Bài 8. Thực hành: Đo gia tốc rơi tự do
Hướng dẫn giải Thảo luận 2 (Trang 48 SGK Vật Lý 10, Bộ Chân trời sáng tạo)
<p>Dựa v&agrave;o c&aacute;c kiến thức đ&atilde; học v&agrave; bộ dụng cụ gợi &yacute;, c&aacute;c em h&atilde;y đề xuất một phương &aacute;n đo gia tốc rơi tự do kh&aacute;c. Ph&acirc;n t&iacute;ch ưu, nhược điểm của phương &aacute;n do em đề xuất so với phương &aacute;n gợi &yacute;.</p> <p><strong>Lời giải:</strong></p> <p>Ta c&oacute; thể sử dụng hai cổng quang điện để đo thời gian rơi tự do. Khi trụ th&eacute;p bắt đầu đi v&agrave;o cổng quang điện thứ nhất th&igrave; đồng hồ bắt đầu đo, khi trụ th&eacute;p đi qua cổng quang điện thứ hai th&igrave; đồng hồ kết th&uacute;c đo.</p> <p>- Dụng cụ</p> <p>Bộ dụng cụ đo gia tốc rơi tự do gồm:</p> <p>(1) Nam ch&acirc;m điện&nbsp;&nbsp;</p> <p>(2) Trụ th&eacute;p</p> <p>(3) Hai cổng quang điện&nbsp;&nbsp;</p> <p>(4) C&ocirc;ng tắc điều khiển</p> <p>(5) Đồng hồ đo thời gian&nbsp;</p> <p>(6) Gi&aacute;</p> <p>- Tiến h&agrave;nh</p> <p>Bước 1: Lắp c&aacute;c dụng cụ.</p> <p>+ Lắp hai cổng quang điện c&aacute;ch nhau một đoạn s.</p> <p>+ Đặt trụ th&eacute;p d&iacute;nh v&agrave;o ph&iacute;a dưới nam ch&acirc;m.</p> <p>+ Nhấn c&ocirc;ng tắc cho trụ th&eacute;p rơi.</p> <p>+ Đọc số chỉ thời gian rơi tr&ecirc;n đồng hồ.</p> <p>+ Thay đổi vị tr&iacute; của c&aacute;c cổng quang điện để khoảng c&aacute;ch giữa ch&uacute;ng kh&aacute;c nhau.</p> <p>Bước 2: H&atilde;y so s&aacute;nh kết quả t&iacute;nh bằng số liệu đo được trong th&iacute; nghiệm m&agrave; em đ&atilde; tiến h&agrave;nh với kết quả t&iacute;nh bằng số liệu ở bảng dưới.</p> <p><strong>Bảng 2.2. Khoảng c&aacute;ch v&agrave; thời gian rơi của vật.</strong></p> <table style="border-collapse: collapse; width: 100%;" border="1"> <tbody> <tr> <td style="width: 32.6653%;" rowspan="2"> <p><strong>Lần đo</strong></p> <p><strong>s (m)</strong></p> </td> <td style="width: 67.3347%;" colspan="3"> <p><strong>Thời gian rơi (s)</strong></p> </td> </tr> <tr> <td style="width: 22.4449%;"> <p>1</p> </td> <td style="width: 22.4449%;"> <p>2</p> </td> <td style="width: 22.4449%;"> <p>3</p> </td> </tr> <tr> <td style="width: 32.6653%;"> <p>0,400</p> </td> <td style="width: 22.4449%;"> <p>?</p> </td> <td style="width: 22.4449%;"> <p>?</p> </td> <td style="width: 22.4449%;"> <p>?</p> </td> </tr> <tr> <td style="width: 32.6653%;"> <p>0,600</p> </td> <td style="width: 22.4449%;"> <p>?</p> </td> <td style="width: 22.4449%;"> <p>?</p> </td> <td style="width: 22.4449%;"> <p>?</p> </td> </tr> <tr> <td style="width: 32.6653%;"> <p>0,800</p> </td> <td style="width: 22.4449%;"> <p>?</p> </td> <td style="width: 22.4449%;"> <p>?</p> </td> <td style="width: 22.4449%;"> <p>?</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p>Bước 3: T&iacute;nh gia tốc trung b&igrave;nh của vật rơi tự do v&agrave; sai số của ph&eacute;p đo.</p> <p>Viết kết quả:&nbsp;&nbsp;<span id="MathJax-Element-1-Frame" class="mjx-chtml MathJax_CHTML" style="box-sizing: border-box; display: inline-block; line-height: 0; text-indent: 0px; text-align: left; text-transform: none; font-style: normal; font-weight: normal; font-size: 21.78px; letter-spacing: normal; overflow-wrap: normal; word-spacing: normal; white-space: nowrap; float: none; direction: ltr; max-width: none; max-height: none; min-width: 0px; min-height: 0px; border: 0px; margin: 0px; padding: 1px 0px; position: relative;" tabindex="0" role="presentation" data-mathml="&lt;math xmlns=&quot;http://www.w3.org/1998/Math/MathML&quot;&gt;&lt;mi&gt;g&lt;/mi&gt;&lt;mo&gt;=&lt;/mo&gt;&lt;mover accent=&quot;true&quot;&gt;&lt;mi&gt;g&lt;/mi&gt;&lt;mo&gt;&amp;#xAF;&lt;/mo&gt;&lt;/mover&gt;&lt;mo&gt;&amp;#xB1;&lt;/mo&gt;&lt;mi&gt;&amp;#x394;&lt;/mi&gt;&lt;mi&gt;g&lt;/mi&gt;&lt;/math&gt;"><span id="MJXc-Node-1" class="mjx-math" aria-hidden="true"><span id="MJXc-Node-2" class="mjx-mrow"><span id="MJXc-Node-3" class="mjx-mi"></span></span></span><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>g</mi><mo>=</mo><menclose notation="top"><mi>g</mi></menclose><mo>&#177;</mo><mo>&#9651;</mo><mi>g</mi></math><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi></mi></math></span></p> <p>Ph&acirc;n t&iacute;ch ưu v&agrave; nhược điểm</p> <p>- Ưu điểm: Độ ch&iacute;nh x&aacute;c cao hơn</p> <p>- Nhược điểm: Thiết kế cồng kềnh hơn</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài