Soạn bài Nắng đã hanh rồi SGK Ngữ văn 10 tập 1 Chân trời sáng tạo chi tiết
<div id="box-content">
<div id="before_sub_question_nav"></div>
<div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"> </div>
<div id="sub-question-1">
<p><strong> Nội dung chính</strong></p>
</div>
<div>Bài thơ miêu tả khung cảnh thiên nhiên mùa đông. Đặc biệt hơn, đây còn là dòng cảm xúc của nhân vật trữ tình đối với người con gái ở phương xa.</div>
<div id="sub-question-2" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 1 (Trang 72 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ CTST)</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Thiên nhiên trong bài thơ được quan sát, miêu tả ở thời điểm nào? Chỉ ra những từ ngữ, hình ảnh thể hiện điều đó.</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">- Thiên nhiên trong bài thơ được quan sát, miêu tả vào thời điểm mùa đông.</p>
<p style="text-align: justify;">- Dấu hiệu:</p>
<p style="text-align: justify;">+ Nắng hanh: vừa nắng vừa lạnh. Đây là một kiểu thời tiết đặc trưng của mùa đông “Nắng đã vàng hanh như phấn bay”.</p>
<p style="text-align: justify;">+ Tiếng sếu vọng sông ngày: theo như dân gian, khi nghe tiếng sếu kêu nghĩa là báo hiệu mùa đông.</p>
<p style="text-align: justify;">+ <em>Xuân sắp sang rồi, xuân sắp qua</em>: mùa xuân sắp tới, từ đó thấy được hiện tại chính là mùa đông</p>
</div>
<div id="sub-question-3" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 2 (Trang 72 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ CTST)</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Bài thơ là lời của ai nói với ai? Điều đó có tác dụng thế nào trong việc thể hiện tình cảm, cảm xúc của chủ thể trữ tình?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">- Bài thơ là lời của “anh” nói với “em” ở nơi xa. Có thể là người chồng / người yêu nói với vợ / người yêu mình.</p>
<p style="text-align: justify;">- Điều đó càng nhấn mạnh và làm chân thực nỗi nhớ, tâm trạng, cảm xúc của chủ thể trữ tình trong bài thơ.</p>
<div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div>
</div>
<div id="sub-question-4" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 3 (Trang 72 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ CTST)</strong></p>
<p>Nhận xét về cách gieo vần và tác dụng của cách gieo vần đó trong bài thơ.</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Qua các khổ thơ, ta thấy được tác giả chú trọng về việc gieo vần ở cuối câu thơ, tạo nên một nhịp cố định cho cả bài thơ. Như khổ 1, vần được gieo là vần “ay”': <em>bay, gày, hay</em>. Hay như khổ 2, vần được gieo ở đây là vần “anh”: <em>tranh, lành, cành</em>. Mỗi vần sẽ được gieo ở câu 1, 2 và 4 của khổ thơ. Từ đó, ta có thể dễ dàng bắt được nhịp điệu, âm tiết của bài thơ.</p>
</div>
<div id="sub-question-5" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 4 (Trang 72 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ CTST)</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Xác định chủ đề, cảm hứng chủ đạo của bài thơ. Phân tích một số từ ngữ, hình ảnh có tác dụng quan trọng trong việc thể hiện chủ đề và cảm hứng ấy.</p>
<p><strong><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></strong></p>
<p style="text-align: justify;">- Chủ đề: Không gian thiên nhiên ngày nắng hanh.</p>
<p style="text-align: justify;">- Cảm hứng chủ đạo: nỗi nhớ trong tình yêu và nhưng rung cảm, cảm nhận trong không gian thiên nhiên.</p>
<p style="text-align: justify;">- Biểu hiện:</p>
<p style="text-align: justify;">+ “Nắng đã vàng hanh”, “tiếng sếu vọng sông gày”: những dấu hiệu của một ngày vừa nắng vừa se lạnh. Đay chính là cảm hứng của bài thơ.</p>
<p style="text-align: justify;">+ “Em ở nhà xa, em có hay”: ở kia, liệu người đó có biết nỗi niềm. Khung cảnh nắng hanh, mây trôi như mở ra không gian, như một lời nhắn của “anh” đến với “em”.</p>
</div>
<div id="end_sub_question_nav"></div>
</div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài