6. Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một bài thơ
Soạn bài Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một bài thơ CTST chi tiết
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream">&nbsp;</div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><strong>I. Đọc ngữ liệu tham khảo</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1 (Trang 74 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ CTST)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Ngữ liệu tr&ecirc;n c&oacute; phải một b&agrave;i viết ho&agrave;n chỉnh kh&ocirc;ng? Căn cứ v&agrave;o đ&acirc;u để nhận định như vậy?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Theo em, ngữ liệu tr&ecirc;n chưa phải l&agrave; một b&agrave;i viết ho&agrave;n chỉnh.</p> <p style="text-align: justify;">- Trong b&agrave;i viết ở ngữ liệu chỉ c&oacute; phần ph&acirc;n t&iacute;ch, chưa c&oacute; phần mở b&agrave;i giới thiệu vấn đề sẽ n&oacute;i trong b&agrave;i v&agrave; kết luận về những gi&aacute; trị của b&agrave;i thơ.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2</strong> <strong>(Trang 74 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ CTST)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Nội dung ph&acirc;n t&iacute;ch, đ&aacute;nh gi&aacute; được tr&igrave;nh b&agrave;y theo c&aacute;ch t&aacute;ch ri&ecirc;ng chủ đề, những n&eacute;t đặc sắc về h&igrave;nh thức nghệ thuật hay kết hợp hai nội dung? C&aacute;ch tr&igrave;nh b&agrave;y như vậy c&oacute; ưu điểm g&igrave;?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>- </strong>Nội dung ph&acirc;n t&iacute;ch, đ&aacute;nh gi&aacute; được tr&igrave;nh b&agrave;y theo lối kết hợp cả chủ đề v&agrave; những n&eacute;t đặc sắc về h&igrave;nh thức nghệ thuật.</p> <p style="text-align: justify;">- C&aacute;ch tr&igrave;nh b&agrave;y như vậy gi&uacute;p người đọc, người nghe c&oacute; những hiểu biết đầy đủ về tất cả những vấn đề c&oacute; li&ecirc;n quan đến luận điểm ch&iacute;nh, tạo sự h&agrave;i h&ograve;a cho b&agrave;i viết khi c&oacute; sự xen kẽ.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 3</strong> <strong>(Trang 74 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ CTST)</strong></p> <p style="text-align: justify;">X&aacute;c định c&aacute;c &yacute; ch&iacute;nh được tr&igrave;nh b&agrave;y trong ngữ liệu.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">C&aacute;c &yacute; ch&iacute;nh được tr&igrave;nh b&agrave;y trong ngữ liệu:</p> <p style="text-align: justify;">- Kh&ocirc;ng gian trong v&agrave; lạnh của ao thu.</p> <p style="text-align: justify;">- Sự tĩnh lặng của kh&ocirc;ng gian.</p> <p style="text-align: justify;">- Sự cao rộng của kh&ocirc;ng gian.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 4 (Trang 74 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ CTST)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Để l&agrave;m s&aacute;ng tỏ sức gợi tả của h&igrave;nh ảnh trong b&agrave;i thơ <em>Thu điếu</em>, t&aacute;c giả đ&atilde; d&ugrave;ng những dẫn chứng, l&iacute; lẽ n&agrave;o?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Những dẫn chứng, l&iacute; lẽ được t&aacute;c giả sử dụng để gợi tả h&igrave;nh ảnh trong b&agrave;i thơ <em>Thu điếu</em>:</p> <p style="text-align: justify;">- Kh&ocirc;ng gian trong v&agrave; lạnh: <em>lạnh lẽo, trong veo</em>.</p> <p style="text-align: justify;">- Phong cảnh ao thu tươi tắn, y&ecirc;n tĩnh: <em>s&oacute;ng biếc, l&aacute; g&agrave;ng, gợn t&iacute;, khẽ đưa.</em></p> <p style="text-align: justify;">- Trời trong xanh, y&ecirc;n tĩnh, cao v&uacute;t: <em>trời xanh ngắt, vắng teo, lơ lửng.</em></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 5 (Trang 74 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ CTST)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Việc đ&aacute;nh gi&aacute; chủ đề v&agrave; h&igrave;nh thức nghệ thuật c&oacute; xuất ph&aacute;t từ đặc trưng thể loại của t&aacute;c phẩm kh&ocirc;ng?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Việc đ&aacute;nh gi&aacute; chủ đề v&agrave; h&igrave;nh thức nghệ thuật xuất ph&aacute;t từ đặc trưng thể loại của t&aacute;c phẩm. Mỗi thể loại sẽ c&oacute; những đặc điểm nhận dạng kh&aacute;c nhau như c&aacute;c b&agrave;i thơ trữ t&igrave;nh sẽ thi&ecirc;n về h&igrave;nh ảnh với cảm x&uacute;c l&atilde;ng mạn,... Việc đ&aacute;nh gi&aacute; như vậy sẽ gi&uacute;p người đọc, người nghe h&igrave;nh dung r&otilde; r&agrave;ng nhất về thể loại m&agrave; b&agrave;i viết muốn n&oacute;i đến.</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>II. Thực h&agrave;nh viết theo quy tr&igrave;nh</strong></p> <p style="text-align: justify;">H&atilde;y viết văn bản nghị luận ph&acirc;n t&iacute;ch, đ&aacute;nh gi&aacute; về chủ đề v&agrave; một số n&eacute;t đặc sắc về nghệ thuật của một b&agrave;i thơ (thơ lục b&aacute;t, thơ thất ng&ocirc;n b&aacute;t c&uacute; hoặc tứ tuyệt).</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: center;"><strong>D&agrave;n &yacute;</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>1. Mở b&agrave;i</strong></p> <p style="text-align: justify;">Giới thiệu kh&aacute;i qu&aacute;t t&aacute;c giả, t&aacute;c phẩm v&agrave; nội dung ch&iacute;nh của b&agrave;i viết: Thi&ecirc;n nhi&ecirc;n v&agrave; con người trong <em>Cảnh khuya</em> (Hồ Ch&iacute; Minh).</p> <p style="text-align: justify;"><strong>2. T</strong><strong>h&acirc;n b&agrave;i</strong></p> <p style="text-align: justify;">Giới thiệu v&agrave; tr&iacute;ch dẫn lần lượt c&aacute;c c&acirc;u thơ để ph&acirc;n t&iacute;ch, đ&aacute;nh gi&aacute;.</p> <p style="text-align: justify;">- Hai c&acirc;u thơ đầu ti&ecirc;n: mi&ecirc;u tả bức tranh thi&ecirc;n nhi&ecirc;n tươi đẹp.</p> <p style="text-align: justify;">+ H&igrave;nh ảnh &ldquo;tiếng suối&rdquo;.</p> <p style="text-align: justify;">+ Biện ph&aacute;p tu từ so s&aacute;nh, nh&acirc;n h&oacute;a</p> <p style="text-align: justify;">=&gt; H&igrave;nh ảnh &aacute;nh trăng l&agrave;m bừng s&aacute;ng thi&ecirc;n nhi&ecirc;n nơi chiến khi Việt Bắc.</p> <p style="text-align: justify;">- C&acirc;u thơ thứ 3: Khắc họa h&igrave;nh ảnh nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh.</p> <p style="text-align: justify;">+ Biện ph&aacute;p tu từ so s&aacute;nh &agrave; l&agrave;m nổi bật vẻ đẹp của nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh.</p> <p style="text-align: justify;">- C&acirc;u thơ thứ 4: B&agrave;i thơ kết th&uacute;c bằng một lời giải th&iacute;ch ngắn gọn, thẳng thắn nhưng lại rất đ&aacute;ng qu&yacute; v&agrave; tr&acirc;n trọng.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>3. Kết b&agrave;i</strong></p> <p style="text-align: justify;">Khẳng định lại gi&aacute; trị của chủ đề.</p> <p style="text-align: center;"><strong>B&agrave;i l&agrave;m tham khảo</strong></p> <p style="text-align: center;">Thi&ecirc;n nhi&ecirc;n v&agrave; con người trong <em>Cảnh khuya</em> (Hồ Ch&iacute; Minh)</p> <p style="text-align: justify;">Hồ Ch&iacute; Minh một vị l&atilde;nh tụ t&agrave;i hoa của d&acirc;n tộc Việt Nam, b&ecirc;n cạnh đ&oacute; với t&agrave;i năng của m&igrave;nh người đ&atilde; s&aacute;ng t&aacute;c n&ecirc;n những &aacute;ng thơ văn v&ocirc; c&ugrave;ng nổi bật. Trong đ&oacute; b&agrave;i thơ &ldquo;Cảnh Khuya&rdquo; l&agrave; một t&aacute;c phẩm thơ văn được viết trong thời k&igrave; kh&aacute;ng chiến ti&ecirc;u biểu. B&agrave;i thơ l&agrave; sự mi&ecirc;u tả bức tranh thi&ecirc;n nhi&ecirc;n v&agrave;o đ&ecirc;m trăng đẹp, qua đ&oacute; cho ta thấy t&acirc;m tư, t&igrave;nh cảm của một chiến sĩ cộng sản lu&ocirc;n hết m&igrave;nh v&igrave; nh&acirc;n d&acirc;n, v&igrave; đất nước.</p> <p style="text-align: justify;">Mở đầu b&agrave;i thơ mi&ecirc;u tả bức tranh thi&ecirc;n nhi&ecirc;n thật đẹp:</p> <p style="text-align: center;">&ldquo;Tiếng suối trong như tiếng h&aacute;t xa</p> <p style="text-align: center;">Trăng lồng cổ thụ, b&oacute;ng lồng hoa&rdquo;</p> <p style="text-align: justify;">Với giọng thơ b&igrave;nh dị, vẻ đẹp của cảnh vật hiện l&ecirc;n trong thơ Hồ Ch&iacute; Minh vừa c&oacute; &aacute;nh s&aacute;ng vừa c&oacute; &acirc;m thanh. Thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, cảnh n&uacute;i rừng Việt Bắc vắng vẻ nhưng v&ocirc; c&ugrave;ng huyền ảo v&agrave; thơ mộng. Với việc sử dụng nghệ thuật nh&acirc;n h&oacute;a, nh&agrave; thơ đ&atilde; mi&ecirc;u tả vẻ đẹp của &ldquo;tiếng suối trong&rdquo;. V&agrave;o ban đ&ecirc;m, chỉ với &aacute;nh trăng m&agrave; nh&agrave; thơ cũng c&oacute; thể thấy được sự trong veo của nước suối. &Aacute;nh trăng đ&ecirc;m quả thật rất đẹp, rất s&aacute;ng. &Aacute;nh trăng c&ograve;n nổi bật hơn ở h&igrave;nh ảnh &ldquo;trăng lồng cổ thụ&rdquo; &aacute;nh trăng s&aacute;ng bao qu&aacute;t cả một c&acirc;y đại thụ lớn kết hợp với tiếng tiếng suối thanh trong như điệu nhạc &ecirc;m, h&aacute;t m&atilde;i kh&ocirc;ng ngừng.</p> <p style="text-align: justify;">Chỉ với hai c&acirc;u thơ mở đầu m&agrave; bức tranh phong cảnh hiện l&ecirc;n v&ocirc; c&ugrave;ng sinh động, với thật nhiều m&agrave;u sắc.</p> <p style="text-align: justify;">Sau hai c&acirc;u thơ tả cảnh, tiếp đến c&acirc;u thơ thứ ba l&agrave; sự khắc họa h&igrave;nh ảnh nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh v&ocirc; c&ugrave;ng tự nhi&ecirc;n.</p> <p style="text-align: center;">&ldquo;Cảnh khuya như vẽ, người chưa ngủ,&rdquo;</p> <p style="text-align: justify;">Cảnh đ&ecirc;m trăng tuyệt đẹp như bức họa thế kia th&igrave; l&agrave;m sao m&agrave; ngủ được. Phải chăng Người đang thao thức về một đ&ecirc;m trăng s&aacute;ng với &acirc;m thanh vang vọng trong trẻo của n&uacute;i rừng.</p> <p style="text-align: center;">&ldquo;Chưa ngủ v&igrave; lo nỗi nước nh&agrave;&rdquo;</p> <p style="text-align: justify;">C&acirc;u thơ cuối c&agrave;ng l&agrave;m nổi r&otilde; hơn nguy&ecirc;n nh&acirc;n kh&ocirc;ng ngủ được của B&aacute;c đ&oacute; l&agrave; &ldquo;lo nỗi nước nh&agrave;&rdquo;. C&acirc;u thơ cuối n&ecirc;u l&ecirc;n c&aacute;i thực tế của nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh v&agrave; mở s&acirc;u v&agrave; hiện thực t&acirc;m trạng của nh&agrave; thơ. Sự độc đ&aacute;o của thơ Hồ Ch&iacute; Minh l&agrave; b&agrave;i thơ kết th&uacute;c với một lời giải th&iacute;ch, v&ocirc; c&ugrave;ng thẳng thắn v&agrave; ngắn gọn nhưng cũng rất đ&aacute;ng qu&yacute; trọng. Nghệ thuật ấy v&ocirc; c&ugrave;ng ch&acirc;n thực, giản dị, đi thẳng v&agrave;o l&ograve;ng người n&ecirc;n cũng l&agrave; nghệ thuật cao qu&iacute;, tinh vi nhất.</p> <p style="text-align: justify;">B&agrave;i thơ kh&eacute;p lại một c&aacute;ch bất ngờ nhưng hết sức tự nhi&ecirc;n, trọn vẹn. B&agrave;i thơ <em>Cảnh Khuya</em> của Hồ Ch&iacute; Minh mi&ecirc;u tả bức tranh đ&ecirc;m khuya thật đẹp, thật thơ mộng. Nhưng s&acirc;u hơn nữa l&agrave; thể hiện t&acirc;m tư, t&igrave;nh cảm của một người chiến sĩ c&aacute;ch mạng lu&ocirc;n hết l&ograve;ng v&igrave; nh&acirc;n d&acirc;n, lo cho d&acirc;n, cho nước.</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài