4. Thực hành tiếng việt trang 50
Soạn bài Thực hành tiếng việt trang 50 SGK Ngữ Văn 10 tập 1 CTST chi tiết
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream">&nbsp;</div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><strong> C&acirc;u 1 (Trang 50 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ CTST)</strong></p> <p>Đọc ba văn bản tr&ecirc;n đ&acirc;y v&agrave; thực hiện c&aacute;c y&ecirc;u cầu sau:</p> <p><strong>-</strong>&nbsp;X&aacute;c định c&aacute;ch đ&aacute;nh dấu phần bị tỉnh lược trong mỗi văn bản (nếu c&oacute;).</p> <p><strong>-</strong> Giải th&iacute;ch &yacute; nghĩa th&ocirc;ng tin của c&aacute;c k&iacute; hiệu đ&aacute;nh dấu.</p> <p><strong>-</strong> Chỉ ra những chỗ đ&aacute;nh dấu sự tỉnh lược trong văn bản 1 v&agrave; 2.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">* Văn bản <em>Đăm Săn chiến thắng Mtao Mx&acirc;y</em></p> <p style="text-align: justify;">- C&aacute;ch đ&aacute;nh dấu phần bị tỉnh lược:</p> <p style="text-align: justify;">+) Kết hợp giữa c&aacute;ch d&ugrave;ng cụm từ để chỉ b&aacute;o về sự tỉnh lược (lược dẫn, lược một đoạn) v&agrave; d&ugrave;ng một đoạn văn ngắn t&oacute;m tắt nội dung phần bị tỉnh lược.</p> <p style="text-align: justify;">+) D&ugrave;ng k&iacute; hiệu dấu chấm lửng đặt trong dấu ngoặc vu&ocirc;ng [...].</p> <p style="text-align: justify;">- Giải th&iacute;ch &yacute; nghĩa th&ocirc;ng tin của c&aacute;c k&iacute; hiệu đ&aacute;nh dấu:</p> <p style="text-align: justify;">+) K&iacute; hiệu [...]: nhằm đ&aacute;nh dấu phần đoạn văn trước đ&atilde; bị lược bỏ.</p> <p style="text-align: justify;">+) C&aacute;c k&iacute; hiệu đ&aacute;nh số 1,2, 3, ... nhằm đ&aacute;nh dấu th&ocirc;ng tin ch&uacute; th&iacute;ch, &yacute; nghĩa, định nghĩa của một số từ ngữ quan trọng cần giải th&iacute;ch cho độc giả hiểu.</p> <p style="text-align: justify;">V&iacute; dụ: Cước ch&uacute; số 1 &ldquo;<em>ch&eacute; đu&ecirc;</em>&rdquo; c&oacute; nghĩa l&agrave; t&ecirc;n một loại ch&eacute; (ch&eacute;: v&ograve; ủ rượu bằng gốm).</p> <p style="text-align: justify;">- Những chỗ đ&aacute;nh dấu sự tỉnh lược trong văn bản:</p> <p style="text-align: justify;">+) Phần đầu ti&ecirc;n của văn bản (trang 38, SGK Ngữ Văn 10, tập một).</p> <p style="text-align: justify;">Dẫn chứng: (<em>Lược dẫn: Hơ Nhị, vợ Đăm Săn bị Mtao Mx&acirc;y bắt c&oacute;c. Đăm Săn c&ugrave;ng d&acirc;n l&agrave;ng đi đ&aacute;nh Mtao Mx&acirc;y để cứu vợ m&igrave;nh v&agrave; ch&agrave;ng đ&atilde; gi&agrave;nh chiến thắng oanh liệt. Phần văn bản dưới đ&acirc;y kể về sự kiện n&agrave;y).</em></p> <p style="text-align: justify;">+) K&iacute; hiệu dấu chấm lửng đặt trong dấu ngoặc vu&ocirc;ng [...] (trang 40, SGK Ngữ Văn 10, tập một).</p> <p style="text-align: justify;">+) Lược một đoạn văn trước đ&oacute; (trang 40, SGK Ngữ Văn 10, tập một).</p> <p style="text-align: justify;">Dẫn chứng: (<em>Lược một đoạn: Đăm Săn giết Mtao Mx&acirc;y. Sau trận đ&aacute;nh, t&ocirc;i tớ v&agrave; d&acirc;n l&agrave;ng của Mtao Mx&acirc;y mang của cải, t&agrave;i sản về theo Đăm Săn rất đ&ocirc;ng).</em></p> <p style="text-align: justify;">* Văn bản <em>Gặp Ka-r&iacute;p v&agrave; Xi-la</em></p> <p style="text-align: justify;">- C&aacute;ch đ&aacute;nh dấu phần bị tỉnh lược:</p> <p style="text-align: justify;">+) Kết hợp giữa c&aacute;ch d&ugrave;ng cụm từ để chỉ b&aacute;o về sự tỉnh lược (lược một đoạn) v&agrave; d&ugrave;ng một đoạn văn ngắn t&oacute;m tắt nội dung phần bị tỉnh lược.</p> <p style="text-align: justify;">- Giải th&iacute;ch &yacute; nghĩa th&ocirc;ng tin của c&aacute;c k&iacute; hiệu đ&aacute;nh dấu.</p> <p style="text-align: justify;">+) K&iacute; hiệu &ldquo;lược một đoạn&rdquo;: nhằm t&oacute;m tắt nội dung trước đ&oacute; để mọi người dễ hiểu v&agrave; c&oacute; sự li&ecirc;n kết với đoạn sau.</p> <p style="text-align: justify;">+) C&aacute;c k&iacute; hiệu đ&aacute;nh số 1,2, 3, ... nhằm đ&aacute;nh dấu th&ocirc;ng tin ch&uacute; th&iacute;ch, &yacute; nghĩa, định nghĩa của một số từ ngữ quan trọng cần giải th&iacute;ch cho độc giả hiểu.</p> <p style="text-align: justify;">V&iacute; dụ: cước ch&uacute; số 2 (Xi-ếc-x&ecirc;: nữ ch&uacute;a xinh đẹp, t&oacute;c quăn, cai quản một quốc đảo nơi thủy thủ đo&agrave;n lạc v&agrave;o, v&igrave; m&ecirc; đắm &Ocirc;-đi-x&ecirc; n&ecirc;n t&igrave;m c&aacute;ch giam giữ, chung sống với ch&agrave;ng, nhưng cũng chỉ dẫn v&agrave; gi&uacute;p đỡ ch&agrave;ng trong h&agrave;nh tr&igrave;nh trở về qu&ecirc; hương.</p> <p style="text-align: justify;">- Chỗ đ&aacute;nh dấu sự tỉnh lược:</p> <p style="text-align: justify;">Phần đầu ti&ecirc;n của văn bản (trang 44, SGK Ngữ Văn 10, tập một).</p> <p style="text-align: justify;">Dẫn chứng: (<em>Lược một đoạn: Về đến đảo Ai-ai-&ecirc; (Aiaie), ch&ocirc;n cất En-p&ecirc;-no (Elpenor) v&agrave; lại l&ecirc;n đường vượt biển cả t&igrave;m về qu&ecirc; nh&agrave;, &Ocirc;-đi-x&ecirc; được Xi-ếc-x&ecirc; (Circe) b&aacute;o trước ch&agrave;ng c&ograve;n phải gặp những nỗi gian nan kh&aacute;c nữa đồng thời căn dặn ch&agrave;ng c&aacute;ch vượt tho&aacute;t hiểm nguy).</em></p> <p style="text-align: justify;">* Văn bản <em>Ng&ocirc;i nh&agrave; truyền thống của người &Ecirc;-đ&ecirc;: </em></p> <p style="text-align: justify;">Văn bản n&agrave;y kh&ocirc;ng c&oacute; phần bị tỉnh lược.</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (Trang 50 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ CTST)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Ở một số trường hợp, nếu người viết chỉ sử dụng k&iacute; hiệu đ&aacute;nh dấu phần văn bản bị lược bỏ m&agrave; kh&ocirc;ng viết đoạn t&oacute;m tắt phần văn bản n&agrave;y th&igrave; sẽ g&acirc;y kh&oacute; khăn g&igrave; cho người đọc?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Những kh&oacute; khăn người đọc sẽ gặp phải nếu người viết chỉ sử dụng k&iacute; hiệu đ&aacute;nh dấu phần văn bản bị lược bỏ m&agrave; kh&ocirc;ng viết đoạn t&oacute;m tắt phần văn bản n&agrave;y:</p> <p style="text-align: justify;">- Kh&ocirc;ng c&oacute; sự li&ecirc;n kết tổng thể to&agrave;n văn bản.</p> <p style="text-align: justify;">- Khiến người đọc kh&oacute; hiểu, m&ocirc;ng lung v&agrave; dễ g&acirc;y cảm gi&aacute;c hụt hẫng.</p> <p style="text-align: justify;">- Người đọc sẽ kh&ocirc;ng c&oacute; c&aacute;i nh&igrave;n to&agrave;n diện về th&ocirc;ng điệp m&agrave; văn bản gửi gắm.</p> <p style="text-align: justify;">V&iacute; dụ: Trong văn bản <em>Gặp Ka-r&iacute;p v&agrave; Xi-la</em>:</p> <p style="text-align: justify;">Nếu văn bản chỉ ghi cụm từ &ldquo;Lược một đoạn&rdquo; để &aacute;m chỉ rằng phần trước đ&oacute; đ&atilde; bị lược bỏ m&agrave; kh&ocirc;ng n&oacute;i t&oacute;m tắt nội dung phần ấy th&igrave; khi độc giả đọc d&ograve;ng đầu của đoạn văn <em>&ldquo;N&agrave;ng n&oacute;i vậy, v&agrave; liền khi đ&oacute; Rạng đ&ocirc;ng ngự ngai v&agrave;ng xuất hiện&rdquo;, </em>họ sẽ kh&ocirc;ng biết &ldquo;n&agrave;ng&rdquo; ở đ&acirc;y l&agrave; ai.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (Trang 50 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ CTST)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Người viết về nh&agrave; d&agrave;i &Ecirc;-đ&ecirc; đ&atilde; tr&iacute;ch dẫn mấy lần, c&aacute;c tr&iacute;ch dẫn đ&atilde; được ch&uacute; th&iacute;ch r&otilde; r&agrave;ng hay chưa? H&atilde;y trao đổi với c&aacute;c bạn &yacute; kiến của m&igrave;nh.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Đọc văn bản tr&ecirc;n c&oacute; thể thấy, người viết về nh&agrave; d&agrave;i &Ecirc;-đ&ecirc; đ&atilde; tr&iacute;ch dẫn bốn lần. C&aacute;c tr&iacute;ch dẫn ấy đều được ch&uacute; th&iacute;ch r&otilde; r&agrave;ng (dẫn trực tiếp lời n&oacute;i của người viết v&agrave; để ch&uacute;ng trong ngoặc k&eacute;p&rdquo;).</p> <p style="text-align: justify;">- Dẫn chứng: Chị Đ&agrave;m Thị Hợp khẳng định: &ldquo;Thường nh&agrave; người &Ecirc;-đ&ecirc; c&oacute; hai cầu thang, cầu thang ph&iacute;a trước v&agrave; cầu thang ph&iacute;a sau. Cầu thang ph&iacute;a trước thường hướng về ph&iacute;a bắc v&agrave; được gọi l&agrave; cầu thang ch&iacute;nh. Đối với những nh&agrave; gi&agrave;u c&oacute; ng&agrave;y xưa, cầu thang ch&iacute;nh bao giờ cũng c&oacute; hai cầu thang để l&ecirc;n xuống, cầu thang đực v&agrave; cầu thang c&aacute;i. Tr&ecirc;n cầu thang c&aacute;i bao giờ cũng c&oacute; h&igrave;nh ảnh bầu sữa mẹ v&agrave; vầng trăng khuyết, c&ograve;n cầu thang đực kh&ocirc;ng c&oacute; hoa văn chạm khắc nhiều, thường chỉ l&agrave; một c&acirc;y gỗ sau đ&oacute; chạm khắc những bậc để l&ecirc;n xuống...&rdquo;.</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4 (Trang 50 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ CTST)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Biện ph&aacute;p so s&aacute;nh được sử dụng trong c&aacute;c trường hợp sau c&oacute; điểm g&igrave; kh&aacute;c nhau?</p> <p style="text-align: justify;">a.<em> </em>Cũng như người đi c&acirc;u ngồi tr&ecirc;n mỏm đ&aacute; cao, từ đầu cần c&acirc;u d&agrave;i tung xuống biển c&aacute;i sừng b&ograve; hoang đựng mồi cho c&aacute; nhỏ rồi quăng l&ecirc;n bờ những con c&aacute; c&acirc;u được, c&ograve;n gi&atilde;y đ&agrave;nh đạch; c&aacute;c bạn đồng h&agrave;nh của t&ocirc;i bị l&ocirc;i v&agrave;o đ&aacute; cũng gi&atilde;y l&ecirc;n như vậy, v&agrave; Xi-la ăn thịt họ ở cửa hang, trong khi họ đang k&ecirc;u g&agrave;o, hoảng hốt giơ tay về ph&iacute;a t&ocirc;i cầu cứu. Đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; cảnh thương t&acirc;m nhất m&agrave; mắt t&ocirc;i thấy được trong thời gian l&ecirc;nh đ&ecirc;nh tr&ecirc;n mặt biển t&igrave;m đường. (Tr&iacute;ch Gặp Ka-r&iacute;p v&agrave; Xi-la, sử thi &Ocirc;-đi-x&ecirc;)</p> <p style="text-align: justify;">b. Nh&agrave; d&agrave;i như một hơi chi&ecirc;ng, s&agrave;n hi&ecirc;n rộng như một hơi ngựa chạy (Tr&iacute;ch sử thi Đăm Săn)</p> <p style="text-align: justify;">c. T&ocirc;i tớ mang của cải về nhiều như ong đi chuyển nước, như v&ograve; vẽ đi chuyển hoa, như bầy trai g&aacute;i đi giếng l&agrave;ng c&otilde;ng nước. (Tr&iacute;ch sử thi Đăm Săn)</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">a.</p> <p style="text-align: justify;">- C&acirc;u sử dụng biện ph&aacute;p so s&aacute;nh: &ldquo;Cũng như người đi c&acirc;u ngồi tr&ecirc;n mỏm đ&aacute; cao, từ đầu cần c&acirc;u d&agrave;i tung xuống biển c&aacute;i sừng b&ograve; hoang đựng mồi cho c&aacute; nhỏ rồi quăng l&ecirc;n bờ những con c&aacute; c&acirc;u được, c&ograve;n gi&atilde;y đ&agrave;nh đạch; c&aacute;c bạn đồng h&agrave;nh của t&ocirc;i bị l&ocirc;i v&agrave;o đ&aacute; cũng gi&atilde;y l&ecirc;n như vậy&rdquo;.</p> <p style="text-align: justify;">- Trong c&acirc;u a, từ ngữ so s&aacute;nh &ldquo;như vậy&rdquo; được đặt xuống cuối c&acirc;u. So s&aacute;nh c&aacute;ch những người bạn đồng h&agrave;nh của &Ocirc;-đi-x&ecirc; bị qu&aacute;i th&uacute; l&ocirc;i v&agrave;o hang cũng giống như c&aacute;ch những con c&aacute; bị giật từ nước l&ecirc;n tr&ecirc;n bờ. Từ đ&oacute;, người đọc dễ d&agrave;ng h&igrave;nh dung ra cảnh tượng thảm thương của họ.</p> <p style="text-align: justify;">b.</p> <p style="text-align: justify;">- Cả hai vế đều sử dụng biện ph&aacute;p so s&aacute;nh.</p> <p style="text-align: justify;">- Từ so s&aacute;nh &ldquo;như&rdquo; được đặt giữa hai vế (vế so s&aacute;nh v&agrave; vế được so s&aacute;nh) nhằm m&ocirc; tả độ rộng về k&iacute;ch thước nh&agrave; v&agrave; s&agrave;n hi&ecirc;n của ng&ocirc;i nh&agrave; d&agrave;i người Ể-đ&ecirc;.</p> <p style="text-align: justify;">c.</p> <p style="text-align: justify;">- Vế được so s&aacute;nh xuất hiện nhiều hơn vế so s&aacute;nh.</p> <p style="text-align: justify;">- Từ ngữ so s&aacute;nh &ldquo;như&rdquo; xuất hiện ba lần nhằm nhấn mạnh kết quả m&agrave; Đăm Săn nhận được khi chiến thắng t&ugrave; trưởng Mtao Mx&acirc;y.</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 5 (Trang 50 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ CTST)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Ph&acirc;n t&iacute;ch t&aacute;c dụng của biện ph&aacute;p n&oacute;i qu&aacute; trong đoạn văn sau:</p> <p style="text-align: justify;">B&agrave; con xem, Đăm Săn uống kh&ocirc;ng biết say, ăn kh&ocirc;ng biết no, chuyện tr&ograve; kh&ocirc;ng biết ch&aacute;n. Cả một vũng nh&atilde;o ra nước. Lươn trong hang, giun trong b&ugrave;n, rắn hổ, rắn mai đều chui l&ecirc;n nằm tr&ecirc;n cao sưởi nắng. Ếch nh&aacute;i dưới gầm nh&agrave;, k&igrave; nh&ocirc;ng ngo&agrave;i giữa b&atilde;i th&igrave; k&ecirc;u l&ecirc;n inh ỏi suốt ng&agrave;y đ&ecirc;m. C&aacute;c ch&agrave;ng trai đi lại ngực đụng ngực. C&aacute;c c&ocirc; g&aacute;i đi lại v&uacute; đụng v&uacute;. Cảnh l&agrave;ng một t&ugrave; trưởng nh&agrave; gi&agrave;u sao m&agrave; vui thế? (Tr&iacute;ch sử thi Đăm Săn)</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Biện ph&aacute;p n&oacute;i qu&aacute; được sử dụng trong đoạn văn tr&ecirc;n:</p> <p style="text-align: justify;">+ &ldquo;B&agrave; con xem, Đăm Săn uống kh&ocirc;ng biết say, ăn kh&ocirc;ng biết no, chuyện tr&ograve; kh&ocirc;ng biết ch&aacute;n&rdquo;.</p> <p style="text-align: justify;">=&gt; T&aacute;c dụng: nhấn mạnh sức mạnh, sự vui mừng của Đăm Săn khi gi&agrave;nh được chiến thắng.</p> <p style="text-align: justify;">+ &ldquo;Cả một vũng nh&atilde;o ra nước. Lươn trong hang, giun trong b&ugrave;n, rắn hổ, rắn mai đều chui l&ecirc;n nằm tr&ecirc;n cao sưởi nắng. Ếch nh&aacute;i dưới gầm nh&agrave;, k&igrave; nh&ocirc;ng ngo&agrave;i giữa b&atilde;i th&igrave; k&ecirc;u l&ecirc;n inh ỏi suốt ng&agrave;y đ&ecirc;m. C&aacute;c ch&agrave;ng trai đi lại ngực đụng ngực. C&aacute;c c&ocirc; g&aacute;i đi lại v&uacute; đụng v&uacute;.&rdquo;</p> <p style="text-align: justify;">=&gt; T&aacute;c dụng: nhấn mạnh kh&ocirc;ng kh&iacute; vui mừng của cả con người v&agrave; con vật tại nh&agrave; Đăm Săn sau khi ch&agrave;ng gi&agrave;nh được chiến thắng.</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Từ đọc đến viết</strong></p> <p style="text-align: justify;">Từ việc đọc hai văn bản sử thi tr&ecirc;n đ&acirc;y, h&atilde;y viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) về một phẩm chất của người anh h&ugrave;ng sử thi, trong đ&oacute; c&oacute; đ&aacute;nh dấu phần bị tỉnh lược trong văn bản hoặc ch&uacute; th&iacute;ch tr&iacute;ch dẫn.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">C&acirc;u chuyện về những người anh h&ugrave;ng sử thi chưa bao giờ giảm nhiệt về độ hấp dẫn m&agrave; n&oacute; mang lại. Bởi mỗi vị anh h&ugrave;ng lại mang đến cho người đọc một c&aacute;ch nh&igrave;n mới đầy ngưỡng mộ v&agrave; ngạc nhi&ecirc;n. Nhưng, c&oacute; một phẩm chất m&agrave; hầu hết c&aacute;c anh h&ugrave;ng đều c&oacute;, thậm ch&iacute; l&agrave; cần thiết đ&oacute; l&agrave; sự điềm tĩnh. Điềm tĩnh ở đ&acirc;y kh&ocirc;ng c&oacute; nghĩa l&agrave; giải quyết mọi t&igrave;nh huống xảy ra một c&aacute;ch chậm chạp m&agrave; ch&iacute;nh phẩm chất n&agrave;y sẽ gi&uacute;p họ c&oacute; được những lối suy nghĩ th&ocirc;ng suốt hơn, tr&aacute;nh trường hợp qu&aacute; n&oacute;ng vội dẫn đến thất bại, nhất l&agrave; khi gặp chuyện hiểm nguy. Khi &Ocirc;-đi-x&ecirc; được cảnh b&aacute;o trước về những hiểm nguy về c&aacute;c n&agrave;ng Xi-ren, tuy t&acirc;m trạng kh&aacute; bồn chồn v&agrave; lo lắng nhưng ch&agrave;ng vẫn điềm tĩnh để đưa ra hướng giải quyết cho mọi người. &ldquo;(...) T&ocirc;i lần lượt n&uacute;t chặt tai cho c&aacute;c bạn đồng h&agrave;nh, c&ograve;n họ th&igrave; buộc tay ch&acirc;n t&ocirc;i lại. T&ocirc;i đứng dưới cột buồm, v&agrave; họ lấy d&acirc;y thừng tr&oacute;i t&ocirc;i v&agrave;o đấy. Thế rồi họ ngồi xuống, đập m&aacute;i ch&egrave;o xuống mặt biển ngầu bọt x&aacute;m&rdquo;. (Tr&iacute;ch <em>Gặp Ka-r&iacute;p v&agrave; Xi-la</em>, sử thi <em>&Ocirc;-đi-x&ecirc;</em>). &Ocirc;-đi-x&ecirc; ch&iacute;nh l&agrave; anh h&ugrave;ng sử thi điển h&igrave;nh cho phẩm chất n&oacute;i tr&ecirc;n. Nhờ đ&oacute;, ch&agrave;ng c&ugrave;ng những người bạn đồng h&agrave;nh c&oacute; thể đưa ra c&aacute;ch giải quyết tốt nhất v&agrave; vượt qua sự quyến rũ của c&aacute;c n&agrave;ng Xi-ren.</p> <p style="text-align: justify;">Trong đ&oacute;:</p> <p style="text-align: justify;">- Phần bị tỉnh lược: &ldquo;(...) T&ocirc;i lần lượt n&uacute;t chặt tai cho c&aacute;c bạn đồng h&agrave;nh, c&ograve;n họ th&igrave; buộc tay ch&acirc;n t&ocirc;i lại. T&ocirc;i đứng dưới cột buồm, v&agrave; họ lấy d&acirc;y thừng tr&oacute;i t&ocirc;i v&agrave;o đấy. Thế rồi họ ngồi xuống, đập m&aacute;i ch&egrave;o xuống mặt biển ngầu bọt x&aacute;m&rdquo;. &agrave; được đ&aacute;nh dấu bằng c&aacute;ch d&ugrave;ng k&iacute; hiệu dấu chấm lửng đặt trong dấu ngoặc đơn.</p> <p style="text-align: justify;">- Ch&uacute; th&iacute;ch tr&iacute;ch dẫn: (Tr&iacute;ch <em>Gặp Ka-r&iacute;p v&agrave; Xi-la</em>, sử thi <em>&Ocirc;-đi-x&ecirc;</em>).</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài