3. Câu hỏi cuối bài
<div id="sub-question-6" class="box-question top20">
<p><strong>CH cuối bài 1</strong></p>
<p><strong>Câu 1 (trang 29, SGK Ngữ văn 8, tập 1)</strong></p>
<p>Truyện ngắn trên viết về đề tài gì? Giải thích nhan đề <em>Người mẹ vườn cau</em>.</p>
<p><strong>Phương pháp giải:</strong></p>
<p>Đọc văn bản và trả lời câu hỏi.</p>
<p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p>
<p>- Đề tài: Biết ơn mẹ Việt Nam anh hùng.</p>
<p>- Nhan đề: Người mẹ vườn cau chỉ người mẹ có công với cách mạng, đã hy sinh con cái của mình cho Tổ quốc, người mẹ ấy không có tên mà chỉ được gọi theo nơi ở bởi lẽ trên dải đất hình chữ S này vẫn còn rất nhiều mẹ Việt Nam anh hùng.</p>
</div>
<div id="sub-question-7" class="box-question top20">
<p><strong>CH cuối bài 2</strong></p>
<p><strong>Câu 2 (trang 29, SGK Ngữ văn 8, tập 1)</strong></p>
<p>Theo em, chủ đề của truyện ngắn <em>Người mẹ vườn cau</em> là gì?</p>
<p><strong>Phương pháp giải:</strong></p>
<p>Đọc văn bản tóm lược chủ đề</p>
<p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p>
<p>Chủ đề: Lòng biết ơn, đền ơn đáp nghĩa.</p>
</div>
<div id="sub-question-8" class="box-question top20">
<p><strong>CH cuối bài 3</strong></p>
<p><strong>Câu 3 (trang 29, SGK Ngữ văn 8, tập 1)</strong></p>
<p>Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? Ngôi kể ấy có tác dụng như thế nào?</p>
<p><strong>Phương pháp giải:</strong></p>
<p>Đọc truyện và trả lời câu hỏi.</p>
<p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p>
<p>Ngôi kể thứ nhất.</p>
<p>=> Tác dụng: Cho thấy cái nhìn và cảm nhận chủ quan của nhân vật tôi về sự việc trong truyện, từ góc nhìn trẻ thơ người đọc sẽ có nhiều giải nghĩa khác nhau về văn bản.</p>
</div>
<div id="sub-question-9" class="box-question top20">
<p><strong>CH cuối bài 4</strong></p>
<p><strong>Câu 4 (trang 29, SGK Ngữ văn 8, tập 1)</strong></p>
<p>Cốt truyện của văn bản <em>Người mẹ vườn cau</em> có gì đáng chú ý?</p>
<p><strong>Phương pháp giải:</strong></p>
<p>Đọc kĩ văn bản</p>
<p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p>
<p>Cốt truyện của văn bản có những tình huống khá đặc biệt, tựa như dòng suy nghĩ của những đứa trẻ, không thống nhất theo một trình tự nào. Cốt truyện mượn câu chuyện có thật về những người mẹ Việt Nam anh hùng để tôn vinh và thể hiện lòng biết ơn sâu sắc với các mẹ.</p>
</div>
<div id="sub-question-10" class="box-question top20">
<p><strong>CH cuối bài 5</strong></p>
<p><strong>Câu 5 (trang 29, SGK Ngữ văn 8, tập 1)</strong></p>
<p>Hình ảnh “người mẹ vườn cau” đã được tái hiện với những chi tiết tiêu biểu nào? Em ấn tượng với chi tiết nào nhất? Vì sao?</p>
<p><strong>Phương pháp giải:</strong></p>
<p>Đọc kĩ phần (1)</p>
<p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p>
<p>Hình ảnh “người mẹ vườn cau” đã được tái hiện với những chi tiết: <em>gầy gò, cười phô cả lợi, nụ cười phúc hậu, đôi mắt già nua nheo nheo,...</em></p>
<p>Em ấn tượng với chi tiết “Đón ba, nội gầy gò, cười phô cả lợi” vì chi tiết này thể hiện niềm vui của người mẹ khi con về thăm.</p>
</div>
<div id="sub-question-11" class="box-question top20">
<p><strong>CH cuối bài 6</strong></p>
<p><strong>Câu 6 (trang 29, SGK Ngữ văn 8, tập 1)</strong></p>
<p>Có người cho rằng, qua truyện ngắn này, tác giả muốn nhắn gửi đến người đọc thông điệp về truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Ý kiến của em như thế nào? (Trình bày thành đoạn văn khoảng 6 – 8 dòng).</p>
<p><strong>Phương pháp giải:</strong></p>
<p>Bày tỏ ý kiến và lí giải hợp lí</p>
<p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p>
<p>Qua văn bản “Người mẹ vườn cau”, tác giả Nguyễn Ngọc Tư muốn gửi gắm đến người đọc thông điệp về truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Lòng biết ơn đã trở thành một truyền thống tốt đẹp của chúng ta. Thế kỉ XX, đất nước ta phải trải qua hai cuộc chiến lớn để lại nhiều mất mát, đau thương cho con người Việt Nam. Đã có rất nhiều người hy sinh mạng sống của mình cho độc lập dân tộc trong đó còn có những người mẹ gạt nước mắt tiễn con ra trận. Khi hoà bình lập lại, con người quá mải mê với cơm áo gạo tiền mà quên đi quá khứ thế nhưng quá khứ ấy vẫn luôn vẹn nguyên, thuỷ chung giống như hình ảnh người mẹ vườn cau ngày ngày chờ đợi những cựu chiến binh đến thăm bà lúc tuổi già. Văn bản cũng là lời cảnh tỉnh với những ai đã quên đi quá khứ, chúng ta cần phải biết ơn thế hệ trước đã cho ta cuộc sống như ngày hôm nay.</p>
</div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài