Tôi đi học
Câu 3 (trang 14, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
<p>Nh&acirc;n vật ch&iacute;nh trong văn bản ch&iacute;nh l&agrave; người kể chuyện xưng t&ocirc;i.</p> <p>- Nh&acirc;n vật t&ocirc;i được mi&ecirc;u tả qua c&aacute;c phương diện:</p> <p>+ T&ocirc;i l&agrave; một ch&uacute; b&eacute; chuẩn bị bước v&agrave;o lớp 1.</p> <p>+ Cảm x&uacute;c: ng&agrave;y đầu ti&ecirc;n đi học đ&atilde; khiến trong t&ocirc;i nảy nở nhiều cảm x&uacute;c kh&oacute; tả (n&aacute;o nức, lạ lẫm, sợ h&atilde;i,...)</p> <p>+ Suy nghĩ:&nbsp; t&ocirc;i được mi&ecirc;u tả qua d&ograve;ng hồi tưởng với những suy nghĩ đ&uacute;ng với lứa tuổi (những suy nghĩ lạ lẫm, lo sợ trong ng&agrave;y đầu ti&ecirc;n đi học).</p> <p>+ H&agrave;nh động, lời n&oacute;i: Cẩn thận n&acirc;ng niu mấy quyển s&aacute;ch, xin mẹ được cầm b&uacute;t thước, viết d&ograve;ng chữ đầu ti&ecirc;n,...</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kĩ văn bản v&agrave; nhận x&eacute;t về nghệ thuật trần thuật của ng&ocirc;n ngữ kể chuyện.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Ng&ocirc;n ngữ k&ecirc;̉ chuy&ecirc;̣n: Đan xen tự sự, mi&ecirc;u tả, bố cục chặt chẽ, thống nhất. Mang chất thơ tinh tế, nhẹ nh&agrave;ng.</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài