Tôi đi học
Câu hỏi cuối bài
<div id="sub-question-12" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 18, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Theo em, c&ocirc;́t truy&ecirc;̣n&nbsp;<em>T&ocirc;i đi học</em>&nbsp;thu&ocirc;̣c dạng nào dưới đ&acirc;y?</p> <p>A. K&ecirc;̉ lại sự vi&ecirc;̣c khác thường, kì lạ</p> <p>B. K&ecirc;̉ lại sự vi&ecirc;̣c giản dị, đời thường mà giàu ch&acirc;́t thơ</p> <p>C. K&ecirc;̉ lại sự vi&ecirc;̣c có n&ocirc;̣i dung trào phúng, ch&acirc;m bi&ecirc;́m, hài hước</p> <p>D. K&ecirc;̉ lại sự vi&ecirc;̣c có n&ocirc;̣i dung giàu tính tri&ecirc;́t lí</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kĩ văn bản v&agrave; trả lời c&acirc;u hỏi</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>B. K&ecirc;̉ lại sự vi&ecirc;̣c giản dị, đời thường mà giàu ch&acirc;́t thơ</p> </div> <div id="sub-question-13" class="box-question top20"> <p><strong>CH cu&ocirc;́i bài 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 18, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Cảnh v&acirc;̣t trong truy&ecirc;̣n được nhìn qua con mắt của ai và được nhớ lại theo trình tự nào? N&ecirc;u m&ocirc;̣t s&ocirc;́ chi ti&ecirc;́t n&ocirc;̉i b&acirc;̣t của cảnh v&acirc;̣t trong ph&acirc;̀n (1).</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kĩ văn bản v&agrave; trả lời c&acirc;u hỏi.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Cảnh vật trong truyện được nh&igrave;n qua con mắt của nh&acirc;n vật t&ocirc;i v&agrave; được nhớ lại theo tr&igrave;nh tự thời gian (hiện tại-&gt; qu&aacute; khứ), kh&ocirc;ng gian (tr&ecirc;n đường đến trường &rarr; s&acirc;n trường Mĩ L&iacute; &rarr; trong lớp học).</p> <p>Một số chi tiết nổi bật của cảnh vật trong phần (1):</p> <p>+ Buổi mai đầy sương thu v&agrave; gi&oacute; lạnh.</p> <p>+ Con đường quen thuộc trở n&ecirc;n xa lạ.</p> <p>+ Cảnh vật thay đổi v&igrave; ch&iacute;nh l&ograve;ng &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; thay đổi.</p> </div> <div id="sub-question-14" class="box-question top20"> <p><strong>CH cu&ocirc;́i bài 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 18, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Ph&acirc;n tích sự thay đ&ocirc;̉i t&acirc;m trạng của nh&acirc;n v&acirc;̣t &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; trong ngày đ&acirc;̀u ti&ecirc;n tới lớp. Chỉ ra tác dụng của m&ocirc;̣t s&ocirc;́ c&acirc;u văn mi&ecirc;u tả và hình ảnh so sánh trong vi&ecirc;̣c khắc họa t&acirc;m trạng nh&acirc;n v&acirc;̣t.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kĩ văn bản v&agrave; trả lời c&acirc;u hỏi.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Sự thay đ&ocirc;̉i t&acirc;m trạng của nh&acirc;n v&acirc;̣t &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; trong ngày đ&acirc;̀u ti&ecirc;n tới lớp:</p> <p>- Tr&ecirc;n đường c&ugrave;ng mẹ đến trường: thấy &ldquo;lạ&rdquo;, trong l&ograve;ng &ldquo;đang c&oacute; sự thay đổi lớn&rdquo;, cảm thấy trang trọng v&agrave; đứng đắn; N&acirc;ng niu mấy quyển vở, muốn thử sức cầm b&uacute;t.</p> <p>- Mới đến trường: ngạc nhi&ecirc;n, cảm thấy nhỏ b&eacute;, lo sợ.</p> <p>- Nghe gọi t&ecirc;n v&agrave; rời tay mẹ: giật m&igrave;nh, l&uacute;ng t&uacute;ng, sợ h&atilde;i như quả tim ngừng đập.</p> <p>- Ngồi trong lớp: m&ugrave;i hương lạ, thấy lạ với bức h&igrave;nh treo tr&ecirc;n tường, lạm nhận b&agrave;n ghế, chỗ ngồi l&agrave; của m&igrave;nh; kh&ocirc;ng hề thấy xa lạ với người bạn mới ngồi b&ecirc;n; Nh&igrave;n theo c&aacute;nh chim... một kỉ niệm cũ sống lại.</p> <p>Tác dụng của m&ocirc;̣t s&ocirc;́ c&acirc;u văn mi&ecirc;u tả và hình ảnh so sánh trong vi&ecirc;̣c khắc họa t&acirc;m trạng nh&acirc;n v&acirc;̣t:</p> <p>- &ldquo;... những cảm gi&aacute;c trong s&aacute;ng ấy nảy nở trong l&ograve;ng t&ocirc;i như mấy c&aacute;nh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đ&atilde;ng&rdquo; =&gt; t&igrave;nh cảm đẹp đẽ, trong s&aacute;ng của cậu b&eacute; lần đầu đi học.</p> <p>- &ldquo;&Yacute; nghĩ ấy tho&aacute;ng qua trong tr&iacute; t&ocirc;i nhẹ nh&agrave;ng như một l&agrave;n m&acirc;y lướt ngang tr&ecirc;n ngọn n&uacute;i&rdquo; =&gt; t&acirc;m hồn mơ mộng của trẻ thơ kh&ocirc;ng bận t&acirc;m qu&aacute; nhiều điều g&igrave;.</p> <p>- &ldquo;Họ như con chim non đứng b&ecirc;n bờ tổ nh&igrave;n qu&atilde;ng trời rộng muốn bay, nhưng c&ograve;n ngập ngừng e sợ&rdquo; =&gt; sự non nớt, kh&aacute;t vọng của những cậu học sinh.</p> <p>- &ldquo;Hết co l&ecirc;n một ch&acirc;n, c&aacute;c cậu lại duỗi mạnh như đ&aacute; một quả banh tưởng tượng&rdquo;=&gt; l&ograve;ng người hồi hộp với tiếng trống.</p> <p>- &ldquo;trường Mĩ L&iacute; tr&ocirc;ng vừa xinh xắn, vừa oai nghi&ecirc;m như c&aacute;i đ&igrave;nh l&agrave;ng H&ograve;a Ấp&rdquo;=&gt; c&aacute;i nh&igrave;n đẹp đẽ của trẻ thơ về ng&ocirc;i trường.</p> </div> <div id="sub-question-15" class="box-question top20"> <p><strong>CH cu&ocirc;́i bài 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 18, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Truy&ecirc;̣n ngắn&nbsp;<em>T&ocirc;i đi học</em>&nbsp;là m&ocirc;̣t truy&ecirc;̣n ngắn giàu ch&acirc;́t thơ. Theo em, đi&ecirc;̀u gì tạo n&ecirc;n đặc đi&ecirc;̉m &acirc;́y (v&ecirc;̀ n&ocirc;̣i dung, hình thức, ng&ocirc;n ngữ)?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kĩ văn bản v&agrave; nhận x&eacute;t về nghệ thuật của văn bản.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Chất trữ t&igrave;nh của truyện được tạo n&ecirc;n bởi: chủ đề trong s&aacute;ng, lời kể tự nhi&ecirc;n gi&agrave;u chất biểu cảm theo d&ograve;ng hồi tưởng của t&aacute;c giả, kết hợp h&agrave;i h&ograve;a giữa kể tả v&agrave; bộc lộ t&acirc;m trạng cảm x&uacute;c.</p> </div> <div id="sub-question-16" class="box-question top20"> <p><strong>CH cu&ocirc;́i bài 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 18, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Văn bản&nbsp;<em>T&ocirc;i đi học</em>&nbsp;đã nói giúp những suy nghĩ và tình cảm gì của r&acirc;́t nhi&ecirc;̀u người đọc? Đi&ecirc;̀u đó còn có ý nghĩa với cu&ocirc;̣c s&ocirc;́ng h&ocirc;m nay như th&ecirc;́ nào?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kĩ văn bản v&agrave; r&uacute;t ra &yacute; nghĩa.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>D&ograve;ng cảm x&uacute;c của nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; trong truyện thật tự nhi&ecirc;n, ch&acirc;n thật v&agrave; hồn nhi&ecirc;n, khơi gợi k&iacute; ức của mỗi người trong ng&agrave;y đầu ti&ecirc;n tới trường. Đ&oacute; l&agrave; cảm x&uacute;c bồi hồi, x&uacute;c động trước thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, con người trong một ng&agrave;y đặc biệt.</p> <p>=&gt; Những cảm x&uacute;c ch&acirc;n thật, hồn nhi&ecirc;n ng&agrave;y đầu ti&ecirc;n tới trường sẽ c&ograve;n sống m&atilde;i trong l&ograve;ng mỗi người. Đ&oacute; l&agrave; những cảm x&uacute;c trong trẻo, đẹp đẽ nhất.</p> </div> <div id="sub-question-17" class="box-question top20"> <p><strong>CH cu&ocirc;́i bài 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 18, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Bằng sự trải nghi&ecirc;̣m của bản th&acirc;n, hãy tưởng tượng mình là &ldquo;người bạn tí hon&rdquo; ng&ocirc;̀i cạnh nh&acirc;n v&acirc;̣t &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; trong truy&ecirc;̣n, h&ocirc;m &acirc;́y, em sẽ nói với &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; đi&ecirc;̀u gì?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Tưởng tượng m&igrave;nh l&agrave; một người bạn của nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; v&agrave; trả lời c&acirc;u hỏi.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Tưởng tượng mình là &ldquo;người bạn tí hon&rdquo; ng&ocirc;̀i cạnh nh&acirc;n v&acirc;̣t &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; trong truy&ecirc;̣n, h&ocirc;m &acirc;́y, em sẽ nói với &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; rằng: Ch&agrave;o bạn! Rất vui khi ch&uacute;ng ta được ngồi cạnh nhau trong lớp học n&agrave;y. Cậu v&agrave; tớ h&atilde;y c&ugrave;ng nhau cố gắng nh&eacute;!</p> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài