4. Thực hành tiếng Việt trang 24
<h3 data-v-5af8f31c=""><strong>Thực hành tiếng Việt trang 24</strong></h3>
<div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 1</strong></p> <p><strong>TỪ NGỮ ĐỊA PHƯƠNG</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 24, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Chỉ ra từ ngữ địa phương và tác dụng của vi&ecirc;̣c sử dụng những từ ngữ đó trong các trường hợp sau:</p> <p>a. Ai đi v&ocirc; nơi đ&acirc;y</p> <p>&nbsp;&nbsp;&nbsp; Xin dừng ch&acirc;n xứ Ngh&ecirc;̣.</p> <p align="center">(Huy C&acirc;̣n, Ai v&ocirc; xứ Ngh&ecirc;̣)</p> <p>b. Đ&ecirc;́n bờ ni anh bảo:</p> <p>&nbsp; &nbsp; &ldquo;Ru&ocirc;̣ng mình qu&ecirc;n cày xáo</p> <p>&nbsp;&nbsp;&nbsp; N&ecirc;n lúa chín kh&ocirc;ng đ&ecirc;̀u</p> <p>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nhớ l&acirc;́y đ&ecirc;̉ mùa sau</p> <p>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nhà c&ocirc;́ làm cho t&ocirc;́t&rdquo;.</p> <p align="center">(Tr&acirc;̀n Hữu Thung, Thăm lúa)</p> <p>c. Chừ đ&acirc;y Hu&ecirc;́, Hu&ecirc;́ ơi! Xi&ecirc;̀ng g&ocirc;ng xưa đã gãy</p> <p>&nbsp;&nbsp;&nbsp; Hãy bay l&ecirc;n! S&ocirc;ng núi của ta r&ocirc;̀i!</p> <p align="center">(T&ocirc;́ Hữu, Hu&ecirc;́ tháng Tám)</p> <p>d. &ndash; Nói như c&acirc;̣u thì&hellip; còn chi là Hu&ecirc;́!</p> <p align="center">(Hoàng Phủ Ngọc Tường, Chuy&ecirc;̣n cơm h&ecirc;́n)</p> <p>e. Má, tánh lo xa. Chứ gió chướng vào mùa thì lúa cũng vừa chín tới, hi vọng rực l&ecirc;n theo màu lúa.</p> <p align="right">(Nguy&ecirc;̃n Ngọc Tư, Trở gió)</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc ngữ liệu để x&aacute;c định từ địa phương v&agrave; n&ecirc;u t&aacute;c dụng</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p dir="ltr">a. v&ocirc; =&gt; Tác dụng: dùng theo cách của người xứ Ngh&ecirc;̣ gợi sự th&acirc;n m&acirc;̣t, g&acirc;̀n gũi</p> <p dir="ltr">b. ni =&gt; Tác dụng: đưa lời nói thường ngày, m&ocirc;̣c mạc vào tạo hình ảnh thơ ch&acirc;n thực, sinh đ&ocirc;̣ng</p> <p dir="ltr">c. xiềng, g&ocirc;ng =&gt; Tác dụng: làm n&ocirc;̉i b&acirc;̣t cảm xúc tự hào, vui sướng của con người vùng đ&acirc;́t c&ocirc;́ đ&ocirc; trong ngày cách mạng thành c&ocirc;ng</p> <p dir="ltr">d. ch&iacute; =&gt; Tác dụng: &acirc;m đi&ecirc;̣u nhẹ nhàng, mang sắc thái lời ăn ti&ecirc;́ng nói của người xứ Hu&ecirc;́</p> <p dir="ltr">e. m&aacute;, t&aacute;nh =&gt; Tác dụng: phản ánh đời s&ocirc;́ng m&ocirc;̣t cách ch&acirc;n thực, th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n được bản sắc của m&ocirc;̣t vùng đ&acirc;́t</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 24, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Nh&acirc;̣n xét vi&ecirc;̣c sử dụng từ ngữ địa phương (in đ&acirc;̣m) trong các trường hợp sau:</p> <p>a. Năm học này, cả lớp đặt chỉ ti&ecirc;u&nbsp;<strong>gi&ocirc;̀ng</strong>&nbsp;và chăm sóc 20 c&acirc;y ở nghĩa trang li&ecirc;̣t sĩ của xã.</p> <p align="right">(Trích Bi&ecirc;n bản họp lớp)</p> <p>b. Con xem, mới có hai h&ocirc;m mà hạt đ&acirc;̣u nó đã&nbsp;<strong>nhớn</strong>&nbsp;th&ecirc;́ đ&acirc;́y. N&ecirc;́u con&nbsp;<strong>gi&ocirc;̀ng</strong>&nbsp;nó ra vườn, chăm bón c&acirc;̉n th&acirc;̣n, nó sẽ ra hoa ra quả&hellip;</p> <p align="right">(Vũ Tú Nam, Những truy&ecirc;̣n hay vi&ecirc;́t cho thi&ecirc;́u nhi)</p> <p>c. L&acirc;̀n đ&acirc;̀u ti&ecirc;n t&ocirc;i theo&nbsp;<strong>tía</strong>&nbsp;nu&ocirc;i t&ocirc;i và thằng Cò đi &ldquo;<strong>ăn ong</strong>&rdquo; đ&acirc;y!</p> <p align="right">(Đoàn Giỏi, Đ&acirc;́t rừng phương Nam)</p> <p>d.&nbsp;<strong>Tui</strong>&nbsp;xin cam đoan những n&ocirc;̣i dung trình bày tr&ecirc;n đ&acirc;y là đúng sự th&acirc;̣t.</p> <p align="right">(Trích m&ocirc;̣t bản tường trình)</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o ngữ cảnh c&acirc;u văn v&agrave; thể loại văn bản để nhận x&eacute;t.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p dir="ltr">a. Việc sử dụng từ địa phương Bắc B&ocirc;̣ trong văn bản h&agrave;nh ch&iacute;nh l&agrave; kh&ocirc;ng hợp l&yacute;&nbsp;</p> <p dir="ltr">=&gt; phải sử dụng từ ngữ to&agrave;n d&acirc;n n&ecirc;n ta thay "giồng" th&agrave;nh "trồng".&nbsp;</p> <p dir="ltr">b. Việc sử dụng từ địa phương xu&acirc;́t hi&ecirc;̣n ở lời nói của nh&acirc;n v&acirc;̣t trong truy&ecirc;̣n lại r&acirc;́t tự nhi&ecirc;n, tạo cho người đọc cảm giác như được nghe giọng nói thực của người d&acirc;n Bắc B&ocirc;̣</p> <p dir="ltr">c. Việc sử dụng từ địa phương trong t&aacute;c phẩm văn học nhằm l&agrave;m r&otilde; khung cảnh của v&ugrave;ng miền v&agrave; bối cảnh c&acirc;u chuyện.&nbsp;&nbsp;</p> <p dir="ltr">d. Việc sử dụng từ địa phương trong văn bản tường trình l&agrave; kh&ocirc;ng hợp l&yacute;&nbsp;</p> <p dir="ltr">=&gt; phải sử dụng từ ngữ to&agrave;n d&acirc;n n&ecirc;n ta thay "tui" th&agrave;nh "t&ocirc;i".</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 25, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Trong những trường hợp giao ti&ecirc;́p sau đ&acirc;y, trường hợp nào c&acirc;̀n tránh dùng từ ngữ địa phương?</p> <p>a. Phát bi&ecirc;̉u ý ki&ecirc;́n tại m&ocirc;̣t đại h&ocirc;̣i của trường</p> <p>b. Trò chuy&ecirc;̣n với những người th&acirc;n trong gia đình</p> <p>c. Vi&ecirc;́t bi&ecirc;n bản cu&ocirc;̣c họp đ&acirc;̀u năm của lớp</p> <p>d. Nhắn tin cho m&ocirc;̣t bạn th&acirc;n</p> <p>e. Thuy&ecirc;́t minh v&ecirc;̀ di tích văn hóa ở địa phương cho khách tham quan</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>V&acirc;̣n dụng ki&ecirc;́n thức v&ecirc;̀ từ ngữ địa phương</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Trong những trường hợp giao ti&ecirc;́p tr&ecirc;n, trường hợp c&acirc;̀n tránh dùng từ ngữ địa phương là: a, c, e</p> </div> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài