Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)
Soạn bài Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích chi tiết
<div id="box-content"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><strong>I. ĐỀ B&Agrave;I NGHỊ LUẬN VỀ T&Aacute;C PHẨM TRUYỆN (HOẶC ĐOẠN TR&Iacute;CH)</strong></p> <p><strong>Đọc c&aacute;c đề b&agrave;i sau v&agrave; trả lời c&acirc;u hỏi (Trang 65 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</strong></p> <p>a) C&aacute;c đề b&agrave;i tr&ecirc;n đ&atilde; n&ecirc;u ra những vấn đề nghị luận n&agrave;o về t&aacute;c phẩm truyện?</p> <p>b) C&aacute;c từ suy nghĩ, ph&acirc;n t&iacute;ch trong đề b&agrave;i đ&ograve;i hỏi b&agrave;i l&agrave;m phải kh&aacute;c nhau như thế n&agrave;o? (Gợi &yacute;: Đề ph&acirc;n t&iacute;ch y&ecirc;u cầu ph&acirc;n t&iacute;ch t&aacute;c phẩm để n&ecirc;u ra nhận x&eacute;t. Đề suy nghĩ y&ecirc;u cầu đề xuất nhận x&eacute;t về t&aacute;c phẩm tr&ecirc;n cơ sở một tư tưởng, g&oacute;c nh&igrave;n n&agrave;o đ&oacute;, v&iacute; dụ quyền sống của con người, địa vị của người phụ nữ trong x&atilde; hội,...)</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>a)&nbsp;</p> <p>- Th&acirc;n phận người phụ nữ trong x&atilde; hội cũ qua nh&acirc;n vật Vũ Nương ở&nbsp;<em>Chuyện người con g&aacute;i Nam Xương</em>&nbsp;của Nguyễn Dữ.</p> <p>- Diễn biến cốt truyện trong truyện ngắn&nbsp;<em>L&agrave;ng</em>&nbsp;của Kim L&acirc;n.</p> <p>- Th&acirc;n phận Thu&yacute; Kiều trong đoạn tr&iacute;ch&nbsp;<em>M&atilde; Gi&aacute;m Sinh mua Kiều</em>&nbsp;của Nguyễn Du.</p> <p>- Đời sống t&igrave;nh cảm gia đ&igrave;nh trong chiến tranh qua truyện ngắn&nbsp;<em>Chiếc lược ng&agrave;</em>&nbsp;của Nguyễn Quang S&aacute;ng.</p> <p>b.&nbsp;Sự kh&aacute;c nhau về y&ecirc;u cầu (mệnh lệnh) trong c&aacute;c đề b&agrave;i tr&ecirc;n thể hiện ở hai từ&nbsp;<em>ph&acirc;n t&iacute;ch</em>&nbsp;v&agrave;&nbsp;<em>suy nghĩ</em>:</p> <p>-&nbsp;<em>Ph&acirc;n t&iacute;ch</em>: Ph&acirc;n t&iacute;ch t&aacute;c phẩm hoặc một phương diện n&agrave;o đ&oacute; của t&aacute;c phẩm để đưa ra nhận định về gi&aacute; trị của t&aacute;c phẩm.</p> <p>-&nbsp;<em>Suy nghĩ</em>: Đưa ra nhận định, đ&aacute;nh gi&aacute; về t&aacute;c phẩm theo một kh&iacute;a cạnh, g&oacute;c nh&igrave;n hay vấn đề n&agrave;o đ&oacute;.</p> <p>Trong b&agrave;i văn tr&igrave;nh b&agrave;y suy nghĩ về t&aacute;c phẩm (hoặc đoạn tr&iacute;ch) c&oacute; thể sử dụng nhiều thao t&aacute;c, trong đ&oacute; c&oacute; cả ph&acirc;n t&iacute;ch.</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>II. T&Igrave;M HIỂU C&Aacute;C BƯỚC L&Agrave;M B&Agrave;I NGHỊ LUẬN VỀ T&Aacute;C PHẨM TRUYỆN (HOẶC ĐOẠN TR&Iacute;CH)</strong></p> <p>Cho đề b&agrave;i:&nbsp;<em>Suy nghĩ về nh&acirc;n vật &ocirc;ng Hai trong truyện ngắn "L&agrave;ng" của Kim L&acirc;n</em>.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Đọc d&agrave;n &yacute; chi tiết (Trang 65 SGK Ngữ văn 9, Tập 2)</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>III. LUYỆN TẬP</strong></p> <p>Cho đề b&agrave;i: Suy nghĩ của em về truyện ngắn "L&atilde;o Hạc" của Nam Cao.</p> <p>H&atilde;y viết phần Mở b&agrave;i v&agrave; một đoạn phần Th&acirc;n b&agrave;i.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p><strong>1.&nbsp;Mở b&agrave;i:</strong></p> <p>- Đoạn tham khảo 1:</p> <p>Nam Cao l&agrave; nh&agrave; văn hiện thực xuất sắc với những s&aacute;ng t&aacute;c để lại trong long người đọc nhiều day dứt v&agrave; &aacute;m ảnh. Mỗi c&acirc;u chuyện của &ocirc;ng đều mang d&aacute;ng dấp của một đời người, một kiếp người lầm than trong x&atilde; hội. Nam Cao tập trung khai th&aacute;c số phận người n&ocirc;ng d&acirc;n trước c&aacute;ch mạng th&aacute;ng T&aacute;m, bế tắc, c&ugrave;ng cực đ&atilde; khiến cho cuộc đời họ ch&igrave;m v&agrave;o nước mắt. Truyện ngắn &ldquo;L&atilde;o Hạc&rdquo; l&agrave; một trong những c&acirc;u chuyện cảm động về h&igrave;nh ảnh ngh&egrave;o kh&oacute; của người n&ocirc;ng d&acirc;n, đồng thời to&aacute;t l&ecirc;n được vẻ đẹp tinh thần đ&aacute;ng qu&yacute; của họ.</p> <p><strong>2.&nbsp;Th&acirc;n b&agrave;i:</strong></p> <p>- Đoạn tham khảo 1:</p> <p>C&aacute;i hay của Nam Cao l&agrave; ở chỗ &ocirc;ng đ&atilde; mi&ecirc;u tả l&atilde;o Hạc với một vẻ đẹp gần như ho&agrave;n hảo trong t&acirc;m hồn. Trong ho&agrave;n cảnh khốn kh&oacute;, l&atilde;o vẫn chăm s&oacute;c cho con V&agrave;ng kh&ocirc;ng thiếu một bữa ăn. L&atilde;o cho n&oacute; c&aacute;i b&aacute;t ăn ri&ecirc;ng. L&atilde;o d&ugrave; đ&oacute;i cũng kh&ocirc;ng để cậu V&agrave;ng của l&atilde;o bị đ&oacute;i. Ban đầu, cậu V&agrave;ng l&agrave; con ch&oacute; m&agrave; con trai l&atilde;o đ&atilde; mua để khi n&agrave;o lấy vợ sẽ l&agrave;m thịt. L&atilde;o chăm cậu V&agrave;ng l&agrave; để cho n&oacute; được b&eacute;o tốt. Tuy vậy, l&atilde;o đ&atilde; đ&atilde; thương cậu V&agrave;ng như con trai, l&atilde;o thương mến v&agrave; cẩn thận gọi con ch&oacute; l&agrave; "cậu". Ch&uacute; ch&oacute; đ&atilde; th&acirc;n cận v&agrave; quấn qu&yacute;t b&ecirc;n l&atilde;o như một người bạn, một người nh&agrave;. Ch&iacute;nh v&igrave; vậy n&ecirc;n l&atilde;o mới cảm thấy c&oacute; lỗi khi l&atilde;o b&aacute;n n&oacute; đi. L&atilde;o tự dằn vặt m&igrave;nh, l&atilde;o xem m&igrave;nh như một kẻ lừa gạt.</p> <p>- Đoạn tham khảo 2:</p> <p>C&aacute;i chết của l&atilde;o Hạc&nbsp;đ&atilde; thể hiện tấn bi kịch của người n&ocirc;ng d&acirc;n ở x&atilde; hội cũ. Họ sống ngh&egrave;o đ&oacute;i, khốn kh&oacute; v&agrave; bị đẩy xuống dưới đ&aacute;y của x&atilde; hội. X&atilde; hội cứ dồn n&eacute;n con người, kh&ocirc;ng cho người ta ng&oacute;c đầu l&ecirc;n, kh&ocirc;ng cho người ta c&oacute; một lối tho&aacute;t. V&agrave; lối tho&aacute;t duy nhất để tho&aacute;t khỏi những ng&agrave;y th&aacute;ng c&ugrave;ng cực l&agrave; c&aacute;i chết. L&atilde;o Hạc cũng kh&ocirc;ng nằm ngo&agrave;i bi kịch ấy. Tuy nhi&ecirc;n, th&ocirc;ng qua c&aacute;i chết của l&atilde;o Hạc Nam Cao cũng muốn gửi gắm một th&ocirc;ng điệp rằng người n&ocirc;ng d&acirc;n d&ugrave; c&oacute; phải chết cũng vẫn giữ được nh&acirc;n phẩm v&agrave; đạo đức của m&igrave;nh. Họ ngh&egrave;o thật, đ&oacute;i thật nhưng kh&ocirc;ng v&igrave; thế m&agrave; bị tha h&oacute;a. Minh Tư nghĩ rằng l&atilde;o Hạc rơi v&agrave;o bước đường c&ugrave;ng cũng trở th&agrave;nh kẻ trộm ch&oacute; như m&igrave;nh nhưng Minh Tư đ&acirc;u biết rằng l&atilde;o xin bảo ch&oacute; l&agrave; để tự vẫn. C&aacute;i ngh&egrave;o đ&oacute;i đ&atilde; kh&ocirc;ng l&agrave;m vẩn đục t&acirc;m hồn c&ograve;n người.</p> <p>&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài