2. Nhớ đồng
Suy ngẫm và phản hồi
<div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p><strong>Suy ng&acirc;̃m và phản h&ocirc;̀i 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 17, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>X&aacute;c định thể thơ của b&agrave;i thơ v&agrave; c&aacute;ch gieo vần, ngắt nhịp trong khổ thơ thứ hai.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Vận dụng kĩ năng đọc hiểu</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>- Thể thơ: 7 chữ</p> <p>- T&aacute;c giả gieo vần ch&acirc;n &ldquo;ui&rdquo; đ&aacute;nh dấu sự kết th&uacute;c d&ograve;ng thơ v&agrave; tạo n&ecirc;n mối li&ecirc;n kết giữa c&aacute;c d&ograve;ng thơ kết hợp với nhịp thơ 4/3 tạo ra nhịp điệu cho c&aacute;c c&acirc;u thơ, gi&uacute;p c&acirc;u thơ trở n&ecirc;n da diết, nhẹ nh&agrave;ng, thấm đậm nỗi nhớ</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p><strong>Suy ng&acirc;̃m và phản h&ocirc;̀i 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 17, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>T&igrave;m những c&acirc;u thơ, những từ ngữ được lặp đi lặp lại trong b&agrave;i thơ v&agrave; n&ecirc;u t&aacute;c dụng của việc sử dụng c&aacute;c c&aacute;ch diễn đạt đ&oacute;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Vận dụng kỹ năng đọc hiểu, kỹ năng ph&acirc;n t&iacute;ch</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Những c&acirc;u thơ, những từ ngữ được lặp đi lặp lại trong b&agrave;i thơ: G&igrave; s&acirc;u bằng những trưa thương nhớ, G&igrave; s&acirc;u bằng những trưa hiu quạnh v&agrave; điệp từ &ldquo;đ&acirc;u&rdquo;. Biện ph&aacute;p điệp như trở hồn người đọc nhớ đến những trưa đồng qu&ecirc;, nhớ những thứ th&acirc;n thuộc, t&igrave;nh thương mến dạt d&agrave;o, những người n&ocirc;ng d&acirc;n hiền như đất, quanh năm d&atilde;i nắng dầm sương, vất vả sớm trưa. Cuộc sống cơ cực kh&ocirc;ng thể l&agrave;m mất đi vẻ đẹp khỏe khoắn, đ&aacute;ng y&ecirc;u trong h&igrave;nh d&aacute;ng v&agrave; t&acirc;m hồn họ. Năm từ &ldquo; đ&acirc;u&rdquo; xuất hiện trong mười c&acirc;u thơ, giống như một sự tiếc nuối của t&aacute;c giả những năm th&aacute;ng xưa cũ,hiện tại đ&acirc;u c&ograve;n, chỉ l&agrave; nhắc nhớ lại vậy th&ocirc;i. ở đ&acirc;y bức tranh thi&ecirc;n nhi&ecirc;n v&agrave; bức tranh sinh hoạt của qu&ecirc; ngoại nh&agrave; thơ, một l&agrave;ng nhỏ với những cồn b&atilde;i mướt xanh c&acirc;y tr&aacute;i, c&oacute; chiếc cầu lặng lẽ soi b&oacute;ng xuống d&ograve;ng Hương Giang hững hờ.</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p><strong>Suy ng&acirc;̃m và phản h&ocirc;̀i 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 17, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Nhận x&eacute;t về c&aacute;ch sắp xếp c&aacute;c phần trong bố cục của b&agrave;i thơ. Từ đ&oacute;, x&aacute;c định sự vận động của mạch cảm x&uacute;c được t&aacute;c giả thể hiện trong b&agrave;i thơ.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Vận dụng kĩ năng đọc hiểu</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <div> <p>- Phần 1 (Từ đầu đến &ldquo;thiệt th&agrave;&rdquo;): Nỗi nhớ da diết cuộc sống b&ecirc;n ngo&agrave;i nh&agrave; t&ugrave;.</p> <p>- Phần 2 (Tiếp theo đến &ldquo;ng&aacute;t trời&rdquo;): Nỗi nhớ về ch&iacute;nh m&igrave;nh trong những ng&agrave;y chưa bị giam cầm.</p> <p>- Phần 3 (c&ograve;n lại): Trở lại thực tại trại giam cầm l&ograve;ng trĩu nặng với nỗi nhớ triền mi&ecirc;n.</p> <p>=&gt; Sự vận động của mạch cảm x&uacute;c được t&aacute;c giả thể hiện: Nhớ đồng đ&atilde; thể hiện nỗi nhớ qu&ecirc; da diết của nh&agrave; thơ, tiếp đ&oacute; l&agrave; sự nhớ thương cuộc sống v&agrave; cao hơn l&agrave; nỗi l&ograve;ng khao kh&aacute;t tự do v&agrave; bất b&igrave;nh với thực tại.</p> </div> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p><strong>Suy ng&acirc;̃m và phản h&ocirc;̀i 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 17, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>N&ecirc;u cảm hứng chủ đạo của b&agrave;i thơ. Căn cứ v&agrave;o đ&acirc;u để em x&aacute;c định như vậy?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Vận dụng kĩ năng đọc hiểu</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Cảm hứng chủ đạo của b&agrave;i thơ l&agrave; nỗi nhớ, nhớ qu&ecirc; hương, nhớ cuộc sống tự do, kh&aacute;t vọng của thi sĩ muốn tho&aacute;t ra b&ecirc;n ngo&agrave;i bởi đầu năm 1939, t&igrave;nh h&igrave;nh thế giới trở n&ecirc;n căng thẳng, cuộc đại chiến lần thứ hai c&oacute; nguy cơ b&ugrave;ng nổ. Thực d&acirc;n Ph&aacute;p quay trở lại đ&agrave;n &aacute;p ở Đ&ocirc;ng Dương. Cuối th&aacute;ng 4 năm ấy, Tố Hữu bị ch&iacute;nh quyền thực d&acirc;n bắt ở Huế trong một đợt khủng bố Đảng Cộng sản. B&agrave;i thơ &ldquo;Nhớ đồng&rdquo; được viết trong những ng&agrave;y nh&agrave; thơ bị giam ở nh&agrave; lao Thừa Phủ (Huế). B&agrave;i thơ thuộc phần &ldquo;Xiềng x&iacute;ch&rdquo; của tập &ldquo;Từ ấy&rdquo;.</p> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p><strong>Suy ng&acirc;̃m và phản h&ocirc;̀i 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 17, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>X&aacute;c định chủ đề của b&agrave;i thơ. Chủ đề đ&oacute; được thể hiện qua những h&igrave;nh thức nghệ thuật n&agrave;o?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Vận dụng tri thức đọc hiểu</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <div> <p>- Chủ đề của b&agrave;i thơ: B&agrave;i thơ l&agrave; tiếng l&ograve;ng da diết với cuộc đời, cuộc sống tự do v&agrave; say m&ecirc; c&aacute;ch mạng của nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh. Thể hiện kh&aacute;t vọng tự do, t&igrave;nh y&ecirc;u nh&acirc;n d&acirc;n, đất nước, y&ecirc;u cuộc sống của ch&iacute;nh m&igrave;nh.</p> <p>- H&igrave;nh thức nghệ thuật được thể hiện: Sử dụng rất th&agrave;nh c&ocirc;ng biện ph&aacute;p tu từ điệp ngữ, điệp cấu tr&uacute;c. Giọng thơ da diết, khắc khoải, s&acirc;u lắng. H&igrave;nh ảnh thơ gần gũi, giản dị mộc mạc, đời thường.</p> </div> </div> <div id="sub-question-10" class="box-question top20"> <p><strong>Suy ng&acirc;̃m và phản h&ocirc;̀i 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 17, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Theo em, t&aacute;c giả muốn gửi th&ocirc;ng điệp g&igrave; tới người đọc qua b&agrave;i thơ n&agrave;y?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Vận dụng tri thức đọc hiểu</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Th&ocirc;ng điệp t&aacute;c giả gửi gắm: Cống hiến v&agrave; thực hiện l&iacute; tưởng đem lại độc lập cho d&acirc;n tộc, sự no ấm cho qu&ecirc; hương.</p> </div> <div id="sub-question-11" class="box-question top20"> <p><strong>Suy ng&acirc;̃m và phản h&ocirc;̀i 7</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 7 (trang 17, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Viết khoảng năm c&acirc;u hoặc vẽ bức tranh thể hiện sự tưởng tượng của em về cảnh sắc, con người được gọi tả trong Nhớ đồng. Những h&igrave;nh ảnh tưởng tượng đ&oacute; c&oacute; t&aacute;c dụng thế n&agrave;o đối với việc hiểu nội dung b&agrave;i thơ?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Vận dụng kiến thức tập l&agrave;m văn</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Cảnh sắc được gợi tả trong Nhớ đồng hiện l&ecirc;n thật dung dị, th&acirc;n thương, một chốn th&ocirc;n qu&ecirc; y&ecirc;n ả.&nbsp; Nơi ấy gợi cảm gi&aacute;c thanh b&igrave;nh. Con người l&agrave; chủ thể với n&eacute;t ch&acirc;n qu&ecirc;, gần gũi, mến thương. Họ l&agrave; những con người y&ecirc;u lao động, thiết tha cuộc sống.</p> <p>T&aacute;c dụng: Những h&igrave;nh ảnh n&agrave;y gi&uacute;p người đọc hiểu đ&uacute;ng nội dung t&aacute;c phẩm, nắm được mạch cảm x&uacute;c, tư tưởng người viết v&agrave; hiểu th&ecirc;m về con người của nh&agrave; thơ Tố Hữu.</p> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài