Luyện tập thao tác lập luận so sánh
Soạn bài Luyện tập thao tác lập luận so sánh (chi tiết)
<div id="box-content"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">&nbsp;</div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><strong style="text-align: justify;">C&acirc;u 1 (trang 116 SGK Ngữ văn 11 tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">T&acirc;m trạng của nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh khi về thăm qu&ecirc; trong hai b&agrave;i thơ:</p> <p style="text-align: center;">Khi đi trẻ, l&uacute;c về gi&agrave;</p> <p class="Bodytext20" style="text-align: center;">Giọng qu&ecirc; vẫn thể, t&oacute;c đ&agrave; kh&aacute;c bao</p> <p class="Bodytext20" style="text-align: center;">Trẻ con nh&igrave;n lạ kh&ocirc;ng ch&agrave;o</p> <p class="Bodytext20" style="text-align: center;">Hỏi rằng: Kh&aacute;ch ở chốn n&agrave;o lại chơi?</p> <p class="Bodytext290" style="text-align: right;">(Hạ Tri Chương - Ngẫu nhi&ecirc;n viết nh&acirc;n buổi mới về qu&ecirc;&nbsp;- b&aacute;n dịch của Phạm Sĩ Vĩ)</p> <p class="Bodytext20" style="text-align: center;">Trở lại An Nhơn, tuổi lớn rồi,</p> <p class="Bodytext20" style="text-align: center;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;Bạn chơi ng&agrave;y nhỏ chẳng c&ograve;n ai</p> <p class="Bodytext20" style="text-align: center;">&nbsp; &nbsp; Nền nh&agrave; nay dựng cơ quan mới</p> <p class="Bodytext20" style="text-align: center;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; Chẳng lẽ thăm qu&ecirc; lại hỏi người.</p> <p style="text-align: right;">(Chế Lan Vi&ecirc;n - <em>Trở lại An Nhơn</em>)</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Điểm giống nhau: Cả hai người đều rời qu&ecirc; hương ra đi l&uacute;c c&ograve;n trẻ v&agrave; trở vể l&uacute;c tuổi đ&atilde; cao.&nbsp;Khi trở về, cả hai đều trở th&agrave;nh "người xa lạ" tr&ecirc;n ch&iacute;nh nơi m&igrave;nh đ&atilde; sinh ra.</p> <p style="text-align: justify;">+ Hạ Tri Chương viết: "Hỏi rằng: Kh&aacute;ch ở chốn n&agrave;o lại chơi?<em>",</em>&nbsp;V&igrave; kh&ocirc;ng c&ograve;n ai nhận ra m&igrave;nh l&agrave; người c&ugrave;ng qu&ecirc; cả.</p> <p style="text-align: justify;">+ Chế Lan Vi&ecirc;n viết: "Chẳng lẽ thăm qu&ecirc; lại hỏi người", v&igrave; qu&ecirc; hương đ&atilde; biến đổi qu&aacute; nhiều sau chiến tranh, kh&ocirc;ng c&ograve;n cảnh cũ, người xưa nữa.</p> <p style="text-align: justify;">=&gt; Cảm x&uacute;c chung: ngậm ng&ugrave;i, tiếc nuối, man m&aacute;c buồn.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2 (trang 116 SGK Ngữ văn 11 tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Học cũng c&oacute; &iacute;ch như trồng c&acirc;y, m&ugrave;a xu&acirc;n cho hoa, m&ugrave;a thu được quả.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Học cũng c&oacute; &iacute;ch như trồng c&acirc;y, m&ugrave;a xu&acirc;n cho hoa, m&ugrave;a thu được quả.</p> <p style="text-align: justify;">+ Trong c&acirc;u văn n&agrave;y, m&ugrave;a xu&acirc;n v&agrave; m&ugrave;a thu l&agrave; những h&igrave;nh ảnh ẩn dụ.&nbsp;M&ugrave;a xu&acirc;n, m&ugrave;a thu ở đ&acirc;y chỉ c&aacute;c giai đoạn kh&aacute;c nhau: Ban đầu l&agrave; l&uacute;c đơm hoa, c&ugrave;ng với thời gian sẽ thu hoạch được nhiều quả ngọt.</p> <p style="text-align: justify;">+ Chuyện học h&agrave;nh cũng vậy. C&ugrave;ng với thời gian t&iacute;ch luỹ kiến thức, người học rồi sẽ tiến bộ dần v&agrave; rồi sẽ th&agrave;nh c&ocirc;ng. Đ&acirc;y l&agrave; một c&acirc;u so s&aacute;nh để ta th&ecirc;m ki&ecirc;n nhẫn tr&ecirc;n con đường học tập.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 3 (trang 116 SGK Ngữ văn 11 tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">So s&aacute;nh ng&ocirc;n ngữ thơ Hồ Xu&acirc;n Hương v&agrave; ng&ocirc;n ngữ thơ B&agrave; Huyện Thanh Quan qua hai b&agrave;i thơ <em>Tự t&igrave;nh</em> (b&agrave;i I) v&agrave; <em>Chiều h&ocirc;m nhớ nh&agrave;.</em></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>a. Tương đồng</strong></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;Hai b&agrave;i thơ c&oacute; nhiều điểm tương đồng: C&ugrave;ng l&agrave; thể thơ thất ng&ocirc;n b&aacute;t c&uacute;, cả hai b&agrave;i đều gieo vần chặt chẽ v&agrave; đều tu&acirc;n thủ nghi&ecirc;m chỉnh luật đối (c&acirc;u 3, 4 v&agrave; c&acirc;u 5, 6).</p> <p style="text-align: justify;"><strong>b. Kh&aacute;c biệt</strong></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; Nhưng hai b&agrave;i thơ c&oacute; nhiều điểm kh&aacute;c nhau, nhất l&agrave; c&aacute;ch d&ugrave;ng từ:</p> <p style="text-align: justify;">+ B&agrave;i thơ của Hồ Xu&acirc;n Hương d&ugrave;ng nhiều những từ ngữ trong ng&ocirc;n ngữ hằng ng&agrave;y (tiếng g&agrave; "văng vẳng", m&otilde; thảm, chu&ocirc;ng sầu, những tiếng rền rĩ, khắp mọi ch&ograve;m,...) kể cả những chữ rất kh&oacute; d&ugrave;ng ("cớ sao om", "duy&ecirc;n m&otilde;m m&ograve;m", "gi&agrave; tom"). Trong b&agrave;i chỉ c&oacute; một c&acirc;u nhiều từ H&aacute;n Việt: "T&agrave;i tử văn nh&acirc;n ai đ&oacute; t&aacute;?"</p> <p style="text-align: justify;">+ Trong khi đ&oacute; b&agrave;i thơ c&uacute;a B&agrave; Huyện Thanh Quan lại d&ugrave;ng nhiều từ H&aacute;n Việt: Ho&agrave;ng h&ocirc;n, "ngư &ocirc;ng", "viễn phố", "mục tử", "c&ocirc; th&ocirc;n", "lữ thứ", "h&agrave;n &ocirc;n",... Nhiều từ ngữ mang t&iacute;nh ước lệ, được d&ugrave;ng nhiều trong thơ cổ như "ng&agrave;n mai", "dặm liễu".</p> <p style="text-align: justify;"><strong>c. Sự kh&aacute;c nhau n&ecirc;u tr&ecirc;n tạo ra sự kh&aacute;c nhau về phong c&aacute;ch:</strong></p> <p style="text-align: justify;">+ B&agrave;i thơ của Hồ Xu&acirc;n Hương c&oacute; phong c&aacute;ch gần gũi với đ&aacute;m đ&ocirc;ng, tuy c&oacute; x&oacute;t xa nhưng vẫn c&oacute; những n&eacute;t tinh nghịch.</p> <p style="text-align: justify;">+ B&agrave;i thơ của B&agrave; Huyện Thanh Quan mang phong c&aacute;ch đ&agrave;i c&aacute;c, trang nh&atilde;. Đ&oacute; l&agrave; tiếng n&oacute;i của văn nh&acirc;n tr&iacute; thức thượng lưu.</p> <p style="text-align: justify;">=&gt; Mỗi b&agrave;i thơ độc đ&aacute;o v&agrave; hay theo những c&aacute;ch ri&ecirc;ng.</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 4 (trang 117 SGK Ngữ văn 11 tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Tự chọn đề t&agrave;i, viết đoạn văn so s&aacute;nh.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">"Lời ch&agrave;o cao hơn m&acirc;m cỗ" h&agrave;m &yacute; c&acirc;u ch&agrave;o hỏi rất quan trọng, rất t&igrave;nh nghĩa, c&ograve;n qu&yacute; hơn cả việc mời nhau đến ăn uống tiệc t&ugrave;ng. "Lời ch&agrave;o cao hơn m&acirc;m cỗ" &yacute; muốn n&oacute;i đến ph&eacute;p lễ nghĩa hơn c&aacute;i ăn. S&acirc;u hơn l&agrave; nh&acirc;n c&aacute;ch của con người cao hơn "vật chất". M&acirc;m cỗ c&oacute; đầy, c&oacute; sang trọng mới thể hiện được sự no đủ v&agrave; hiếu kh&aacute;ch của chủ nh&agrave;. Lời ch&agrave;o c&oacute; nồng nhiệt, th&acirc;n thiện mới chứng tỏ phẩm chất một ngưới c&oacute; ph&eacute;p tắc, lễ nghĩa với một nền gi&aacute;o dục tốt, v&agrave; đậm chất văn h&oacute;a của d&acirc;n tộc. M&acirc;m cỗ l&agrave; sự no đủ về vật chất, lời ch&agrave;o thể hiện cho sự th&acirc;n thiện giữa người với người. Lời ch&agrave;o l&agrave; "phương tiện" t&igrave;nh cảm mang hơi thở của x&atilde; hội.</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài