Tràng Giang - Huy Cận
Soạn bài Tràng giang (chi tiết)
<div id="box-content"> <div id="sub-question-0" class="box-question top20"> <h3><span style="text-align: justify;">Bố cục</span></h3> <p style="text-align: justify;">- Ba khổ thơ đầu:&nbsp;Bức tranh thi&ecirc;n nhi&ecirc;n v&agrave; t&acirc;m trạng của nh&agrave; thơ.</p> <p style="text-align: justify;">- Hai khổ thơ cuối: T&igrave;nh y&ecirc;u qu&ecirc; hương, đất nước thầm k&iacute;n, s&acirc;u sắc.&nbsp;</p> </div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream">&nbsp;</div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p><strong style="text-align: justify;">C&acirc;u 1 (trang 30 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></p> </div> <p style="text-align: justify;">Anh (chị) hiểu thế n&agrave;o về c&acirc;u thơ đề từ "B&acirc;ng khu&acirc;ng trời rộng nhớ s&ocirc;ng d&agrave;i"? Đề từ đ&oacute; c&oacute; mối li&ecirc;n hệ g&igrave; với bức tranh thi&ecirc;n nhi&ecirc;n v&agrave; t&acirc;m trạng của t&aacute;c giả trong b&agrave;i thơ?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: center;">B&acirc;ng khu&acirc;ng trời rộng nhớ s&ocirc;ng d&agrave;i</p> <p style="text-align: justify;"><span style="text-align: justify;">- "B&acirc;ng khu&acirc;ng": thể hiện được nỗi l&ograve;ng của nh&agrave; thơ, thấy m&ecirc;nh m&ocirc;ng, v&ocirc; định, kh&oacute; tả nổi cảm x&uacute;c trước kh&ocirc;ng gian rộng lớn</span></p> <p style="text-align: justify;">- "Trời rộng", được nh&acirc;n h&oacute;a &ldquo;nhớ s&ocirc;ng d&agrave;i&rdquo; cũng ch&iacute;nh l&agrave; ẩn dụ nỗi nhớ của nh&agrave; thơ</p> <p style="text-align: justify;">- H&eacute; mở ho&agrave;n cảnh s&aacute;ng t&aacute;c, "trời rộng" v&agrave; "s&ocirc;ng d&agrave;i" l&agrave; h&igrave;nh ảnh gợi ra để s&aacute;ng t&aacute;c b&agrave;i thơ</p> <p style="text-align: justify;">- Định hướng nội dung v&agrave; cảm hứng chủ đạo</p> <p style="text-align: justify;">+ Nội dung: Kh&ocirc;ng gian rộng lớn, mang tầm vũ trụ&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">+ Cảm x&uacute;c: B&acirc;ng khu&acirc;ng, lạc l&otilde;ng trước kh&ocirc;ng gian rộng lớn, cho&aacute;ng ngợp.</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2 (trang 30 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">N&ecirc;u cảm nghĩ về &acirc;m điệu chung của to&agrave;n b&agrave;i thơ.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">- &Acirc;m hưởng chung của b&agrave;i thơ l&agrave; &acirc;m điệu buồn, vừa dư vang vừa s&acirc;u lắng.&nbsp;Đ&oacute; l&agrave; nỗi buồn sầu ngấm s&acirc;u trong l&ograve;ng tạo vật v&agrave; trong t&acirc;m hồn nh&agrave; thơ. &Acirc;m điệu đ&oacute; c&ograve;n được tạo n&ecirc;n bởi nhịp điệu v&agrave; thanh điệu của thể thơ thất ng&ocirc;n.</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">- Nhịp thơ chủ yếu của b&agrave;i l&agrave; nhịp 2/2/3, đ&ocirc;i chỗ l&agrave; 4/3 hoặc 2/5. Nhịp thơ đều, chậm gợi nỗi buồn sầu m&ecirc;nh mang.</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">- Việc sử dụng nhiều từ l&aacute;y ho&agrave;n to&agrave;n với sự lặp lại đều đặn tạo &acirc;m hưởng tr&ocirc;i chảy triền mi&ecirc;n c&ugrave;ng nỗi buồn v&ocirc; tận trong cảnh vật v&agrave; hồn người.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 3 (trang 30 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">V&igrave; sao n&oacute;i bức tranh thi&ecirc;n nhi&ecirc;n trong b&agrave;i thơ in đậm m&agrave;u sắc cổ điển m&agrave; vẫn gần gũi, th&acirc;n thuộc?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Bức tranh thi&ecirc;n nhi&ecirc;n trong b&agrave;i vừa cổ điển vừa gần gũi, th&acirc;n thuộc:</p> <p style="text-align: justify;">- M&agrave;u sắc cổ điển:</p> <p style="text-align: justify;">+ Đề t&agrave;i quen thuộc: thi&ecirc;n nhi&ecirc;n (cảm hứng về d&ograve;ng s&ocirc;ng).</p> <p style="text-align: justify;">+ H&igrave;nh ảnh ước lệ, tượng trưng, quen thuộc:&nbsp;d&ograve;ng s&ocirc;ng, con thuyền c&aacute;nh chim, m&acirc;y, n&uacute;i, "kh&oacute;i ho&agrave;ng h&ocirc;n".</p> <p style="text-align: justify;">+ Phong vị Đường thi: nhịp thơ 4/3, thể thơ thất ng&ocirc;n, b&uacute;t ph&aacute;p tả cảnh ngụ t&igrave;nh, sử dụng thi liệu cổ, nhiều từ H&aacute;n Việt cổ k&iacute;nh, t&acirc;m thế sầu muộn của con người b&eacute; nhỏ trước kh&ocirc;ng gian bao la rợn ngợp...</p> <p style="text-align: justify;">- M&agrave;u sắc hiện đại, gần gũi, th&acirc;n thuộc:</p> <p style="text-align: justify;">+ H&igrave;nh ảnh b&igrave;nh dị, gần gũi: "củi một c&agrave;nh kh&ocirc;", "tiếng l&agrave;ng xa v&atilde;n chợ chiều", "b&egrave;o dạt".</p> <p style="text-align: justify;">+ Thi&ecirc;n nhi&ecirc;n hiện l&ecirc;n qua cảm nhận v&agrave; nỗi niềm của c&aacute;i t&ocirc;i hiện đại.</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">&nbsp;=&gt; Sự h&ograve;a quyện, đan c&agrave;i giữa chất cổ điển, sự gần gũi, th&acirc;n thuộc tạo cho b&agrave;i thơ vẻ đẹp độc đ&aacute;o, đơn sơ m&agrave; tinh tế, cổ điển m&agrave; hiện đại.</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 4 (trang 30 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">T&igrave;nh y&ecirc;u thi&ecirc;n nhi&ecirc;n ở đ&acirc;y c&oacute; thấm đượm l&ograve;ng y&ecirc;u nước thầm k&iacute;n kh&ocirc;ng? V&igrave; sao?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">T&igrave;nh y&ecirc;u thi&ecirc;n nhi&ecirc;n trong b&agrave;i thấm đượm l&ograve;ng y&ecirc;u nước thầm k&iacute;n:</p> <p style="text-align: justify;">- Y&ecirc;u thi&ecirc;n nhi&ecirc;n:</p> <p style="text-align: justify;">+ Bức tranh thi&ecirc;n nhi&ecirc;n tuy buồn vắng, rợn ngợp nhưng cũng rất đỗi thơ mộng, đẹp đẽ.&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">+ Ẩn chứa tấm l&ograve;ng thiết tha của nh&agrave; thơ với d&ograve;ng s&ocirc;ng qu&ecirc; hương đất nước.</p> <p style="text-align: justify;">- Nỗi c&ocirc; đơn, lạc l&otilde;ng của c&aacute;i t&ocirc;i c&aacute; nh&acirc;n giữa kh&ocirc;ng gian vũ trụ bao la v&agrave; tấm l&ograve;ng &ldquo;nhớ nh&agrave;&rdquo; của nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh trong b&agrave;i thơ. "Nhớ nh&agrave;" c&oacute; thể được hiểu l&agrave; nỗi nhớ qu&ecirc; hương H&agrave; Tĩnh của Huy Cận khi &ocirc;ng l&ecirc;n H&agrave; Nội học. Đồng thời, đ&oacute; c&ograve;n l&agrave; nỗi nhớ qu&ecirc; hương trong những năm th&aacute;ng bị mất chủ quyền, "đứng tr&ecirc;n qu&ecirc; hương m&agrave; vẫn nhớ qu&ecirc; hương".&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">=&gt; K&iacute;n đ&aacute;o b&agrave;y tỏ nỗi buồn thế hệ của Huy Cận v&agrave; thanh ni&ecirc;n đương thời khi đất nước c&ograve;n trong v&ograve;ng n&ocirc; lệ của thực d&acirc;n Ph&aacute;p.</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 5 (trang 30 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Ph&acirc;n t&iacute;ch những đặc sắc nghệ thuật của b&agrave;i thơ (thể thơ thất ng&ocirc;n, thủ ph&aacute;p tương phản, c&aacute;c từ l&aacute;y, c&aacute;c biện ph&aacute;p tu từ,...)</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;"><em>Tr&agrave;ng giang</em> c&oacute; nhiều n&eacute;t đặc sắc về nghệ thuật:</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">- Thể thơ thất ng&ocirc;n trang nghi&ecirc;m, cổ k&iacute;nh với c&aacute;ch ngắt nhịp quen thuộc (4/3) tạo n&ecirc;n sự c&acirc;n đối, h&agrave;i ho&agrave;. Thủ ph&aacute;p tương phản được sử dụng triệt để: hữu hạn - v&ocirc; hạn; nhỏ b&eacute; - lớn lao; kh&ocirc;ng - c&oacute;,...</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">- Sử dụng th&agrave;nh c&ocirc;ng c&aacute;c loại từ l&aacute;y: L&aacute;y vần ("tr&agrave;ng giang", "đ&igrave;u hiu", "ch&oacute;t v&oacute;t", "lơ thơ",...), l&aacute;y ho&agrave;n to&agrave;n ("điệp điệp", "song song", "lớp lớp", "dợn dợn",...). C&aacute;c biện ph&aacute;p tu từ: nh&acirc;n ho&aacute;, ẩn dụ, so s&aacute;nh,...</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <h3 class="Bodytext0" style="text-align: justify;">Luyện tập</h3> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1 (trang 30 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">C&aacute;ch cảm nhận về kh&ocirc;ng gian v&agrave; thời gian trong b&agrave;i thơ n&agrave;y c&oacute; g&igrave; đ&aacute;ng ch&uacute; &yacute;?</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <div class="Section1"> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;<em>Tr&agrave;ng giang</em> khắc hoạ một kh&ocirc;ng gian rộng lớn. Tất cả c&aacute;c chiều của kh&ocirc;ng gian đều c&oacute; xu hướng "mở ra" kh&ocirc;ng giới hạn, tất cả thấm s&acirc;u nỗi buồn nh&acirc;n thế, nỗi buồn c&ocirc; đơn của nh&agrave; thơ: Kh&ocirc;ng gian của d&ograve;ng s&ocirc;ng s&oacute;ng nước m&ecirc;nh mang như đang chảy về v&ocirc; tận, rồi từ chiều dọc kh&ocirc;ng gian mở ra chiều ngang, lan toả đ&ocirc;i bờ, kh&ocirc;ng gian vũ trụ mở ra bầu trời s&acirc;u ch&oacute;t v&oacute;t.</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; Tr&agrave;ng giang của đất trời, tr&agrave;ng giang của t&acirc;m tưởng nh&agrave; thơ kh&ocirc;ng những tr&ocirc;i xu&ocirc;i theo d&ograve;ng nước m&agrave; c&ograve;n tr&ocirc;i theo d&ograve;ng thời gian từ hiện tại về qu&aacute; khứ xa x&ocirc;i.&nbsp;Rồi từ d&ograve;ng s&ocirc;ng thời tiền sử, nh&agrave; thơ trở về hiện tại để t&igrave;m điểm tựa tinh thần ở qu&ecirc; hương, đất nước. Kh&ocirc;ng gian nghệ thuật, thời gian nghệ thuật ở Tr&agrave;ng giang đ&atilde; g&oacute;p phần thể hiện s&acirc;u sắc tư tưởng, t&igrave;nh cảm của t&aacute;c giả.</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2 (trang 30 SGK Ngữ văn 11 tập 2)</strong></p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">V&igrave; sao c&acirc;u thơ cuối "Kh&ocirc;ng kh&oacute;i ho&agrave;ng h&ocirc;n cũng nhớ nh&agrave;" lại l&agrave;m cho người đọc li&ecirc;n tưởng đến hai c&acirc;u thơ trong b&agrave;i <em>Lầu Ho&agrave;ng Hạc</em> của Th&ocirc;i Hiệu?</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;Ở khổ thơ thứ tư, nh&agrave; thơ mượn một số c&aacute;ch diễn đạt của thơ Đường m&agrave; vẫn giữ được n&eacute;t ri&ecirc;ng biệt của thơ mới v&agrave; vẫn thể hiện được kh&aacute; r&otilde; n&eacute;t độc đ&aacute;o của hồn thơ Huy Cận. Ở đ&acirc;y, thi&ecirc;n nhi&ecirc;n tuy buồn, nhưng thật tr&aacute;ng lệ.&nbsp;M&ugrave;a thu, những đ&aacute;m m&acirc;y trắng đ&ugrave;n l&ecirc;n tr&ugrave;ng điệp ở ph&iacute;a ch&acirc;n trời. &Aacute;nh dương phản chiếu v&agrave;o những đ&aacute;m m&acirc;y đ&oacute;, phản chiếu lấp l&aacute;nh như những n&uacute;i bạc. Lấy lại &yacute; thơ của người xưa (Đỗ Phủ), h&igrave;nh ảnh "m&acirc;y cao đ&ugrave;n n&uacute;i bạc" tạo được ấn tượng về sự h&ugrave;ng vĩ của thi&ecirc;n nhi&ecirc;n. Trước cảnh s&ocirc;ng nước, m&acirc;y trời bao la v&agrave; h&ugrave;ng vĩ ấy, bỗng hiện l&ecirc;n một c&aacute;nh chim b&eacute; bỏng, n&oacute; chỉ cần nghi&ecirc;ng c&aacute;nh l&agrave; cả b&oacute;ng chiều sa xuống. H&igrave;nh ảnh c&aacute;nh chim đơn lẻ trong buổi chiều t&agrave; thường dễ gợi nỗi buồn xa vắng. Nhưng điều đ&aacute;ng n&oacute;i hơn ở đ&acirc;y ch&iacute;nh l&agrave; hiệu qu&aacute; của nghệ thuật đối lập. Đối lập giữa c&aacute;nh chim đơn độc, nhỏ b&eacute; với vũ trụ bao la, h&ugrave;ng vĩ. Phải chăng, điều n&agrave;y l&agrave;m cho cảnh thi&ecirc;n nhi&ecirc;n rộng hơn, tho&aacute;ng hơn, h&ugrave;ng vĩ hơn v&agrave; đặc biệt cũng buồn hơn.</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; C&acirc;u thơ cuối: "Kh&ocirc;ng kh&oacute;i ho&agrave;ng h&ocirc;n cũng nhớ nh&agrave;" gợi nhớ hai c&acirc;u thơ của Th&ocirc;i Hiệu trong b&agrave;i <em>Ho&agrave;ng Hạc l&acirc;u</em>:</p> <p class="Bodytext20" style="text-align: center;" align="left">Nhật mộ hương quan h&agrave; xứ thị?</p> <p class="Bodytext20" style="text-align: center;" align="left">&nbsp; &nbsp;Y&ecirc;n ba giang thượng sử nh&acirc;n sầu.</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: center;">&nbsp; &nbsp;(Qu&ecirc; hương khuất b&oacute;ng ho&agrave;ng h&ocirc;n,</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: center;">&nbsp; &nbsp;Tr&ecirc;n s&ocirc;ng kh&oacute;i s&oacute;ng cho buồn l&ograve;ng ai?)</p> <p class="Bodytext70" style="text-align: right;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; (Tản Đ&agrave; dịch)</p> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; Cũng l&agrave; nỗi nhớ nh&agrave;, nỗi nhớ qu&ecirc; hương trong buổi chiều t&agrave; nhưng hai c&acirc;u thơ của Huy Cận kh&ocirc;ng phải lặp lại ho&agrave;n to&agrave;n &yacute; thơ của Th&ocirc;i Hiệu. Th&ocirc;i Hiệu buồn, nhớ qu&ecirc; v&igrave; ngoại cảnh (kh&oacute;i s&oacute;ng tr&ecirc;n s&ocirc;ng). C&ograve;n Huy Cận, kh&ocirc;ng cần mượn tới kh&oacute;i s&oacute;ng, l&ograve;ng nh&agrave; thơ đ&atilde; sầu buồn rồi.&nbsp;Nỗi buồn ấy l&agrave; nỗi buồn vạn cổ của con người c&ocirc; đơn giữa vũ trụ rợn ngợp, bao la.</p> </div> </div> </div> <p class="Bodytext0" style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <h3 class="Bodytext0" style="text-align: justify;">Tổng kết</h3> <p>Qua b&agrave;i thơ mới mang vẻ đẹp cổ điển, Huy Cận đ&atilde; bộc lộ nỗi sầu của một "c&aacute;i t&ocirc;i" c&ocirc; đơn trước thi&ecirc;n nhi&ecirc;n rộng lớn, trong đ&oacute; thấm đượm t&igrave;nh người, t&igrave;nh đời, l&ograve;ng y&ecirc;u nước thầm k&iacute;n m&agrave; tha thiết.</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài