2. Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học
Soạn bài Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học siêu ngắn
<div id="box-content">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phần I</strong></span></p>
</div>
<div id="sub-question-1" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p><span style="color: #000000;"><strong style="text-align: justify;">1. Tìm hiểu đề và lập dàn ý</strong></span></p>
</div>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Đề 1: Nhà nghiên cứu Đặng Thai Mai cho rằng <em>Nhìn chung văn học Việt Nam phong phú, đa dạng; nhưng nếu cần xác định một chủ lưu, một dòng chính, quán thông kim cổ, thì đó là văn học yêu nước. </em>Trình bày suy nghĩ của anh/chị với ý kiến trên.</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>a. Tìm hiểu đề: </strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Giải thích các cụm từ:</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><em>+ phong phú, đa dạng tức là</em> có nhiều thể loại, nhiều nội dung khác nhau</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><em>+ chủ lưu</em>: dòng chảy chính</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><em>+ quán thông kim cổ</em>: thông suốt từ xưa đến nay.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Giải thích nhận định: Văn học yêu nước là dòng chảy chính trong sự đa dạng, phong phú của văn học Việt Nam.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>b. Lập dàn ý:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Mở bài:</strong> Giới thiệu ý kiến của Đặng Thai Mai.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Thân bài:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Văn học Việt Nam rất phong phú và đa dạng: gồm nhiều dòng chảy khác nhau như yêu nước, nhân đạo, thế sự,…</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Văn học yêu nước là dòng chủ lưu xuyên suốt lịch sử văn học Việt Nam:</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Văn học yêu nước là dòng chảy chính trong văn học trung đại (chứng minh qua bốn giai đoạn của văn học trung đại).</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Văn học yêu nước là dòng chảy chính trong văn học hiện đại (chứng minh qua văn học thời kỳ chống Pháp, thời kỳ chống Mĩ…).</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Lý giải nguyên nhân khiến văn học yêu nước là dòng chủ lưu thông suốt kim cổ:</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Nước ta có lịch sử trường kỳ chống giặc ngoại xâm.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Yêu nước là truyền thống quý báu, là tình cảm lớn lao trong tinh thần người Việt.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Văn học vừa phản ánh tình yêu đất nước, lịch sử hào hùng của dân tộc vừa là một phương tiện góp phần vào công cuộc dựng và giữ nước.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Kết bài:</strong> Khẳng định tính đúng đắn trong nhận định của Đặng Thai Mai.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Đề 2: Bàn về đọc sách, nhất là đọc các tác phẩm văn học lớn, người xưa nói <em>Tuổi trẻ đọc sách như nhìn trăng qua cái kẽ, lớn tuổi đọc sách như ngắm trăng ngoài sân, tuổi già đọc sách như thưởng trăng trên đài. </em>Anh/chị hiểu ý kiến trên như thế nào?</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>a. Tìm hiểu đề</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Giải thích ý kiến: càng nhiều tuổi, người ta càng có cách thức và khả năng lĩnh hội hiệu quả hơn các giá trị khi đọc sách.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Bàn luận về ý kiến:</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> + Ý đúng: càng nhiều tuổi, càng nhiều vốn sống và kinh nghiệm giúp việc đọc sách trở nên dễ dàng nhận thức và lĩnh hội hơn.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> + Ý bổ sung: cách đọc và kết quả đọc sách ngoài phụ thuộc vào tuổi tác còn phụ thuộc vào sự yêu thích dành cho sách, năng lực, trình độ, điều kiện của cá nhân người đọc.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>b. Lập dàn ý</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Mở bài</strong>: Dẫn dắt vào vấn đề đọc sách và trích dẫn ý kiến của Lâm Ngữ Đường.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Thân bài:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Giải thích ý kiến trong đề bài: sự khác nhau trong cách đọc và kết quả đọc ở mỗi lứa tuổi.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Bình luận và chứng minh những khía cạnh đúng đắn trong ý kiến của Lâm Ngữ Đường.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Bổ sung các ý kiến để có quan điểm toàn diện, đầy đủ về việc đọc sách.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Rút ra bài học cho bản thân khi đọc sách.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Kết bài</strong>: Nêu bài học chung về đọc sách, đặc biệt với tác phẩm văn học.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>2. Đối tượng và nội dung của bài nghị luận về một ý kiến bàn về văn học: </strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Đối tượng: đa dạng (về văn học sử, về lý luận văn học, về tác phẩm văn học…).</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Nội dung: giải thích, nêu ý nghĩa, tác dụng của ý kiến đó đối với văn học và đời sống.</span></p>
<div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><span style="color: #000000;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></span></div>
</div>
<div id="sub-question-2" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Phần II</strong></span></p>
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p><span style="color: #000000;"><strong style="text-align: justify;">Luyện tập</strong></span></p>
</div>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Câu 1 (trang 93 SGK Ngữ văn 12 tập 1)</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Gợi ý lập dàn ý trình bày suy nghĩ về ý kiến của nhà văn Thạch Lam: </strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Mở bài:</strong> Giới thiệu Thạch Lam và ý kiến của ông về vai trò của văn chương đối với con người.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Thân bài:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Giải thích:</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ <em>Văn chương là thứ khí giới thanh cao và đắc lực: </em>văn chương là công cụ giúp nhà văn truyền tải thông điệp, thực hiện sứ mệnh, tác động đến tư tưởng tình cảm của đông đảo người đọc và xã hội.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ <em>Vừa tố cáo và thay đổi một thế giới giả dối và tàn ác vừa làm cho lòng người thêm trong sạch, phong phú hơn: </em>văn chương có vai trò và tác dụng to lớn đối với con người, lên án diệt trừ cái xấu, cái ác và bồi đắp cái thiện, cái đẹp.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Bàn luận, chứng minh:</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Sử dụng các dẫn chứng tiêu biểu, thuyết phục để chứng minh ý kiến.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Nhận định: ý kiến của Thạch Lam vừa sâu sắc vừa đúng đắn, đồng thời thể hiện niềm tự hào về nghiệp văn và niềm tin vào sức mạnh lớn lao, kỳ diệu của văn chương.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Kết bài:</strong> Khẳng định vai trò, sức mạnh lớn lao của văn chương và sứ mệnh cao cả của các nhà văn, nhà thơ.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Câu 2 (trang 93 SGK Ngữ văn 12 tập 1)</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong> Gợi ý lập dàn ý trình bày suy nghĩ về nhận định của Hoài Thanh:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Mở bài:</strong> Giới thiệu ý kiến của Hoài Thanh và nêu nhận định khái quát về ý kiến đó.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Thân bài:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Giới thiệu khái quát thành công của thơ Tố Hữu.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Lý giải thái độ toàn tâm toàn ý vì cách mạng là nguyên nhân chính đưa đến sự thành công của nhà thơ Tố Hữu (lý giải và chứng minh qua nguồn cảm hứng, nội dung, phong cách nghệ thuật của thơ Tố Hữu).</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Nhiệt tình cách mạng, tinh thần dân tộc hòa quyện với tâm hồn nghệ sĩ đem lại những thành tựu thơ lớn lao của Tố Hữu.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Kết bài:</strong> Rút ra bài học sáng tác văn chương rút ra từ cuộc đời thơ Tố Hữu và từ ý kiến sắc sảo của Hoài Thanh.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">colearn.vn</span></p>
<p style="text-align: right;"><span style="color: #000000;"><strong> </strong></span></p>
</div>
<div id="end_sub_question_nav"></div>
</div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài