Câu hỏi cuối bài
<div id="sub-question-12" class="box-question top20">
<p><strong>Câu 1 (trang 18, SGK Ngữ văn 8, tập 1)</strong></p>
<p>Theo em, cốt truyện <em>Tôi đi học</em> thuộc dạng nào dưới đây?</p>
<p>A. Kể lại sự việc khác thường, kì lạ</p>
<p>B. Kể lại sự việc giản dị, đời thường mà giàu chất thơ</p>
<p>C. Kể lại sự việc có nội dung trào phúng, châm biếm, hài hước</p>
<p>D. Kể lại sự việc có nội dung giàu tính triết lí</p>
<p><strong>Phương pháp giải:</strong></p>
<p>Đọc kĩ văn bản và trả lời câu hỏi</p>
<p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p>
<p>B. Kể lại sự việc giản dị, đời thường mà giàu chất thơ</p>
</div>
<div id="sub-question-13" class="box-question top20">
<p><strong>CH cuối bài 2</strong></p>
<p><strong>Câu 2 (trang 18, SGK Ngữ văn 8, tập 1)</strong></p>
<p>Cảnh vật trong truyện được nhìn qua con mắt của ai và được nhớ lại theo trình tự nào? Nêu một số chi tiết nổi bật của cảnh vật trong phần (1).</p>
<p><strong>Phương pháp giải:</strong></p>
<p>Đọc kĩ văn bản và trả lời câu hỏi.</p>
<p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p>
<p>Cảnh vật trong truyện được nhìn qua con mắt của nhân vật tôi và được nhớ lại theo trình tự thời gian (hiện tại-> quá khứ), không gian (trên đường đến trường → sân trường Mĩ Lí → trong lớp học).</p>
<p>Một số chi tiết nổi bật của cảnh vật trong phần (1):</p>
<p>+ Buổi mai đầy sương thu và gió lạnh.</p>
<p>+ Con đường quen thuộc trở nên xa lạ.</p>
<p>+ Cảnh vật thay đổi vì chính lòng “tôi” thay đổi.</p>
</div>
<div id="sub-question-14" class="box-question top20">
<p><strong>CH cuối bài 3</strong></p>
<p><strong>Câu 3 (trang 18, SGK Ngữ văn 8, tập 1)</strong></p>
<p>Phân tích sự thay đổi tâm trạng của nhân vật “tôi” trong ngày đầu tiên tới lớp. Chỉ ra tác dụng của một số câu văn miêu tả và hình ảnh so sánh trong việc khắc họa tâm trạng nhân vật.</p>
<p><strong>Phương pháp giải:</strong></p>
<p>Đọc kĩ văn bản và trả lời câu hỏi.</p>
<p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p>
<p>Sự thay đổi tâm trạng của nhân vật “tôi” trong ngày đầu tiên tới lớp:</p>
<p>- Trên đường cùng mẹ đến trường: thấy “lạ”, trong lòng “đang có sự thay đổi lớn”, cảm thấy trang trọng và đứng đắn; Nâng niu mấy quyển vở, muốn thử sức cầm bút.</p>
<p>- Mới đến trường: ngạc nhiên, cảm thấy nhỏ bé, lo sợ.</p>
<p>- Nghe gọi tên và rời tay mẹ: giật mình, lúng túng, sợ hãi như quả tim ngừng đập.</p>
<p>- Ngồi trong lớp: mùi hương lạ, thấy lạ với bức hình treo trên tường, lạm nhận bàn ghế, chỗ ngồi là của mình; không hề thấy xa lạ với người bạn mới ngồi bên; Nhìn theo cánh chim... một kỉ niệm cũ sống lại.</p>
<p>Tác dụng của một số câu văn miêu tả và hình ảnh so sánh trong việc khắc họa tâm trạng nhân vật:</p>
<p>- “... những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng” => tình cảm đẹp đẽ, trong sáng của cậu bé lần đầu đi học.</p>
<p>- “Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi” => tâm hồn mơ mộng của trẻ thơ không bận tâm quá nhiều điều gì.</p>
<p>- “Họ như con chim non đứng bên bờ tổ nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ” => sự non nớt, khát vọng của những cậu học sinh.</p>
<p>- “Hết co lên một chân, các cậu lại duỗi mạnh như đá một quả banh tưởng tượng”=> lòng người hồi hộp với tiếng trống.</p>
<p>- “trường Mĩ Lí trông vừa xinh xắn, vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp”=> cái nhìn đẹp đẽ của trẻ thơ về ngôi trường.</p>
</div>
<div id="sub-question-15" class="box-question top20">
<p><strong>CH cuối bài 4</strong></p>
<p><strong>Câu 4 (trang 18, SGK Ngữ văn 8, tập 1)</strong></p>
<p>Truyện ngắn <em>Tôi đi học</em> là một truyện ngắn giàu chất thơ. Theo em, điều gì tạo nên đặc điểm ấy (về nội dung, hình thức, ngôn ngữ)?</p>
<p><strong>Phương pháp giải:</strong></p>
<p>Đọc kĩ văn bản và nhận xét về nghệ thuật của văn bản.</p>
<p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p>
<p>Chất trữ tình của truyện được tạo nên bởi: chủ đề trong sáng, lời kể tự nhiên giàu chất biểu cảm theo dòng hồi tưởng của tác giả, kết hợp hài hòa giữa kể tả và bộc lộ tâm trạng cảm xúc.</p>
</div>
<div id="sub-question-16" class="box-question top20">
<p><strong>CH cuối bài 5</strong></p>
<p><strong>Câu 5 (trang 18, SGK Ngữ văn 8, tập 1)</strong></p>
<p>Văn bản <em>Tôi đi học</em> đã nói giúp những suy nghĩ và tình cảm gì của rất nhiều người đọc? Điều đó còn có ý nghĩa với cuộc sống hôm nay như thế nào?</p>
<p><strong>Phương pháp giải:</strong></p>
<p>Đọc kĩ văn bản và rút ra ý nghĩa.</p>
<p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p>
<p>Dòng cảm xúc của nhân vật “tôi” trong truyện thật tự nhiên, chân thật và hồn nhiên, khơi gợi kí ức của mỗi người trong ngày đầu tiên tới trường. Đó là cảm xúc bồi hồi, xúc động trước thiên nhiên, con người trong một ngày đặc biệt.</p>
<p>=> Những cảm xúc chân thật, hồn nhiên ngày đầu tiên tới trường sẽ còn sống mãi trong lòng mỗi người. Đó là những cảm xúc trong trẻo, đẹp đẽ nhất.</p>
</div>
<div id="sub-question-17" class="box-question top20">
<p><strong>CH cuối bài 6</strong></p>
<p><strong>Câu 6 (trang 18, SGK Ngữ văn 8, tập 1)</strong></p>
<p>Bằng sự trải nghiệm của bản thân, hãy tưởng tượng mình là “người bạn tí hon” ngồi cạnh nhân vật “tôi” trong truyện, hôm ấy, em sẽ nói với “tôi” điều gì?</p>
<p><strong>Phương pháp giải:</strong></p>
<p>Tưởng tượng mình là một người bạn của nhân vật “tôi” và trả lời câu hỏi.</p>
<p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p>
<p>Tưởng tượng mình là “người bạn tí hon” ngồi cạnh nhân vật “tôi” trong truyện, hôm ấy, em sẽ nói với “tôi” rằng: Chào bạn! Rất vui khi chúng ta được ngồi cạnh nhau trong lớp học này. Cậu và tớ hãy cùng nhau cố gắng nhé!</p>
</div>