách mạng, Tnú được về thăm làng. Trong đêm ấy, cụ Mết kể lại cho dân làng nghe về câu chuyện của Tnú. Tnú mồ côi từ nhỏ, được dân làng nuôi lớn và sớm tiếp nối tinh thần cách mạng. Tnú tham gia nuôi giấu chiến sĩ cách mạng và làm liên lạc. Tnú vốn là một cậu bé thông minh, can đảm và gan dạ: “chọn nơi rừng khó đi, nơi sông khó qua” để tránh kẻ thù. Lúc bị bắt dám thách thức quân giặc “nuốt vội lá thư và chỉ tay vào bụng mình”. Tnú bị bắt, bị tra tấn dã man nhưng nhất định không khai. Sau khi ra tù, Tnú về làng cưới Mai và cùng dân làng chuẩn bị chiến đấu. Nghe tin đó, thằng Dục – tay sai của chính quyền Mỹ - Diệm đưa lính đến đàn áp. Không bắt được Tnú chúng đem vợ con anh ra đánh đập đến hết. Tnú đau xót xông ra nhưng không cứu được vợ con mà còn bị chúng thiêu đốt mười đầu ngón tay bằng nhựa cây xà nu. Trong khi đó cụ Mết cùng dân làng mang vũ khí cất giấu trong rừng trở về và chiến đấu thắng lợi. Tnú gia nhập giải phóng quân và chiến đấu dũng cảm nên được cấp phép về thăm làng. Cụ Mết tự hào kể về anh cũng như nhắc nhở bài học xương máu: ”Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo”. Cuối truyện là hình ảnh cụ Mết và Dít tiễn Tnú về đơn vị, xa xa là những rừng xà nu, đồi xà nu bạt ngàn, chạy tít tắp đến chân trời.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Bố cục </strong>(2 phần)</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>-</strong> Phần 1 (phần chữ nhỏ): Tnú sau ba năm theo cách mạng giờ về thăm làng.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Phần 2 (còn lại): cụ Mết kể câu chuyện về cuộc đời của Tnú và người dân làng Xô Man.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-2" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong style="text-align: justify;">Câu 1 (trang 48 SGK Ngữ văn 12 tập 2)</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">a. Nhan đề <em>Rừng xà nu</em> mang ý nghĩa tả thực và ý nghĩa tượng trưng:</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> - Nghĩa tả thực: loài cây có nhiều ở Tây Nguyên → tạo phông nền hùng tráng, đậm chất Tây Nguyên cho câu chuyện bi tráng trong tác phẩm.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> - Nghĩa tượng trưng: biểu tượng kỳ vĩ, mang đậm chất sử thi về thiên nhiên và con người Tây Nguyên quật khởi trong kháng chiến chống Mỹ.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">b. Đoạn văn miêu tả cánh rừng xà nu dưới tầm đại bác:</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Sự đau thương, mất mát ("không cây nào không bị thương", "cây bị chặt đứt ngang thân mình, nhựa ứa ra… từng cục máu lớn", "vết thương cứ loét mãi ra")</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Những phẩm chất tốt đẹp ("sinh sôi khỏe", "ham ánh sáng", "thơm mỡ màng", "ưỡn tấm ngực che chở cho làng") của xà nu => Đó là ẩn dụ cho số phận đau thương và phẩm chất anh hùng của dân làng Xô Man nói riêng và nhân dân Tây Nguyên nói chung.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">c. Hình ảnh những cánh rừng xà nu trải ra tít tắp tận chân trời trở đi trở lại:</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Ngợi ca sức sống mãnh liệt, không gì có thể hủy diệt của cây xà nu Tây Nguyên</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">=> Tin tưởng, khẳng định sự trường tồn của nhân dân, của đất nước.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-3" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 2 (trang 48 SGK Ngữ văn 12 tập 2)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>a. </strong>Người anh hùng mà cụ Mết kể là Tnú, nhân vật chính của tác phẩm.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">*<em> Tnú có những phẩm chất đáng quý sau:</em></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Ngay thẳng, trung thực: "đời nó khổ nhưng bụng nó sạch như nước suối làng ta".</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Gan góc, kiên cường, dũng cảm, mưu trí: khi làm liên lạc tìm đường khó đi để tránh giặc, khi bị bắt nuốt thư xuống bụng…</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Yêu vợ con tha thiết: xông ra giữa kẻ thù để bảo vệ mẹ con Mai.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Yêu quý và gắn bó sâu nặng với làng Xô Man, với quê hương Tây Nguyên.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Sớm giác ngộ và tuyệt đối trung thành với cách mạng, vượt lên nỗi mất mát cá nhân để cầm súng chiến đấu vì tự do của buôn làng, của đất nước.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><em>* Điểm mới của nhân vật Tnú so với A Phủ:</em></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Tnú giác ngộ cách mạng từ nhỏ, con đường tranh đấu của Tnú là con đường tự giác và có ý thức rõ ràng trong khi con đường của A Phủ là con đường tự phát.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Trong Tnú chứa đựng chân lý đấu tranh của thời đại: dùng bạo lực cách mạng để chống lại bạo lực phản cách mạng.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>b.</strong> Cụ Mết nhắc đến 4 lần việc Tnú không cứu được vợ con rồi mới đưa ra câu nói “Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo” vì muốn nhấn mạnh với con cháu bài học xương máu đau thương: Khi chỉ có hai bàn tay trắng, đơn độc xông ra giữa kẻ thù thì không thể cứu được người thân, ngược lại còn bị bắt → chỉ có một lựa chọn duy nhất: cùng nhau cầm vũ khí chống lại kẻ thù.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>c.</strong> Câu chuyện của Tnú và dân làng Xô Man phản ánh chân lý thời đại: Phải dùng bạo lực cách mạng chống lại bạo lực phản cách mạng.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">Cụ Mết muốn chân lý đó phải được truyền cho con cháu bởi chân lý ấy đã được đúc kết từ biết bao xương máu, mất mát của dân làng và vì đó là con đường duy nhất để bảo vệ buôn làng, quê hương.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>d.</strong> Các hình tượng cụ Mết, Mai, Dít, bé Heng: Thể hiện sự tiếp nối truyền thống anh hùng cách mạng của dân làng Xô Man nói riêng và nhân dân Tây Nguyên nói chung trong cuộc kháng chiến trường kỳ. Trong đó, cụ Mết là thế hệ đi trước, Mai và Dít thuộc thế hệ hiện tại và bé Heng là sự kế tục cha anh trong tương lai.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-4" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 3 (trang 49 SGK Ngữ văn 12 tập 2)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><em>* Hình ảnh cánh rừng xà nu và nhân vật Tnú có sự gắn bó khăng khít:</em></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Xà nu gắn bó với Tnú từ thời thơ ấu ("khói xà nu hun tấm bảng đen để học chữ")</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Ở bên Tnú trong những biến cố đau đớn, những bài học xương máu ("nhựa xà nu cháy trên mười đầu ngón tay Tnú, chứng kiến Tnú không cứu được vợ con")</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Xà nu cùng dân làng chào đón Tnú trở về sau mấy năm đi lực lượng ("đuốc xà nu soi sáng đêm anh đoàn tụ với buôn làng ở nhà cụ Mết").</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Xà nu và Tnú luôn được miêu tả ứng chiếu làm nổi bật lẫn nhau, Tnú như một cây xà nu đã trưởng thành mạnh mẽ và đầy sức sống. Phẩm chất kiên cường, sức sống bất diệt của xà nu cũng là phẩm chất bất khuất, anh hùng của Tnú.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Xà nu là biểu tượng cho làng Xô Man, người Xô Man, cho quê hương Tây Nguyên. Rừng xà nu là bức phông nền kỳ vĩ làm nổi bật hình tượng Tnú.</span></p>
<div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><span style="color: #000000;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></span></div>
</div>
<div id="sub-question-5" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 4 (trang 49 SGK Ngữ văn 12 tập 2)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><em>* Vẻ đẹp nghệ thuật của tác phẩm:</em></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Cách trần thuật đậm chất sử thi, lời kể của cụ Mết thấm đẫm màu sắc của hình thức kể “khan”. Chuyện của Tnú và làng Xô Man là thời hiện đại nhưng được sử thi hóa qua giọng điệu và ngôn ngữ trang trọng, qua khoảng cách sử thi mờ ảo.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Nghệ thuật khắc họa tính cách nhân vật đặc sắc, mỗi nhân vật để lại ấn tượng sâu đậm bằng những chi tiết nổi bật</span></p>
<p><span style="color: #000000;">VD: với Tnú là hình tượng đôi bàn tay.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Màu sắc Tây Nguyên đậm đặc từ ngôn ngữ, đặc điểm sinh hoạt, không gian sinh tồn, các chi tiết…</span></p>
</div>
<div id="sub-question-6" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Luyện tập</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Câu 1 (trang 49 SGK Ngữ văn 12 tập 2)</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Tìm đọc trọn vẹn tác phẩm.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Câu 2 <strong>(trang 49 SGK Ngữ văn 12 tập 2)</strong></strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> Có thể nói, đôi bàn tay là hình tượng nghệ thuật thành công nhất của Nguyễn Trung Thành khi khắc họa nhân vật Tnú. Đôi bàn tay ấy biết kể cho chúng ta về số phận và tính cách của một con người. Khi còn vẹn nguyên, đó là đôi bàn tay tháo vát vừa lao động vừa xé rừng làm liên lạc cho cách mạng. Đó là đôi tay trung nghĩa chỉ vào bụng thách thức kẻ thù sau khi nuốt thư liên lạc khi bị giặc bắt, là đôi tay tình yêu khi nắm tay Mai, đôi tay che chở khi ôm lấy Mai những phút cuối đời. Khi bị đốt bằng nhựa xà nu, đôi bàn tay mỗi ngón chỉ còn lại hai đốt đã trở thành đôi bàn tay căm thù, đôi bàn tay đau thương, đôi bàn tay bất lực, đôi bàn tay ghi dấu tội ác của kẻ thù. Vẫn đôi bàn tay mỗi ngón chỉ còn hai đốt ấy lại trở thành đôi bàn tay sức mạnh, đôi bàn tay trừng phạt kẻ thù khi vượt lên bi kịch cuộc đời để cầm súng chiến đấu, bảo vệ sự sống trường tồn của quê hương, đất nước.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-8" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Tổng kết</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><em>Rừng xà nu</em> là một thiên truyện mang ý nghĩa và vẻ đẹp của một khúc sử thi trong văn xuôi trong văn xuôi hiện đại. Tác phẩm tái hiện vẻ đẹp tráng lệ, hào hùng của núi rừng, của con người và của truyền thống văn hóa Tây Nguyên.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">Thông qua câu chuyện về những con người ở một bản làng hẻo lánh, bên những cánh rừng xà nu bạt ngàn, xanh bất tận, tác giả đã đặt ra một vấn đề có ý nghĩa lớn lao của dân tộc và thời đại: Để cho sự sống của đất nước và nhân dân mãi mãi trường tồn, không có cách nào khác hơn là phải cùng nhau đứng lên, cầm vũ khí chống lại kẻ thù tàn ác.</span></p>
<p style="text-align: right;"> </p>
</div>
<div id="end_sub_question_nav"></div>
</div>