1. Ông Giuốc- đanh mặc lễ phục
Suy ngẫm và phản hồi
<div id="sub-question-8" class="box-question top20">
<p><strong>Suy ngẫm và phản hồi 1</strong></p>
<p><strong>Câu 1 (trang 103, SGK Ngữ văn 8, tập 1)</strong></p>
<p>Liệt kê tên các nhân vật trong văn bản và cho biết:</p>
<p>a. Các nhân vật ấy là hiện thân cho “cái cao cả” hay “cái thấp kém”?</p>
<p>b. Tiếng cười chủ yếu hướng đến nhân vật nào?</p>
<p><strong>Phương pháp giải:</strong></p>
<p>Vận dụng kĩ năng đọc hiểu</p>
<p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p>
<p>a. Nhân vật Giuốc-đanh: Hiện thân cho “cái thấp kém”</p>
<p>Nhân vật bác phó may: Hiện thân cho “cái thấp kém”</p>
<p>Bốn chú thợ phụ: Hiện thân cho “cái thấp kém”</p>
<p>b. Tiếng cười chủ yếu hướng đến nhân vật Giuốc-đanh phê phán sự ngu dốt, hám danh, “trưởng giả học làm sang”</p>
<div><ins class="adsbygoogle bn336x280" data-ad-client="ca-pub-8529835372050931" data-ad-slot="4125703006" data-ad-format="auto" data-adsbygoogle-status="done" data-ad-status="unfilled">
<div id="aswift_0_host" tabindex="0" title="Advertisement" aria-label="Advertisement"><iframe id="aswift_0" src="https://googleads.g.doubleclick.net/pagead/ads?client=ca-pub-8529835372050931&output=html&h=280&slotname=4125703006&adk=1204373634&adf=2123205454&pi=t.ma~as.4125703006&w=336&fwrn=4&fwrnh=100&lmt=1690960574&rafmt=1&format=336x280&url=https%3A%2F%2Floigiaihay.com%2Fsoan-bai-ong-giuoc-danh-mac-le-phuc-sgk-ngu-van-8-tap-1-chan-troi-sang-tao-chi-tiet-a135985.html&fwr=0&rpe=1&resp_fmts=3&wgl=1&uach=WyJXaW5kb3dzIiwiMTAuMC4wIiwieDg2IiwiIiwiMTE1LjAuNTc5MC4xMTAiLFtdLDAsbnVsbCwiNjQiLFtbIk5vdC9BKUJyYW5kIiwiOTkuMC4wLjAiXSxbIkdvb2dsZSBDaHJvbWUiLCIxMTUuMC41NzkwLjExMCJdLFsiQ2hyb21pdW0iLCIxMTUuMC41NzkwLjExMCJdXSwwXQ..&dt=1690960574066&bpp=6&bdt=174&idt=223&shv=r20230731&mjsv=m202307260101&ptt=9&saldr=aa&abxe=1&cookie=ID%3Df0c0bf00d29e3432-22e56e7b9ae00000%3AT%3D1683279627%3ART%3D1690960531%3AS%3DALNI_MY_MXsEMIE1xpoLqrVXpCjtDgcbkg&gpic=UID%3D00000c01d6d01346%3AT%3D1683279627%3ART%3D1690960531%3AS%3DALNI_MYXQveA05pbQ_v-eGLSudVorMAqew&correlator=7125012516272&frm=20&pv=2&ga_vid=7032771.1690942695&ga_sid=1690960574&ga_hid=79335632&ga_fc=1&u_tz=420&u_his=22&u_h=768&u_w=1366&u_ah=728&u_aw=1366&u_cd=24&u_sd=0.8&dmc=8&adx=638&ady=3193&biw=1686&bih=813&scr_x=0&scr_y=0&eid=44759842%2C44759927%2C44759876%2C31076481%2C31076483%2C44788442%2C44795911%2C44796700&oid=2&pvsid=1831209129727175&tmod=257367125&uas=0&nvt=1&ref=https%3A%2F%2Floigiaihay.com%2Fsoan-bai-on-tap-bai-4-sgk-ngu-van-8-tap-1-chan-troi-sang-tao-chi-tiet-a135673.html&fc=896&brdim=0%2C0%2C0%2C0%2C1366%2C0%2C1366%2C728%2C1707%2C813&vis=1&rsz=%7C%7CoEebr%7C&abl=CS&pfx=0&fu=128&bc=31&ifi=1&uci=a!1&btvi=1&fsb=1&xpc=50xWFFdQTS&p=https%3A//loigiaihay.com&dtd=234" name="aswift_0" width="336" height="0" frameborder="0" marginwidth="0" marginheight="0" scrolling="no" sandbox="allow-forms allow-popups allow-popups-to-escape-sandbox allow-same-origin allow-scripts allow-top-navigation-by-user-activation" data-google-container-id="a!1" data-google-query-id="CMyp64K3vYADFR2N6QUdXfEP7w" data-load-complete="true" data-mce-fragment="1"></iframe></div>
</ins></div>
</div>
<div id="sub-question-9" class="box-question top20">
<p><strong>Suy ngẫm và phản hồi 2</strong></p>
<p><strong>Câu 2 (trang 103, SGK Ngữ văn 8, tập 1)</strong></p>
<p>Kẻ bảng sau vào vở, tóm tắt các hành động làm nảy sinh xung đột và giải quyết xung đột qua các lời thoại giữa ông Giuốc-đanh với bác phó may trong văn bản:</p>
<table style="height: 279px; width: 81.3362%;" border="1" cellspacing="0" cellpadding="0">
<tbody>
<tr>
<td style="width: 24.2503%;" valign="top" width="186">
<p align="center"><strong>Hành động và xung đột</strong></p>
</td>
<td style="width: 57.1056%;" valign="top" width="438">
<p align="center"><strong>Giữa ông Giuốc-đanh và Phó may</strong></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td style="width: 24.2503%;" valign="top" width="186">
<p><em>Các hành động làm nảy sinh xung đột</em></p>
</td>
<td style="width: 57.1056%;" valign="top" width="438">
<p>- Phó may:</p>
<p>- Ông Giuốc-đanh:</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td style="width: 24.2503%;" valign="top" width="186">
<p><em>Các hành động giải quyết xung đột</em></p>
</td>
<td style="width: 57.1056%;" valign="top" width="438">
<p>- Phó may:</p>
<p>- Ông Giuốc-đanh:</p>
</td>
</tr>
</tbody>
</table>
<p><strong>Phương pháp giải:</strong></p>
<p>Vận dụng kĩ năng đọc hiểu</p>
<p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p>
<table style="height: 415px; width: 85.79%;" border="1" cellspacing="0" cellpadding="0">
<tbody>
<tr>
<td style="width: 22.7441%;" valign="top" width="184">
<p align="center"><strong>Hành động và xung đột</strong></p>
</td>
<td style="width: 54.3881%;" valign="top" width="440">
<p align="center"><strong>Giữa ông Giuốc-đanh và Phó may</strong></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td style="width: 22.7441%;" valign="top" width="184">
<p><em>Các hành động làm nảy sinh xung đột</em></p>
</td>
<td style="width: 54.3881%;" valign="top" width="440">
<p>- Phó may: May bộ trang phục và phụ kiện bất bình thường cho Giuốc- đanh</p>
<p>- Ông Giuốc-đanh: Thắc mắc với bác phó may về bộ đồ, phụ kiện ngược đời</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td style="width: 22.7441%;" valign="top" width="184">
<p><em>Các hành động giải quyết xung đột</em></p>
</td>
<td style="width: 54.3881%;" valign="top" width="440">
<p>- Phó may: Đánh vào tâm lý người thích ăn diện, muốn làm sang để tỏ vẻ người quý phái nhưng mê muội, ngu dốt, quê kệch, học đòi làm sang của Giuốc-đanh</p>
<p>- Ông Giuốc-đanh: Nghe lời nịnh nọt của bác phó may thấy xuôi tai, chấp nhận mặc vận những đồ không thoải mái lên người vì nghĩ nó là quý tộc</p>
</td>
</tr>
</tbody>
</table>
</div>
<div id="sub-question-10" class="box-question top20">
<p><strong>Suy ngẫm và phản hồi 3</strong></p>
<p><strong>Câu 3 (trang 104, SGK Ngữ văn 8, tập 1)</strong></p>
<p>Theo em, vì sao hành động của các nhân vật và cách giải quyết xung đột trong màn kịch lại làm bật lên tiếng cười?</p>
<p><strong>Phương pháp giải:</strong></p>
<p>Vận dụng kĩ năng đọc hiểu</p>
<p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p>
<p>Hành động của các nhân vật và các giải quyết xung đột trong màn kịch lại làm bật lên tiếng cười bởi yếu tố này đã tạo ra nghệ thuật trào phúng, tiếng cười, tiếng cười đến từ sự lố bịch, ngược đời, khập khiễng.</p>
</div>
<div id="sub-question-11" class="box-question top20">
<p><strong>Suy ngẫm và phản hồi 4</strong></p>
<p><strong>Câu 4 (trang 104, SGK Ngữ văn 8, tập 1)</strong></p>
<p>Cho biết:</p>
<p>a. Những cụm từ in nghiêng đặt trong ngoặc đơn như: … “Ông Giuốc-đanh (nhìn áo của bác phó may)…”; “Ông Giuốc-đanh… (nói riêng)…” là lời của ai và có vai trò thế nào trong văn bản kịch?</p>
<p>b. Nếu thiếu đi các đoạn văn in nghiêng ở giữa và cuối văn bản thì việc phát triển xung đột kịch, thể hiện tính cách của nhân vật ông Giuốc-đanh và tạo tiếng cười trong màn kịch sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?</p>
<p><strong>Phương pháp giải:</strong></p>
<p>Vận dụng kĩ năng đọc hiểu</p>
<p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p>
<p>a. Những cụm từ in nghiêng đặt trong ngoặc đơn như: … “Ông Giuốc-đanh (nhìn áo của bác phó may)…”; “Ông Giuốc-đanh… (nói riêng)…” là lời của tác giả biên kịch</p>
<p>Vai trò: hướng dẫn, gợi ý về cách bài trí, xử lý âm thanh, ánh sáng, việc vào-ra sân khấu của diễn viên thủ vai nhân vật cùng trang phục, hành động cử chỉ.</p>
<p>b. Nếu thiếu đi các đoạn văn in nghiêng ở giữa và cuối văn bản thì việc phát triển xung đột kịch, thể hiện tính cách của nhân vật ông Giuốc-đanh và tạo tiếng cười trong màn kịch sẽ làm mất đi nội dung chủ đề của vở kịch, nhân vật sẽ lúng túng vì không có sự chỉ dẫn về điệu bộ, cử chỉ trang phục…</p>
</div>
<div id="sub-question-12" class="box-question top20">
<p><strong>Suy ngẫm và phản hồi 5</strong></p>
<p><strong>Câu 5 (trang 104, SGK Ngữ văn 8, tập 1)</strong></p>
<p>Màn kịch Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục khai thác dạng xung đột nào trong các dạng xung đột dưới đây:</p>
<p>a. Xung đột giữa “cái cao cả” với “cái cao cả”.</p>
<p>b. Xung đột giữa “cái cao cả” với “cái thấp kém”.</p>
<p>c. Xung đột giữa “cái thấp kém” với “cái thấp kém”.</p>
<p>Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?</p>
<p><strong>Phương pháp giải:</strong></p>
<p>Vận dụng kiến thức về hài kịch</p>
<p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p>
<p>Màn kịch Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục khai thác dạng xung đột: Xung đột giữa “cái thấp kém” với “cái thấp kém”</p>
<p>Vì cả hai hạng người trong màn kịch đều cho thấy sự lố bịch, kém hiểu biết, không có chính kiến riêng.</p>
</div>
<div id="sub-question-13" class="box-question top20">
<p><strong>Suy ngẫm và phản hồi 6</strong></p>
<p><strong>Câu 6 (trang 104, SGK Ngữ văn 8, tập 1)</strong></p>
<p>Xác định chủ đề của văn bản. Phân tích một trong những thủ pháp nghệ thuật mà em cho là có hiệu quả rõ rệt trong việc thể hiện chủ đề.</p>
<p><strong>Phương pháp giải:</strong></p>
<p>Vận dụng kĩ năng đọc hiểu</p>
<p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p>
<p>Chủ đề của văn bản: Văn bản khắc họa tính cách lố lăng của một tên trưởng giả đã dốt nát còn đòi học làm sang, tạo nên tiếng cười cho đọc giả</p>
<p>Nghệ thuật: Sử dụng lời thoại sinh động, chân thực và phù hợp, nghệ thuật tăng cấp khiến cho lớp kịch càng ngày càng hấp dẫn, tính cách nhân vật được khắc họa thành công, rõ nét</p>
</div>
<div id="sub-question-14" class="box-question top20">
<p><strong>Suy ngẫm và phản hồi 7</strong></p>
<p><strong>Câu 7 (trang 104, SGK Ngữ văn 8, tập 1)</strong></p>
<p>Một số bạn cho rằng nên dùng <em>Trưởng giả học làm sang</em> làm nhan đề cho văn bản trên; một số khác lại cho rằng nhan đề <em>Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục</em> mới sát hợp với nội dung của văn bản. Em tán đồng ý kiến nào? Vì sao?</p>
<p><strong>Phương pháp giải:</strong></p>
<p>Vận dụng kiến thức đọc hiểu</p>
<p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p>
<p>Em đồng tình với quan điểm nhan đề “Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục” trước hết chúng ta cần phải tôn trọng người viết, nhan đề này sẽ hướng đến nội dung chính của văn bản, gây sự tò mò, xoay quanh nhân vật. Có sự liên kết giữa nội dung tác phẩm và nhan đề.</p>
</div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài