5. Ta đi tới<br />
<h3 data-v-5af8f31c=""><span data-v-5af8f31c="">5. Ta đi tới<br /></span></h3>
<p><strong>C&acirc;u 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 28, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Đọc trích đoạn bài thơ, em hình dung như th&ecirc;́ nào v&ecirc;̀ b&ocirc;́i cảnh lịch sử (kh&ocirc;ng gian, thời gian, những sự ki&ecirc;̣n quan trọng,&hellip;) đã gợi ngu&ocirc;̀n cảm hứng thơ ca cho tác giả?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ tr&iacute;ch đoạn để h&igrave;nh dung về bối cảnh.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Bối cảnh của b&agrave;i thơ:&nbsp;</p> <p>- Kh&ocirc;ng gian: r&ocirc;̣ng lớn, trải dài từ các tỉnh, vùng mi&ecirc;̀n núi phía Bắc (Thái Nguy&ecirc;n, T&acirc;y Bắc, Đi&ecirc;̣n Bi&ecirc;n&hellip; đ&ecirc;́n vùng trung du với &ldquo;rừng cọ đ&ocirc;̀i chè, đ&ocirc;̀ng xanh ngào ngạt&rdquo;; từ Thủ đ&ocirc; Hà N&ocirc;̣i cho đ&ecirc;́n khu Ba, khu B&ocirc;́n; từ các tỉnh vùng T&acirc;y Nguy&ecirc;n: C&ocirc;ng Tum, Đắc Lắc đ&ecirc;́n Thành ph&ocirc;́ H&ocirc;̀ Chí Minh &ldquo;rực rỡ t&ecirc;n vàng&rdquo; và các tỉnh mi&ecirc;̀n T&acirc;y như Đ&ocirc;̀ng Tháp, Ti&ecirc;̀n Giang, H&acirc;̣u Giang&hellip;)</p> <p>- Thời gian: từ mùa thu Cách mạng tháng Tám năm 1945, kéo dài su&ocirc;́t chín năm kháng chi&ecirc;́n ch&ocirc;́ng thực d&acirc;n Pháp đ&ecirc;́n k&ecirc;́t thúc thắng lợi với chi&ecirc;́n thắng Đi&ecirc;̣n Bi&ecirc;n Phủ ch&acirc;́n đ&ocirc;̣ng địa c&acirc;̀u.&nbsp;</p> <p>=&gt; B&agrave;i thơ ca ngợi chiến thắng, vừa gợi suy nghĩ về đoạn đường sắp tới. B&agrave;i thơ chứa đựng những cảm x&uacute;c thời đại, v&agrave; c&oacute; t&iacute;nh biểu tượng cao.</p> <p><strong>C&acirc;u 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 28, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Nhìn lại chặng đường cu&ocirc;̣c kháng chi&ecirc;́n ch&ocirc;́ng thực d&acirc;n Pháp &ldquo;ba ngàn ngày kh&ocirc;ng nghỉ&rdquo;, nhà thơ đã b&ocirc;̣c l&ocirc;̣ cảm xúc gì? Theo em, đ&acirc;y chỉ là cảm xúc của cá nh&acirc;n nhà thơ hay còn là cảm xúc chung của c&ocirc;̣ng đ&ocirc;̀ng? Vì sao?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc to&agrave;n bộ b&agrave;i thơ để x&aacute;c định cảm x&uacute;c của t&aacute;c giả.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Nh&igrave;n lại chặng đường cuộc kh&aacute;ng chiến chống thực d&acirc;n Ph&aacute;p &ldquo;ba ng&agrave;n ng&agrave;y kh&ocirc;ng nghỉ&rdquo;, nh&agrave; thơ đ&atilde; bộc lộ ni&ecirc;̀m xúc đ&ocirc;̣ng, tự hào trước sức mạnh của d&acirc;n t&ocirc;̣c ta, tinh th&acirc;̀n quy&ecirc;́t chi&ecirc;́n quy&ecirc;́t thắng của nh&acirc;n d&acirc;n ta. Chính sức mạnh đó, tinh th&acirc;̀n đó đã làm n&ecirc;n chi&ecirc;́n thắng lịch sử Đi&ecirc;̣n Bi&ecirc;n Phủ.</p> <p>Đ&acirc;y ch&iacute;nh l&agrave; cảm x&uacute;c chung của cộng đồng bởi thời ấy, c&aacute;ch mạng ch&iacute;nh l&agrave; mục ti&ecirc;u chung của d&acirc;n tộc Việt Nam. Cái &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; của tác giả c&acirc;́t ti&ecirc;́ng nói đại di&ecirc;̣n cho nhi&ecirc;̀u cái &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; khác, cũng có nghĩa cái &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; đã hòa vào cái &ldquo;ta&rdquo;. Cảm x&uacute;c c&aacute; nh&acirc;n của t&aacute;c giả đ&atilde; h&ograve;a v&agrave;o cảm x&uacute;c chung của cả cộng đồng.</p> <p><strong>C&acirc;u 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 28, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Xác định hình ảnh trung t&acirc;m của đoạn trích. Hình ảnh đó có m&ocirc;́i li&ecirc;n h&ecirc;̣ với những hình ảnh nào khác trong đoạn trích?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc to&agrave;n bộ b&agrave;i để x&aacute;c định hình ảnh trung t&acirc;m của đoạn trích.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>- T&ocirc;́ Hữu đã x&acirc;y dựng n&ecirc;n hình ảnh &ldquo;con đường&rdquo; &ndash; m&ocirc;̣t hình ảnh giàu ý nghĩa bi&ecirc;̉u tượng. Hình ảnh này xu&acirc;́t hi&ecirc;̣n nhi&ecirc;̀u l&acirc;̀n trong bài thơ: &ldquo;Tr&ecirc;n&nbsp;<strong>đường cái</strong>, ung dung ta bước/&nbsp;<strong>Đường&nbsp;</strong>ta r&ocirc;̣ng th&ecirc;nh tháng tám thước/&nbsp;<strong>Đường</strong>&nbsp;Bắc Sơn, Đình Cả, Thái Nguy&ecirc;n/&nbsp;<strong>Đường</strong>&nbsp;qua T&acirc;y Bắc, đường l&ecirc;n Đi&ecirc;̣n Bi&ecirc;n/&nbsp;<strong>Đường</strong>&nbsp;cách mạng, dài theo kháng chi&ecirc;́n/ Đ&ecirc;́n h&ocirc;m nay&nbsp;<strong>đường</strong>&nbsp;xu&ocirc;i v&ecirc;̀ bi&ecirc;̉n/ Mới tinh kh&ocirc;i&nbsp;<strong>màu đ&acirc;́t</strong>&nbsp;đỏ tươi&hellip;&rdquo;.</p> <p>- &ldquo;Con đường&rdquo; được nói đ&ecirc;́n kh&ocirc;ng chỉ là con đường giao th&ocirc;ng n&ocirc;́i li&ecirc;̀n các vùng mi&ecirc;̀n, mà còn là con đường cách mạng, con đường cả d&acirc;n t&ocirc;̣c đang vững bước đi l&ecirc;n.</p> <p>=&gt; Hình ảnh con đường có m&ocirc;́i quan h&ecirc;̣ chặt chẽ với các hình ảnh khác trong đoạn trích, đặc bi&ecirc;̣t là với hình ảnh đ&ocirc;i bàn ch&acirc;n. Đi&ecirc;̀u này kh&ocirc;ng chỉ phù hợp với nhan đ&ecirc;̀, mà còn làm n&ocirc;̉i b&acirc;̣t tinh th&acirc;̀n s&ocirc;i n&ocirc;̉i, khí th&ecirc;́ mạnh mẽ, vững vàng của cả d&acirc;n t&ocirc;̣c.</p> <p><strong>C&acirc;u 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 28, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Những địa danh nào được nhắc đ&ecirc;́n trong đoạn trích? Theo em, vi&ecirc;̣c xu&acirc;́t hi&ecirc;̣n m&ocirc;̣t loạt địa danh như v&acirc;̣y mang lại hi&ecirc;̣u quả gì trong vi&ecirc;̣c th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n tình cảm của tác giả?