2. Cái chúc thư
Suy ngẫm và phản hồi
<div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p><strong>Suy ng&acirc;̃m và phản h&ocirc;̀i 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 111, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>N&ecirc;u m&ocirc;̣t s&ocirc;́ bi&ecirc;̉u hi&ecirc;̣n cụ th&ecirc;̉ của hành đ&ocirc;̣ng kịch trong văn bản. Có th&ecirc;̉ sử dụng m&acirc;̃u bảng sau:</p> <table style="height: 267px; width: 81.9724%;" border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td style="width: 12.4191%;" valign="top" width="96"> <p align="center"><strong>Nh&acirc;n v&acirc;̣t</strong></p> </td> <td style="width: 23.2859%;" valign="top" width="180"> <p align="center"><strong>Hành đ&ocirc;̣ng kịch qua lời đ&ocirc;́i thoại</strong></p> </td> <td style="width: 22.5097%;" valign="top" width="174"> <p align="center"><strong>Hành đ&ocirc;̣ng kịch qua lời đ&ocirc;̣c thoại</strong></p> </td> <td style="width: 22.5097%;" valign="top" width="174"> <p align="center"><strong>Hành đ&ocirc;̣ng kịch qua cử chỉ, hành vi</strong></p> </td> </tr> <tr> <td style="width: 12.4191%;" valign="top" width="96"> <p>Hy Lạc</p> </td> <td style="width: 23.2859%;" valign="top" width="180"> <p>&nbsp;</p> </td> <td style="width: 22.5097%;" valign="top" width="174"> <p>&nbsp;</p> </td> <td style="width: 22.5097%;" valign="top" width="174"> <p>&nbsp;</p> </td> </tr> <tr> <td style="width: 12.4191%;" valign="top" width="96"> <p>Khi&ecirc;́t</p> </td> <td style="width: 23.2859%;" valign="top" width="180"> <p>&nbsp;</p> </td> <td style="width: 22.5097%;" valign="top" width="174"> <p>&nbsp;</p> </td> <td style="width: 22.5097%;" valign="top" width="174"> <p>&nbsp;</p> </td> </tr> <tr> <td style="width: 12.4191%;" valign="top" width="96"> <p>Lý</p> </td> <td style="width: 23.2859%;" valign="top" width="180"> <p>&nbsp;</p> </td> <td style="width: 22.5097%;" valign="top" width="174"> <p>&nbsp;</p> </td> <td style="width: 22.5097%;" valign="top" width="174"> <p>&nbsp;</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p>Xung đ&ocirc;̣t kịch trong văn bản là xung đ&ocirc;̣t giữa &ldquo;cái th&acirc;́p kém&rdquo; với &ldquo;cái th&acirc;́p kém&rdquo; hay &ldquo;cái th&acirc;́p kém&rdquo; với &ldquo;cái cao cả&rdquo;? Hãy giải thích ý ki&ecirc;́n của em.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Vận dụng kĩ năng đọc hiểu</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <table style="height: 1139px; width: 92.2587%;" border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td style="width: 10.0144%;" valign="top" width="77"> <p align="center"><strong>Nh&acirc;n v&acirc;̣t</strong></p> </td> <td style="width: 32.9093%;" valign="top" width="191"> <p align="center"><strong>Hành đ&ocirc;̣ng kịch qua lời đ&ocirc;́i thoại</strong></p> </td> <td style="width: 29.1144%;" valign="top" width="182"> <p align="center"><strong>Hành đ&ocirc;̣ng kịch qua lời đ&ocirc;̣c thoại</strong></p> </td> <td style="width: 27.8486%;" valign="top" width="174"> <p align="center"><strong>Hành đ&ocirc;̣ng kịch qua cử chỉ, hành vi</strong></p> </td> </tr> <tr> <td style="width: 10.0144%;" valign="top" width="77"> <p>Hy Lạc</p> </td> <td style="width: 32.9093%;" valign="top" width="191"> <div> <p>- Thuyết phục nh&acirc;n vật Khiết đ&oacute;ng giả chữ k&yacute; thay của người cụ bị t&ecirc; liệt tay.</p> <p>- Trấn an nh&acirc;n vật Khiết.</p> <p>- L&agrave;m mọi chuyện chỉ v&igrave; t&igrave;nh y&ecirc;u v&agrave; để lấy được người y&ecirc;u.</p> <p>- Vờ đau đớn khi người b&aacute;c để lại gia t&agrave;i cho m&igrave;nh.</p> <p>- Tức tối, chửi rủa khi biết m&igrave;nh nhận được tiền.</p> </div> </td> <td style="width: 29.1144%;" valign="top" width="182"> <p>- Chửi thầm Khiết khi tự &yacute; để tiền lại cho m&igrave;nh v&agrave; kh&ocirc;ng l&agrave;m theo kế hoạch ban đầu</p> </td> <td style="width: 27.8486%;" valign="top" width="174"> <div> <p>- Tức giận</p> <p>- Vui mừng</p> <p>-Vờ kh&oacute;c, vờ đau đớn</p> <p>- Chửi thầm</p> </div> </td> </tr> <tr> <td style="width: 10.0144%;" valign="top" width="77"> <p>Khi&ecirc;́t</p> </td> <td style="width: 32.9093%;" valign="top" width="191"> <div> <p>- L&uacute;c đầu sợ sệt, nhưng khi nghe Hy Lạc cổ vũ th&igrave; vẫn l&agrave;m liều.</p> <p>- Ngồi cạnh Hy Lạc để tr&aacute;nh bị mọi người ph&aacute;t hiện.</p> <p>- Kh&ocirc;ng muốn l&agrave;m đ&aacute;m tang của m&igrave;nh qu&aacute; to.</p> <p>- Kh&ocirc;ng l&agrave;m như đ&atilde; thỏa thuận ban đầu với Hy Lạc, để lại to&agrave;n bộ gia sản cho bản th&acirc;n m&igrave;nh.</p> </div> </td> <td style="width: 29.1144%;" valign="top" width="182"> <p>&nbsp;</p> </td> <td style="width: 27.8486%;" valign="top" width="174"> <div> <p>- L&uacute;c đầu sợ sệt, nhưng khi nghe Hy Lạc cổ vũ th&igrave; vẫn l&agrave;m liều.</p> <p>- Ngồi cạnh Hy Lạc để tr&aacute;nh bị mọi người ph&aacute;t hiện.</p> <p>- Kh&ocirc;ng muốn l&agrave;m đ&aacute;m tang của m&igrave;nh qu&aacute; to.</p> <p>- Kh&ocirc;ng l&agrave;m như đ&atilde; thỏa thuận ban đầu với Hy Lạc, để lại to&agrave;n bộ gia sản cho bản th&acirc;n m&igrave;nh.</p> </div> </td> </tr> <tr> <td style="width: 10.0144%;" valign="top" width="77"> <p>Lý</p> </td> <td style="width: 32.9093%;" valign="top" width="191"> <div> <p>- Bắt tay với Hy Lạc để Khiết đ&oacute;ng giả người b&aacute;c.</p> <p>- Vờ đau đớn khi nghe Khiết muốn chia gia sản trước khi ra đi.</p> <p>- Vờ kh&oacute;c khi biết được chia gia t&agrave;i.</p> <p>- Vui mừng, cảm ơn rối r&iacute;t khi được nhận 200 ngàn đồng.</p> </div> </td> <td style="width: 29.1144%;" valign="top" width="182"> <div> <p>- Lo lắng Khiết sẽ qu&ecirc;n phần của m&igrave;nh.</p> <p>- Vui sướng khi lấy được tiền v&agrave; việc giả mạo th&agrave;nh c&ocirc;ng tr&oacute;t lọt.</p> </div> <p>&nbsp;</p> </td> <td style="width: 27.8486%;" valign="top" width="174"> <div> <p>- Bất ngờ</p> <p>- Mừng rỡ</p> </div> <p>&nbsp;</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p>&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p><strong>Suy ng&acirc;̃m và phản h&ocirc;̀i 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 111, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Ph&acirc;n tích m&ocirc;̣t s&ocirc;́ đi&ecirc;̉m tương đ&ocirc;̀ng và khác bi&ecirc;̣t trong tính cách của các nh&acirc;n v&acirc;̣t: Hy Lạc, Khi&ecirc;́t, Lý.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Vận dụng kiến thức đọc hiểu</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <div> <p>Điểm giống l&agrave; cả ba đều ham tiền t&agrave;i, tham của, v&agrave; sẵn s&agrave;ng l&agrave;m mọi chuyện để đạt lợi &iacute;ch cho m&igrave;nh. Đặc biệt, qua c&aacute;ch thể hiện ta c&ograve;n thấy ba người đều l&agrave; những kẻ giả dối, l&agrave; đại diện cho cả một x&atilde; hội loạn lạc v&agrave; suy đồi đạo đức.</p> <p>Tuy nhi&ecirc;n, điểm kh&aacute;c biệt giữa họ như sau:</p> <p>- Hy Lạc: Mưu m&ocirc;, tính toán nhưng v&acirc;̃n bị Khi&ecirc;́t trục lợi mà kh&ocirc;ng th&ecirc;̉ làm gì.</p> <p>- Khiết: Ban đ&acirc;̀u thì lo sợ bị ph&aacute;t hiện, nhưng v&igrave; tiền n&ecirc;n d&aacute;m liều, lợi dụng sơ hở để trục lợi cho m&igrave;nh.</p> <p>- L&yacute;: L&agrave; một kẻ ba phải, khi thấy m&igrave;nh được lợi th&igrave; vui mừng d&ugrave; kh&ocirc;ng can thiệp v&agrave;o tranh chấp của hai nh&acirc;n vật tr&ecirc;n. Chị ta c&ograve;n l&agrave; kẻ ngu muội, bị tiền t&agrave;i l&agrave;m mờ mắt v&agrave; c&oacute; thể mua chuộc bằng 200 ngàn đồng.</p> </div> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p><strong>Suy ng&acirc;̃m và phản h&ocirc;̀i 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 111, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Tác giả mu&ocirc;́n gửi đ&ecirc;́n người đọc/ người xem th&ocirc;ng đi&ecirc;̣p gì qua văn bản tr&ecirc;n? Căn cứ vào đ&acirc;u đ&ecirc;̉ xác định như v&acirc;̣y?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Vận dụng kĩ năng đọc hiểu</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Qua văn bản tr&ecirc;n, t&aacute;c giả muốn gửi đến người đọc người xem th&ocirc;ng điệp l&agrave; sự ph&ecirc; ph&aacute;n, l&ecirc;n &aacute;n m&atilde;nh liệt với c&aacute;c h&agrave;nh vi giả dối để chuộc lợi cho bản th&acirc;n.V&igrave; tiền, họ c&oacute; thể kh&ocirc;ng cần cả người th&acirc;n, tham lam đến nỗi mờ v&agrave; đ&aacute;nh mất cả l&yacute; tr&iacute;. Vậy n&ecirc;n đối với con người hiện nay, ch&uacute;ng ta cần tr&acirc;n trọng, y&ecirc;u thương người th&acirc;n hơn, bằng c&aacute;ch d&agrave;nh nhiều thời gian v&agrave; sự quan t&acirc;m hơn đến họ. Bởi c&oacute; y&ecirc;u thương, biết ơn ch&uacute;ng ta mới nhận được những sự tử tế. Bởi người đối xử thật l&ograve;ng với ch&uacute;ng ta l&agrave; người th&acirc;n, ở cạnh ta đến cuối c&ugrave;ng cũng l&agrave; người th&acirc;n cận.</p> </div> <div id="sub-question-10" class="box-question top20"> <p><strong>Suy ng&acirc;̃m và phản h&ocirc;̀i 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 111, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Ph&acirc;n tích thủ pháp trào phúng mà em cho là đặc sắc trong văn bản</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Vận dụng kĩ năng đọc hiểu</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <div> <p>Thủ ph&aacute;p tr&agrave;o ph&uacute;ng được t&aacute;c giả thể hiện qua rất nhiều chi tiết, từ h&agrave;nh động đến lời n&oacute;i của c&aacute;c nh&acirc;n vật.</p> <p>- Khiết rất sợ, nhưng khi thấy tiền liền nổi l&ograve;ng tham, đồng &yacute; v&agrave;o vai nh&acirc;n vật và bi&ecirc;́t cách lợi dụng sơ hở đ&ecirc;̉ trục lợi cho bản th&acirc;n.</p> <p>- Hy Lạc rất vui v&igrave; Khiết đ&atilde; nhận lời diễn kịch, nhưng khi thấy lợi kh&ocirc;ng về m&igrave;nh thì li&ecirc;̀n tức tối v&agrave; thậm ch&iacute; chửi rủa Khiết.</p> <p>- L&yacute; l&agrave; một kẻ ba phải, bất ngờ v&igrave; h&agrave;nh vi lật lọng của Khiết nhưng v&igrave; m&igrave;nh cũng được chia lợi liền vui mừng.</p> <p>- Những lời n&oacute;i của nh&acirc;n vật thể hiện r&otilde; t&iacute;nh c&aacute;ch của c&aacute;c nh&acirc;n vật, lại c&agrave;ng l&agrave;m tăng th&ecirc;m bộ mặt giả nh&acirc;n giả nghĩa. C&aacute;c h&agrave;nh động giả vờ cũng được thể hiện một c&aacute;ch rất mỉa mai, l&agrave;m nổi bật được sự tương phản s&acirc;u sắc.</p> </div> </div> <div id="sub-question-11" class="box-question top20"> <p><strong>Suy ng&acirc;̃m và phản h&ocirc;̀i 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 111, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Cho bi&ecirc;́t ý ki&ecirc;́n của em v&ecirc;̀ m&ocirc;̣t trong hai nh&acirc;̣n định dưới đ&acirc;y:</p> <p>a. Nh&acirc;n v&acirc;̣t cụ Di Lung tuy kh&ocirc;ng xu&acirc;́t hi&ecirc;̣n nhưng thực ra v&acirc;̃n lu&ocirc;n lu&ocirc;n có mặt trong các Lớp kịch III, IV, V, VI.</p> <p>b. &ldquo;Cái chúc thư&rdquo; cũng là m&ocirc;̣t nh&acirc;n v&acirc;̣t văn học có nhi&ecirc;̀u ý nghĩa.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Vận dụng kĩ năng đọc hiểu</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <div> <p>a. Nh&acirc;n vật cụ Di Lung tuy kh&ocirc;ng xuất hiện nhưng thực ra vẫn lu&ocirc;n c&oacute; mặt trong c&aacute;c lớp kịch III, IV, V, VI. Đ&acirc;y l&agrave; một nhận định đ&uacute;ng, tuy kh&ocirc;ng thực sự xuất hiện nhưng qua h&igrave;nh ảnh đ&oacute;ng vai của Khiết, người ta lu&ocirc;n nhớ về một nh&acirc;n vật l&agrave; cụ Di Lung.</p> <p>b. &ldquo;C&aacute;i ch&uacute;c thư&rdquo; cũng l&agrave; một nh&acirc;n vật văn học c&oacute; nhiều &yacute; nghĩa. Đ&acirc;y l&agrave; một nhận định ch&iacute;nh x&aacute;c. Tuy kh&ocirc;ng phải l&agrave; một người c&oacute; h&agrave;nh vi, suy nghĩ hay lời n&oacute;i ri&ecirc;ng nhưng c&aacute;i ch&uacute;c thư lại thể hiện được sự hiện diện của m&igrave;nh trong to&agrave;n t&aacute;c phẩm. N&oacute; l&agrave; một &ldquo;minh chứng sống&rdquo; về cuộc đấu đ&aacute; v&agrave; tranh gi&agrave;nh của những nh&acirc;n vật, cũng tham gia trực tiếp v&agrave;o qu&aacute; tr&igrave;nh đ&oacute;.</p> </div> </div> <div id="sub-question-12" class="box-question top20"> <p><strong>Suy ng&acirc;̃m và phản h&ocirc;̀i 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 111, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Những d&acirc;́u hi&ecirc;̣u nào giúp em nh&acirc;̣n bi&ecirc;́t văn bản&nbsp;<em>Cái chúc thư</em>&nbsp;là hài kịch?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Vận dụng kĩ năng đọc hiểu</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Những dấu hiệu gi&uacute;p em nhận biết văn bản&nbsp;<em>C&aacute;i ch&uacute;c thư</em>&nbsp;l&agrave; h&agrave;i kịch l&agrave; sự tr&aacute;i ngược trong lời n&oacute;i, c&aacute;ch l&agrave;m của 3 nh&acirc;n vật ch&iacute;nh l&agrave; Hy Lạc, Khiết v&agrave; L&yacute;. T&aacute;c giả cho họ sử dụng nhiều lời độc thoại thể hiện được t&iacute;nh c&aacute;ch, bản chất nh&acirc;n vật, đồng thời thể hiện sự mỉa mai của m&igrave;nh với những người sống giả dối, h&aacute;m lợi. &Ocirc;ng cũng thể hiện r&otilde; sự b&agrave;i x&iacute;ch v&agrave; l&ecirc;n &aacute;n mạnh mẽ đối với con người, x&atilde; hội l&uacute;c bấy giờ.</p> </div> <div id="sub-question-13" class="box-question top20"> <p><strong>Suy ng&acirc;̃m và phản h&ocirc;̀i 7</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 7 (trang 111, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Cùng với ba bạn trong lớp, em hãy nh&acirc;̣p vai và th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n lời thoại của m&ocirc;̣t trong b&ocirc;́n nh&acirc;n v&acirc;̣t Hy Lạc, Khi&ecirc;́t, Lý, Th&acirc;̣n Trọng.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Vận dụng kiến thức về thể loại h&agrave;i kịch</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Để c&oacute; thể diễn được vở kịch cần c&oacute; 4 học sinh tương ứng với bốn nh&acirc;n vật: Lạc, Khi&ecirc;́t, Lý, Th&acirc;̣n Trọng. Thực hiện đ&oacute;ng vai diễn theo lời thoại v&agrave; phần chỉ dẫn về trang phục, cử chỉ, điệu bộ&hellip;</p> <p>Để nhập được vai nh&acirc;n vật cần t&igrave;m hiểu kỹ văn bản, chuẩn bị theo chỉ dẫn.</p> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài