Đề số 5 - Đề kiểm tra học kì 1 - Ngữ văn 11
<p><strong>I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm):</strong></p>
<p>Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:</p>
<p> Sáng 7-4, Công an thị xã Gia Nghĩa tỉnh Đắk Nông cho biết đã bắt hai trong số bốn đối tượng liên quan vụ trộm cắp đồ đạc của nhóm học viên Trường Trung cấp nghề Đắk Nông trong lúc nhóm học viên này lao xuống hồ nước cứu người bị đuối nước tại hồ trung tâm thị xã Gia Nghĩa chiều 5-4-2017.</p>
<p> Hai đối tượng bị bắt gồm Nguyễn Công Đoàn (19 tuổi, trú tại huyện Krông Ana, Đắk Lắk) và Văn Tiến Phong (33 tuổi, trú tại thị xã Gia Nghĩa, Đắk Nông). Tham gia trộm cắp tài sản trong vụ cứu người bị đuối nước chiều 5-4 còn có thêm hai đối tượng khác, hiện đang bỏ trốn.</p>
<p> Tại cơ quan công an, Đoàn và Phong khai nhận chiều 5-4 khi đang đứng ở gần hồ Gia Nghĩa thì thấy nhiều người tập trung theo dõi hiện trường nhóm học sinh đuối nước ở hồ. Nhìn thấy trên bờ có nhiều đồ đạc, ví, điện thoại của những người nhảy xuống hồ cứu các nạn nhân bỏ lại, nhóm đối tượng đã lợi dụng sơ hở lấy trộm rồi rời khỏi hiện trường.</p>
<p> Qua xác minh, Công an thị xã Gia Nghĩa xác định số tài sản mà các đối tượng trộm cắp là của anh Hoàng Trọng Hiệp và anh Hoàng Đức Thắng – đang là học viên của Trường Trung cấp nghề Đắk Nông. Theo trình báo của anh Thắng và anh Hiệp thì chiều 5-4, khi đang thực tập gần hồ Trung tâm thị xã Gia Nghĩa thì nghe thấy nhiều người kêu cứu. Thấy có người chới với dưới hồ nước, cả hai anh đã lao xuống để cứu nạn nhân. Khi lên bờ thì đồ đạc, tài sản bỏ lại trong lúc cứu người đã bị mất…</p>
<p style="text-align: right;"> (Bắt hai kẻ trộm đồ của người xuống hồ cứu học sinh đuối nước - Tuoitre.vn. 07/04/2017)</p>
<p><span style="text-decoration: underline;">Câu 1:</span> Xác định phong cách ngôn ngữ và thể loại của văn bản trên. (1.0 điểm)</p>
<p><span style="text-decoration: underline;">Câu 2:</span> Nêu ý kiến riêng của anh/chị về hành động trộm đồ của 4 đối tượng nêu trong văn bản (1.0 điểm) (vận dụng)</p>
<p><span style="text-decoration: underline;">Câu 3:</span> Trong thời gian gần đây, nạn ăn trộm đồ của một bộ phận người Việt ở trong và ngoài nước đã gây bức xúc trong cộng đồng xã hội. Theo anh/chị, đâu là nguyên nhân của tệ nạn trên? (1.0 điểm)</p>
<p> </p>
<p><strong>II. LÀM VĂN: (7.0 điểm)</strong></p>
<p>Cảm nhận của anh/chị về bức tranh phố huyện khi đêm về cho đến khi đoàn tàu đi qua trong tác phẩm Hai đứa trẻ (Thạch Lam).</p>
<p> </p>
<h3>Lời giải chi tiết</h3>
<p><strong>I. ĐỌC HIỂU</strong></p>
<p><span style="text-decoration: underline;">Câu 1:</span></p>
<p>* Phương pháp: Căn cứ vào các phong cách ngôn ngữ đã học: sinh hoạt, nghệ thuật, báo chí, chính luận, hành chính – công vụ</p>
<p>* Cách giải:</p>
<p>- PCNN: Báo chí (0.5đ)</p>
<p>- Thể loại: Bản tin (0.5đ)</p>
<p><span style="text-decoration: underline;">Câu 2:</span></p>
<p>* Phương pháp: Phân tích, tổng hợp</p>
<p>* Cách giải: HS bày tỏ ý kiến riêng song phải đảm bảo 2 ý sau:</p>
<p>- Hành động trộm đồ của người khác là hành động xấu, đáng lên án.</p>
<p>- Hành động trộm đồ của người đang quên mình cứu người càng đáng lên án. Nó không chỉ xấu ở hành động mà còn cho thấy sự vô cảm, vô lương tâm… của kẻ trộm đồ.</p>
<p><span style="text-decoration: underline;">Câu 3:</span></p>
<p>* Phương pháp: Phân tích, tổng hợp</p>
<p>* Cách giải: Nguyên nhân nạn trộm đồ, ăn cắp vặt: (Học sinh chỉ cần đưa ra đúng 2 nguyên nhân)</p>
<p>- Do tham lam, thiếu lòng tự trọng…</p>
<p>- Thiếu hiểu biết, chưa được giáo dục đến nơi đến chốn… </p>
<p> </p>
<p><strong>II. LÀM VĂN </strong></p>
<p>* Phương pháp:</p>
<p>- Phân tích (Phân tích đề để xác định thể loại, yêu cầu, phạm vi dẫn chứng).</p>
<p>- Sử dụng các thao tác lập luận (phân tích, tổng hợp, bàn luận,…) để tạo lập một văn bản nghị luận văn học.</p>
<p>* Cách giải: Yêu cầu hình thức:</p>
<p>- Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kỹ năng làm nghị luận văn học để tạo lập văn bản.</p>
<p>- Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.</p>
<p>Yêu cầu nội dung:</p>
<p> 1. Mở bài</p>
<p>- Giới thiệu tác giả, tác phẩm</p>
<p>- Dẫn dắt vấn đề</p>
<p>2. Thân bài</p>
<p>* Cảnh phố huyện về đêm</p>
<p>- Khung cảnh:</p>
<p>+ Bóng tối bao la phủ trùm tất cả, cả phố huyện chìm trong bóng tối.</p>
<p>+ Ánh sáng nhỏ bé yếu ớt chỉ là quầng, là khe, là vệt, là chấm và cuối cùng chỉ là hột sáng thưa thớt.</p>
<p>→ Có sự đối lập giữa ánh sáng và bóng tối, hình ảnh ngọn đèn leo lét nơi quán hàng chị Tí là biểu tượng cho kiếp sống nhỏ nhoi lay lắt, mù tối của những người cùng khổ trong biển đêm mênh mông của cuộc đời. Ngọn đèn ấy tuy yếu ớt nhưng vẫn là niềm lạc quan sống của những kiếp người nhỏ bé vô danh, vô nghĩa không tương lai, hạnh phúc trong xã hội cũ.</p>
<p>- Sinh hoạt của con người:</p>
<p>+ Các nhà đóng cửa im lìm.</p>
<p>+ Gánh phở của bác Siêu so với mẹ con chị Tí có phần khấm khá hơn nhưng lại đứng trước nguy cơ đáng sợ hơn: thất nghiệp. Bởi ở vùng quê này thứ quà của bác Siêu là một thứ quà xa xỉ.</p>
<p>+ Vợ chồng bác Xẩm sống trong cảnh màn trời chiếu đất, trông chờ vào của bố thí ở nơi đây → sự trông chờ trong vô vọng.</p>
<p>+ Mẹ con chị Tí: hàng nước đơn sơ.</p>
<p>+ Chị em Liên: quán nhỏ.</p>
<p>→ Nghèo khổ, nhàm chán, tẻ nhạt, vô vị.</p>
<p>* Tâm trạng của Liên:</p>
<p>- Đêm tối với Liên quen lắm, chúng chẳng đáng sợ.</p>
<p>- Rồi Liên hoài tưởng về quá khứ tươi đẹp ở Hà Nội, nơi có một vùng sáng rực và lấp lánh.</p>
<p>- Như mọi người dân trong phố huyện Liên luôn mong chờ một cái gì đó mới mẻ, tươi sáng sẽ đến xua tan đi đêm đen âm u lụi tàn ở phố huyện.</p>
<p>→ Bằng trái tim đôn hậu, dịu dàng Thạch Lam đã phát hiện ra những rung động sâu xa, những khao khát thầm kín trong cuộc đời những con người tưởng như hoàn toàn an phận ấy.</p>
<p>3. Thân bài</p>
<p>- Nêu cảm nhận chung.</p>