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kĩ văn bản</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>- Những địa danh được nhắc trong đoạn tr&iacute;ch: Bắc Sơn, Đ&igrave;nh Cả, Th&aacute;i Nguy&ecirc;n, T&acirc;y Bắc, Điện Bi&ecirc;n, s&ocirc;ng L&ocirc;, B&igrave;nh Ca, Ph&uacute; Thọ, Trung H&agrave;, Hưng H&oacute;a, khu Ba, khu Bốn, s&ocirc;ng Thao, Nam Bộ, Tiền Giang, Hậu Giang, Th&agrave;nh phố Hồ Ch&iacute; Minh, Đồng Th&aacute;p, Nam - Ng&atilde;i, B&igrave;nh - Ph&uacute;, Kh&aacute;nh H&ograve;a, Phan Rang, Phan Thiết, T&acirc;y Nguy&ecirc;n, Kon Tum, Đắc Lắc, khu Năm, s&ocirc;ng Hương, bến Hải, cửa T&ugrave;ng.&nbsp;</p> <p>- Việc xuất hiện một loạt địa danh như vậy có tác dụng bi&ecirc;̉u thị lòng y&ecirc;u m&ecirc;́n, tự hào của tác giả v&ecirc;̀ sự giàu đẹp của mọi mi&ecirc;̀n đ&acirc;́t nước, v&ecirc;̀ sức mạnh của nh&acirc;n d&acirc;n và ni&ecirc;̀m tin vào tương lai rạng rỡ của d&acirc;n t&ocirc;̣c.</p> <p><strong>C&acirc;u 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 28, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Trong đoạn trích, tác giả sử dụng lặp đi lặp lại c&acirc;́u trúc: &ldquo;Ai&hellip;&rdquo;, &ldquo;Đường&hellip;&rdquo;. Hãy ph&acirc;n tích tác dụng của bi&ecirc;̣n pháp ngh&ecirc;̣ thu&acirc;̣t tu từ &acirc;́y.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o kiến thức biện ph&aacute;p tu từ để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Biện ph&aacute;p nghệ thuật điệp cấu tr&uacute;c "Ai...", "Đường..." đ&atilde; nhấn mạnh những kh&oacute; khăn, vất vả của người l&iacute;nh khi h&agrave;nh qu&acirc;n. Đồng thời nh&acirc;́n mạnh ni&ecirc;̀m vui phơi phới, tinh th&acirc;̀n lạc quan cách mạng, khí th&ecirc;́ ti&ecirc;́n bước đi l&ecirc;n của cả d&acirc;n t&ocirc;̣c. Từ &ldquo;Ai&rdquo; là đại từ phi&ecirc;́m chỉ, nó kh&ocirc;ng chỉ ri&ecirc;ng m&ocirc;̣t người cụ th&ecirc;̉ nào mà có ý nghĩa khái quát, đại di&ecirc;̣n cho t&acirc;́t cả mọi người, cho cả c&ocirc;̣ng đ&ocirc;̀ng, cả d&acirc;n t&ocirc;̣c Vi&ecirc;̣t Nam.</p> <p><strong>C&acirc;u 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 28, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Nh&acirc;̣n xét v&ecirc;̀ cách đặt nhan đ&ecirc;̀ của bài thơ.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o chủ đề v&agrave; &yacute; nghĩa của b&agrave;i thơ để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Ta đi tới l&agrave; nhan đề được t&aacute;c giả Tố Hữu đặt mang &yacute; nghĩa vừa ngợi ca chiến thắng, vừa gợi suy nghĩ về đoạn đường sắp tới m&agrave; nh&acirc;n d&acirc;n đang đi tới x&acirc;y dựng chủ nghĩa x&atilde; hội.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài