Soạn bài Kiểm tra về thơ SGK Ngữ văn 9 tập 2 chi tiết
<div id="box-content">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<div id="sub-question-1" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p><strong>Câu 1 (Trang 96 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p>
</div>
<p>Sắp xếp dữ kiện của các bài thơ:</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<table border="1">
<tbody>
<tr>
<td><strong>Tên bài thơ</strong></td>
<td><strong>Tác giả</strong></td>
<td><strong>Năm sáng tác</strong></td>
<td><strong>Thể thơ</strong></td>
<td><strong>Nội dung chính</strong></td>
</tr>
<tr>
<td>Con cò</td>
<td>Chế Lan Viên</td>
<td>1948</td>
<td>Tự do</td>
<td>Từ hình tượng con còn trong lời ru, tác giả ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng và lời ru êm đềm mang triết lý của cuộc đời.</td>
</tr>
<tr>
<td>Mùa xuân nho nhỏ</td>
<td>Thanh Hải</td>
<td>1980</td>
<td>Năm chữ</td>
<td>Cảm xúc vui sước, tự hào trước mùa xuân thiên nhiên, đất nước đang phát triển và ước nguyện đóng góp mùa xuân nhỏ bé cảu tác giả vào mùa xuân lớn của dân tộc.</td>
</tr>
<tr>
<td>Viếng lăng Bác</td>
<td>Viễn Phương</td>
<td>1978</td>
<td>Tám chữ</td>
<td>Lòng thành kính và niềm xúc động của nhà thơ trong một lần từ miền Nam ra thăm lăng Bác.</td>
</tr>
<tr>
<td>Sang thu</td>
<td>Hữu Thỉnh</td>
<td>Sau 1975</td>
<td>Năm chữ</td>
<td>Vẻ đẹp của thiên nhiên lúc giao mùa từ hạ sang thu qua cảm nhận tinh tế và tình yêu thiên nhiên của tác giả.</td>
</tr>
<tr>
<td>Nói với con</td>
<td>Y Phương</td>
<td>Sau 1975</td>
<td>Tự do</td>
<td>Lòng tự hào về quê hương và đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc được người cha nói lại với con đầy thiết tha.</td>
</tr>
</tbody>
</table>
<p> </p>
<p><strong>Câu 2 (Trang 97 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p>
<p>Phân tích mạch cảm xúc của các bài thơ:</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>- <em>Con cò</em> (Chế Lan Viên): Mạch cảm xúc trữ tình được phát triển theo ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh con cò, bắt đầu từ hình ảnh con cò trong ca dao theo lời ru của mẹ đi vào tiềm thức trẻ thơ, rồi biểu tượng cho sự nâng niu chăm chút của mẹ cho con suốt cuộc đời, cuối cùng là cảm nhận sâu sắc về tình mẫu tử và ý nghĩa lời ru.</p>
<p>- <em>Mùa xuân nho nhỏ</em> (Thanh Hải): Mạch cảm xúc được khơi nguồn từ sức sống, vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên, mở rộng ra mùa xuân đất nước, cách mạng. Cảm xúc lắng đọng dần vào suy tư và ước nguyện. Bài thơ khép lại với những cảm xúc thiết tha, tự hào về quê hương, đất nước qua điệu ca xứ Huế.</p>
<p>- <em>Viếng lăng Bác </em>(Viễn Phương): Mạch cảm xúc đi theo trình tự vào thăm lăng Bác. Từ khi đứng trước lăng, đến khi bước vào và ra về. </p>
</div>
<div id="sub-question-2" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<p><strong>Câu 3 (Trang 97 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p>
<p>Phân tích ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh con cò và mùa xuân.</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh con cò trong bài <em>Con cò</em> của Chế Lan Viên, mùa xuân trong bài <em>Mùa xuân nho nhỏ</em> của Thanh Hải.</p>
<p>- "Con cò" trong bài <em>Con cò</em> của Chế Lan Viên : tượng trưng cho tấm lòng trong trắng, cho những nỗi khổ, nỗi vất vả của người mẹ, người phụ nữ, cho tình yêu thương rộng lớn, sự dìu dắt, nâng đỡ đầy dịu dàng, thân thương và lo lắng xót xa của người mẹ.</p>
<p>- "Mùa xuân" trong bài <em>Mùa xuân nho nhỏ</em> của Thanh Hải : đó là mùa xuân của thiên nhiên tươi đẹp, mùa xuân sức sống của đất nước, mùa xuân của đời người, của tác giả, muốn cống hiến, muốn hòa nhập.</p>
<p> </p>
<p><strong>Câu 4 (Trang 97 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p>
<p>Phân tích từ ngữ, hình ảnh thể hiện cảm nhận của Hữu Thỉnh.</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Từ ngữ, hình ảnh thể hiện sự cảm nhận tinh tế của Hữu Thỉnh về những biến chuyển của đất trời lúc giao mùa trong bài Sang thu. </p>
<p>- Từ ngữ: <em>bỗng, hình như</em> (ngỡ ngàng, xúc động), <em>phả, chùng chình</em> (rung cảm tinh tế).</p>
<p>- Hình ảnh: <em>hương ổi, gió se, sương</em> (những dấu hiệu đặc trưng mùa thu được cảm nhận bằng nhiều giác quan), sự biến chuyển càng được khẳng định rõ trong các hình ảnh sông <em>dềnh dàng, chim vội vã, đám mây,</em> sự níu kéo của mùa hạ với các hình ảnh <em>nắng, mưa, sấm, hàng cây</em> <em>đứng tuổi</em> cũng gợi ra nhiều liên tưởng thú vị.</p>
</div>
<div id="sub-question-3" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<p><strong>Câu 5 (Trang 97 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p>
<p>Những điều ước nguyện chân thành và tha thiết của nhà thơ Thanh Hải trong bài <em>Mùa xuân nho nhỏ</em>.</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>- Nhà thơ muốn cống hiến hết sức mình vào mùa xuân đất nước, ước nguyện chân thành làm “con chim, cành hoa, nốt trầm” góp cái đẹp cho đất nước.</p>
<p>- Niềm mong ước được cống hiến hết sức, sống hết mình, lao động hết mình “Dù là tuổi hai mươi – Dù là khi tóc bạc” một cách lặng lẽ.</p>
<p> </p>
<p><strong>Câu 6 (Trang 97 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p>
<p>Những hình ảnh ẩn dụ (mặt trời, vầng trăng, tràng hoa) trong bài thơ <em>Viếng lăng Bác</em> đã có tác dụng như thế nào trong việc biểu hiện tình cảm, cảm xúc của nhà thơ và mọi người đối với Bác Hồ?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>- Mặt trời: Bác to lớn, vĩ đại, như mặt trời thiên nhiên mang ánh sáng sự sống đến muôn loài, Bác chính là mặt trời mang ánh sáng độc lập.</p>
<p>- Vầng trăng: Bác là vầng trăng hiền dịu, che chở, bao bọc người dân Việt Nam sống trong hạnh phúc ấm no.</p>
<p>- Tràng hoa: lòng thành kính và biết ơn, xúc động của tác giả và con dân Việt Nam.</p>
</div>
<div id="sub-question-4" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<p><strong>Câu 7 (Trang 97 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p>
<p>Qua lời trò chuyện với con, người cha trong bài thơ <em>Nói với con</em> của Y Phương đã thể hiện những tình cảm và suy nghĩ gì về quê hương, dân tộc?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>- Tình cảm gia đình ấm cúng.</p>
<p>- Ca ngợi truyền thống cần cù, sức sống mạnh mẽ của quê hương và dân tộc mình.</p>
<p>- Vẻ đẹp tâm hồn và sức sống của dân tộc miền núi, gợi nhắc tình cảm gắn bó với truyền thống, với quê hương và ý chí vươn lên trong cuộc sống.</p>
<p> </p>
<p><strong>Câu 8 (Trang 97 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p>
<p>Phân tích nét riêng trong cách biểu hiện cảm xúc và sáng tạo hình ảnh của các bài thơ : <em>Con cò, Mùa xuân nho nhỏ, Nói với con.</em></p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>- <em>Con cò</em>: gợi lại điệu hát ru trong ca dao qua hình ảnh con cò, con cò biểu tượng cho tình mẹ, lòng mẹ và sự chở che.</p>
<p>- <em>Mùa xuân nho nhỏ</em>: Từ hình ảnh mùa xuân tươi đẹp của thiên nhiên, đất nước, tác giả bộc lộ ước nguyện cống hiến mùa xuân nhỏ bé của mình vào mùa xuân đất nước. Hình ảnh tiêu biểu ở con chim, nhành hoa, nốt nhạc, và “lộc giắt đầy trên lưng” người lính.</p>
<p>- <em>Nói với con</em>: hình thức lời tâm tình, nhắc nhở, dặn dò của người cha với giọng điệu tha thiết, trìu mến và tin cậy để thể hiện tình cảm gia đình và tình cảm quê hương, nâng lên thành lẽ sống. Hình ảnh giản dị, gần gũi <em>người đồng mình</em> và các hình ảnh đặc trưng của người miền núi.</p>
</div>
<div id="sub-question-5" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<p><strong>Câu 9 (Trang 97 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p>
<p>Cảm nghĩ của em về tình yêu thương, sự che chở của lòng mẹ trong bài <em>Con cò</em> (Chế Lan Viên).</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>- Tình mẹ bao la, rộng lớn, mẹ vất vả cực nhọc nuôi con lớn lên bằng những lời ru thân thương, dịu dàng.</p>
<p>- Mẹ yêu thương, che chở và theo con suốt cuộc đời “Con dù lớn vẫn là con của mẹ - Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con”.</p>
<p style="text-align: right;"> </p>
</div>
<div id="end_sub_question_nav"></div>
</div>